Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Bài 14: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên (tiết 2)

I.Mục tiêu bài hoc:

1.Kiến thức:

-Vai trò,ý nghĩa của nó đối với cuộc sống và sự phát triển của con người, xã hội và tính cấp bách của việc bảo vệ môi trường.

2.Kỹ năng:

-Có thái độ lên án, phê phán, đấu tranh ngăn chặn các biểu hiện, hành vi phá hoại, làm ô nhiễm môi trường.

3.Thái độ:.

-Bồi dưỡng cho HS lòng yêu quý môi trường xung quanh, có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên.

IINhững điều cần lưu ý:

1. Bảo vệ môi trường đem lại cho con người và xã hội lợi ích gì?

2. Là Hs, em phải làm gì để bảo vệ môi trường?

III.Tài liệu --phương tiện:

1.Tài liệu :

 

doc3 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 2919 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Bài 14: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : Tiết : Ngày dạy : Ngày soạn: BÀI 14 : BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG VÀ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN Tiết 2 I.Mục tiêu bài hoc: 1.Kiến thức: -Vai trò,ý nghĩa của nó đối với cuộc sống và sự phát triển của con người, xã hội và tính cấp bách của việc bảo vệ môi trường. 2.Kỹ năng: -Có thái độ lên án, phê phán, đấu tranh ngăn chặn các biểu hiện, hành vi phá hoại, làm ô nhiễm môi trường. 3.Thái độ:. -Bồi dưỡng cho HS lòng yêu quý môi trường xung quanh, có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên. IINhững điều cần lưu ý: 1. Bảo vệ môi trường đem lại cho con người và xã hội lợi ích gì? 2. Là Hs, em phải làm gì để bảo vệ môi trường? III.Tài liệu --phương tiện: 1.Tài liệu : -SGK, SGV, SBTTT, Sách mẫu chuyện GDCD/7. -Tranh ảnh minh họa về tài nguyên thiên nhiên và ô nhiễm môi trường. 2.Phương tiên: -Khổ giấy lớn -Các thông tin về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. -Tập sấm vai. IV. Phương pháp: -Giải quyết vấn đề. -Phát vấn. -Xử lý tình huống, hệ thống các câu hỏi kích thích tư duy. -Thảo luận nhóm.-Trò chơi sấm vai. V.Hoạt động dạy và học: 1.Ổn định lớp (1’) 2.Kiểm tra bài cũ (7’) Câu 1:Thế nào là bảo vệ môi trường ?Em hãy cho biết hiện nay tình trạng môi trường nước ta như thế nào? Câu 2: Thế nào là tài nguyên thiên nhiên ? Mối quan hệ giữa môi trường và tài nguyên thiên nhiên? 3.Giảng bài mới:(37’) Hoạt động của thầy và trò Ghi bảng Hoạt động 1:Giới thiệu bài mới Gv:Tiết trước chúng ta đã tìm hiểu thế nào là bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? Vậy môi trường và tài nguyên thiên nhiên có giúp ích gì cho cuộc sống của chúng ta hay không? Và để bảo vệ môi trường sống của mình thì trách nhiệm mỗi người chúng ta cần phải làm gì? Đó là nội dung bài học mà hôm nay cô và các em cùng đi vào tìm hiểu. Hoạt động 2 Tìm hiểu những quy định của pháp luật về bảo vệ mơi trường và tài nguyên thiên nhiên; Gv sủ dụng kỉ thuật hỏi chuyên gia để tiến hành hoạt động này Gv mồi 1 nhĩm hs gồm 4-5 em em đĩng vai chuyên gia tư vấn , luật sư về mơi trường để trả lời các câu hỏi của cơng dân và cung cấp trước các câu trả lơi cho nhĩm này Hs đĩng vai là cơng dân lần lược đặt câu hỏi vho các chuyên gia về các quy định của pháp luật liên quan đến bảo vệ mơi trường và tài nguyên thiên nhiên. Gv gơi y trước một số câu hỏi, ngồi ra hs suy nghĩ Một hs điều khiển, mời các bạn đặt câu hỏi và mời chuyên gia trả lời tự đặt câu hỏi Kết luận : những quy định của pháp luật về nghĩa vụ của cơng dân trong việc bảo vệ mt và tntn , một số điểu nghiêm cấm liên qian đến bảo vệ rừng, nguồn nước, khơng khí, động vật quý hiếm. Nhấn mạnh trách nhiệm của cơng dân, trong đĩ cĩ hs phải tuân thwo các quy