Giáo án GDCD Lớp 9 - Đề thi chọn học sinh giỏi Lớp 9 - Năm học 2013-2014

 Trình bày nội dung các quyền được bảo vệ, chăm sóc, giáo dục của trẻ em Việt Nam? Bổn phận của trẻ em? Gia đình, nhà nước và các tổ chức xã hội có trách nhiệm như thế nào trong việc thực hiện các quyền của trẻ em?

Câu 3 (2.0 điểm):

Tình bạn trong sáng, lành mạnh có những biểu hiện như thế nào? Ý nghĩa của tình bạn trong sáng, lành mạnh?

Câu 4 (4.0 điểm):

Tai nạn do vũ khí, cháy nổ và các chất độc hại đem lại những tác hại gì cho con người và xã hội? Để phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại, pháp luật đã có những quy định như thế nào? Là công dân- học sinh em cần làm gì để phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại?

Câu 5 (3.5điểm):

Thế nào là bảo vệ hoà bình? Vì sao ngày nay bảo vệ hoà bình là trách nhiệm của toàn nhân loại? Là công dân của một dân tộc yêu chuộng hoà bình, hãy gửi đến bạn bè trong nước và quốc tế một thông điệp biểu hiện lòng yêu hoà bình của em?

Câu 6 ( 3.5 điểm):

Thế nào là năng động sáng tạo? Năng động, sáng tạo có ý nghĩa như thế nào? Cần làm gì để trở thành người năng động sáng tạo?

Câu 7 (2.0 điểm): Bài tập tình huống.

Anh H là một con nghiện ma túy nhiều năm nay. Mặc dù đã bị xử lí hành chính nhiều lần nhưng mỗi lúc lên cơn nghiện, anh vẫn phải đi mua ma túy về sử dụng. Một hôm, trên đường đi mua ma túy về, anh bị công an bắt giữ với lí do: khám người anh thu được 2,0 gam hêroin. Có người cho rằng: Việc công an bắt giữ anh H là sai vì anh H chỉ mua ma túy về sử dụng chứ không buôn bán; nhưng có người lại nói: Dù đem về sử dụng thì anh H vẫn vi phạm pháp luật, anh bị bắt giữ là đúng.

 

