Giáo án môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Học kì II - Năm học 2008-2009 - Phạm Thị Thanh Huyền

 

GV: Yêucầu HS đọc phần đặt vấn đề

HS: đọc

GV: Tổ chức cho HS thảo luận

Chia lớp thành 3 nhóm.

GV: Gợi ý: Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước chính là sự nghiệp của thanh niên cần hiểu rõ:

Nhóm 1: Trong thư đồng chi Tổng bí thư có nhắc đến nhiệm vụ cách mạng mà Đảng đề ra như thế nào?

HS: thảo luận,

Nhóm 2: Nêu vai trò, vị trí của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa qua bài phát biểu của tổng bí thư Nông Đức Mạnh.

HS: thảo luận.

 

? Vì sao TBT cho rằng thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa là trách nhiệm vẻ vang, là thời cơ to lớn của thanh niên.?

 HS: trả lời.

 

? Để thực hiện tốt trách nhiệm của thế hệ trẻ trong giai đoạn cách mạng hiện nay, đ/c TBT đòi hỏi thanh niên phải rèn luyện như thế nào?

HS: .

 Hoạt động 3.

Tìm hiểu mục tiêu và ý nghĩa của công nghiệp hóa và hiện đại hóa.

GV: cho HS thảo luận.

1. Thế nào là công nghiệp hóa, hiện đại hóa?

- Là quá trình chuyển từ nền văn minh nông nghiệp sang văn minh công nghiệp.

- ứng dụng vào cuộc sống sản xuất.

- Nông cao năng xuất lao động, đời sống.

GV: nhấn mạnh đến yếu tó con người trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa .

? Nêu ý nghĩa của công nghiệp hóa, hiện đại hóa?

HS:. I. Đặt vấn đề:

 

 

 

 

 

 

 

 

1. Nhiệm vụ mà Đảng đề ra là:

- Phát huy sức mạnh dân tộc, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

- Mục tiêu “ Dân giàu nước mạnh.”

- Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm thành nước công nghiệp.

 

2. Vai trò, vị trí của thanh niên.

- Đảm đương trấch nhiệm của lịch sự, tự rèn luyện vươn lên.

- Xóa tình trạng đói nghèo kém phát triển.

- Thực hiện thắng lợi công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

 

 

 

 

3. Yêu cầu rèn luyện:

- Học tập để chiếm lĩnh đỉnh cao khoa học.

- Rèn luyện tư cách đạo đức.

- Kế thừa truyền thống dân tộc.

- Sống tình nghĩa thủy chung.

 

 

 

*ý nghĩa:

- Công nghiệp hóa, hiện đại hóa lầ nhiệm vụ trung tâm của thời kì quá độ.

- Tạo tiền đề về mọi mặt( kinh tế xã hội, con người)

- Để thực hiện lí tưởng “ Dân giàu nước mạnh .”

 

3. Bài tập nhận thức:

* Tại lớp

1. Em hãy nêu 1 vài tấm gương thanh niên đã đóng góp cho sự phát triển của đất nước?

2. Em có nhận xét gì về bức thư của TBT Nông Đức Mạnh?

HS: Suy nghĩ trả lời

* Về nhà

 - Về nhà học bài , làm bài tập.

 - Đọc và trả lời trước nội dung câu hỏi.

 

 ----------------------------***********---------------------------

 

Ngày soạn: 27-1-2009 Tiết số: 20

Ngày dạy:2-2-2009 Tuần: 20

 

BÀI 11: TRÁCH NHIỆM CỦA THANH NIÊN TRONG SỰ NGHIỆP CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA ĐẤT NƯỚC. (tiết 2)

I. Mục tiêu bài học:

1. Kiến thức:

- Định hướng cơ bản của thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

- Mục tiêu, vị trí của công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

- Trách nhiệm của thanh niên trong giai đoạn hiện nay.

2. Kĩ năng:

- Kĩ năng đánh giá thực tiễn xây dựng đất nước trong thời kì hiện nay.

- Xác định cho tương lai của bản thân, chuẩn bị hành trang cho tham gia lao động học tập.

3. Thái độ:

- Tin tưởng vào đường lối mục tiêu xây dựng đất nước.

- Có ý thức học tập rèn luyện để thực hiện đúng trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội.

II. Chuẩn bị của thầy và trò

 - Nghiên cứu SGK, SGV, soạn kĩ giáo án.

 - Bảng phụ, phiếu học tập.

- Học thuộc bài cũ.

- Làm các bài tập trong sách giáo khoa.

