I.MỤC TIÊU BÀI HỌC:
- Hiểu những biểu hiện của việc tự chăm sóc, rèn luyện thân thể; Y nghĩa của việc tự chăm sóc, rèn luyện thân thể.
- Có ý thức thường xuyên rèn luyện thân thể, giữ vệ sinh và chăm sóc, rèn luyện sức khỏe bản thân.
- Biết tự chăm sóc sức khoẻ mình, đề ra kế hoạch tập thể dục, hoạt đông tập thể.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Sử dụng SGK – SGV GDCD 6
- Tham khảo một số sách: sách thực hành ; Sách bài tập GDCD6
- Một số câu chuyện tình huống có liên quan.
- Bảng con hoặc giấy khổ lớn.
61 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1176 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân lớp 6 - Trường THCS Bình Thạnh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ó vai trò gì đối với đất nước? Vì sao?
+ Nhiệm vụ chủ yếu của học sinh là gì?
+ Có ý kiến cho rằng: “ học sinh ngoài nhiệm vụ học tập là chủ yếu không làm gì nữa.”
Em có đồng ý với ý kiến đó không ? vì sao?
+ Học để có nghề nghiệp để góp phần xây dựng quê hương đất nước.
=>Giáo viên bổ sung
mục đích học tập của học sinh là gì? Bác Hồ : “ Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không , dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em.”
Thư Bác Hồ gửi cho học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam 5-9- 1945.
" Học sinh đọc
"Tự học ở nhà, tìm nhiều cách giải, say mê học tập.
" Gia đình nghèo bố là bộ đội , mẹ là công nhân
" Học sinh giỏi
" Siêng năng kiên trì, tính tích cực tự giác, xác định đúng mục đích học tập.
" Chủ nhân tương lai của đất nước tiếp nối thế hệ cha ông góp phần xây dựng bảo vệ đất nước.
Học giỏi con ngoan , công dân tốt góp phần xây dựng đất nước.
" Là tu dưỡng đạo đức, học giỏi, tích cực tham gia các hoạt động của trường, lớp.
" Không đồng ý vì chưa xác định đúng đắn mục đích học tập của học sinh. Ngoài ra còn phải rèn luyện , lao động và giúp việc nhà.
" Xác định đúng mục đích học tập của học sinh.vì tương lai của bản thân gắn liền với tương lai của dân tợc đất nước.
1.Mục đích học tập của học sinh:
Học sinh là chủ nhân tương lai của đất nước. Học sinh phải nổ lực học giỏi. Trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan bác hồ, người công dân tốt, trở thành một con ngừoi chân chính có đủ khả năng lập nghiệp góp phần xây dựng quê hương đất nước, bảo vệ tổ quốc xã hội chủ nghĩa.
4. Củng cố:(3’)
Bài tập SGK
5.Dặn dò:(3’) Các em phải xác định mục đích học tập , xây dựng ước mơ học tập.
Ngày dạy :
Ngày soạn:
Tuần 16 tiết 16 Bài 11: MỤC ĐÍCH HỌC TẬP CỦA HỌC SINH (tt)
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC:
- Xác định đúng mục đích học tập. Hiểu ý nghĩa của việc xác định mục đích học tập, học sinh cần thiết thực hiện kế hoạch học tập.
- Biết xây dựng kế hoạch điều chỉnh kế hoạch hoạ tập và các hoạt động khác một cách hợp lí.
- Có ý chí nghị lực, tự giác trong quá trình thực hiện mục đích hoàn thành kế hoạch học tập khiêm tốn, học hỏi bạn bè.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Sử dụng SGK- SGV GDCD 6
- Sách bài tập thực hành gdcd 6; Một số câu chuyện tình huống có liên quan.
- Tranh ảnh (nếu có)
- Bảng phụ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1.Oûn định lớp:1’
2.Kiểm tra bài cũ: ( 5’)
- mục đích học tập của học sinh là gì? Em hãy đánh dấu (x) vào biểu hiện thể hiện đúng đắn mục đích học tập của học sinh? (gioá viên treo bảng phụ)
- em hãy giải thích câu nói của unesco: trẻ em hôm nay thế giới ngày mai” ?
3. Dạy bài mới:
Giới thiệu bài: 3’ tiết trước các em đã xác định mục đích học tập của học sinh là gì? Tại sao phải xác định đúng đắn mục đích học tập của học sinh? Nó sẽ giúp ích gì cho bản thân và xã hội?
