Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Bài 12+13 - Năm học 2013-2014 - Trần Thị Khuyên

Hoạt động 2: Tìm hiểu đặt vấn đề

 

- Mục tiêu: HS nắm được một số biểu hiện của làm việc có năng suất chất lượng hiệu quả.

- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về các tấm gương học tập, lao động có năng suất, chất lượng hiệu quả

- Cách tiến hành:

 

? Em tìm chi tiết núi về thái độ học tập và làm việc của Giáo sư Lê Thế Trung ?

 

( í chớ quyết tõm vươn lên; Say mê nghiên cứu,tỡm tũi; Khụng ngừng làm việc; Tận tụy với bệnh nhõn .)

 

? Với thái độ học tập và làm việc đó, Giáo sư Lê Thế Trung đó gặt hái được những thành quả gỡ ?

 

( + Tốt nghiệp bác sĩ loại xuất sắc, hoàn thành hai cuốn sách về bỏng (1963 -19 65) ;Nghiên cứu thành công việc dùng da ếch thay da người trong điều trị bỏng.

+ Chế ra thuốc trị bỏng B76 & nghiên cứu thành công gần 50 loại thuốc khác nhau có giá trị chữa bỏng )

 

? Việc làm của Giáo sư Lê Thế Trung được Nhà nước ghi nhận như thế nào?

 

