I/ MỤC TIÊU: Gây không khí hào hứng khi học âm nhạc.
Nhớ lại và kể được tên các bài hát đã học ở lớp 1. Hát đúng giai điệu và lời ca, hát đều, hòa giọng.
GD thái độ nghiêm trang khi chào cờ, nghe Quốc ca.
II/ CHUẨN BỊ : Tập hát chuẩn những bài hát ở lớp 1.
34 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1164 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Hát nhạc Lớp: 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
yến trong bài.(“ làm”,“ thổi”,“ thổi” luyến lên ).
2/ Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ họa.
Hướng dẫn HS hát và vỗ tay theo phách.
Bắc kim thang cà lang bí rợ...
x x x x
+ Hát kết hợp một vài động tác phụ họa.
- Động tác 1 (câu 1, 2): Chân nhún nhẹ nhàng qua trái, phải đồng thời 2 tay đưa cao nghiêng về trái, phải. ( Bắc .....bên cột).
- Động tác 2 ( câu 3 , 4): Chân nhún theo nhịp, 1 tay để trước ngực tay kia đưa về phía trước sau đó đổi bên như độngtác múa của bài Chú ếch con. ( chú bán dầu................làm chi).
- Động tác 3 (câu 5, 6): Chân vẫn nhún theo nhịp, 2 tay bắt lên miệng làm động tác như thổi kèn đến phách cuối cùng của bài hát HS làm động tác đưa 1 chân về trước 2 tay xòe ra 2 bên.
- GV cho HS tập nhiều lần để nhớ và th/hiện động tác đều đặn.
- Cho HS luyện tập theo nhóm để HS thuộc động tác phụ họa.
3/ Hoạt động 3: Củng cố dặn dò.
- Cho HS hát lại bài hát đã học kết hợp vỗ tay theo phách hoặc vận động theo nhạc.
- GV nhận xét tiết học. Về nhà hát cho thuộc lời và thực hiện động tác vận động cho thành thạo.
- Tiết sau sẽ học ôn và học hát 2 lời mới của Việt Anh, các em xem trước 2 lời mới đó.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe GV hát mẫu.
- HS đọc lời ca theo tiết tấu.
- HS hát theo h/dẫn của GV.
Chú ý hát đúng những tiếng luyến trong bài.
- HS thực hiện.
- HS theo dõi và làm theo GV.
- HS thực hiện.
- HS luyện tập.
- HS thực hiện.
- HS lắng nghe và ghi nhớ.
GIÁO ÁN MÔN : HÁT NHẠC. LỚP : 2 .
TIẾT THỨ : 31 . TUẦN: 31 .
BÀI DẠY: ÔN TẬP BÀI HÁT BẮC KIM THANG.
TẬP HÁT LỜI BÀI MỚI.
Ngày soạn: 17 - 4 - 2010.
Người soạn: TRƯƠNG VĨNH PHÚC.
I/ MỤC TIÊU: - Hát thuộc lời, đúng giai điệu và tiết tấu.
- Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ nhịp nhàng.
- Biết hát lời mới theo giai điệu Bắc kim thang.
II/ CHUẨN BỊ: Nhạc cụ gõ song loan, thanh phách.
Bảng phụ ghi lời mới.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC.
1/ Kiểm tra: Tiến hành trong quá trình ôn tập.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Bắc kim thang.
- GV đàn cho HS nghe giai điệu bài hát. HS đoán tên bài hát, xuất sứ bài hát.
- GV h/dẫn HS hát ôn nhiều lần để thuộc lời, giai điệu và hát đúng nhịp. GV có thể đệm đàn cho HS hát theo.
- Cho HS hát kết hợp vận động phụ hoạ (như đã hướng dẫn ở tiết trước).
- Mời HS lên biểu diễn trước lớp.(HS nhận xét, GV nhận xét).
2/ Hoạt động 2: Dạy hát lời mới theo điệu Bắc kim thang.
- GV treo bảng phụ ghi lời ca mới. Có thể cho HS hát nhỏ lời mới theo giai điệu của bài Bắc kim thang đã học xem thử các em có ghép lời được không?
- Sau khi tập xong lời mới, GV hướng dẫn HS hát và vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách bằng song loan.
- Có thể phân công mỗi nhóm xử dụng 1 loại nhạc cụ khác nhau. Khi GV mời nhóm nào hát, nhóm đó sẽ hát và sử dụng nhạc gõ đệm theo để tiết học sinh động hơn.
3/ Hoạt động 3: Củng cố dặn dò.
- GV củng cố bằng cách cho cả lớp đứng lên hát và vỗ tay theo phách của bài hát 1 lần trước khi kết thúc tiết học.
- GV nhận xét và dặn dò tiết học sau.
- HS ngồi ngay ngắn, chú ý nghe giai điệu bài hát và trả lời.
-HS hát ôn theo hướng dẫn.
+ Hát đồng thanh.
+ Hát theo nhóm, tổ.
+ Hát cá nhân.
- HS hát kết hợp vận động phụ hoạ.
- HS biểu diễn từng nhóm, cá nhân.
- HS tập ghép lời ca mới theo giai điệu đã học.
