Hoạt Động 2: PHÂN TÍCH TÌNH HUỐNG TRONG PHẦN ĐẶT VẤN ĐỀ.
- GV: Cho HS dọc tình huống 1.
- HS đọc 1 lần tình huống 1 cả lớp cùng nghe.
- GV: Gợi ý cho HS trả lời các câu hỏi sau:
?Tình huống trên nói về vấn dè gì?
- HS trả lời, bổ sung.
- GV nhận xét, kết luận.
=> Ông An đã mỡ lớp dạy nghề cho các thanh niên trong làng. Sản xuất ra các sản phẩ lưu niệm từ các vật dụng dư thừa bằng gỗ bán lấy tiền giúp đỡ thanh niên đảm bảo cuộc sống hàng ngày.
? Có người cho rằng việc làm của ông An là bóc lột, lợi dụng sức lao động của người khác. Còn bản thân các em thì các em có suy nghĩ như thế nào?
- Hs trả lời.( Em không đồng ý)
? Em không đồng ý vì sao?( Vì việc làm của ông có mục đích rõ ràng. Tạo ra được sản phẩm có giá trị cho XH, tạo công ăn việc làm cho thanh niên trong làng ).
=> Gv kết luận và chốt ý.
? Vậy từ tình huống trên chúng ta hiểu như thế nào là lao động? Chúng ta đi vào tìm hiểu nội dung bài học.
Hoạt động 3: TÌM HIỂU NỘI DUNG BÀI HỌC:-
? Thế nào là lao động?
- Hs trả lời.
- GV kết luận ghi bảng. Hs ghi vỡ.
? Lấy ví dụ về một số hình thức lao động mà em biết?
- Hs lấy ví dụ, Hs bổ sung.
- Gv nhận xét:
+ Lao động tạo ra sản phẩm vật chất. VD.
+ Lao động tạo ra sản phẩm tinh thần. VD.
=> Chuyễn ý: Như vậy mỗi hoạt động lao động đều đem lại quyền lợi chính đáng cho bản thân mỗi người và cho xã hội. Tuy nhiên khi thực hiện hoạt động lao động thì chúng ta không những có quyền mà còn có nghĩa vụ.
Vậy công dân khi lao động có quyền và nghĩa vụ gì? Chúng ta cùng đi vào tìm hiểu về quyền và nghĩa vụ lao động của công dân.
? Qua tình huống 1phần đặt vấn đề: Ông An mỡ lớp dạy nghề có lợi ích gì cho thanh niên trong làng và cho xã hội?
- Hs trả lời, bổ sung.
- Gv: Tạo công ăn việc làm. Đảm bảo cuộc sống hàng ngày. Giải quyết khó khăn cho xã hội.
? Việc làm của ông có ý nghĩa như thế nào?
- Hs trả lời, bổ sung.
-Gv: tạo ra của cải vật chất, tinh thần cho ông, cho mọi người và cho xã hội.
Vậy đẻ hiểu rõ hơn về quyền và nghĩa vụ lao động của công dân. Chúng ta đi vào thảo luận các nội dung sau:
4 trang |
Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 704 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 24, Bài 14: Quyền và nghĩa vụ lao động của công dân - Năm học 2007-2008, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: 26/02/08 ND: 29/02/08
TUẦN : 24 TIẾT : 24
BÀI 14 : QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ
LAO ĐỘNG CỦA CÔNG DÂN
A. MỤC TIÊU BÀI HỌC HS cần hiểu được:
1. Kiến thức :
Lao động là gì?
Ý nghĩa quan trọng của lao động đối với con người và xã hội.
Nội dung quyền và nghĩa vụ lao động của công dân.
2. Kĩ năng :
Biết được các loại hợp đồng lao động.
Một số quyền và nghĩa vụ cơ bản của các bên tham gia hợp đồng lao động.
Điều kiện tham gia hợp đồng lao động.
3. Thái độ :
Có lòng yêu lao động, tôn trọng người lao động.
Tích cực, chủ động tham gia các công việc chung của trường, lớp.
Biết lao động để có thu nhập chính đáng cho mình, gia đình và xã hội.
B. PHƯƠNG PHÁP
GV có thể sử dụng kết hợp các phương pháp sau :
Thuyết trình, đàm thoại.Thảo luận.Phương pháp kích thích tư duy.Phương pháp giải quyết vấn đề.
C. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
SGK, sách GV GDCD lớp 9.Hiến pháp 1992 – Bộ luật Lao động năm 2002.Giấy khổ lớn, bút dạ.
Những tấm gương lao động giỏi, biết làm giàu cho mình, gia đình và xã hội.
D. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
1. Ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra bài cũ :
Bài tập: Chị Hằng đăng kí kinh doanh mặt hàng “Rượu – bia – thuốc lá”, nhưng trong đợt kiểm tra đột xuất, đội quản lí thị trường xã H phát hiện chị Hằng đã kinh doanh thêm 6 mặt hàng không có trong danh mục đăng kí.
Chị Hằng có vi phạm “Quyền tự do kinh doanh” không?
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
Hoạt động 1: GIỚI THIỆU BÀI
- GV giới thiệu 4 bức tranh về các hoạt động lao động.
- Gv yêu cầu HS quan sát tranh và nhận xét . Các hoạt động trong tranh nói lên điều gì?
- HS nhận xét, bổ sung.
- Gv nhận xét, kết luận và vào bài.
Hoạt Động 2: PHÂN TÍCH TÌNH HUỐNG TRONG PHẦN ĐẶT VẤN ĐỀ.
- GV: Cho HS dọc tình huống 1.
- HS đọc 1 lần tình huống 1 cả lớp cùng nghe.
- GV: Gợi ý cho HS trả lời các câu hỏi sau:
?Tình huống trên nói về vấn dè gì?
- HS trả lời, bổ sung.
- GV nhận xét, kết luận.
=> Ông An đã mỡ lớp dạy nghề cho các thanh niên trong làng. Sản xuất ra các sản phẩ lưu niệm từ các vật dụng dư thừa bằng gỗ bán lấy tiền giúp đỡ thanh niên đảm bảo cuộc sống hàng ngày.
? Có người cho rằng việc làm của ông An là bóc lột, lợi dụng sức lao động của người khác. Còn bản thân các em thì các em có suy nghĩ như thế nào?
- Hs trả lời.( Em không đồng ý)
? Em không đồng ý vì sao?( Vì việc làm của ông có mục đích rõ ràng. Tạo ra được sản phẩm có giá trị cho XH, tạo công ăn việc làm cho thanh niên trong làng ).
=> Gv kết luận và chốt ý.
? Vậy từ tình huống trên chúng ta hiểu như thế nào là lao động? Chúng ta đi vào tìm hiểu nội dung bài học.
Hoạt động 3: TÌM HIỂU NỘI DUNG BÀI HỌC:-
? Thế nào là lao động?
- Hs trả lời.
- GV kết luận ghi bảng. Hs ghi vỡ.
? Lấy ví dụ về một số hình thức lao động mà em biết?
- Hs lấy ví dụ, Hs bổ sung.
- Gv nhận xét:
+ Lao động tạo ra sản phẩm vật chất. VD.
+ Lao động tạo ra sản phẩm tinh thần. VD.
=> Chuyễn ý: Như vậy mỗi hoạt động lao động đều đem lại quyền lợi chính đáng cho bản thân mỗi người và cho xã hội. Tuy nhiên khi thực hiện hoạt động lao động thì chúng ta không những có quyền mà còn có nghĩa vụ.
Vậy công dân khi lao động có quyền và nghĩa vụ gì? Chúng ta cùng đi vào tìm hiểu về quyền và nghĩa vụ lao động của công dân.
? Qua tình huống 1phần đặt vấn đề: Ông An mỡ lớp dạy nghề có lợi ích gì cho thanh niên trong làng và cho xã hội?
- Hs trả lời, bổ sung.
- Gv: Tạo công ăn việc làm. Đảm bảo cuộc sống hàng ngày. Giải quyết khó khăn cho xã hội.
? Việc làm của ông có ý nghĩa như thế nào?
- Hs trả lời, bổ sung.
-Gv: tạo ra của cải vật chất, tinh thần cho ông, cho mọi người và cho xã hội.
Vậy đẻ hiểu rõ hơn về quyền và nghĩa vụ lao động của công dân. Chúng ta đi vào thảo luận các nội dung sau:
Hoạt động 4: THẢO LUẬN NHÓM:
- Gv: chia lớp thành 4 nhóm, phat câu hỏi, giấy, bút cho các nhóm.
- Gv: Dán hệ thống câu hỏi thảo luận lên bảng.
