Sáng kiến kinh nghiệm - Một số biện pháp bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên của hiệu trưởng trường THCS Hòa Mạc – Văn Bàn – Lào Cai

Trong hoạt động Giáo dục - Đào tạo, đội ngũ giáo viên là nhân tố quan trọng, quyết định chất lượng Giáo dục - Đào tạo. Dù cơ sở vật chất trang thiết bị, các điều kiện phục vụ có đầy đủ đến đâu, mà con người không có năng lực vận dụng, thực thi nhiệm vụ, ngành Giáo dục- Đào tạo vẫn không giải được bài toán chất lượng dạy và học.

Những năm qua, tình hình đội ngũ giáo viên trong đơn vị cơ bản đồng bộ về cơ cấu, và đạt về chuẩn văn hoá, chuyên môn nghiệp vụ nhưng chất lượng đào tạo các hệ tại chức cũng như tập trung không đồng đều, chưa mang tính thống nhất chung, dẫn đến phân hoá về tay nghề, năng lực giảng dạy của từng giáo viên. Bởi vậy, việc xây dựng đội ngũ giáo viên nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, chất lượng dạy và học là nhiệm vụ quan trọng và bức xúc nhất đặt ra đối với nhà trường phải tập trung giải quyết, định hướng những vấn đề cần làm trước mắt và kế hoạch phát triển lâu dài trong tương lai.

Từ thực trạng đội ngũ đã nêu trên, nhằm tạo ra sự đồng đều, cân đối về tay nghề, chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên trong toàn trường, cần có một kế hoạch hết sức tổng thể, chi tiết (Đề ra những giải pháp tình thế cũng như lâu dài), rút ngắn khoảng cách, độ chênh lệch về kiến thức văn hoá, chuyên môn và cả nghệ thuật dạy học của người giáo viên. Nhà trường xem đây là bước đột phá, một nhiệm vụ trọng tâm trong suốt quá trình quản lý, chỉ đạo mọi hoạt động của đơn vị. Có thể nói người thầy giỏi về tổ chức dạy- học, vững vàng về nghiệp vụ chuyên môn, hiểu biết sâu rộng về kiến thức, nắm bắt, cập nhật kịp thời thông tin, tận tụy với nghề nghiệp, lòng yêu thương học trò,. sẽ quyết định hiệu quả dạy và học. Những thứ ấy có được hay không ở một giáo viên, phần lớn là do nhận thức, quan điểm, hành động cụ thể của người quản lý điều hành trong tập thể sư phạm.

Đội ngũ giáo viên có độ chín trong nghiệp vụ sư phạm, chẳng những sẽ giúp cho chất lượng học tập của học sinh ngày càng nâng cao, mà còn có tác dụng, ảnh hưởng tốt trong tập thể, cộng đồng. Uy tín của người thầy, niềm tin của cha mẹ học sinh, nhân dân sẽ là động lực, sự cổ vũ mạnh mẽ, tạo đà cho quá trình phát triển mạnh, toàn diện và vững chắc. Từ đó giải quyết được rất nhiều công việc chung, kể cả nhiệm vụ then chốt xã hội hóa giáo dục. Mặt khác, việc tiếp thu nội dung, phương pháp dạy học, cập nhật kiến thức, tự học, tự bồi dưỡng sẽ dễ dàng, thuận lợi hơn. Mỗi một giáo viên giỏi là chất men chung cho đồng nghiệp, không những giúp họ giải quyết tốt nhiệm vụ được phân công, mà còn hỗ trợ, giúp đỡ cho bè bạn, đồng nghiệp cùng tiến bộ. Tập thể giáo viên được đánh giá cao về tay nghề, nghiệp vụ chuyên môn, sẽ giúp cho quá trình phấn đấu phát triển không ngừng, được nhà trường tin tưởng ở tay nghề, từ đó có sự kích thích, hưng phấn cao, thể hiện được tinh thần trách nhiệm trước nhiệm vụ được phân công, tiếp tục chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, chịu trách nhiệm, tận tuỵ với nghề nghiệp, hết lòng thương yêu chăm sóc học sinh. Quản lý đội ngũ, chỉ đạo chuyên môn sẽ nhẹ nhàng, hiệu quả hơn, tính đoàn kết thống nhất được phát huy mạnh mẽ.