doc6 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 340 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án GDCD Lớp 9 - Đề thi chọn học sinh giỏi Lớp 9 - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phải ............(2).........hiệu lệnh của báo hiệu tạm thời . 4. Tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người...(1).,người điều khiển phương tiện phải quan sát, giảm tốc độ và..(2)..cho người đi bộ, xe lăn của người .......(3)......qua đường. Câu 2 (3.0 điểm): Trình bày nội dung các quyền được bảo vệ, chăm sóc, giáo dục của trẻ em Việt Nam? Bổn phận của trẻ em? Gia đình, nhà nước và các tổ chức xã hội có trách nhiệm như thế nào trong việc thực hiện các quyền của trẻ em? Câu 3 (2.0 điểm): Tình bạn trong sáng, lành mạnh có những biểu hiện như thế nào? Ý nghĩa của tình bạn trong sáng, lành mạnh? Câu 4 (4.0 điểm): Tai nạn do vũ khí, cháy nổ và các chất độc hại đem lại những tác hại gì cho con người và xã hội? Để phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại, pháp luật đã có những quy định như thế nào? Là công dân- học sinh em cần làm gì để phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại? Câu 5 (3.5điểm): Thế nào là bảo vệ hoà bình? Vì sao ngày nay bảo vệ hoà bình là trách nhiệm của toàn nhân loại? Là công dân của một dân tộc yêu chuộng hoà bình, hãy gửi đến bạn bè trong nước và quốc tế một thông điệp biểu hiện lòng yêu hoà bình của em? Câu 6 ( 3.5 điểm): Thế nào là năng động sáng tạo? Năng động, sáng tạo có ý nghĩa như thế nào? Cần làm gì để trở thành người năng động sáng tạo? Câu 7 (2.0 điểm): Bài tập tình huống. Anh H là một con nghiện ma túy nhiều năm nay. Mặc dù đã bị xử lí hành chính nhiều lần nhưng mỗi lúc lên cơn nghiện, anh vẫn phải đi mua ma túy về sử dụng. Một hôm, trên đường đi mua ma túy về, anh bị công an bắt giữ với lí do: khám người anh thu được 2,0 gam hêroin. Có người cho rằng: Việc công an bắt giữ anh H là sai vì anh H chỉ mua ma túy về sử dụng chứ không buôn bán; nhưng có người lại nói: Dù đem về sử dụng thì anh H vẫn vi phạm pháp luật, anh bị bắt giữ là đúng. Theo em, việc anh H bị công an bắt giữ là đúng hay sai? Vì sao? .................................Hết....................................... Họ tên thí sinh:...............................Chữ ký giám thị số 1:......................................................... Số báo danh:................................. Chữ ký giám thị số 2:......................................................... PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN THẠCH THÀNH HƯỚNG DẪN CHẤM THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9 Môn: Giáo dục công dân Năm học: 2013 - 2014 Câu Nội dung Điểm Câu 1 (2.0) Điền đúng các từ sau: 2. (1)Tham gia, (2) Hiệu lệnh, (3) Điều khiển 3. (1) Tạm thời, (2) chấp hành 4. (1) Đi bộ,(2) nhường đường, (3) khuyết tật (Mỗi từ đúng cho 0.25 điểm) Câu 2 (3.0) + Nội dung các quyền được bảo vệ, chăm sóc, giáo dục của trẻ em Việt Nam: * Quyền được bảo vệ: Trẻ em có quyền có khai sinh, có quốc tịch, trẻ em được Nhà nước và xã hội tôn trọng, bảo vệ tính mạng, thân thể, danh dự và nhân phẩm. * Quyền được chăm sóc : - Trẻ em được chăm sóc, nuôi dạy để phát triển, được bảo vệ sức khoẻ, được sống chung với cha mẹ, được hưởng sự chăm sóc của các thành viên trong gia đình. - Trẻ em tàn tật khuyết tật được nhà nước và xã hội giúp đỡ trong việc điều trị, phục hồi chức năng. - Trẻ em không nơi nương tựa được nhà nước, xã hội chăm sóc, nuôi dạy. * Quyền được giáo dục: - Trẻ em có quyền được học tập, được dạy dỗ. - Trẻ em có quyền được vui chơi, giải trí, tham gia các hoạt động văn hoá, thể thao.( học sinh nêu ví dụ về một số quyền trẻ em được hưởng) + Bổn phận của trẻ em: * Đối với gia đình: - Yêu quý, kính trọng, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ - Giúp đỡ gia đình làm những việc vừa sức mình. * Đối với nhà trường: Chăm chỉ học tập, kính trọng thầy cô, đoàn kết bạn bè. * Đối với xã hội: Sống có đạo đức, tôn trọng pháp luật, tôn trọng bản sắc văn hoá của dân tộc, Yêu quê hương đất nước,yêu đồng bào, có Ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa và đoàn kết quốc tế. 3. Trách nhiệm của gia đình, nhà nước và các tổ chức xã hội - Gia đình là người chịu trách nhiệm trước tiên trong việc tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của trẻ em. - Nhà nước và xã hội tạo mọi điều kiện tốt nhất để bảo vệ quyền lợi của trẻ em, có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục và bồi dưỡng các em trở thành người có ích cho đất nước.