I. Mục tiêu:
Sau bài học, HS có khả năng:
- Xử lý thông tin về tác hại của rượu, bia, thuốc lá, ma tuý và trình bày những thông tin đó.
- Thực hiện kỹ năng từ chối, không sử dụng các chất gây nghiện.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Thông tin và hình trang 20, 21, 22, 23 SGK.
- Các hình ảnh và thông tin về tác hại của rượu, bia, thuốc lá, ma tuý sưu tầm được.
- Một số phiếu ghi các câu hỏi về tác hại của rượu, bia, thuốc lá, ma tuý.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
3 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1132 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Khoa học 5 - Bài dạy: Thực hành nói “không!” đối với các chất gây nghiện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 5 MÔN: KHOA HỌC Tiết: 9, 10 Ngày dạy: 2 - 5/10/2006
Bài dạy: THỰC HÀNH
NÓI “KHÔNG!” ĐỐI VỚI CÁC CHẤT GÂY NGHIỆN
I. Mục tiêu:
Sau bài học, HS có khả năng:
- Xử lý thông tin về tác hại của rượu, bia, thuốc lá, ma tuý và trình bày những thông tin đó.
- Thực hiện kỹ năng từ chối, không sử dụng các chất gây nghiện.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Thông tin và hình trang 20, 21, 22, 23 SGK.
- Các hình ảnh và thông tin về tác hại của rượu, bia, thuốc lá, ma tuý sưu tầm được.
- Một số phiếu ghi các câu hỏi về tác hại của rượu, bia, thuốc lá, ma tuý.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
TG
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
3’
1’
7’
8’
6’
10’
3’
1. Kiểm tra bài cũ:
- Chúng ta nên và không nên làm gì để bảo vệ thể chất và tinh thần ở tuổi dậy thì?
- Khi có kinh nguyệt, nữ giới cần chú ý điều gì?
- Cần làm gì để giữ vệ sinh cơ thể tuổi dậy thì?
- GV nhận xét bài cũ.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b. Nội dung:
Hoạt động 1: Thực hành, xử lý thông tin.
Mục tiêu: HS lập bảng tác hại của rượu, bia; thuốc la; ma tuý.
Tiến hành:
- GV phát bảng như SGK/20. yêu cầu HS đọc thông tin và hoàn thành bảng.
- Gọi HS trình bày kết qủa làm việc. Mỗi HS trình bày một ý, HS khác bổ sung.
KL: GV nhận xét, đi đến kết luận SGK/21.
- Gọi HS nhắc lại phần kết luận.
Hoạt động 2: Trò chơi : ”Bốc thăm trả lời câu hỏi”.
Mục tiêu: Củng cố cho HS những điều hiểu biết về tác hại của thuốc lá, rượu, bia, ma tuý.
Tiến hành:
- GV đưa 3 hộp phiếu chứa các câu hỏi liên quan đến thuốc lá, rượu, bia, ma tuý.
- GV đề nghị mỗi nhóm cử một bạn làm ban giám khảo, 3- 5 bạn tham gia chơi một chủ đề. Sau đó các bạn khác tham gia chơi chủ đề tiếp theo. Các bạn còn lại làm quan sát viên.
- GV phát đáp án cho ban giám khảo và cách cho điểm.
- Đại diện từng nhóm lên bốc thăm và trả lồi câu hỏi. GV và ban giám khảo cho điểm độc lập sau đó cộng vào và lấy điểm trung bình.
- Nhóm nào có điểm trung bình cao là thắng cuộc.
KL: GV tuyên bố nhóm thắng cuộc.
Hoạt động 3: Trò chơi “Chiếc ghế nguy hiểm”.
Mục tiêu: HS nhận ra: Nhiều khi biết chắc hành vi nào đó sẽ gây nguy hiểm cho bản thân hoặc người khác mà có người vẫn làm. Từ đó, HS có ý thức tránh xa nguy hiểm.
Tiến hành:
- GV đặt một chiếc ghế có phủ phải ở ngay cửa, GV cho biết chiếc ghế rất nguy hiểm, yêu cầu đi không được đụng vào chiếc ghế, GV đề nghị các em ra ngoài hành lang, các em đi vào lớp, tránh đụng vào chiếc ghế, các em cố tính xô nay nhau để làm bạn ngã vào chiếc ghế, các em khác đi sau không được đụng vào bạn đã chạm ghế.
- GV nêu cầu hỏi để HS thảo luận như SGV/52.
KL: GV rút ra kết luận.
Hoạt động 4: Đóng vai.
Mục tiêu: HS thực hiện kỹ năng từ chối, không sử dụng các chất gây nghiện.
Tiến hành:
- GV chia lớp thành các nhóm, phát mỗi nhóm một phiếu ghi tình huống cho các nhóm.
- Yêu cầu các nhóm thảo luận theo tình huống trong phiếu.
- Gọi các nhóm trình bày kết qủa thảo luận. Yêu cầu các nhóm đóng vai.
- GV và HS nhận xét.
- GV nêu câu hỏi để cả lớp thảo luận:
+ Việc từ chối hút thuốc lá, rượu, bia; sử dụng ma tuý có dễ dàng không?
+ Trong trường hợp bị doạ dẫm, ép buột, chúng ta nên làm gì?
+ Chúng ta nên tìm sự giúp đỡ của ai nếu không tự giải quyết được.
KL: GV nhận xét, kết luận.
3. Củng cố, dặn dò: (3’)
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về học thuộc mục bạn cần biết vào vở.
- Kiểm tra 3 HS.
- HS nhắc lại đề.
- HS đọc thông tin và làm việc.
- HS nêu ý kiến.
- 2 HS nhắc lại.
- HS tiến hành chơi theo sự hướng dẫn của GV.
- HS theo dõi và lắng nghe.
- HS tiến hành chơi trò chơi.
- HS thảo luận.
- HS làm việc theo nhóm 6.
- Trình bày kết quả thảo luận.
- HS nêu ý kiến.
IV. Rút kinh nghiệm:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
File đính kèm:
- KH5 Tuan 5.doc