Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Trường THCS Gio Quang - Tiết 5 - Bài 5: Yêu thương con người (tiết 2)

I. Mục tiêu bài học:

1. Kiến thức:

- Hiểu được thế nào là yêu thương con người.

- Nêu được các biểu hiện của lòng yêu thương con người. Cho được ví dụ.

- Nêu được ý nghĩa của lòng yêu thương con người. Ý nghĩa đối với cuộc sống cá nhân và xã hội.

2. Kĩ năng:

- Biết thể hiện lòng yêu thương con người đối với mọi người xung quanh bằng những việc làm cụ thể.

3. Thái độ:

- Quan tâm đến mọi người xung quanh; không đồng tình với thái độ thờ ơ, lạnh nhạt và những hành vi độc ác đối với con người.

 II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài.

- Kĩ năng xác định giá trị; kĩ năng trình bày suy nghĩ.

- Kĩ năng tư duy phê phán. Kĩ năng phân tích so sánh.

- Kĩ năng giao tiếp; kĩ năng thể hiện sự thông cảm; chia sẻ.

III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng:

- Nghiên cứu trường hợp điển hình.

- Động não.

- Thảo luận nhóm.

- Trình bày 1 phút.

- Đóng vai.

 

doc3 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1059 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Trường THCS Gio Quang - Tiết 5 - Bài 5: Yêu thương con người (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 06/10/2011. Ngày dạy : ./10/2011. TIẾT 5: BÀI 5: YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI ( Tiết 2) I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: - Hiểu được thế nào là yêu thương con người. - Nêu được các biểu hiện của lòng yêu thương con người. Cho được ví dụ. - Nêu được ý nghĩa của lòng yêu thương con người. Ý nghĩa đối với cuộc sống cá nhân và xã hội. 2. Kĩ năng: - Biết thể hiện lòng yêu thương con người đối với mọi người xung quanh bằng những việc làm cụ thể. 3. Thái độ: - Quan tâm đến mọi người xung quanh; không đồng tình với thái độ thờ ơ, lạnh nhạt và những hành vi độc ác đối với con người. II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài. - Kĩ năng xác định giá trị; kĩ năng trình bày suy nghĩ. - Kĩ năng tư duy phê phán. Kĩ năng phân tích so sánh. - Kĩ năng giao tiếp; kĩ năng thể hiện sự thông cảm; chia sẻ. III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng: - Nghiên cứu trường hợp điển hình. - Động não. - Thảo luận nhóm. - Trình bày 1 phút. - Đóng vai. IV Phương tiện dạy học. 1. Giáo viên: - SGK, SGV, chuẩn kiến thức, máy chiếu, các phương tiện khác liên quan. 2. Học sinh: - Đọc tìm hiểu truớc bài học ở nhà ( SGK ). Các tư liệu khác liên quan đến bài học. V. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định: ( 2 phút). 2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút). - Hiểu được thế nào là yêu thương con người?. - Nêu được các biểu hiện của lòng yêu thương con người. Cho được ví dụ?. 3. Bài mới. a. Khám phá. (2 phút). - GV giới thiệu bài mới. GV dẫn dắt từ bài cũ sang bài mới. b Kết nối: Hoạt động của thầy và trò. Nội dung kiến thức cơ bản, *HĐ1: ( 10 phút) Liên hệ thưc tế tìm ý nghĩa của yêu thương con người. Thảo luận nhóm Gv: Hãy kể lại một số câu chuyện thể hiện yêu thương con người? Gv: Em sẽ làm gì khi: + Thấy người khác gặp khó khăn. + Hàng xóm có chuyện buồn. + Bạn có niềm vui. Gv: Hãy nêu các biểu hiện của yêu thương con người? Gv: Vì sao phải yêu thương con người? Gv: Những kẻ độc ác đi ngược lại lòng người -> phải gánh chịu những hậu quả gì? Nêu ví dụ. HS: Bị người đời khinh ghét, xa lánh, sống cô độc, bị dày vò bởi lương tâm...( vd: Chuyện Tấm cám....)HS: các nhóm nhận xét bổ sung. GV:nhận xét chốt lại ý chính . * HĐ2:( 10 phút) Rèn kĩ năng phân tích và phương pháp rèn luyện cá nhân. Trình bày 1 phút. Gv: Tìm những câu ca dao, TN, DN nói về yêu thương con người? Gv: Cần làm gì để trở thành người yêu thương con người? Gv: HD học sinh làm bài tập c,d sgk/17. Hs: Đọc truyện "Lời yêu thương" sbt/14. Hs: Sắm vai theo chủ đề về yêu thương hoặc không yêu thương con người. HS: Nhận xét bổ sung. GV:nhận xét chốt lại ý chính . * Biểu hiện: Giúp đỡ, thông cảm, chia sẽ, tha thứ, hy sinh vì người khác. 2. Ý nghĩa: Yêu thương con người là phẩm chất đạo đức, là truyền thống của dân tộc ta-> cần được giữ gìn và phát huy 3. Cách rèn luyện: - Đoàn kết, giúp đỡ nhau trong học tập, trong cuộc sống. - Ghét thói thờ ơ, lạnh nhạt - Lên án những hành vi độc ác đối với con người. c. Thực hành / luyện tập ( 6 phút) - Bài tập SGK. d.Củng cố,vận dụng: ( 2 phút) Yêu thương con người là phẩm chất đạo đức quý giá.Nó giúp chúng ta sống đẹp hơn, tốt hơn-> xã hội ngày càng lành mạnh, hạnh phúc, bớt đi nỗi lo toan phiền muộn như nhà thơ Tố Hữu đã viết: Có gì đẹp trên đời hơn thế Người với người sống để yêu nhau. Tục ngữ: Thương người như thể thương thân. Lá lành đùm lá rách. 4. Hướng dẫn HS học ở nhà: ( 2 phút) - Học bài, làm bài tập d, SGK/17 - Xem trước bài 6. VI. Rút kinh nghiệm tiết dạy:.. . . . . Chuyêm môn kiểm tra. Tổ chuyên môn kiểm tra. Ngày tháng năm 2011 Ngày tháng năm 2011

File đính kèm:

  • docTIET 5.doc