Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 13, Bài 13: Lí tưởng sống của thanh niên - Năm học 2013-2014 - Mai Thị Luyến

? Qua đó, em học hỏi được gì ở Bác Hồ ?

HS: Luôn sống có lí tưởng cao đẹp vì một tương lai tốt đẹp

Gv: Mở rộng và kết luận: Qua những năm tháng tuổi thơ, con người bước vào một thời kì phát triển quan tọng của cuộc đời, đó là tuổi thanh niên với nhiều ước mơ cho tương lai tươi đẹp. Ở độ tuổi này con người đã phát triển nhanh về thể chất , tâm sinh lí, trưởng thành về đạo đức nhân cách, đó là lứa tuổi tự khẳng định chính mình, luôn năng động sáng tạo, nuôi dưỡng nhiều ước mơ hoài bo và khát vọng làm việc lớn, có ý chí lớn, sống nhiệt quyết, sôi nổi luôn hướng tới một tương lai tốt đẹp. Vì sao lại có thể nhận định như vậy ? Để hiểu rõ hơn nữa lí tưởng sống của thanh niên là gì ? Ý nghĩa của nó ? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu qua nội dung bài học hôm nay.

 Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS tìm hiểu phần đặt vấn đề. ( 8 phút)

@ Cách tiến hành: Nêu và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm)

Gv cho hs mở sgk/34.

Gv gọi hs đọc phần đặt vấn đề.

* Tổ chức thảo luận 4p:

* Nhóm 1: Trong cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, thế hiện trẻ chúng ta đã làm gì ? Lí tưởng của thanh niên trong giai đoạn đó là gì ?

=> Thế hệ trẻ dưới sự lãnh đạo của Đảng đã nhiệt huyết, sẵn sàng hi sinh vì đất nước.

 => Lí tưởng sống của họ là giải phóng dân tộc.

* Nhóm 2: Trong thời kì đổi mới đất nước hiện nay, thanh niên chúng ta đã đóng góp gì ? Lí tưởng sống của thanh niên hiện nay là gì ?

=> Tích cực tham gia các hoạt động xã hội, học tập luôn năng động sáng tạo trên các lĩnh vực xây dựng và bảo vệ đất nước.

=> Lí tưởng sống của họ là vì dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh, đất nước tiến lên XHCN.

 * Nhóm 3: Em có suy nghĩ gì về lí tưởng sống của thanh niên qua 2 giai đoạn trên ?em học hỏi được gì ?

=> Họ có tinh thần yêu nước nồng nàn, xả thân vì tổ quốc, vì độc lập dân tộc. Chúng ta có được cuộc sống như ngày nay là nhờ vào sự hy sinh cao cả lớn lao của thế hệ cha ông đi trước.

=> Học tập được tinh thần yêu nước, phấn đấu vì sự nghiệp chung của tổ quốc, luôn sống có lí tưởng cao đẹp.

* Nhóm 4: Em hãy nêu những biểu hiện của người thanh niên sống có lí tưởng ?

=> Luôn suy nghĩ và hành động không mệt mỏi .

Luôn vươn tới sự hoàn thiện bản thân về mọi mặt.

Mong muốn cống hiến trí tuệ và sức lực cho sự nghiệp chung.

HS: Thảo luận và đại diện nhóm lên trình bày kết quả. Các nhóm còn lại nhận xét bổ sung.