Giáo dục và đào tạo có một vị trí, vai trò vô cùng quan trọng, quyết định sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Chính vì vậy, sinh thời chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Một dân tộc dốt là dân tộc yếu”. Những năm gần đây Đảng và nhà nước ta ngày càng nhận thức đầy đủ, sâu sắc vị trí của vấn đề phát triển người, phát triển nguồn lực, coi nhân tố con người là điều kiện cơ bản để phát triển nhanh và bền vững. Con người là nhân tố trung tâm của quá trình phát triển. Nhân tố con người quyết định ở đầu vào và đầu ra của mọi sự phát triển. Với tầm quan trọng như vậy, giáo dục và đào tạo luôn được coi là “Quốc sách hàng đầu”, “Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển”. Trong các lĩnh vực đầu tư cho giáo dục thì xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo đã được chiến lược phát triển giáo dục xem là một trong những giải pháp có tính đột phá.

Mặt khác, đội ngũ giáo viên có vai trò đặc biệt quan trọng, quyết định chất lượng giáo dục và đào tạo trong các nhà trường . Để đảm bảo chất lượng giáo dục và đào tạo một trong những yếu tố cơ bản là đội ngũ cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên. Đội ngũ này quyết định đến chất lượng giáo dục trước mắt và lâu dài của toàn bộ sự nghiệp giáo dục”.

Thực tế đội ngũ giáo viên của trường THCS Hòa Mạc còn hạn chế về chất lượng “ chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển giáo dục trong giai đoạn mới”.

 Trong những năm gần đây nhà trường tiến hành kiểm tra bồi dưỡng đánh giá chất lượng giáo viên THCS . Tuy nhiên chất lượng đội ngũ giáo viên của trường THCS Hòa Mạc còn hạn chế về chuyên môn và kiến thức. Điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giáo dục của nhà trường. Xuất phát từ những lí do trên, tôi đã chọn đề tài: “ Một số biện pháp bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên của hiệu trưởng trường THCS Hòa Mạc – Văn Bàn – Lào Cai”.

 

 

 

