A Mục Tiêu:
1. Kiến Thức: Hiểu biết những biễu hiện của tự chăm sóc, RLTT và ý nghĩa của nó
2. Thái Độ: có ý thức thường xuyên tự chăm sóc sức khỏe và RLTT
3. Kỉ Năng: Biết đề ra kế hoạch tự chăm sóc và RLTT. Biết vận động mọi người tích cực tham gia và hưỡng ứng TDTT
B, Nội Dung
Ý nghĩa của việc tự chăm sóc, RLTT
Sức khỏe giúp ích gì cho chúng ta
C. Phương pháp
Nêu vấn đề, thảo luận nhóm, giải quyết vấn đề
D. Tài Liệu và Phương Tiện
45 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1214 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân lớp 6 - Học kì I - Trường THCS Cô Tô, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tập.
2. Kĩ năng: HS biết xác định mục đích học tập đúng đắn, biết xây dựng, điều chỉnh kế hoạch học tập, lao động một cách hợp lí nhất.
3. Thái độ: HS biết tự giác, chủ động trong học tập và có ý chí, nghị lực vươn lên trong học tập và trong cuộc sống.
B. Đồ dùng dạy học :
1. Giáo viên: SGK, SGV, SBT GDCD 6. Gương hs vượt khó trong học tập.
2. Học sinh: Xem trước nội dung bài học.
C. Hoạt động dạy học :
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:
1. Hãy nêu những mục đích học tập đúng đắn của học sinh?.
2 . Yêu cầu Hs làm bài tập a sgk/33
3. Bài Mới
GTB: Xác định đúng mục đích học tập có lợi ích gì cho bản than gia đình, XH chúng ta sẽ đi tìm hiểu.
Hoạt Động Dạy và Học
Nội Dung
Tìm hiểu tình huống giúp HS xác định ý nghĩa của việc học tập.
Trong lớp em có một bạn thường xuyên nghĩ học không phép và có ý định nghĩ luôn. Em đến nhà tìm hiểu nguyên nhân và động viên bạn đi học trở lại.
? Nếu em là người động viện bạn em sẽ làm thế nào trong trưởng hợp trên?
HS: sắm vai 3 phút
GV: Nói rỏ lợi ích của việc học tập
? Em có ước mơ gì cho nghề nghiệp tương lai? Em làm gì để thực hiện ước mơ đó?
HS lập kế hoạch để thực hiện ước mơ( 2phút)
? Xác định đúng mục đích học tập có ý nghĩa gì đối với bản thân, gia đình, XH?
Bản thân: có kiến thức để hiểu biết, có khả năng lao động lập nghiệp, hợp tác cùng phát triển
Gia đình: Mang lại danh dự, có Đk giúp đở gđ thoát nghèo chăm sóc cha mẹ
XH: Người công dân tốt, góp phần XD đất nước BVTQ.
? Nếu không có mục đích học tập tốt sẽ có tác hại gì?
HS trả lời tự do
Gv chốt ý và giáo dục.
? Bản thân em đã cố gằng học tốt chưa, nếu chưa tốt hãy nói rõ nguyên nhân và hường khắc phục, còn nếu tốt rồi thì có cần cố gắng nữa không? Vì sao?
? Hướng phấn đấu trong thời gian tới là gì?
GV liện hệ sắp tời kì thi HKI nhắc nhở HS lên thời gian biểu học bài trước
Hoạt Động 2: Tìm hiểu trách nhiệm của HS
? Là HS em cần có trách nhiệm gì trong học tập?
Hs: SGK
Tu dưỡng đạo đức: Thực hiện tốt nội quy trường lớp, khiêm tốn, lễ độ, trung thực..
Học tập tốt: có kế hoạch, có phương pháp học đều ở các môn tránh lối học vẹt, tăng cường học ở nhà, vận dung những đều đã học vào cuộc sống.
? Em hãy nêu những tấm gương học tập tốt xung quanh mà em biết?
Nguyển Minh Trí đứng giữa không có hai tay em vẫn học và viết bằng chân
b. Ý Nghĩa
- Xác định đúng đắn mục đích học tập " Vì tương lai của bản thân gắn liền với tương lai của dân tộc" thì sẽ học tập tốt., trở thành người có ích cho XH.
- Ứng dụng được kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống.
c. Trách nhiệm của học sinh
- Phải tu dưỡng đạo đức,
- Học tập tốt.
- Tích cực tham gia hoạt động tập thể và hoạt động XH
4. Củng Cố.
Điều kiện quan trong để dẫn tới thành công trong học tập
có đầy đũ ĐK học tập
xác định được mục đích học tập đúng đắn
học tập trong môi trường giáo dục tốt
HS làm bài tập SGK
5.Dặn Dò
Về nhà học lại phần nội dung
Làm các bài tập còn lại
Chuẩn bị học các bài ôn thi HKI
Tiết sau học bài ngoại khóa
Tuần 19
Tiết 19
Ngày Dạy:
Bài 12:CÔNG ƯỚC LIÊN HỢP QUỐC VỀ QUYỀN TRẺ EM
(Tiết 1)
A. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức: Giúp HS nắm được các quyền cơ bản của trẻ em theo công ước Liên Hợp Quốc.