( Nêu một số việc làm cụ thể của nhà nước và các tổ chức xã hội) 0,5 0,5 0,5 0,25 0,25 0,25 0,75 Câu 3 (2.0) - Tình bạn là tình cảm gắn bó giữa hai hoặc nhiều người trên cơ sở hợp nhau về tính tình, sở thích, hoặc có chung xu hướng hành động, có cùng lí tưởng sống. - Những biểu hiện của tình bạn trong sáng lành mạnh : Phù hợp với nhau về quan niệm sống, bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, chân thành, tin cậy, có trách nhiệm, thông cảm, đồng cảm sâu sắc với nhau, giúp đỡ nhau lúc khó khăn - Tình bạn trong sáng, lành mạnh giúp con người cảm thấy ấm áp, tự tin hơn, yêu con người và cuộc sống hơn, biết tự hoàn thiện bản thân để sống tốt hơn, xứng đáng với bạn bè hơn. - HS liên hệ bản thân : Bản thân em luôn tôn trọng, mong muốn và có ý thức xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh với các bạn trong lớp, trong trường và trong cộng đồng, đồng thời quý trọng những người có ý thức xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh. 0,5 0.5 0.5 0.5 Câu 4 (4.0) - Nêu được vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại là : +Vũ khí: súng, đạn, lưỡi lê... +Chất nổ: Thuốc nổ, pháo, ga... +Chất cháy: xăng,dầu hoả... +Chất độc hại: Chất độc màu da cam, chất phóng xạ... - Tác hại: Gây tổn thất to lớn cả về người, tài sản cho cá nhân, gia đình và xã hội. ( Học sinh lấy ví dụ cụ thể trong thực tế đời sống xã hội) - Những quy định của pháp luật: Nhà nước đã ban hành luật phòng cháy và chữa cháy, luật hình sự và một số văn bản quy phạm pháp luật khác, cụ thể: + Cấm tàng trữ, vận chuyển, buôn bán, sử dụng trái phép các loại vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất phóng xạ và chất độc hại. + Chỉ những cơ quan tổ chức, cá nhân được nhà nước giao nhiệm vụ và cho phép mới được giữ, chuyên chở và sử dụng vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất phóng xạ và chất độc hại. + Cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm bảo quản, chuyên chở và sử dụng vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất phóng xạ, chất độc hại phải được huấn luyện về chuyên môn, có đủ phương tiện cần thiết và luôn tuân thủ quy định về an toàn. - Trách nhiệm của công dân-học sinh: + Tự giác tìm hiểu và thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại. + Tuyên truyền, vận động gia đình, bạn bè, mọi người xung quanh thực hiện tốt các quy định trên. + Tố cáo những hành vi vi phạm hoặc xúi giục người khác vi phạm các quy định trên. 0.5 0.5 0,5 0.25 0.5 0.5 0.5 0.75 Câu 5 (3.5) * Bảo vệ hoà bình là làm mọi việc để bảo vệ, gìn giữ cuộc sống xã hội bình yên; là dùng thương lượng, đàm phán để giải quyết mọi mâu thuẫn, xung đôt giữa các dân tộc, tôn giáo, quốc gia; không để xảy ra chiến tranh hay xung đột vũ trang. * Ngày nay, bảo vệ hoà bình là trách nhiệm của toàn nhân loại vì: + Hòa bình đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc, bình yên cho con người; còn chiến tranh đem đến sự đau thương tang tóc, đói nghèo, bệnh tật, trẻ em thất học, gia đình li tán.. + Hiện nay chiến tranh, xung đột vũ trang vẫn còn đang diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới và là nguy cơ đối với nhiều quốc gia, nhiều khu vực trên thế giới. * Học sinh đưa ra thông điệp đảm bảo nội dung sau: + Khẳng định hoà bình là khát vọng của toàn nhân loại. + Bày tỏ quan điểm yêu hoà bình, ghét chiến tranh. + Biểu hiện lòng yêu hoà bình ở mọi nơi, mọi lúc, trong cuộc sống hằng ngày: Biết lắng nghe, biết đặt mình vào địa vị của người khác để hiểu và thông cảm, biết thừa nhận những điểm khác với mình, biết dùng thương lượng để giải quyết mâu thuẫn, biết học hỏi tinh hoa và những điểm mạnh của người khác, sống hòa đồng không phân biệt đối xử, kì thị người khác, biết tôn trọng các dân tộc, các nền văn hoá khác. + Tham gia các hoạt động bảo vệ hòa bình chống chiến tranh do nhà trường, địa phương tổ chức như viết thư Quốc tế UPU, ủng hộ các bạn vùng chiến tranh +Tích cực tuyên truyền,vận động mọi người xung quanh cùng tham gia các hoạt động bảo vệ hòa bình, lên án chiến tranh. 1,0 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 Câu 6 (3.5) Năng động là tích cực chủ động, dám nghĩ, dám làm. Sáng tạo là say mê nghiên cứu, tìm tòi để tạo ra những giá trị mới về vật chất, tinh thần hoặc tìm ra cái mới, cách giải quyết mới mà không bị gò bó phụ thuộc và những cái đã có. HS lấy được ví dụ thực tế về tấm gương năng động, sáng tạo về học tập, lao động ở địa phương. Năng động sáng tạo giúp con người có thể vượt qua những khó khăn, thử thách, đạt được kết quả cao trong học tập, lao động và trong cuộc sống, góp phần xây dựng gia đình và xã hội. Để trở thành người năng động, sáng tạo không phải tự nhiên mà có được mà cần phải tích cực, kiên trì rèn luyện trong cuộc sống. Đặc biệt đối với học sinh, để trở thành người năng động sáng tạo trước hết phải có ý thức học tập tốt, có phương pháp học tập phù hợp và tích cực áp dụng những kiến thức, kĩ năng đã học vào trong cuộc sống thực tế. Đồng thời tôn trọng những người sống năng động sáng tạo. Bản thân em luôn luôn tích cực, chủ động, linh hoạt trong học tập, lao động và sinh hoạt hằng ngày ; không thụ động, phụ thuộc vào người khác ; luôn có ý thức đổi mới cách học, cách nghĩ, cách làm, cách tổ chức cuộc sống, sinh hoạt của bản thân sao cho có chất lượng, hiệu quả cao hơn. Có thái độ đồng tình, ủng hộ những ý tưởng mới mẻ, sáng tạo ; ủng hộ những cách giải quyết linh hoạt, có lí, có tình của bạn bè và những người khác 0,25 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,75 Câu 7 (2.0) * Bài tập tình huống: -Anh H bị công an bắt giữ là đúng vì anh đã tàng trữ ma túy dù chỉ 2,0 gam. - Giải thích: bởi vì theo quy định của pháp luật: nghiêm cấm sản suất, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán, sử dụng , cưỡng ép sử dụng, sử dụng trái phép các chất ma túy. Trong trường hợp này anh H đã bị xử lí hành chính nhiều lần nhưng vẫn sử dụng ma túy, đặc biệt khi khám trong người có 2,0 gam hêrôin. Như vậy : anh H phạm tội tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma túy. 1.0 1,0

File đính kèm:

  • docGDCD.doc
Giáo án liên quan