định này, ai vi phạm sẽ bị xủ lí theo vi phạm pháp luật. Gv Vậy việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên không phải là việc của một hay hai cá nhân nào đó mà là việc của tất cả mọi người, mọi quốc gia trên trái đất này Hoạt động 3: Nhận biết các hành vi làm ô nhiễm môi trường, phá hại tài nguyên. Thấy được việc làm cụ thể của bản thân từng em Hs. Gv:theo em những biện pháp, hành động nào cĩ thể bảo vệ, giử gì mơi trường và tntn cĩ hiệu quả? Cho hs trả lời và ghi lên bảng Gv cùng hs đánh giá từng câu trả lời trên bảng để tìm ra biện pháp phù hợp cĩ tính kinh tế, tính hiệu quả. Kết luận Giữ gìn vệ sinh mơi trường xung quanh, trồng cây xanh, sủ dụng hĩa chất bảo vệ thực vật đúng quy định. Tuyên truyền giáo dục người dân về nghĩa vụ bảo vệ mơi trường... phố mình Gv:Những việc làm cụ thể của em ở trường học là gì? Hs:Không hái hoa, không xã rác, nhắc nhở các bạn cùng thực hiện.. Hoạt động 4:Luyện tập Nhóm 1: “Trước nhà bác Năm có cây bàng lớn do công viên cây xanh trồng” Bác Năm định chặt lý do rậm rạp và nguy hiểm cho rằng nó không có ích gì. Gv:Cho cô biết câu nói của bác Năm đúng hay sai ? Vì sao? Hs:Sai. Vì cây xanh giúp điều hòa không khí, làm môi trường mát mẻ. Nhóm 2:Em hãy nói lên suy nghĩ của mình trước các tình huống sau ? Bạn A sách túi rác của mình vứt sang vườn bác hàng xóm. Ông b đi tắm biển, ăn xong vứt rác xuống biển. Ông C gom rác và đốt làm khói mịt mù. Có mùi rất khó chịu. àTất cả các hành vi đó đều vô ý thức, thiếu trách nhiệm, không biết giữ gìn bảo vệ môi trường. Nhóm 3:Trong các biện pháp dưới đây, biện pháp nào là đúng nhầt để giữ cho nguồn nước trong xạch? Không bơi lội ở sông, suối. Không vứt rác xuống sông, suối. Phun chất hóa học xuống nước để diệt khuẩn. Chặt cây cối ven bờ. àCâu b đúng nhất. Nhóm 4:Cho biết hành động của anh A đúng không ?Vì sao? Uống rượu say, nổ máy xe ầm ỉ, phun khói mù mịt. àSai. Vì khói xe sẽ làm ô nhiễm môi trường. Gv:Giải thích câu thành ngữ “Rừng vàng biển bạc” Hs:Giải thích àgv chốt ý. Gv:Em hãy cho biết ngày môi trường thế giới ? Hs:Ngày 5tháng 6 . Chốt là hs các em phải biết tự giác, biết quý trọng những gì mà thiên nhiên đã ban tặng cho chúng ta, không được có những hành vi làm ô nhiễm môi tài và cạn kiệt tài nguyên. Ý thức giữ vệ sinh cho bản thân mình và cho tập thể. Hoạt động 5:Củng cố –dặn dò. Tìm hiểu xong nội dung của bài cô mong các em phải biết vận dụng một cách tốt nhất để làm hành trang vô giá bước vào cuộc sống hiện đại ngày nayàđể sống tốt hơnàngười có ích cho xã hội. II.Nội dung bài học 3. Tầm quan trọng của mơi trường và tài nguyên thiên nhiên : Là cơ sở vật chất để phát triển kinh tế, văn hĩa, xã hội. Là phương tiện sinh sống, phát triển trí tuệ, đạo đức, tinh thần của con người. Tuy nhiên, mọi hoạt động kinh tế và khai thác đều cĩ ảnh hưởng đến tài nguyên thiên nhiên và mơi trường. 4. Thế nào là bảo vệ mơi trường và tài nguyên thiên nhiên? Giữ cho mơi trường trong lành sạch đẹp, bảo đảm cân bằng sinh thái, cải thiện mơi trường. Ngăn chặn, khắc phục các hậu quả xấu. Khai thác, sử dụng hợp lý, tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên. 5. Trách nhiệm bảo vệ mơi trường và tài nguyên thiên nhiên : Đây là nhiệm vụ trọng yếu, cấp bách của quốc gia; là sự nghiệp của tồn dân. Nghiêm cấm mọi họat động làm suy kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên, hủy hoại mơi trường. III.Dặn dò -Học toàn bộ nội dung bài học -Làm tiếp các bài tập trong SGK và SBT. -Sưu tầm tranh ảnh liên quan đến môi trường. -Biết làm những công việc thiết thực nhất sau khi học bài này Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docb14t2.doc