doc16 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1701 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm - Một số biện pháp bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên của hiệu trưởng trường THCS Hòa Mạc – Văn Bàn – Lào Cai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chị phụ trách đội TNTP Hồ Chí Minh nên phải được bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp và hoạt động xã hội khác. d. Tăng cường kiểm tra đánh giá xếp loại giáo viên: - Trên cơ sở đó để đánh giá năng lực sư phạm của một giáo viên, ngoài những cải tiến của Bộ, hiện nay nhà trường đã tiến hành từng bước phù hợp, thận trọng hơn. Đối với một giáo viên, khi đánh giá phải xem xét trên nhiều khía cạnh (Đặc điểm chung và riêng của con người cụ thể). Trong đó điều đầu tiên hiểu được là cái đang có (Trình độ, kiến thức, phong cách, lý tưởng nghề nghiệp,...), nhưng phải thể hiện cho được trình độ nắm vững các nội dung, vận dụng các phương pháp bao gồm: Kiến thức, kỹ năng, thái độ cần hình thành cho học sinh qua tiết dạy, kiến thức phải rộng để vận dụng các phần trước đó, kiến thức trong đời sống thực tiễn, nhằm chọn lọc đưa vào nội dung cần truyền đạt đến học sinh. Yêu cầu kiến thức như vậy, phải tìm tòi suy nghĩ những phương pháp giáo dục thống nhất, có hướng tới cải tiến phương pháp dạy học nhằm phát huy hiệu quả, mức độ lĩnh hội kiến thức của học sinh. Ngoài ra xử lý các tình huống sư phạm một cách linh hoạt, sáng tạo cũng nói lên trình độ, nghiệp vụ của một giáo viên, nghệ thuật, bản lĩnh đứng lớp cũng không kém phần quan trọng trong việc đánh giá. Gốc độ tâm lý, điều kiện khách quan cần được chú trọng, có khi giáo viên giỏi lại dạy một số tiết không đạt là do đâu? người đánh giá cần hiểu được một cách thấu đáo. - Đây là biện pháp không thể thiếu được đối với các nhà quản lí giáo dục nói chung và mỗi nhà trường nói riêng. Kiểm tra bằng nhiều hình thức ( toàn diện, chuyên đề, đột xuất, báo trước). Có kiểm tra mới phát hiện ra điểm mạnh, điểm hạn chế của từng giáo viên để từ đó có hướng giúp đỡ họ phát huy ưu điểm khắc phục nhược điểm. Tuy nhiên khi kiểm tra phải đảm bảo tính dân chủ, khác quan,, vô tư, công bằng. - Việc đánh giá xếp loại giáo viên phải được thực hiện thường xuyên theo từng tháng có thang điểm rõ ràng vì vậy nhà trường phải xây dựng được các tiêu chí để cho điểm nhằm đánh giá đúng thực trạng đội ngũ và trình độ, năng lực của mỗi giáo viên. Việc làm này phải chặt chẽ, đúng nguyên tắc khoa học để giáo viên tích cực bồi dưỡng và tự bồi dưỡng những điểm mình hạn chế. Công tác này được làm thường xuyên. Từ đó tạo ra không khí thi đua trong trường, các giáo viên tự đăng kí danh hiệu cho mình phấn đấu để đạt được. Công tác này đảm bảo sự công bằng, khách quan, đúng người đúng việc. e. Bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ bằng chính nhân cách của người hiệu trưởng. Làm thế nào, giáo viên mới thật sự thấy mình được tôn trọng, nhận rõ những điều mình còn thiếu để bổ sung, những kinh nghiệm cần tích luỹ, mới dám bộc bạch hết những gì còn thắc mắc, điều chưa nghĩ đến, có khi nhờ chung ta hiến kế cho quá trình phấn đấu trong nghề nghiệp mà họ đã chọn. Trong quá trình đánh giá năng lực sư phạm của giáo viên thời gian qua, đã tạo nên sự chuyển biến tích cực, giáo viên tự tìm đến nhau để học hỏi, bổ sung kiến thức sư phạm, dự giờ lẫn nhau, trao đổi kinh nghiệm các môn khó, tiết khó. Không đánh giá quá cao giáo viên giỏi, đồng thời không hạ thấp giáo viên còn hạn