 

doc7 trang | Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 569 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 13, Bài 13: Lí tưởng sống của thanh niên - Năm học 2013-2014 - Mai Thị Luyến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trị biết xác định giá trị của sống cĩ lý tưởng. + Kỹ năng tự nhận thức về lý tưởng sống của bản thân. + Kỹ năng đặt mục tiêu lập kế hoạch học tập rèn luyện theo lý tưởng sống đã chọn. 2. Nội dung học tập: - Nội dung 1: Đặt vấn đề. - Nội dung 2: Nội dung bài học. - Nội dung 3: Bài tập. 3. Chuẩn bị: 3.1: Giáo viên: Tranh ảnh và thông tin về một số tấm gương sống với lí tưởng cao đẹp thời kì đổi mới. 3.2: Học sinh: Kiến thức bài cũ, Tranh ảnh và thông tin về một số tấm gương sống với lí tưởng cao đẹp thời kì đổi mới. ( sưu tầm ) 4. Tổ chức các hoạt động học tập: 4.1:Ổn định tổ chức và kiểm diện: ( 1 phút) 9A1: 9A2: 4.2:Kiểm tra miệng: ( 5 phút) à Câu hỏi kiểm tra bài cũ:  Thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả ? Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người ? ( 8đ ) l Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là tạo ra được nhiều sản phẩm có giá trị cao về nội dung và hình thức trong một thời gian nhất định. ( 3đ ) - Là yêu cầu cần thiết của người lao động hiện nay. ( 3đ ) - Góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội. ( 2đ ) à Câu hỏi kiểm tra nội dung tự học: Em đã chuẩn bị những gì cho bài học hôm nay? ( 2đ) l Đọc phần đặt vấn đề, tìm hiểu nội dung bài học và bài tập... ĩ Gv nhận xét và cho điểm. 4.3:Tiến trình bài học: * Giới thiệu bài: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học à Vào bài: ( 3 phút) 1Gv đặt vấn đề: Kể một câu chuyện về một tấm gương sống nhiệt quyết với lí tưởng cao đẹp đó là Nguyễn Tất Thành ( Chủ tịch Hồ Chí Minh ) đã cống hiến trọn cả cuộc đời vì sự nghiệp giải phóng dân tộc Việt Nam và các dân tộc bị nô lệ. ? Qua đó, em học hỏi được gì ở Bác Hồ ? 1HS: Luôn sống có lí tưởng cao đẹp vì một tương lai tốt đẹp 1Gv: Mở rộng và kết luận: Qua những năm tháng tuổi thơ, con người bước vào một thời kì phát triển quan tọng của cuộc đời, đó là tuổi thanh niên với nhiều ước mơ cho tương lai tươi đẹp. Ở độ tuổi này con người đã phát triển nhanh về thể chất , tâm sinh lí, trưởng thành về đạo đức nhân cách, đó là lứa tuổi tự khẳng định chính mình, luôn năng động sáng tạo, nuôi dưỡng nhiều ước mơ hoài bão và khát vọng làm việc lớn, có ý chí lớn, sống nhiệt quyết, sôi nổi luôn hướng tới một tương lai tốt đẹp. Vì sao lại có thể nhận định như vậy ? Để hiểu rõ hơn nữa lí tưởng sống của thanh niên là gì ? Ý nghĩa của nó ? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu qua nội dung bài học hôm nay. à Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS tìm hiểu phần đặt vấn đề. ( 8 phút) @ Cách tiến hành: Nêu và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm) 1Gv cho hs mở sgk/34. 