2. Kĩ năng: HS biết phân biệt những việc làm vi phạm quyền tre em và việc làm tôn trọng quyền trẻ em, biết tự bảo vệ quyền của mình
3. Thái độ: HS thấy tự hào là tương lai của dân tộc, biết ơn những người đã chăm sóc,. dạy giỗ, đem lại cuộc sống hạnh phúc cho mình.
B. Phương pháp:
- Trực quan sinh động
- Giải quyết vấn đề.
- Thảo luận nhóm....
C. Nội Dung:
Nằm được nội dung cơ bản của 4 nhóm quyền trẻ em và ý nghĩa của công ước.
Thấy được trách nhiệm và bổn phận của mình nói riêng và trẻ em nói chung
D. Chuẩn bị của GV và HS.
1. Giáo viên: SGK, SGV, SBT GDCD 6. Tranh ảnh. Luật bảo vệ, chăm sóc trẻ em....
2. Học sinh: Xem trước nội dung bài học.
E. Các Hoạt Động Dạy và Học
1 Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới.
Trẻ em như búp trên cành
Lo ăn lo ngủ lo học hành là ngoan
GTB: Trước thực tế của xã hội loài người ( một số người đã lợi dụng trẻ em, đối xử thô bạo, không công bằng với trẻ em...) năm 1989 LHQ đã ban hành công ước về quyền trẻ em. Vậy nội dung công ước đó như thế nào?. Gv dẫn dắt vào bài.
Hoạt Động Dạy và Học
Nội Dung
Hoạt Động 1: Hướng dẫn tìm hiểu truyện đọc
“ Tết ở làng trẻ em SOS”
Hs đọc 2-3 lần
? Tết ở làng trẻ em SOS Hà Nội đã diển ra như hế nào? Có gì khác thường?
Đầy đũ vui vẽ các bà mẹ cũng sắm sửa quần áo dày dép cho các con, mua bánh mức , trà
? Em có nhận xét gì về cuộc sống của trẻ em ở đó?
- Trẻ em mồ coi trong làng trẻ em SOS được hưởng một cuộc sống hạnh phúc
- Đó cũng là quyền trẻ em không nơi nương tựa được nhà nước bảo vệ chăm sóc( điều 20 công ước về quyền trẻ em).
Gv kể cho HS một vài nét về làng trẻ em SOS( hiện nay có 12 làng đến năm 2007)
Hoạt Động 2: giới thiệu khái quát về công ước
Công ước về quyền trẻ em được hội đồng LHQ thông qua ngày 20/11/1989.
VN kí công ước vào ngày 26/1/1990. là nước thứ hai trên thế giới phê chuẩn công ước 20/2/1990( Sau RaNa). Công ước có hiệu lực từ ngày 2/9/1990.
Sau đó nhà nước ta đã ban hành luật bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em VN vào ngày 12/8/1991.
Đến năm 1999, công ước về quyền trẻ em có 191 quốc gia là thành viên.
Công ước gồm có lời mở đầu và 3 phần( 54 điều)
Gv: Công ước LHQ ra đời vào năm nào?. Do ai ban hành?.
?Trẻ em có những nhóm quyền cơ bàn nào do LHQ qui định?
Hoạt Động 2: Phân tích từng nhóm quyền
- Quyền sống còn( Điều 6 và 24)
Quyền bảo vệ( Đ37)
- Quyền Phát triển(Đ23)
- Quyền Tham gia(Đ13)
Cho HS làm bài tập a SGK
Gv đọc truyện “vào tù vì ngược đãi trẻ em”
1. Truyện Đọc
2.Nội Dung Bài Học
a.Giới thiệu khái quát về công ước.
- Năm 1989 công ước LHQ về quyền trẻ em ra đời.
- Năm 1990 Việt nam kí và phê chuẩn công ước.
- Công ước gồm có lời mở đầu và 3 phần, có 54 điều và được chia làm 4 nhóm:
* Nhóm quyền sống còn: là những quyền được sống và được đáp ứng các nhu cầu cơ bản để tồn tại như được nuôi dưỡng, được chăm sóc sức khoẻ.
* Nhóm quyền bảo vệ: Là những quyền nhằm bảo vệ trẻ em khỏi mọi hình thức phân biệt đối xử, bị bỏ rơi, bị bóc lột và xâm hại.
* nhóm quyền phát triển: Là những quyền được đáp ứng các nhu cầu cho sự phát triển một cách toàn diện như học tập, vui chơi giải trí, tham gia các hoạt động văn hoá, nghệ thuật..
* Nhóm quyền tham gia: Là những quyền được tham gia vào các công việc có ảnh hưởng đến cuộc sống của trẻ em như được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình...
4. Củng Cố.
Cho HS chơi trò “Ai nhanh hơn”
GV ghi sẳn biểu hiện 4 nhóm quyền cho HS lên gắn tương ứng.
