Giáo án môn học lớp 1, 2, 3, 4, 5 - Tuần 18

CUỘC SỐNG XUNG QUANH

A. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Tìm hiểu một số nét chính về hoạt động sinh sống của người dân địa phương và hiểu mọi người đều phải làm việc, góp phần phục vụ người khác.

2. Kỹ năng: Biết được những hoạt động chính ở nông thôn.

3. Thái độ: ý thức gắn bó và yêu thương quê hương.

B. Chuẩn bị:

- Các bài ở hình 18 sgk.

 - Bức tranh cánh đồng gặt lúa.

 

doc13 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 430 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn học lớp 1, 2, 3, 4, 5 - Tuần 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
toán: Đoạn thẳng AB dài 8 cm, đoạn thảng BC dài 5cm. Hỏi cả hai đoạn thẳng dài bao nhiêu cm? III. Dặn dò: - Về nhà tìm cách vẽ lại hai đoạn thảng trên. - 2 HS lên bảng - HS nêu cách đặt tính. - 3 HS lên bảng. - Lớp làm bài vào bảng con. - HS nêu cách tìm số hạng, số bị trừ và số trừ chưa biết. - HS làm bài vào vở và. - Học sinh đọc bài toán, nêu cách giải bài toán. - Lớp giải vào vở, một hs lên bảng giải bài toán. Bài giải Cả hai đoạn thẳng dài là: 8 + 5 = 13(cm) Đáp số: 13 cm. Thứ năm, ngày 9 tháng 12 năm 2010. Lớp ghép 1 + 3: Nhóm1: Tiết 1- Học vần - Bài 76 : oc - ac A- Mục đích yêu cầu: - HS đọc và viết được: oc, ac, con sóc, bác sĩ. - Đọc được từ và câu ứng dụng - Luyện nói từ 2 đến 4 câu theo chủ đề “ Vừa vui vừa học”. B- Đồ dùng dạy - học: - Tranh minh hoạ cho từ khoá, câu ứng dụng và phần luyện nói. C- Các hoạt động dạy – học 1. Dạy học bài mới: a, Dạy vần oc, ac * Vần oc: - GT từ khoá, rút tiéng khoá, rút ra vần mới, HD hs đọc, gài, ghép vần, tiếng, từ khoá. * Vần ac ( Tương tự) b, Hdẫn hs viết - HS viết bài trên bảng con: oc, ac - con sóc, bác sĩ. * Hdẫn hs đọc lại bài trong SGK - Cho hs đọc bài trên bảng lớp c, Luyện đọc từ ứng dụng - Hdẫn hs đọc bài * Chuẩn bị học tiết 2 Nhóm 3: Toán- Tiết: 89: Luyện tập chung. A. Mục tiêu: Giúp cho HS củng cố về: - Phép nhân, chia trong bảng; Pháp nhân, chia các số có hai chữ số, ba chữ số cho số có một chữ số. - Tính giá trị của biểu thức. - Tính chu vi HV, HCN, Giải bài toán về tìm một phần mấycủa một số. B. Các hoạt động dạy- học: I. Ôn luyện: - Nêu qui tắc tính giá trị BT? ( 3 HS) - Nêu đặc điểm của HV, HCN? ( 2 HS) à HS + GV nhận xét II. Bài mới: 1. Bài tập 1: * Củng cố về nhân và chia trong bảng. 2. Bài tập 2: * Củng cố về nhân, chia số có hai, ba chữ số cho số có một chữ số. 3. Bài tập3: * Củng cố về tính chu vi HCN. - Yêu cầu HS giải vào vở. . Bài tập 4: * Củng cố về giải toán về tìm một phần mấy của một số - Yêu cầu làm bảng con 5.Bài tập 5: Củng cố và tính giá trị biểu thức: - Yêu cầu HS giải vào vở. III. Củng cố - Dặn dò: - Về nhà học bài, giờ sau KT học kì I. - Đánh giá tíêt học. Tiết 2 Học vần (t2) 3. Luyện tập: a. Luyện đọc - Hdẫn hs luyện đọc bài ở tiết 1 * Luyện đọc câu ứng dụng: b. Hdẫn hs luyện viết vở c. Luyện nói - GV nhận xét – Khen ngợi * Tổ chức cho hs thi tìm từ có vần vừa học - Cho hs đọc bài trên bảng- trong SGK 4. Củng cố – Dặn dò: Nhận xét tiết học Luyện từ và câu: Tiết 18: ôn tập kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng (t5) I. Mục tiêu: 1. Kiểm tra lấy điểm học thuộc lòng 17 bài tập đọc có yêu cầu HTL (từ đầu năm học) 2. Luyện tập viết đơn (gửi thư viện trường xin cấp lại thẻ đọc sách. II. Đồ dùng dạy học: - 17 phiếu mỗi phiếu ghi tên một bài HTL. III. Các hoạt động dạy học: II. Đồ dùng dạy học: - Bảng lớp viết nội dung BT1 - Bảng phụ viết ND bài 2; 3 băng giấy viết BT3. III. Các hoạt động dạy - học: A. KTBC: - Làm bài tập 1 + 2 (tiết 16) (2HS) B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài - ghi đầu bài 2. KT học thuộc lòng (số HS còn lại) thực hiện như tiết 5 + 6 3. BT 2: - HS làm bài cá nhân. - 2 -3 HS đọc lại đoạn văn đã điền dấu câu - GV nhận xét, chốt lại bài đúng. - Có đúng là người bà trong truyện này rất nhút nhát không? Câu chuyện đáng cười ở điểm nào? - GV nhắc HS: Nhớ viết hoa những chữ đầu câu sau khi điền dấu chấm vào chỗ còn thiếu. 