chế về khả năng sư phạm, nên thấy được ưu điểm của từng giáo viên (dù rất nhỏ), là phương chấm trong đánh giá của ban giám hiệu nhà trường. Giáo viên tin tưởng chuyên môn ở bản thân, xem trọng uy tín về chuyên môn của ban giám hiệu, tất cả đã ra sức phấn đấu vươn lên trong giảng dạy, tiến bộ nhanh qua từng năm học, mạnh dạn hơn trong suy nghĩ và cách làm, cùng nhau tháo gỡ khó khăn trong quá trình dạy- học, tính đoàn kết nhất trí, thể hiện tâm huyết ngày một rõ nét hơn. Là những người lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuyên môn ở trường ban giám hiệu ở tổ ( tổ trưởng ) và chịu trách nhiệm trước cấp trên. Đồng thời phải có uy tín trước giáo viên trong trường. Do đó người cán bộ quản lí phải tự hoàn thiện mình về mọi mặt. Nhất là năng lực quản lí chỉ đạo chuyên môn phải nắm bắt được toàn cục, bám vào các hệ thống văn bản để chỉ đạo. nắm chắc nội dung chương trình các khối lớp, bám vào yêu cầu kiến thức kĩ năng của từng môn từng lớp. Dạy trên lớp phải từ khá trở lên. Muốn vậy người cán bộ quản lí phải tự bồi dưỡng, chịu khó đọc tài liệu, tạp chí, tập sanđể tăng thêm sự hiểu biết, cập nhật thông tin về giáo dục, đào tạo. Đặc biệt là cán bộ quản lí phải không được thoát li giáo án không được thoát li công việc giảng dạy trên lớp, ngoài ra còn phải vào cuộc bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi các cấp. Có như vậy mới gây được uy tín, sự cảm phục của anh chị em giáo viên. ngoài ra còn phải là người dám nghĩ dám làm, quyết đoán và dám chịu trách nhiệm với cấp trên. Phẩm chất và năng lực của người hiệu trưởng trở thành hình ảnh trực quan sinh động có giá trị bồi dưỡng nhân cách cho mỗi giáo viên. f. Tăng cường xây dựng và hoàn thiện cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy và học. - Thư viện hoạt động tốt sẽ nâng cao chất lượng dạy học của thầy và học của trò. Đối với giáo viên thư viện là nơi cung cấp cho họ đầy đủ sách giáo khoa, sách hướng dẫn, sách nghiệp vụ, tài liệu tham khảo Các giáo viên có sổ mượn đồ dùng dạy học ở thư viện, ngoài ra còn tự làm thêm đồ dùng có chất lượng để giảng dạy. - Để nâng cao chất lượng giờ dạy cho giáo viên thì các yếu tố về cơ sở vật chất không thể coi nhẹ. Đó là phòng học, bàn ghế, ánh sáng, điện và đồ dùng khác phục vụ cho việc dạy học. Muốn đáp ứng được Ban giám hiệu nhà trường cần tham mưu tốt với chính quyền địa phương để công tác xã hội hoá giáo dục là của toàn dân. Tạo điều kiện về tài lực, vật lực để giúp nhà trường nhanh chóng có các thiết bị nghe, nhhìn hiện đại phục vụ cho việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực của trò. Tóm lại: Muốn bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong nhà trường , người Hiệu trưởng cần có một hệ thống các biện pháp đồng bộ, phù hợp với điều kiện nhà trường. Tuy nhiên, các biện pháp này không thể tách rời mà còn có mối quan hệ tác động qua lại, hỗ trợ lẫn nhau làm cho quá trình bồi dưỡng đạt kết quả tối ưu. Rõ ràng việc xây dựng đội ngũ giáo viên như thế đòi hỏi cao ở sự: Công tâm, thận trọng, quyết đoán, sáng tạo, cả những tham vọng đối với phát triển giáo dục. Tính kiên trì chịu khó, nghiên cứu thực tiễn,... Là những điều kiện để giải quyết được vấn đề. Nếu trước dây có nhiều giáo viên yếu kém cả về thực hiện nhiệm vụ giảng dạy và tay nghề nghiệp vụ chuyên môn, tinh thần đoàn kết, tiến bộ chưa được xem trọng, tính cầu toàn, đối phó, chiếu lệ là phổ biến nhất của đội ngũ giáo viên: Không ham thích danh hiệu, ý thức nghề nghiệp còn hạn chế, vi