1Gv gọi hs đọc phần đặt vấn đề. * Tổ chức thảo luận 4p’: * Nhóm 1: Trong cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, thế hiện trẻ chúng ta đã làm gì ? Lí tưởng của thanh niên trong giai đoạn đó là gì ? => Thế hệ trẻ dưới sự lãnh đạo của Đảng đã nhiệt huyết, sẵn sàng hi sinh vì đất nước. => Lí tưởng sống của họ là giải phóng dân tộc. * Nhóm 2: Trong thời kì đổi mới đất nước hiện nay, thanh niên chúng ta đã đóng góp gì ? Lí tưởng sống của thanh niên hiện nay là gì ? => Tích cực tham gia các hoạt động xã hội, học tậpluôn năng động sáng tạo trên các lĩnh vực xây dựng và bảo vệ đất nước. => Lí tưởng sống của họ là vì dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh, đất nước tiến lên XHCN. * Nhóm 3: Em có suy nghĩ gì về lí tưởng sống của thanh niên qua 2 giai đoạn trên ?em học hỏi được gì ? => Họ có tinh thần yêu nước nồng nàn, xả thân vì tổ quốc, vì độc lập dân tộc. Chúng ta có được cuộc sống như ngày nay là nhờ vào sự hy sinh cao cả lớn lao của thế hệ cha ông đi trước. => Học tập được tinh thần yêu nước, phấn đấu vì sự nghiệp chung của tổ quốc, luôn sống có lí tưởng cao đẹp.. * Nhóm 4: Em hãy nêu những biểu hiện của người thanh niên sống có lí tưởng ? => Luôn suy nghĩ và hành động không mệt mỏi . Luôn vươn tới sự hoàn thiện bản thân về mọi mặt. Mong muốn cống hiến trí tuệ và sức lực cho sự nghiệp chung. 1HS: Thảo luận và đại diện nhóm lên trình bày kết quả. Các nhóm còn lại nhận xét bổ sung. 1Gv: Nhận xét kết luận và chốt ý từng nội dung cho hs nắm. ĩ Giáo dục HS: Có thái độ đúng đắn trước những biểu hiện sống có lí tưởng. Biết tôn trọng và học hỏi những gương sống và hành động vì lí tưởng cao đẹp. à Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS tìm hiểu phần nội dung bài học. ( 15 phút) @ Cách tiến hành: Nêu và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm, giảng giải kết hợp phương pháp trực quan hình ảnh. ? Em hãy nêu một vài tấm gương tiêu biểu những thanh niên trong lịch sử về lí tưởng sống mà họ đã chọn và phấn đấu ? 1HS: Trình bày cá nhân, nêu gương: Hoàng Lê Kha, Lý Tự Trọng, Nguyễn Văn Trỗi, Lê Văn Tám, Võ Thị Sáu 1Gv: kết luận và chốt ý. ? Em hãy nểu những tấm gương về lí tưởng sống trong thời kì đổi mới đất nước hiện nay ? 1HS các nhóm trình bày kết quả sưu tầm tranh ảnh. 1Gv: Nhận xét và biểu dương nhóm sưu tầm nhiều tranh ảnh theo yêu cầu. 1Gv nêu một số gương điển hình cho thấy rõ. 1Gv mở rộng cho hs nắm một số câu nói của Bác Hồ nói về lí tưởng sống của mình và thanh niên: “ Cả cuộc đời tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc là nước nhà độc lập,... đồng bào ta ai cũng được học hành “ - Trong thư gửi thanh niên và nhi đồng năm 1946, Bác Hồ viết: “ Một năm khởi đầu là mùa xuân, một đời khởi đầu từ tuổi trẻ, tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội.” - Tại lễ kỉ niệm 35 năm ngày thành lập Đoàn, Bác Hồ chỉ rõ : “ Đoàn là cánh tay, là đội hậu bị của Đảng , là người dìu dắt các cháu nhi đồng “. - Bác Hồ khuyên thanh niên: “ Không có việc gì khó, Chỉ sợ lòng không bền, Đào núi và lấp biển, Quyết chí ắt làm nên “ 1Gv cho hs trình bày lí tưởng sống của bản thân: ? Lí tưởng sống của em là gì ? 