4. Củng cố- dặn dò: - Về nhà kể lại truyện vui cho người thân nghe. Tiết 3: Tự nhiên và xã hội - Tiết 36: Vệ sinh môi trường I. Mục tiêu: Sau bài học, HS biết: - Nêu được tác hại của rác rải đối với sức khoẻ con người. - Thực hiện những hành vi đúng để tránh ô nhiễm do rác thải ra đối với môi trường sống. II. Đồ dùng dạy- học: 1. KTBC: 2. Bài mới: a. Hoạt động 1: Thảo luận nhóm. * Mục tiêu: HS biết được sự ô nhiễm và tác hại của rác thải với sức khoẻ con người. * Tiến hành: - Bước 1 : Thảo luận nhóm: - GV chia nhóm và yêu cầu các nhóm quan sát H1+2 sau đó trả lời câu hỏi. - HS thảo luận theo nhóm. Câu hỏi: + Hãy nói cảm giác của bạn khi đi qua đống rác? Rác có hại như thế nào? + Bước 2 : GV gọi HS trình bày. - 1 số nhóm trình bày. - Nhóm khác bổ xung -> GV hỏi thêm + Cần phải làm gì để giữ vệ sinh nơi công cộng ? - HS trả lời + Em đã làm gì để giữ vệ sinh nơi công cộng ? - GV giới thiệu 1 số cách sử lí rác hợp vệ sinh . c. Hoạt động 3 : Tập sáng tác bài hát theo nhạc có sẵn, hoặc những hoạt cảnh ngắn để đóng vai . - GV nêu yêu cầu và nêu VD về ND 1 số câu hát. - HS tập sáng tác - HS hát -> GV nhận xét, tuyên dương 3. Củng cố dặn dò : - Về nhà học bài chuẩn bị bài sau Tiết 4:Toán -tiết 67:Luyện tập chung A- Mục tiêu: Sau bài học này HS được củng cố về: - Cộng trừ các số; Cấu tạo các số trong phạm vi 10. - So sánh các số trong phạm vi 10. - Nhìn vào tóm tắt nêu bài toán và viết phép tính để giải bài toán. - Nhận dạng hình tam giác. B- Đồ dùng dạy – học: - GV & HS chuẩn bị một số hình tam giác bằng nhau. - 1 số tờ bìa, hồ dán. C- Các hoạt động dạy – học: 2.Dạy học bài mới: * Gthiệu bài – Ghi đầu bài * Hdẫn hs làm bài tập Bài 1: Hdẫn hs làm bài - Cho hs chơi trò đố bạn Bài 2: Hdẫn hs hiểu yêu cầu bài tập - Ycầu hs làm bài và chữa bài Bài 3: Gọi hs nêu yêu cầu bài tập Bài 4: Ycầu hs dựa vào tóm tắt nêu bài toán HS nêu bài toán nối tiếp Bài 5: Hdẫn hs làm bài rồi chữa bài GV nhận xét 3. Củng cố – Dặn dò Tập viết - Tiết 18: ôn tập kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng I. Mục tiêu: 1. Tiếp tục kiểm tra lấy điểm HTL. 2. Rèn kỹ năng viết: Viết được một lá thư đúng thể thức, thể hiện đúng nội dung thăm hỏi người thân (hoặc một người mà em quý mến) câu văn rõ ràng sáng sủa. II. Các hoạt động dạy học. - 17 tờ phiếu ghi tên các bài HTL. - Giấy rơi để viết thư (nếu có) III. Các hoạt động dạy học: 1. Giới thiệu bài - ghi đầu bài. 2. Kiểm tra học thuộc lòng (1/3 số HS ) thực hiện như tiết 5. 