(Giáo sư được Đảng và Nhà nước tặng nhiều

doc13 trang | Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 442 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Bài 12+13 - Năm học 2013-2014 - Trần Thị Khuyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ề “Lí tưởng sống của thanh niên ”. Hoạt động của gv và hs Nội dung cần đạt Hoạt động 2: Tìm hiểu phần đặt vấn đề Mục tiêu: HS nắm được lý tưởng sống của thanh niên trong chiến tranh và hoà bình. Cách tiến hành: - GV chia nhóm cho HS thảo luận. (sử dụng kĩ thuật khăn phủ bàn) Nhúm 1,2: Trong cuộc cỏch mạng giải phúng dõn tộc thế hệ trẻ của chỳng ta đó làm gỡ? Nờu một số tấm gương tiờu biểu? Lý tưởng sống của thanh niờn trong giai đoạn này là gỡ? (Hàng triệu người con ưu tú ở tuổi thanh niên sẵn sàng xả thõn vỡ nước: Lý Tự Trọng, Võ Thị Sáu, La Văn Cầu....=> Lý tưởng: tất cả vì độc lập, tự do của tổ quốc.) Nhúm 3,4: Trong thời kỡ đổi mới đất nước hiện nay, thanh niờn chỳng ta đó đúng gúp những gỡ? Nờu những tấm gương tiờu biểu?Lý tưởng sống của thanh niờn trong thời đại ngày nay là gỡ? (Thanh niên đóng góp tích cực trên các lĩnh vực xây dựng và bảo vệ đất nước ...=> Lý tưởng là dân giàu, nước mạnh, dân chủ văn minh) Nhúm 5,6: Em cú suy nghĩ gỡ về lý tưởng sống của thanh niờn qua hai giai đoạn trờn ? Em rỳt ra bài học gỡ cho bản thõn. (Thanh niên có lý tưởng sống cao đẹp, sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc. Lý tưởng sống của thanh niên qua mỗi thời kỳ lịch sử khác nhau nhưng đều giống nhau ở bản chất: tất cả vì sự tồn tại, phát triển của đất nước.) - HS ghi ý kiến cỏ nhõn => HS thảo luận thống nhất nhúm trưởng ghi ý kiến cả nhúm. - Gv nhận xét kết quả làm việc của các nhóm và chốt. Hoạt động 3: Liên hệ thực tế. Mục tiêu: HS nắm được việc làm cụ thể thể hiện lý tưởng sống của thanh niên xưa và nay. Cách tiến hành: GV cùng HS thảo luận, trao đổi ? Nêu ví dụ về những tấm gương tiêu biểu của lịch sử về lý tưởng sống mà họ đã chọn và phấn đấu? - HS lấy VD GV giới thiệu thờm một số tấm gương cú lớ tưởng sống cao đẹp qua từng thời kỡ lịch sử. (Trỡnh chiếu) - Anh Tô Vĩnh Diện bất chấp nguy hiểm, lấy thân mình chèn pháo khi cùng đồng đội kéo pháo lên dốc trong chiến dịch Điện Biên. - Anh Phan Đình Giót lấy thân mình lấp lỗ châu mai, tạo điều kiện để đồng đội xông lên tiêu diệt cứ điểm Him Lam. Thế hệ các anh đã làm nên chiến thắng: Chín năm làm một Điện Biên Nên vành hoa đỏ nên thiên sử vàng. Pháp đầu hàng, Mĩ lại sang xâm lược, cuộc kháng chiến lại bắt đầu. “Dù phải đốt cháy dãy Trường Sơn, cũng phải dành được độc lập”, lớp lớp thanh niên lại tình nguyện lên đường - Nguyễn Văn Thạc- học sinh giỏi văn toàn miền Bắc năm học 1969-1970. Gác lại những năm tháng sinh viên ở giảng đường đại học Tổng hợp, Nguyễn Văn Thạc lên đường vào chiến trờng Quảng Trị và đã hi sinh khi vừa tròn 20 tuổi. - Nữ bác sĩ Đặng Thùy Trâm- sinh viên Đại học y khoa Hà Nội tình nguyện lên đường vào Nam chiến đấu. Với khẩu súng CKC, chị đã một mình chống trả 120 lính Mĩ để bảo vệ thương binh ở bệnh viện Đức Phổ. - Anh Nguyễn Văn Thạc và chị Đặng Thùy Trâm hi sinh đã để lại hai cuốn nhật kí gửi gắm bao ước mơ cháy bỏng ở phía trước. GV: Giới thiệu 2 cuốn nhật kớ yờu cầu HS tỡm đọc. - GV: Trong những năm thỏng chống Phỏp, chống Mỹ cứu nước , ý chớ của dõn tộc đó thống nhất một lũng đấu tranh chống ỏp bức nụ lệ , giải phúng cho dõn tộc mỡnh , và đú chớnh là lớ tưởng sống của họ . - GV bổ sung