III. Tiến trình lên lớp:

1. Kiểm tra bài cũ:

 Tại sao Đảng và nhân dân ta lại tin tưởng vào thế hệ thanh niên trong việc thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.?

 HS: Suy nghĩ va trả lời.

 GV: Nhận xét, cho điểm.

 

doc35 trang | Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 577 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Học kì II - Năm học 2008-2009 - Phạm Thị Thanh Huyền, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc thời bình có gì khác thời đất nước có chién tranh ? 2.Vì sao phải bảo vệ Tổ quốc. ? Theo em, vì sao công dân phải có nghia vụ bảo vệ Tôe quốc ? -Gợi ý: Ông cha chúng ta đã phải chiến đấu và chiến thắng biết bao kẻ thù trong suốt 4000 năm lịch sử. Đất nước ta một dải từ Hà Giang đến Mũi Cà Mau là do ông cha ta xây dựng lên. đối với đất nước ta hiện nay, tình hình kinh tế xã hội còn nhiều tiêu cực, công tác quản lí lãnh đạo còn yếu kém. Kể thù còn đang lợi dụng phá hoại chúng ta về mọi mặt. Bằng nhiều thủ đoạn, chúng phá hoại kinh tế, tinh thần và niềm tin vào CNXH của nhân dân ta. ? Hãy kể một sự kiện về việc kể thù đang tìm mọi cách phá hoại đất nước ta 3.Nội dung bảo vệ Tổ quốc. ? Theo em, Việc bảo vệ Tổ quốc bao gồm những nội dung gì ? ? Ngày hội quốc phòng toàn dân là ngày nào ? ? Công dân ở độ tuổi nào có nghĩa vụ thực hiện nghĩa vụ quân sự ? 3.Trách nhiệm của công dân học sinh. ? Theo em, là học sinh , chúng ta phải có trách nhiệm gì trong viẹc thực hiện nghĩa vụ quân sự -Kết luận: Bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ thiêng liêng và cao quý của công dân. Nghĩa vụ và quyền dó được thể hiện trong hệ thống pháp luật Việt Nam. III.Luyện tập: 1.Bài tập 1: -Yêu cầu HS đọc và xác định yêu cầu bài tập. ? Hãy chọn đáp án đúng ? 2.Bài tập 7: Tổ chức HS làm việc cá nhân Yêu cầu 2 – 3 HS lên bảng giải bài tập. Yêu cầu HS cả lớp nhận xét vf bổ sung GV kết luận, đánh giá và cho điểm HS có ý kiến tốt. - HS quan sát tranh ảnh - Các tranh ảnh đều ghi lại hình ảnh quân dân ta làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. - Những bức ảnh giúp ta hiểu được trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc trong chiến tranh cũng như trong thời bình là của mọi công dân, không phân biệt già trẻ , trai, gái - HS có thể kể về các tấm gương: Trần Quốc Tuấn ; Lê Lợi ; Nguyễn Trãi ; Bác Hồ ; Võ Thị Sáu ; Nguyễn Viết Xuân -HS thảo luận nhóm và trả lời: Bảo vệ Tổ quốc là bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, bảo chế độ XHCN và nhà nước CHXHCN Việt Nam -Trong chiến tranh, bảo vệ Tổ quốc là bảo vệ nền độc lập dân tộc còn trong giai đoạn cách mạng hiện nay, bảo vệ Tổ quốc là bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ và bảo vệ chế độ XHCN - Non sông đất nước ta là do ông cha ta đã bao đời đổ mồ hôi , xương máu khai phá, bồi đắp mới có được. Hiện nay, vẫn còn nhiều thế lực thù địch đang âm mưu thôn tính Tổ quốc ta. - Những tổ chức phản động của người Việt Nam ở nước ngoài luôn tìm mọi cách cấu kết với bọn phản động ở trong nước để chia rẽ khối đoàn kết dân tộc và gây mất lòng tin của nhân dân ta đối với Đảng. - Xây dựng lực lượng quốc phòng toàn dân. Thực hiện nghĩa vụ quân sự. Thực hiện chính sách hậu phương quân đội. Bảo vệ trật tự an ninh xã hội. -Ngày 22 – 12 - Công dân từ 18 đến 27 tuổi -Ra sức học tập, tu dưỡng dạo đức. Rèn luyện sức khoẻ, luyện tập quân sự. Tích cực tham gia phong trào bảo vệ trật tự an ninh trong trường học và nơi cư trú. Sẵn sàng làm nghĩa vụ quân sự, đồng thời tổ chức vận động người khác thực hiện nghĩa vụ quân sự. -HS