5.Dặn Dò
- Học bài
- xem trước nội dung còn lại, làm các bài tập sgk/38.
- Tìm CD, DN.
Tuần 20
Tiết 20
Ngày Dạy:.
BÀI 12: CÔNG ƯỚC LIÊN HỢP QUỐC VỀ QUYỀN TRẺ EM (T2)
.
A. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức: HS thấy được ý nghĩa của công ước LHQ đối với sự phát triển của trẻ em
2. Kĩ năng: HS thực hiện tốt quyền và bổn phận của mình, tham gia ngăn chặn những việc làm vi phạm quyền trẻ em.
3. Thái độ: HS biết ơn những người đã chăm sóc, dạy dỗ, đem lại cuộc sống hạnh phúc cho mình.
B. Phương pháp:
- Kích thích tư duy
- Giải quyết vấn đề.
- Thảo luận nhóm....
C. Tài Liệu Và Phương tiện.
1. Giáo viên: SGK, SGV, SBT GDCD 6. Tranh ảnh. Luật bảo vệ, chăm sóc trẻ em....
2. Học sinh: Xem trước nội dung bài học.
D. Các Hoạt Động Dạy và Học:
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:
?. Hãy nêu các nhóm quyền của trẻ em theo công ước LHQ?.
? Em đã được hưởng những quyền gì trong các quyền trên?. Nêu dẫn chứng cụ thể?.
3. Bài mới.
Gv dẫn dắt từ bài cũ sang bài mới
Hoạt Động Dạy và Học
Nội Dung
Hoạt Động 1: Tìm hiểu ý nhĩa của công ước
HS thảo luận tình huống sau
Hòa năm nay 11 tuổi bố mẹ đã li dị nhau. Bố lấy vợ khác. Hòa sống với mẹ kế và bố. Do nhà phải bán cữa hàng ăn uống nên bà mẹ sau của Hòa bắt Hòa phải nghĩ học ở nhà phụ giúp nhà và thỉnh thoảng hòa còn bị mẹ đánh vì em làm bể ly, tách ,dĩa
? Người lớn đã vi phạm quyền gì của trẻ em mà đúng ra Hòa được hưởng?
? Những nguy cơ gì có thể xẩy ra cho Hòa?
? Hòa cần những sự giúp đở đặc biệt nào?
HS thảo luận cử đại diện trình bày
Gv chốt ý
? Công ước này có ý nghĩa như thế nào đối với trẻ em?
? Tại sao lại có công ước LHQ về quyền trẻ em?
Vì TE hồn nhiên vô tư trong sáng vô tội nên sứng đáng dược hưởng những gì tốt đẹp của cuộc sống mà mọi người giành cho trẻ. Hiện nay sinh ơ đâu thì có quyền làm khai sinh tại đó.
Hoạt động 2: Tìm hiểu bổn phận của trẻ em.
GV đư ra tình huống sau
Ngày nào cũng vậy, tan học là Cường lại vào hàng điện tử chơi bằng tiền mẹ cho ăn sáng. Gần 13giờ Cường mới về ăn cơm rồi lại đi học. Bị mẹ mắng, Cường cho rằng mẹ vi phạm quyền trẻ em vì trẻ em phải được vui chơi giải trí. Em có đồng ý với bạn Cường không? Vì sao?
? Trẻ em cần có những bổn phận gì?
- TE có quyền đi học nhưng có bổn phận học tốt ngoan nếu không thì quyền sẽ bị ảnh hưởng
Gv lấy vài VD cho hS rõ về bổn phận TE.
? Tìm ca dao, tục ngữ?
Dưỡng nhi đãi lão
Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn biết ngũ biết học hành là ngoan
TE hôm nay thế giới ngày mai( HS hát)
Những ngọn tháp là niềm tự hào của thành phố
Những con tàu là niềm tự hào của biển cả
Và trẻ em là niềm tự hào của con người( Ngạn ngữ HiLạp)
? Em thấy gia đình nhà trường và XH đã tôn trọng quyền lợi của em và các bạn nhỏ chưa?
b. ý Nghĩa
- Thể hiện sự quan tâm của cộng đồng quốc tế đối với trẻ em.
- Công ước LHQ là điều kiện cần thiết để trẻ em được phát triển đầy đủ, toàn diện.
c. Bổn phận của trẻ em
- Phải biết bảo vệ quyền của mình và tôn trọng quyền của người khác.
- Hiểu sự quan tâm của mọi người đối với mình. Biết ơn cha mẹ, những người đã chăm sóc, dạy dỗ, giúp đỡ mình
4.Củng Cố.
? Em có đề nghị gì với bố mẹ thầy cô trong việc thực hiện quyền TE?
Yêu cầu HS khái quát nội dung toàn bài
Làm các bài tập SGK
5.Dặn Dò
Học bài
Sưu tầm tranh ảnh về các hoạt động chăm sóc TE hoặc các hành vi xâm phạm quyền TE
Xem trước nội dung bài 13
Đọc truyện cô gái vàng thể thao VN
Chuần bị dung cụ thảo luận
File đính kèm:
- Giao an GDCD 6 KHI.doc