1HS: Trình bày cá nhân. 1Gv: Nhận xét và bổ sung thêm cách sống có lí tưởng cao đẹp cho hs.( lồng ghép hướng nghiệp cho hs về nghề nghiệp trong tương lai ). ĩ Tích hợp giáo dục kĩ năng sống: + Kỹ năng xác định giá trị biết xác định giá trị của sống cĩ lý tưởng. + Kỹ năng tự nhận thức về lý tưởng sống của bản thân. ? Em hiểu thế nào là lí tưởng sống? Biểu hiện của việc sống có lí tưởng? 1HS: Trình bày cá nhân. 1Gv: nhận xét và kết luận chốt ý cho hs nắm. * Tổ chức thảo luận 3p: * Nhóm 1,2: Nếu xác định lí tưởng sống đúng đắn và phấn đấu theo lí tưởng đó thì sẽ đem lại lợi ích cho bản thân và xã hội như thế nào ? => * Nhóm 3,4: Nếu sống thiếu lí tưởng hoặc xác định không đúng mục đích sống thì sẽ có hậu quả gì ?( dẫn chứng ) => 1Hs: thảo luận và đại diện nhóm lên trình bày kết quả. Các nhóm còn lại nhận xét bổ sung. 1Gv: nhận xét kết luận và chốt ý từng nội dung cho hs nắm. 1Gv: cho hs nắm một số bộ phận nhỏ thanh niên sống thiếu lí tưởng và hậu quả: thích ăn chơi không thích làm, gây mất trật tự xã hội, suy đồi đạo đức lối sốngsa vào ma túy, mắc bệnh HIV/AIDS, phạm tội bị bắt cải tạo, giam giữ tù đài, bị tử hình Vd: hút chích ma túy, tụ tập cờ bạc, ăn chơi, quậy phá xóm làng, mại dâm I. Đặt vấn đề. II/ Nội dung bài học. 1/ Khái niệm: - Lí tưởng sống là mục đích của cuộc sống mà con người mong muốn đạt tới, có tác dụng định hướng cho các suy nghĩ, hành động, lối sống và cách ứng xử của con người. - Phân biệt được lý tưởng sống cao đẹp với những mục đích sống tầm thường. -VD: TN sống có lý tưởng. + Luôn suy nghĩ và hành động không mệt mỏi . + Luôn vươn tới sự hoàn thiện bản thân về mọi mặt. + Mong muốn cống hiến trí tuệ và sức lực cho sự nghiệp chung. 4.4:Tôûng kết: ( 5 phút) @ Cách tiến hành: Tổ chức trò chơi . 1Gv tổ chức trò chơi tiếp sức cho hs tìm biểu hiện ( chia bảng, và lần lượt cho hs các nhóm lên trình bày theo yêu cầu ). - Nhóm 1, 2: Tìm biểu hiện sống có lí tưởng. - Nhóm 3, 4: Tìm biểu hiện sống thiếu có lí tưởng. Biểu hiện sống có lí tưởng Biểu hiện sống không có lí tưởng - Luôn cố gắng học giỏi để sau này trở thành người công dân có ích cho xã hội. - Luôn tự phấn đấu vươn lên bằng chính khả năng của bản thân để có nghề nghiệp ổn định cuộc sống. - Luôn biết vượt khó. - Tích cực tham gia các hoạt động chính trị, xã hội. - Luôn năng động sáng tạo - Thích tụ tập ăn chơi. - Thích cờ bạc. - Luôn đua đòi, chạy theo mốt. - Sống buông thả. - Sống nay không biết mai. - Sống để hưởng thụ. 1HS: Các nhóm lần lượt cử đại diện lên điền biểu hiện. Gv nhận xét và kết luận chốt lại vấn đề cần nắm. 4.5:Hướng dẫn học tập: ( 3 phút) à Đối với bài học tiết này: Học bài, xem trước các nội dung SGK. Hoàn thành các bài tập SGK. à Đối với bài học tiết sau: Lí tưởng sống của thanh niện (tt): Tiếp tục sưu tầm các gương sống với lí tưởng cao đẹp và thành công trên con đường mà họ đã chọn. 5. Phụ lục: Tài liệu: Thông tin phản hồi: -Tài liệu: + SGK, SGV GDCD 9. + Bài tập GDCD 9.

File đính kèm:

  • docGiao an GDCD9 HKI tuan 13.doc
Giáo án liên quan