đọc bài tập và xác định yêu cầu bài tập. -Đáp án đúng: a; c; d; đ; e; h; i - HS thực hiện theo yêu cầu của GV - Đáp án đúng: 1; 2; 3; 4 3, Bài tập nhận thức * Tại lớp ? Hãy kể một số hoạt động ở địa phương em trong việc giữ gìn trật tự an ninh địa phương ? ? Trường (Lớp) em đã có những hoạt động gì để góp phần bảo vệ Tổ quốc và an ninh trật tự ở địa phương ? VD: +Ngoại khoá về truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam nhân dịp 22– 12 + Tham gia hoạt động đền ơn đáp nghĩa. * Về nhà: -HS làm tiếp các bài tập: 2; 3; 4; 5; 6 -Tiếp tục sưu tầm tranh ảnh về truyền thống quân đội nhân dân Việt Nam. -----------------------------***------------------------------ Ngày soạn : 18-4-2009 Tiết: 32 Ngày dạy: 20 -4-2009 Tuần :33 Bài 18 Sống có đạo đức và tuân theo pháp luật i.Mục tiêu bài học: HS cần hiểu được: -Thế nào là sống có đạo đức và tuân theo pháp luật. Để sống có đạo đức và tuân theo pháp luật, cần phải rèn luyện và học tập nhiều mặt. - Biết giao tiếp, ứng xử có văn hoá, có đạo đức và tuân theo pháp luật. Biết phân tích những hành vi đúng sai về đạo đức, về pháp luật của bản thân và cua mọi người xung quanh - Phát triển những tình cảm lành mạnh đối với mọi người xung quanh. Có ý chí, nghị lực và hoài bão ước mơ tu dưỡng để trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội. ii. Chuẩn bị -GV và HS cùng sưu tầm những tấm gương về danh nhân của đất nước, của địa phương; Những tấm gương người tốt việc tốt của trường, của địa phương iii. Tiến trình dạy và học 1,Kiểm tra bài cũ: CH: Những việc làm nào sau đây tham gia bảo vệ Tổ quốc: - Xây dựng lực lượng quốc phòng - Xây dựng lực lượng quốc phòng toàn dân. - Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ - Công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự - Tham gia bảo vệ trật tự an toàn xã hội. 2,Bài mới: Giới thiệu bài: Bác Hồ dạy:Có tài mà không có đức là người vô dụng’’. Sống phải có đạo đức là một yêu cầu vô cùng quan trọng. Không những thế, mọi người còn cần phải tuân theo pháp luật. Để hiểu hơn về vấn đề này, chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay. Hoạt động của thầy - Trò Kiến thức cần đạt I.Đặt vấn đề -Yêu cầu HS đọc chuyện kể trong SGK. ? Những chi tiết nào thể hiện nguyễn Hải Thoại là người sống có đạo đức? ? Những biểu hiện nào chứng tỏ nguyễn Hải Thoại là người sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật ? ? Động cơ nào thôi thúc anh làm được việc đó? ? Theo em, Động cơ đó thể hiện phẩm chất gì của anh ? ? Việc làm của anh đã đem lại lợi ích gì cho bản thân, mọi người và xã hội? -Kết luận: Sống và làm việc như anh Nguyễn Hải Thoại là cống hiến cho mọi người, là trung tâm đoàn kết, phát huy sức mạnh trí tuệ của quần chúng, cống hiến cho xã hội, cho công việc, đem lại lợi ích cho tập thể, trong đó có lợi ích cá nhân, gia đình và xã hội. II.Nội dung bài học: 1. Thế nào là sống có đạo đức. ? Em hiẻu thế nào là sống có đạo đức ? ? Em hãy tìm những câu ca dao khuyên nhủ con người sống có mục đích? 3.Thế nào là sống tuân theo pháp luật. ? Hãy nêu những biểu hiện sống tuân theo pháp luật? ? Theo em, sống có đạo đức và làm việc theo pháp luật có quan hệ với nhau như thế nào ? ? Hãy kể một tấm gương sống có đạo đức và làm việc theo pháp luật ở quanh em? 3.Trách nhiệm của bản thân. Tổ chức HS thảo luận nhóm: Hãy liên hệ trách nhiệm của bản thân. III.Luyện tập: Bài tập 2: Chép bài tập trên bảng phụ, yêu cầu HS lên bảng thực hiện. GV nhận xét và cho điểm. Bài tập tình huống: Những hành vi nào sau đây không có đaọ đức và không tuân