- HS thực hiện hát kết hợp gõ đệm theo phách.
- Từng nhóm hát kết hợp gõ đệm theo phách.
- HS thực hiện theo yêu cầu.
- HS nghe và ghi nhớ.
GIÁO ÁN MÔN: HÁT NHẠC. LỚP: 2.
TIẾT THỨ: 32 TUẦN: 32
BÀI DẠY: ÔN TẬP 3 BÀI HÁT: CHIM CHÍCH BÔNG, CHÚ ẾCH CON,
BẮC KIM THANG. - NGHE NHẠC.
Ngày soạn: 24 – 4 - 2010. Người soạn: TRƯƠNG VĨNH PHÚC.
I/ MỤC TIÊU:- HS hát thuộc lời ca, đúng giai điệu 3 bài hát.
- Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo nhịp, phách và vận động phụ hoạ hoặc trò chơi.
- Nghe nhạc để bồi dưỡng khả năng cảm thụ âm nhạc.
II/ CHUẨN BỊ: Đàn, nhạc cụ gõ, bảng phụ ghi sẵn những đoạn thơ 3 chữ.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ Hoạt động 1: Ôn tập 3 bài hát.
a/ Ôn bài hát : Chim chích bông.
- GV đệm đàn cho HS hát ôn bằng nhiều hình thức: tập thể, nhóm, cá nhân (kết hợp kiểm tra đánh giá trong khi hát ôn).
- H/dẫn HS hát kết hợp vận động phụ hoạ (như tiết 27).
- GV tìm những bài thơ 3 chữ cho HS tập đọc theo tiết tấu bài Chim chích bông kết hợp gõ đệm theo tiết tấu. VD:
- Hòn đá to, hòn đá nặng, chỉ 1 người, nhấc không đặng.
b/ Ôn tập bài: Chú ếch con.
- GV đệm đàn cho HS hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách và theo tiết tấu lời ca.
- HS tập biểu diễn bài hát trước lớp bằng nhiều hình thức.
c/ Ôn tập bài: Bắc kim thang.
- GV đệm đàn cho HS hát ôn lại bài hát.
- GV h/dẫn cả lớp hát kết hợp gõ đệm theo phách, tiết tấu.
- Chia lớp thành nhiều nhóm để hát nối tiếp.
+ Nhóm 1: Bắc kim thang........
+ Nhóm 2: Cột bên kèo.......
+ Nhóm 3: Chú bán dầu.....
+ Nhóm 4: Chú bán ếch.....
+ Nhóm 5: Con le le.....
- Cả lớp cùng hát Con bìm bịp... kết hợp vỗ tay đệm .
- H/dẫn HS tập đọc lời theo bài Bắc kim thang. VD:
Leo leo leo!Rửa mặt như mèo.
Xấu xấu lắm! Chẳng được mẹ yêu.
Khăn mặt đâu mà ngồi liếm láp.
Đau mắy rồi lại khóc meo meo....
+ Hát bài Bắc kim thang kết hợp trò chơi: Cho HS đứng thành vòng tròn, quay lưng vào trong mặt nhìn ra ngoài. Tất cả đều đứng bằng 1 chân, 1 chân co về phía sau, bàn chân em nọ chạm vào bàn chân em kia. Tất cả cùnghát và nhảy tại chỗ bằng 1 chân. Em nào mỏi để bàn chân rơi xuống đất là thua cuộc. Trò chơi tiếp tục như vậy cùng với bài hát.
2/ Hoạt động 2: Nghe nhạc.
- GV ổn định lại tư thế, thái độ cho HS khi nghe nhạc.
- GV đàn cho HS nghe 1 lần rồi hỏi: Tiết tấu đoạn nhạc nhanh hay chậm? Đoạn nhạc có hay không?
3/ Hoạt động 3: Củng cố dặn dò.
- Cho HS hát ôn lại 1 trong các bài hát đã học.
- GV nhận xét và dặn dò tiết học sau.
- HS hát theo h/dẫn của GV: đồng thanh, dãy, tổ, cá nhân.
- HS hát kết hợp vận động.
- HS đọc thơ theo tiết tấu bài Chim chích bông.
- HS ôn bài hát theo h/dẫn.
- HS biểu diễn theo tốp ca, đơn ca.
- HS hát tập thể.
- HS hát kết hợp gõ đệm.
- HS thi hát nối tiếp theo h/dẫn.
- HS đọc thơ theo tiết tấu bài Bắc kim thang.
- HS nghe h/dẫn và tham gia trò chơi.
- HS tập trung, trật tự.
- HS lắng nghe và trả lời.
- HS hát ôn theo h/dẫn GV.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
GIÁO ÁN MÔN: HÁT NHẠC. LỚP: 2.
TIẾT THỨ: 33 TUẦN: 33
BÀI DẠY: ÔN TẬP MỘT SỐ BÀI HÁT ĐÃ HỌC.
TRÒ CHƠI " CHIM BAY CÒ BAY"
Ngày soạn: 01 - 5 - 2010. Người soạn: TRƯƠNG VĨNH PHÚC.