thêm, bên cạnh lĩnh vực chiến đấu, trong lĩnh vực lao động, học tập hiện nay cũng cú rất nhiều tấm gương tiờu biểu. (Trỡnh chiếu) - GV nhấn mạnh: nhiệm vụ chính của thanh niờn hiện nay: thực hiện CNH - HĐH đất nước. Lý tưởng là “dân giàu, nước mạnh, dân chủ , văn minh”. GV chiếu một số hỡnh ảnh việc làm của thanh niờn ngày nay: thanh niờn tỡnh nguyện, hiến mỏu nhõn đạo, tham gia nhập ngũ Yờu cầu Hs nhận xột những việc làm đú ? => Thể hiện họ là những thanh niờn sống cú lớ tưởng. ? Hóy nờu những biểu hiện sống cú lớ tưởng của thanh niờn hiện nay ? * GV chốt: Cú rất nhiều biểu hiện thể hiện lớ tưởng sống tốt đẹp. (Trỡnh chiếu) Tình huống Trong buổi diễn đàn của học sinh lớp 9 với chủ đề “ Lí tưởng sống của thanh niên học sinh trong thời đại ngày nay” do Chi đoàn tổ chức. Bạn Thắng đã nói: .“Học sinh trung học cơ sở đang ở tuổi ăn, tuổi chơi thì biết tranh thủ ăn chơi, hưởng thụ. Còn việc học hành, làm việc , cống hiến là việc làm suốt đời” Em có tán thành với ý kiến của bạn Thắng không? Vì sao? (- Không có ước mơ, hoài bóo; Sống thực dụng và ỷ lai.) * GV chiếu một số hỡnh ảnh việc làm của thanh niờn ngày nay: chơi game, tiờm chớch ma tỳy Yờu cầu Hs nhận xột những việc làm đú ? hậu quả ra sao? Liờn hệ bản thõn ? => Thể hiện họ là những thanh niờn sống thiếu lớ tưởng. ? Hóy nờu những biểu hiện sống thiếu lớ tưởng của thanh niờn hiện nay ? GV chốt: Chỳng ta cần xỏc định lớ tưởng sống đỳng đắn để trở thành cụng dõn cú ớch cho đất nước và xó hội . ? Em dự định sẽ làm gỡ sau khi tốt nghiệp THCS? ? Mơ ước của em là gì? Em sẽ làm gì để thực hiện ước mơ ấy? - HS tự bạch. - VD: dự định phấn đấu lờn lớp 10...Em muốn làm bác sỹ để ...., giáo viên để......, kỹ sư để..... - GV khuyến khích HS GV : Bỏc Hồ kớnh yờu của chỳng ta đó núi về lớ tưởng của mỡnh: “Cả cuộc đời tụi chỉ cú một ham muốn, ham muốn tột bậc là nước nhà độc lập, đồng bào ta ai cũng cú cơm ăn ỏo mặc, ai cũng được học hành.” GV cho HS sưu tầm câu nói, lời dạy của Bác: (Trỡnh chiếu) VD: - Thư gửi thanh niên và nhi đồng: Một năm khởi đầu là mùa xuân, một đời khởi đầu từ tuổi trẻ, tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội. - Bác Hồ nói về vị trái vai trò của thanh niên: "Thanh niên là người tiếp sức cách mạng cho thế hệ thanh niên già, đồng thời là giới phụ trách dìu dắt thế hệ thanh niên trong tương lai"; "Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên" - Lễ kỷ niệm 35 năm thành lập Đoàn: Đoàn thanh niên là cánh tay đắc lực và hậu bị của Đảng, là người dìu dắt các cháu nhi đồng" - Năm 1950, Bác viết: "Không có việc gì khó Chỉ sợ lòng không bền Đào núi và lấp biển Quyết chí ắt làm nên" - Nhiệm vụ của thanh niờn: Không phải là đòi hỏi nước nhà đã cho mình những gì mà phải tự hỏi mình đã làm gì cho nước nhà. Mình phải làm nh thế nào ích lợi nước nhà nhiều hơn. Mình đã vì lợi ích nớc nhà mà hi sinh, phấn đấu đến chừng nào? GV cho HS nghe bài “Khỏt vọng tuổi trẻ”-Vũ Hoàng. Hoạt động 4: Nội dung bài học Qua phần tỡm hiểu trờn em rỳt ra: - Lý tưởng sống là gỡ? -Biểu hiện của người cú lớ tưởng cao đẹp? I. Đặt vấn đề: * Bài học: Cần xác định lý tưởng sống tốt đẹp cho mình . Có ý thức và việc làm cụ thể để thực hiện lý tưởng đó. * Liên hệ thực tế: - VD: 1. Lý Tự Trọng: yêu nước, hi sinh vì lý tưởng: "con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng và không thể là con đường nào khác" 2. Chị Võ Thị Sáu: Người con gái trẻ măng Giặc đem ra bãi bắn Đi giữa