phạm quy chế, quy định chuyên môn thường xuyên, bảo thủ ý kiến cá nhân, thiếu quan điểm tiến bộ,... Từ đó, hiệu quả dạy- học, xây dựng kỷ cương nền nếp trong ngành, nâng cao ý thức trách nhiệm của người dạy học có nhiều mặt hạn chế, thiếu sót trong một thời gian dài, niềm tin của cha mẹ học sinh, nhân dân đồi vời nhà trường giảm sút. Từ khi có những biện pháp khắc phục, toàn thể giáo viên đã thể hiện được phẩm chất, năng lực tốt để làm và yêu nghề dạy học, nâng cao trình độ tay nghề, khả năng sư phạm để hoàn thành nhiệm vụ phân công, chính đội ngũ giáo viên đã góp phần quan trọng nhất vào sự phát triển đi lên của nhà trường. Gắn bó với cộng đồng, nhân dân tin yêu, ngưỡng mộ, khen ngợi tinh thần trách nhiệm của thầy cô giáo, tôn vinh nghề nghiệp, là nền tảng vững chắc để thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục trong thời gian tới. Kết quả cụ thể như sau: Về chuyên môn Loại giỏi Loại khá Loại trung bình Loại yếu 05 10 02 0 Về tư tưởng đạo đức: Loại tốt Loại khá Loại trung bình Loại yếu 15 02 0 0 Mặc dù đây là cách làm của mỗi cá nhân quản lý, nhưng có thể áp dụng cho tập thể, đơn vị còn bộc lộ nhiều yếu kém trong hoạt động chuyên môn, hiệu quả giảng dạy và học tập chưa cao, nội bộ mất đoàn kết, thiếu ý chí phấn đấu, còn hoài nghi, thiếu tin tưởng ở cung cách quản lý của đơn vị. Ngoài ra có thể tham khảo áp dụng cho những giáo viên mới, ít năm công tác trong nghề, giúp họ hoàn thiện nhanh hơn, vững vàng hơn PHẦN III: KẾT LUẬN Xây dựng đội ngũ giáo viên tốt về phẩm chất đạo đức, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, hiểu biết sâu rộng các kiến thức nghề nghiệp, xã hội,... Là một quá trình khó khăn, đồng thời cũng là lĩnh vực nhạy cảm, đòi hỏi người quản lý, chỉ đạo phải có biện pháp đúng đắn, linh hoạt, sáng tạo trong từng thời điểm. Kiên trì thực hiện không vội vàng nhưng cũng không buông lỏng, nguyên tắc nhưng đầy tính nghệ thuật trong quản lý. Chăm chút, nuôi dưỡng những nhân tố tích cực, nhân tố mới để tập hợp, khơi dậy đội ngũ. Thể hiện nhất quán sự công tâm, toàn tâm và quyết tâm, hãy luôn quan niệm rằng: Có thầy giỏi thì mới có trò giỏi. Không ai khác hơn đội ngũ chúng ta sẽ thực hiện nhiệm vụ chính trị mà Đảng và nhân dân giao phó “ Dạy tốt- Học tốt” với sự nghiệp trăm năm trồng người. Đội ngũ giáo viên hiện nay có nhiều điều kiện để tiến xa hơn nữa trong tương lai khi đất nước tiến hành công nghiệp hoá, hiện đại hoá, xây dựng nước Việt Nam trở thành nước công nghiệp vào năm 2020. Ngoài việc chúng ta đã đang thực hiện, cần phải tiến hành mạnh mẽ hơn đào tạo chuẩn, trên chuẩn để mỗi giáo viên không những là người đứng lớp đơn thuần theo chương trình, sách hiện có, mà còn say mê nghiên cứu khoa học, hiến kế cho chuyên môn, quản lý, đào tạo thế hệ trẻ phát triển một cách toàn diện, trang bị CSVC, thiết bị hiện đại để cải tiến nhanh nội dung, PPGD. Mặt khác cần cải tiến chế độ tiền lương, chính sách đãi ngộ với người giỏi phải trở thành một điểm quan trọng trong chiến lược đào tạo. Trường sư phạm ngoài giáo trình đào tạo, phải nghiên cứu thực tiễn các ngành, bậc học, những nhu cầu cần thiết để tạo ra lực lượng giáo viên “thạo nghề” ngay khi bước chân lên bụt giảng. Trên cơ sở những việc đã làm, hướng tới sẽ nâng cao hơn nữa sự cống hiến của cá nhân gắn với quá trình đào tạo, từng bước đi vào chuyên môn hoá để nâng cao chất lượng học tập cho học sinh. Hòa Mạc,ngày 12 tháng 02 năm 2014 Người thực hiện Tạ Minh Khoa

File đính kèm:

  • docSKKN Khoa.doc