3. Bài tập 2: - Về nhà học bài chuẩn bị bài sau + Đối tượng viết thư. + ND thư? + Các em muốn hỏi thăm người đó về những điều gì? 4. Củng cố dặn dò. - GV giúp HS xác định đúng. Tiết5 + 6: Luyện Tiếng việt - Lớp 1A: Bài: Luyện đọc - viết bài: oc - ac I. Mục tiêu: - Giúp HS luyện đọc, viết bài thành thạo bài: oc -ac. - Viết đúng cỡ và mẫu chữ. - Rèn ý thức giữ gìn vở sạch , chữ đẹp II. Đồ dùng dạy học: Vở chữ mẫu. II. III – Các hoạt động dạy học hoạt động dạy hoạt động học 1/ Luỵên đọc : - HD HS đọc bài - Tổ chức cho hs thi đọc nhóm. - HD HS thi đọc bài - GV chỉnh sửa phát âm cho hs - Cho hs bình chọn những CN, N đọc bài tốt 2/ Luyện viết: - Cho hs thi tìm từ có vần oc -ac. - Hdẫn hs viết một số từ có vần hs nêu - GV viết mẫu- hdẫn - Cho hs viết bảng con - GV nhận xét - Ycầu hs viết vào vở - GV qsát uốn nắn - Chấm điểm một số bài nhận xét 3. Dặn dò - Dặn dò hs - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau - HS đọc bài ĐT - Tổ – N- CN thi đọc bài - HS nêu nối tiếp vần et - Vần êt gài bảng gài - HS viết bảng con - HS viết vào vở Tiết 6 - Luyện Toán - lớp 1B: Bài: Củng cố về thực hành đo độ dài. I. Mục tiêu: - Giúp HS củng cố về phép đo độ dài. - HS thực hành đo ước lượng bằng gang tay và bước chân. - biết cách đặt tính rồi tính kết quả của bài toán có lời văn. III. Đồ dùng dạy học - Vẽ các đoạn thẳng ra sân . III. Các hoạt động dạy học hoạt động dạy hoạt động học 1.Giới thiệu bài 2.Hướng dẫn hs làm bài tập Bài 1: Nhận biết các đoạn thẳng cần đo - GV nhận xét, KL. Bài 2: Đo bằng gang tay và bước chân các đoạn thẳng ở BT 1. GV nhận xét Bài 3 : Ycầu hs kết quả - GV nhận xét, chỉnh sửa cách đặt tính cho hs Bài 4: Ycầu hs so sánh điền dấu Cho hs làm bài vào vở GV chấm bài nhận xét Bài 5 : GV gắn tranh gọi hs nêu bài toán - Ycầu hs làm bài vào vở – 1 hs lên bảng * Củng cố dặn dò: - GV nhận xét giờ học - Chuẩn bị bài sau - HS HĐ nhóm 4. - HS chơi trò chơi đố bạn - 3 hs lên bảng làm - HS dưới lớp làm bảng con theo tổ - HS làm bài vào vở - 2, 3 hs nêu bài toán Thứ sáu, ngày 10 tháng 12 năm 2010 Tiết 3- Tự nhiên & Xã hội - Lớp 2B: ( Bài soạn: tiết 6 - thứ ba, ngày 7 )   Tiết 5 - luyện Tiếng Việt - Lớp 1B: Ôn luyện về các âm vần đã học từ bài 1à 7 I. Mục tiêu: - Giúp HS luyện đọc, viết bài thành thạo các bài đã học. - Viết đúng cỡ và mẫu chữ. - Rèn ý thức giữ gìn vở sạch , chữ đẹp II. Đồ dùng dạy học: Vở chữ mẫu. II. III – Các hoạt động dạy học hoạt động dạy hoạt động học 1/ Luỵên đọc : - HD HS đọc bài - Tổ chức cho hs thi đọc nhóm. - HD HS thi đọc bài - GV chỉnh sửa phát âm cho hs - Cho hs bình chọn những CN, N đọc bài tốt 2/ Luyện viết: - Cho hs thi tìm từ có vần đã học. - Hdẫn hs viết một số từ có vần hs nêu - GV đọc môt. số từ cho hs viết bảng con. - GV nhận xét - Ycầu hs viết vào vở - GV qsát uốn nắn - Chấm điểm một số bài nhận xét 3. Dặn dò - Dặn dò hs - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau - HS đọc bài ĐT - Tổ – N- CN thi đọc bài - HS nêu nối tiếp vần ăng - Vần âng gài bảng gài - HS viết bảng con - HS viết vào vở Tiết 6 - Hoạt động ngoài giờ lên lớp - Lớp 5: Chủ điểm: Cháu yêu chú bộ đội A. Mục tiờu: Phỏt huy truyền thống uống nước nhớ nguồn. Biết ơn và yờu quớ chỳ bộ đội. B. Chuẩn bị: Một số bài hỏt về chỳ bộ đội C. Nội dung: *Ổn định tổ chức: Hỏt bài: Chỏu yờu chỳ bộ đội. Phỏt huy truyền thống uống nước nhớ nguồn: - Học sinh nờu những việc làm tốt thể hiện tỡnh cảm đối với chỳ bộ đội: Yờu kớnh chỳ bộ đội. Kớnh trọng và lễ phộp khi gặp cỏc chỳ bụ đội.  Vì sao phải kính trọng và biết ơn các chú bộ đội: Vì các chú bộ đội đã quên mình, hi sinh để giữ vững và đem lại sự bình yên cho đất nước. Nhờ có chú bộ đội mà các em mới được vui chơi dưới bầu trời hoà bình. Nhò có các chú bộ đôi ngay đêm canh giữ biên cương của Tổ quốc nên các em mới được cắp sách đến trường. . 3. Thi hỏt về chú bộ đội D. Củng cố - dặn dò: Nhắc HS : Bằng việc làm cụ thể, em hóy thể hiện tình cảm của mình với các chú bộ đội ____________________________________

File đính kèm:

  • docTuan 18.doc