hai hàng lính Vẫn ung dung mỉm cười 3.Nguyễn Văn Trỗi: người con của Quảng Nam, thời kỳ chống Mỹ. Anh ngã xuống trước họng súng của kẻ thù; trước khi mất, anh hô to: Bác Hồ muôn năm! + Nguyễn Minh Trí + Đặng Lờ Nguyờn Vũ + Lê Danh Hoàng + Lờ Thỏi Hoàng, Nguyễn Hữu Tiến => Đều vì mục đích xã hội dân chủ, tiến bộ, văn minh, đưa đất nước sánh vai các cường quốc năm châu trên thế giới. * Những biểu hiện của sống cú lớ tưởng: - Vượt khú trong học tập - Vận dụng kiến thức đó học vào thực tiễn. - Năng động sỏng tạo trong cụng việc. - Phấn đấu làm giàu chớnh đỏng cho mỡnh, gia đỡnh, xó hội. - Đấu tranh chống cỏc hiện tượng tiờu cực trong xó hội - Tớch cực tham gia cỏc hoạt động xó hội. - Tham gia quõn đội bảo vệ Tổ Quốc..... * Sống thiếu lí tưởng: - Không có ước mơ, hoài bão - Sống thực dụng và ỷ lại - Ăn chơi đua đòi - Lãng quên quá khứ - Sống thờ ơ với mọi người II.Nội dung bài học 1. Khái niệm lý tưởng - Là cái đích của cuộc sống mà mỗi người khao khát muốn đạt được. 2. Biểu hiện: - Luụn suy nghĩ và hành động để thực hiện lớ tưởng - Luụn vươn tới sự hoàn thiện bản thõn về mọi mặt. - Cống hiến trớ tuệ và sức lực vỡ sự nghiệp chung. 4. Củng cố: Tổ chức trũ chơi “ễ số may mắn” với chủ đề “ Tỡm hiểu tấm gương sống cú lý tưởng cao đẹp” 1, Tờn vị lónh tụ vĩ đại của dõn tộc ta. Người đó tỡm ra con đường cứu nước giải phúng dõn tộc?(HỒ CHÍ MINH) 2, Tỏc giả cuốn nhật kớ “Mói mói tuổi 20”?(NGUYỄN VĂN THẠC) 3, Tờn một nữ bỏc sĩ đó anh dũng hi sinh tại Đức Phổ - Quảng Ngói, chị đó để lại một cuốn nhật kớ nổi tiếng ?(ĐẶNG THÙY TRÂM) 4, Nữ anh hựng quờ miền Đất Đỏ, hi sinh khi chưa trũn 18 tuổi?(Vế THỊ SÁU) 5, Người anh hựng đa lấy thõn mỡnh lấp lỗ chõu mai? (PHAN ĐèNH GIểT) 6, Tên người anh hùng dũng cảm lấy thân mình chèn pháo trong chiến dịch Điện Biên Phủ?(Tễ VĨNH DIỆN) 7, Tờn người anh hựng cú lớ tưởng sống : “Con đường của thanh niờn chỉ cú thể là con đường cỏch mạng? (LÍ TỰ TRỌNG) 8, Đõy là một biểu hiện của người cú lớ tưởng sống cao đẹp. (CỐNG HIẾN) 9, Lớ tưởng sống của thanh niờn trong cuộc Cỏch mạng giải phúng dõn tộc là gỡ? (GIẢI PHểNG DÂN TỘC) 10, Tờn người anh hựng trước lỳc hi sinh đó hụ to “HỒ CHÍ MINH MUễN NĂM”? (NGUYỄN VĂN TRỖI) 11, Người anh hựng nổi tiếng với cõu núi: “nhằm thẳng quõn thự mà bắn”? (NGUYỄN VIẾT XUÂN) 12,Tờn một bài hỏt của nhạc sĩ Vũ Hoàng núi về lớ tưởng của thanh niờn. (KHÁT VỌNG TUỔI TRẺ) GV chốt: Nhân loại đang bước sang thời kì mới, thời kì hội nhập. Việt Nam cũng là một trong những thành viên đang chuyển mình vươn tới để bước vào cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật hiện đại, người sẵn sàng trên mâm pháo đưa đất nước vào cuộc hội nhập cùng chung của thế giới không ai khác chính là thế hệ thanh niên. Vậy hãy hướng ước mơ và xây đắp lí tưởng, tuổi trẻ không có ước mơ, lí tưởng “Như ngựa không cương, thuyền không lái”. Và hãy luôn hành động theo khẩu hiệu của Đoàn thanh niên “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”. 5. Hướng dẫn về nhà: - Tiếp tục tỡm hiểu những tấm gương thanh niên có lý tưởng tưởng sống tốt đẹp . - Tự xác định lý tưởng sống của mình. Xây dưng kế hoạch để thực hiện được lý tưởng. - Tiếp tục chuẩn bị cho nội dung bài học trong tiết sau: + í nghĩa của lớ tưởng sống cao đẹp. + Biện phỏp để xỏc định và thực hiện lớ tưởng. + Chuẩn bị bài tham luận chủ đề: “Lớ tưởng sống của thanh niờn ngày nay”. *******************

File đính kèm:

  • docGIAO AN DU THI GVG.doc