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Nội dung
15’
14'
Hoạt động 1: Tìm ý nghĩa của việc xác định đúng đắn mục đích học tập của học sinh.
Thảo luận chung:
- Mục đích học tập trước mắt của học sinh là gì?
- Vì sao phải kết hợp giữa mục đích cá nhân, gia đình và xã hội?
- Ngoài nhiệm vụ học tập , học sinh còn có nhiệm vụ nào khác?
- Tại sao phải xác định đúng đắn mục đích học tập của học sinh?
Hoạt động 2: Trách nhiêm của học sinh
- Để trở thành học sinh giỏi các em chỉ thích học những môn thi tốt nghiệp hoặc những môn thi hướng nghiệp có được không ? Vì sao?
- Nhiệm vụ chính của học sinh là gì?
- Em hãy đọc một số câu danh ngôn, tục ngữ nói về việc học?
Cả lớp thảo luận
"Trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, có nghề nghiệp , góp phần xây dựng quê hương đất nước.
" Vì đó là mục đích học tập đung đắn của học sinh.
"Học dinh còn phải trau dồi, tu dưỡng đạo đức, tích cực tham gia các họat động của trường, lớp.
" Vì chỉ xác định đúng đắn mục đích học tập của học sinh thì mới học tập tốt.
" Không thể được vì nếu như thế em sẽ không phát triển toàn diện nhân cách.
2. Vì sao phải xác định đúng đắn mục đích học tập của học sinh:
Vì chỉ xác định đúng đắn mục đích học tập của học sinh ( tương lai của bản thân gắn liền với tương lai của dân tộc) thì mới học tập tốt.
3. Nhiệm vụ chủ yếu của học sinh :
Là tu dưỡng đạo đức, học tập tốt, tích cực tham gia họat động xã hội để phát triển toàn diện nhân cách.
Danh ngôn:
- Trên đường thành công không có vêt chân của người lười biếng.(Lỗ Tấn)
- Học , học nữa, học mãi. (Lênin)
- Các điều chúng ta biết chỉ là một giọt nước, các điều chúng ta biết là cả một đại dương.
Niutơn
4. Củng cố: 5’ Làm bài tập trên bảng phụ chuẩn bị sẳn.
5. Dặn dị: 2’
Xem lại bài, đề ra phương pháp để rèn luyện, phấn đấu.
Chuẩn bị các vấn đề “ An tồn giao thơng “ để họat động ngoại khĩa.
Ngày dạy :
Ngày soạn:
Tuần 17 tiết 17 THỰC HÀNH NGOẠI KHĨA
CHỦ ĐỀ: AN TỒN GIAO THƠNG
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Giúp hs:
Hiểu được tính chất nguy hiểm và tầm quan trọng của trật tự an tồn giao thơng.
Nhận biết được những dấu hiệu chỉ dẫn GT thường gặp, biết xử lí tình huống đi đường thường gặp.
Cĩ ý thức tơn trọng các quy định trật tự ATXH và thực hiện trật tự an tồn giao thơng.
II. TÀI LIỆU – PHƯƠNG TIỆN
Luật ATGT đường bộ Việt Nam.
Tranh ảnh, biển báo GT.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU
Ổn định lớp: 1’
Nêu thể lệ họat động 2’
Cả lớp chia thành 2 đội thi hái hao dân chủ.
Mổi đội cử đại diện lần lượt lên bốc thăm.
Trả lời dung mổi câu được 10 điểm, cĩ bổ sung được 8 điểm.
Nếu khơng trả lời được thì đội kia bổ sung đúng chiư đạt 8 điểm.
Tiến hành hoạt động : 35’
Tổng kết hoạt động: 6’
Cơng bố số điểm:
Dặn dị: 1’
Câu hỏi và đáp án Hái hoa dân chủ.
Khi thấy CTGT đường bộ cĩ biểu hiện khơng đảm bảo an tồn giao thơng, thì người tham gia giao thơng cĩ nghỉa vụ gì?
Đặt biển báo tạm thời, tìm cách báo cho 9 quyền địa phương or đon vị quản lí GT gần nhất để khắc phục.
Người cĩ mặt tại nơi xảy ra tai nạn GT cĩ trách nhiệm gì?
Giúp đỡ người bị nạn, tìm cách báo cho nhà chức trách cung cấp thơng tin chính xác về tai nạn.