- Các nhóm thảo luận.
- Thời gian thảo luận 4 phút.
Câu hỏi thảo luận:
1/ Quyền làm việc của công dân được thể hiện như thế nào? Cho ví dụ?
2/ Em hiểu như thế nào là quyền tự do sử dụng sức lao động? Cho ví dụ?
3/ Thế nào là quyền tạo ra việc làm? Cho ví dụ?
4/ Vì sao lao động vừ là quyền vừa là nghĩa vụ của công dân?
- Hết thời gian các nhóm dán và trình bày kết quả thảo luận, bổ sung.
-Gv kết luận giảng giải và giải thích.
1/ Là sử dụng sức lao động của mình để tạo fa sản phẩm vật chất và tinh thần. VD
2/ Là quyền tự do lựa chọn nghề nghiệp, tìm kiém công việc phù hợp vói nhu cầu. Tự do học nghề và nâng cao nghề. VD.
3/ Bất kỳ hoạt động tạo ra nguồn thu nhập, không được pháp luật cấm đều được công nhận là việc làm. VD.
- Gv giới thiệu khoản 3, điều 5 Bộ luật lao động.( bảng phụ)
“ mọi hoạt động tạo ra việclàm, tự tạo ra việc làm, dạy nghề và học nghề để có việc làm. Mọi người hoạt động sản xuất, kinh doanh thu hút nhiều lao động đều được nhà nước khuyến khích tạo điều kiện thuận lợi hoặc giúp đỡ”.
4/ Vì con người có quyền được làm việc, được sử dụng sức lao động, được tạo ra việc làm. à Con người phả có nghĩa vụ tạo ra của cải vật chất và tinh thần để nuôi sống bản thân, gia đình và xã hội.
? Vậy quyền lao động của con người được thể hiện như thế nào?
- Hs trả lời, bổ sung.
- Gvkết luận và ghi bảng.
? nghĩa vụ lao động của công dân được thể hiện như thế nào?
- Hs trả lời, bổ sung.
- Gv kết luận và ghi bảng.
Hoạt động 5: CỦNG CỐ:
* Làm bài tập 3 SGK/Tr50 ( bảng phụ)
- Gv dán bại tập lên bảng.
- Hs lên bảng làm bài tập. Hs dưới lớp nhận xét.
- Gv nhận xét: ý đúng: b, d. e.
* Giới thiệu sơ lược về bộ luật lao động: (bảng phụ)
Ngày 23/6/1994 Quốc hội khoá IX của nước CHXHCN Việt Nam thông qua bộ luật lao động. Ngày 2/4/2002 Kỳ họp thứ XI Quốc hội khoá X thông qua luật sữa đổi bổ sung.
Bộ luật lao động gồm 17 chương và điều.
I. Đặt vấn đề
- Ông An đã mỡ lớp dạy nghề cho các thanh niên trong làng. Oâng giúp đỡ thanh niên đảm bảo cuộc sống hàng ngày.
- Vì việc làm của ông có mục đích rõ ràng.
- Tạo ra được sản phẩm có giá trị cho XH, tạo công ăn việc làm cho thanh niên trong làng .
II. Nội dung bài học
1. Khái niệm lao động:
Lao động là hoạt động có mục đích của con người nhằm tạo ra của cải, vật chất và các giá trị tinh thần cho xã hội.
Lao động là hoạt động chủ yếu quan trọng nhất của con người, là nhân tố quyết định sự tồn tại, phát triển của đất nước và nhân loại.
2. Quyền và nghĩa vụ lao động của công dân:
a. Quyền lao động của công dân:
Công dân có quyền làm việc, quyền được tự do sử dụng sức lao động đem lại thu nhập cho bản thân và có ích cho xã hội.
b. Nhgiã vụ lao động của công dân:
Mọi người đều phải tham gia lao động góp phần tạo ra của cải vật chất và tinh thần để nuôi sống bản thân, gia đình, xã hội và đất nước.
4. Dặn dò: về nhà
Xem lại nội dung bài học tiết 24.
Tìm hiểu bộ luật lao động.
Tìm hiểu về hợp đồng lao động.
Tìm hiểu quy định của bộ luật lao động đối với trẻ em chưa thành niên.
Trách nhiệm cảu bản thân đối với bộ luật lao động.
File đính kèm:
- GDCD 9 CHON BO.doc