theo pháp luật: A: Đi xe đạp hàng ba, hàng tư. B: Vượt đèn đỏ gây tai nạn. C: Vô lễ với thầy cô giáo. D: Làm hàng giả. Đ: Quay cóp bài. E: Buôn bán ma tuý -2HS đọc. - + Nguyễn Hải Thoại biết tự trọng tự tin, tự lập, có tâm, trung thực. + Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho mọi người (ăn, ở, học hành, vui chơi, thể thao) + Sống trách nhiệm, năng động sáng tạo (bồi dưỡng, đào tạo cán bộ, năng cao trình dộ, kiến thức, mở rộng sản xuất) + Nâng cao uy tín của đơn vị, công ty. -Biểu hiện: + Làm theo pháp luật. + Giáo dục cho mọi người ý thức pháp luật và kỉ luật lao động. + Mở rộng sản xuất theo quy định pháp luật. + Thực hiện quy định nộp thuế, đóng bảo hiểm xã hội. + Luôn phản đối, đấu tranh với những hiện tượng làm ăn phi pháp, tiêu cực tha nhũng, trốn thuế, đánh cắp, đánh tráo -Động cơ: “Xây dựng công ty ngang tầm với sự nghiệp đổi mới của đất nước’’ -Động cơ đó thể hiện đức tính”Sống có đạo đức và làm theo hiến pháp, pháp luật’’của anh. -Bản thân anh đạt danh hiệu”Anh hùng lao động trong thời kì đổi mới’’ -Công ty của anh giúp cho nhà nước ta mở rộng quan hẹ với các nước khác, đóng góp một phần vào công cuộc xây dựng đất nước đi lên CNXH. - Có suy nghĩ và hành động theo chuẩn mực đạo đức. Chăm lo việc chung, lo cho mọi người. Giải quyết hợp lí giữa quyền và nghĩa vụ. Lấy lợi ích xã hội, dân tộc là mục tiêu sống. Kiên trì hoạt động để thực hiện mục đích. - HS tự trả lời. -Sống và hành động theo những quy định bắt buộc của pháp luật. - Sống có đạo đức Thực hiện pháp luật Tự giác thực hiện chuẩn mực đạo đức do xã hội quy định. Bắt buộc thực hiện những quy định của pháp luật do nhà nước đề ra. -HS kể. -Học tập , lao động tốt. Rèn luyện đạo đức, tư cách. Quan hệ tốt với bạn bè, gia đình và xã hội. Nghiêm túc thực hện pháp luật, trong đó đặc biệt Luật giao thông đường bộ HS lên bảng thực hiện yêu cầu. Đáp án đúng: + Hành vi biểu hiện người sống có đạo đức: a; b; c; d. + Hành vi biểu hiện làm việc theo pháp luật: g; h; i; k; l. -HS thảo luận nhóm đôi và trả lời. Đap án đúng: + Không có đạo đức: C; Đ. + Vi phạm pháp luật: A; B; D; E. 3, Bài tập nhận thức * Tại lớp ãy phân biệt hành vi vi phạm pháp luật và hành vi vi phạm đạo đức? V.Hướng dẫn về nhà: -HS về tiếp tục làm các bài tập: 1; 3; 4; 5; 6 -Sưu tầm trong thực tế những hành vi sống có đạo đức, làm theo pháp luật và ngược lại. -Sưu tầm tục ngữ, ca dao, danh ngôn nói về đạo đức và pháp luật. - Ôn tập lại toàn bộ chương trình kì 2 để chuẩn bị ch kì thi cuối năm. *Kết luận toàn bài: Chương trình SGK GDCD lớp 6,7,8,9 được cấu trúc thành 2 phần chính: Những chuẩn mực đạo đức và những chuẩn mực pháp luật nhằm giải quyết trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Nhìn vào tổng thể cho ta thấy những bài học về đạo đức là cơ sở để HS học phần pháp luật. Bài học hôm nay giúp chúng tacó được nhận thức đúng đắn những giá trị đạo đức truyền thống của dân tộc, thời đại, coi đó là những chuẩn mực cần thiết của con người Việt Nam thời kì công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Đồng thời phải tự giác thực hiện những quy định của pháp luật. Từ đó các em phải biết đánh giá ưu nhược điểm của bản thân. Tự xây dựng kế hoạch và có ý chí rèn luyện, tránh xa những thói hư, tật xấu, tệ nạn xã hội, mang lại sự bình yên cho gia đình, xx hội. * Về nhà : HS về ôn tập để chuẩn bị kiểm tra cuối năm. -----------------------------***------------------------------ Ngày soạn : 18-4-2009 Tiết: 33 Ngày dạy: 20 -4-2009 Tuần :34 Kiểm tra cuối năm

File đính kèm:

  • docGA GDCD 9 HK2.doc