Ở những nơi khơng được quay đầu xe?
Trên đường dành cho người đi bộ, trên cầu, gần cầu vượt, đường hầm nơi cĩ biển báo cấm quay.
Khi tham gia giao thơng người lái xe cần mang theo những giấy tờ gì/
Giấy phép lái xe, giấy đăng kí xe, chứng nhận BH xe.
Người điều khiển xe mơtơ ( hạng A1, A2 ) phải đủ bao nhiêu tuổi?
Đủ từ 18 tuổi trở lên.
6.Trong đơ thị trường hợp nào khơng được dùng cịi?
=> Từ 22h -> 5h sáng.
7. Gặp biển báo nào người lái xe phải nhường đường cho người đi bộ? ( 224, 112, 305 )
=>224
8. Biển báo nào dành riêng cho người đi bộ, các loại xe khơng được đi ( 224,305,112) ?
=> 305
9. Gặp biển báo nào người đi bộ khơng được đi? (224, 112, 305 ) ?
=> Biển 112
10. Biển nào người đi bộ được phép đi? (110a, 112, 226 ) ?
=> Biển 110a và 226.
11. Biển báo nào người đi xe đạp được phép đi (110a, 112, 226 ) ?
=> Biển 112 và 226
12. Khi tín hiệu người điều khiển GT trái với tín hiệu đèn hoặc biển báo thì người lái xe chấp hành theo hiệu lệnh nào?
=> Người điều khiển GT.
13.Trong khu vực đơng dân cư , ở nơi nào cho phép người lái xe quay đầu xe?
a. Ở nơi cĩ biển báo cho phép quay đầu xe.
b. Nơi cĩ đường giao nhau.
c. Bất kỳ nơi nào.
d. Tất cả sai.
=> Câu a,b.
14 Xe máy, xe mơtơ 2 bánh chở nhiều nhất bao nhiêu người?
a. 2 người.
b. Ngồi người láy chở them một người và trẻ em dưới 6 tuổi.
=> Chọn b.
15. Khi qua đường giao nhau, xe nào được quyền đi trước?
a. Xe cứu thương.
b. Xe quân sự.
c. Xe cứu hỏa.
=> Chọn c.
Ngày dạy :
Ngày soạn:
Tuần 18 Tiết 18 ÔN TẬP
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC:
- Nhằm giúp học sinh khắc sâu kiến thức đã học, những đức tính cần thiết để phát triển nhân cách.
- Hình thành cho học sinh thái độ đúng đắn, biết phân biệt hành vi chưa tốt, lên án, phê phán việc làm chưa đúng đắn.
- Biết tự đánh giá hành vi của mình và ngừoi khác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Sử dụng SGK- SGV GDCD 6
- Sách bài tập thực hành gdcd 6; Một số câu chuyện tình huống có liên quan.
- Tranh ảnh (nếu có) - Bảng phụ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1.Oûn định lớp:
2.Kiểm tra bài cũ: ( 5’)
- Mục đích học tập chủ yếu của học sinh là gì? Tại sao phải xác định đúng đắn mục đích học tập của học sinh?
- Nhiệm vụ chủyếu của học sinh là gì? Em hãy giải thích câu danh ngôn :
“Các điều chúng ta biết chỉ là một giọt nước
các điều chúng ta chưa biềt là cả một đại dương.”
3. Dạy bài mới: ÔN TẬP
HOẠT ĐỘNG 1:ÔN TẬP
A. PHẦN TRẮC NGHIỆM:
- Các em hãy xem lại bài tập sgk từ bài 1- 11
- Xem lại một số câu ca dao , tục ngữ trong SGK
- Xem lại giấy kiểm tra 15 phút và 45 phút
Các dạng bài tập trắc nghiệm sau đây:
+ Chọn câu trả lời đúng nhất bằng cách khoanh tròn
+ Điền từ thích hợp vào chỗ trống.
+ Nối cột A sao cho tương ứng với cột B
+ Đánh dấu (x) vào biểu hiện phù hợp
B. TỰ LUẬN :
Học thuộc nội dung bài học các bài sau : (6 , 9, 11)
C. Giải đáp thắc mắc của học sinh xoay quanh bài học
D. Giáo viên cùng học sinh kể một số câu chuyện liên quan đến bài học.
File đính kèm:
- gdcd64cot.doc