I/ MỤC TIÊU: - HS thuộc lời ca và hát đúng giai điệu.
- Tập biếu diễn các bài hát kết hợp vận động phụ họa hoặc múa đơn giản.
- Nghe hát và thực hiện trò chơi.
II/ CHUẨN BỊ: Đàn Organ, nhạc cụ gõ.
Tập hát bài Chim bay cò bay.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ Hoạt động 1: Ôn tập các bài hát đã học.
- GV chọn 1 số bài hát khó trong 12 bài hát HS đã học trong năm để ôn tập.
- Cho HS hát đồng thanh lần lượt từng bài, GV đệm đàn.
- Cho 1 vài cá nhân HS hát, nhận xét cho điểm.
- Tổ chức cho 1 số tốp ca lên biểu diễn trước lớp.
2/ Hoạt động 2: Trò chơi âm nhạc."Chim bay cò bay".
- GV có thể hát hoặc mở băng bài Chim bay cò bay cho HS nghe và hướng dẫn trò chơi như sau:
HS đứng thành vòng tròn mỗi em cách nhau 1 sải tay (nếu ở ngoài sân, ở trong lớp thì đứng tại chỗ). GV đứng điều khiển và hát bài Chim bay cò bay.
Hát hết lần 1, GV sẽ hô to "Chim bay" hoặc "Cò bay", các em phải làm động tác vẫy 2 tay như đang bay. Khi GV hô "Nhà bay" thì các em phải đứng yên. Nếu các em thực hiện không đúng các động tác theo khẩu lệnh thì thua cuộc.
3/ Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò.
- GV nhận xét dặn dò (thực hiện như các tiết trước).
- Dặn HS về nhà ôn lại các bài hát vừa tập.
- Ngồi trật tự lắng nghe.
- HS thực hiện theo hướng dẫn .
- Cả lớp gõ đệm hoặc vỗ tay theo các bạn đang biểu diễn.
- HS theo dõi, lắng nghe GV hướng dẫn trò chơi.
- HS tham gia trò chơi và cố gắng để thực hiện dúng theo khẩu lệnh của GV.
- HS lắng nghe.
- HS ghi nhớ.
_______________________________________________
GIÁO ÁN MÔN: HÁT NHẠC. LỚP: 2.
TIẾT THỨ: 34 - 35 TUẦN: 34 - 35.
BÀI DẠY: ÔN TẬP - KIỂM TRA CUỐI NĂM.
Ngày soạn: 08 – 5 - 2010. Người soạn: TRƯƠNG VĨNH PHÚC.
I/ MỤC TIÊU: Giúp HS ôn lại 12 bài hát đã được học trong năm học.
Hát thuộc lời, đều giọng, đúng nhịp (thuộc ít nhất 7 bài hát, nêu được tên bài hát đã học khi nghe giai điệu).
Biết phân biệt các kiểu gõ đệm theo bài hát, biết vận động phụ họa theo bài hát.
Thái đọ tích cực, tự tin, mạnh dạn trong các hoạt động của tiết học.
II/ CHUẨN BỊ: Song loan, thanh phách, tranh minh họa các bài hát đã học.
III/ TIẾN TRÌNH KIỂM TRA.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ Hoạt động 1: Ôn tập 12 bài hát đã học.
- GV dùng tranh ảnh minh họa, băng nhạc không lời của 12 bài hát cho HS nghe. Yêu cầu HS lần lượt nhớ tên các bài hát đã được học.
- GV bắt nhịp cho HS hát lại 12 bài hát đã học, kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo 3 kiểu đã học (tùy theo bài hát).
- Mời từng nhóm lên hát kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm và vận động phụ họa hoặc các trò chơi theo từng bài hát. GV có thể mở băng hoặc đệm đàn cho HS trong quá trình các em biểu diễn.
- Động viên HS mạnh dạn, tự tin khi lên biểu diễn.
2/ Hoạt động 2: Nhận xét- đánh giá. Cách cho điểm: A+: Hát thuộc , đúng nhạc , hay, kết hợp gõ đệm hoặc làm động tác phụ họa.
A: Hát thuộc ; đúng nhạc, chưa kết hợp gõ đệm đúng nhịp hoặc điệu bộ phụ họa chưa hợp.
B : Thuộc còn ngập ngợ, hát chưa đúng nhạc, không biết gõ đệm hoặc làm động tác phụ họa.
- GV biểu dương, khen ngợi những em tích cực hoạt động trong giờ học, nhắc nhở, động viên những em chưa tích cực cần cố gắng để đạt kết quả cao hơn.
- Trả lời đúng tên các bài hát khi xem tranh hoặc nghe giai điệu các bài hát đã học (gồm 12 bài hát).
- Từng nhóm lên biểu diễn bài hát theo yêu cầu của GV. Yêu cầu đối với HS.
- Hát thuộc lời ca, biết phân biệt các kiểu gõ đệm bài hát (theo nhịp, phách và tiết tấu lời ca), có thể hát kết hợp gõ đệm 1 trong 3 kiểu.
- Chú ý nghe GV nhận xét dặn dò.
________________________________________
File đính kèm:
- Khoi 2.doc