Giáo án Giáo dục công dân 7 - Bài 15: Bảo vệ di sản văn hóa (tiếp)

1. Mục tiêu :

1.1. Kiến thức:

 Học sinh:

- Biết được sự khác nhau giữa di sản văn hóa vật thể và di sản văn hóa phi vật thể.

- Hiểu ý nghĩa của việc giữ gìn, bảo vệ di sản văn hóa. Những quy định của pháp luật về sử dụng và bảo vệ di sản văn hóa.

1.2. Kĩ năng:

- Hs thực hiện được: Có hành động cụ thể bảo vệ di sản văn hóa.

- Hs thực hiện thành thạo: Tuyên truyền cho mọi người tham gia giữ gìn, bảo vệ di sản văn hóa.

- RKN :Kỹ năng phân tích, so sánh về sự giống nhau và khác nhau giữa di sản văn hóa vật thể và phi vật thể , giải quyết các vấn đề, tư duy sáng tạo và kỹ năng hợp tác đảm nhận trách nhiệm trong việc tham gia bảo vệ di sản văn hóa.

3.1.Thái độ:

- Thói quen: Có ý thức giữ gìn, bảo vệ, tôn tạo những di sản văn hóa. Ngăn ngừa những hành động cố tình hay vô ý xâm phạm đến di sản văn hóa.

- Tính cách: sưu tầm, tìm hiểu về di sản văn hóa

 

doc4 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 4138 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 7 - Bài 15: Bảo vệ di sản văn hóa (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 25 Tuần 26 Ngày dạy: 26/2/2013 BẢO VỆ DI SẢN VĂN HÓA(TT) Bài 15 1. Mục tiêu : 1.1. Kiến thức: Học sinh: - Biết được sự khác nhau giữa di sản văn hóa vật thể và di sản văn hóa phi vật thể. - Hiểu ý nghĩa của việc giữ gìn, bảo vệ di sản văn hóa. Những quy định của pháp luật về sử dụng và bảo vệ di sản văn hóa. 1.2. Kĩ năng: - Hs thực hiện được: Có hành động cụ thể bảo vệ di sản văn hóa. - Hs thực hiện thành thạo: Tuyên truyền cho mọi người tham gia giữ gìn, bảo vệ di sản văn hóa. - RKN :Kỹ năng phân tích, so sánh về sự giống nhau và khác nhau giữa di sản văn hóa vật thể và phi vật thể , giải quyết các vấn đề, tư duy sáng tạo và kỹ năng hợp tác đảm nhận trách nhiệm trong việc tham gia bảo vệ di sản văn hóa. 3.1.Thái độ: - Thói quen: Có ý thức giữ gìn, bảo vệ, tôn tạo những di sản văn hóa. Ngăn ngừa những hành động cố tình hay vô ý xâm phạm đến di sản văn hóa. - Tính cách: sưu tầm, tìm hiểu về di sản văn hóa 2.Nội dung học tập: Vì sao phải bảo vệ di sản văn hóa 3. Chuẩn bị: 3.1. Giáo viên: - Tranh ảnh về di sản văn hóa.Bảng phụ. 3.2. Học sinh: - Bảng phụ, bút dạ. Tranh ảnh, câu chuyện, tài liệu về di sản văn hóa. 4. Tiến trình: 4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện: 1’ - Kiểm diện sĩ số học sinh 7A4 7A5 4.2 Kiểm tra miệng: 5’ Câu 1. Em hãy cho biết di sản văn hóa nào sau đây là di sản văn hóa phi vật thể? a. Vịnh Hạ Long. b. Trung ương Cục Miền Nam. c. Địa đạo Củ Chi. d. Nhã nhạc cung đình Huế. HS: Chọn câu d. (4đ) Câu 2. Em hãy cho biết di sản văn hóa là gì?(4đ) HS: - Di sản văn hóa: bao gồm di sản văn hóa phi vật thể và di sản văn hóa vật thể, là sản phẩm tinh thần, vật chất có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác. Kiểm tra sự chuẩn bị nội dung bài mới của Hs(2đ) GV: Nhận xét, cho điểm. 4.3 Bài mới: Họat động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học Họat động 1: Giới thiệu bài 3’ GV: Giới thiệu về di sản văn hóa Việt Nam ở mọi miền đất nước? HS: Quan sát tranh ảnh và nêu suy nghĩ. GV: Nhận xét, dẫn vào bài. GV: Bài học hôm nay gồm những nội dung chính nào? HS: Trả lời 3 phần chính của bài GV: Chuyển ý. Hoạt động 2: thời gian 20’ Mục tiêu: Tìm hiểu nội dung bài học. GV: Cho HS thảo luận nhóm. (3 phút) HS: Thảo luận và trình bày kết qủa. GV: Treo bảng phụ ghi câu hỏi. GDMT: Nhóm1,2: Em hãy cho biết ý nghĩa của việc giữ gìn, bảo vệ di sản văn hóa? HS: Trả lời. HS khác nhận xét, bổ sung GV: Nhận xét, bổ sung. RKNS: GV: Em hãy tìm những việc làm đúng và việc làm vi phạm luật bảo vệ di sản văn hóa ở địa phương? HS: Trả lời. HS khác nhận xét, bổ sung GV: Nhận xét, bổ sung. * Giới thiệu Luật DSVH: Luật DSVH Việt Nam ra đời ngày 29/6/2001. GV: Trách nhiệm của nhà nước và công dân trong việc bảo di sản văn hóa? HS: Trả lời. HS khác nhận xét, bổ sung GV: Nhận xét, bổ sung. Nhóm 3,4:Để bảo vệ di sản văn hóa pháp luật nghiêm cấm những hành vi nào? HS: Trả lời. HS khác nhận xét, bổ sung GV: Nhận xét, bổ sung. Nhóm 5,6: Em sẽ làm gì để bảo vệ di sản văn hóa? HS:Trả lời. HS khác nhận xét, bổ sung GV: Nhận xét, bổ sung. 4. Trách nhiệm của học sinh: - Giữ sạch đẹp, không vứt rác bừa bãi. - Đi tham quan để tìm hiểu. - Tố giác kẻ ăn cắp các cổ vật, di vật. - Chống mê tín dị đoan. - Tham gia các lễ hội truyền thống. Họat động 3: thời gian: 8’ Mục tiêu: Liên hệ thực tế. GV: Em hãy kể một số di sản văn hóa, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh ở Tây Ninh? HS:Địa đạo An Thới, TW Cục Miền Nam GV: Nhận xét, bổ sung, chốt lại ý đúng. GV: Nhận xét, kết luận bài học. *Hướng dẫn HS làm bài tập. I. Nhận xét ảnh: II.Nội dung bài học: 1.Khái niệm: a. Di sản văn hóa b. Di sản văn hóa phi vật thể: c. Di sản văn hóa vật thể: 2. Ý nghĩa của việc bảo vệ di sản di tích lịch sử- văn hóa, danh lam thắng cảnh: - Là cảnh đẹp của đất nước, là tài sản của dân tộc, nói lên truyền thống của dân tộc, thể hiện công đức của các thế hệ cha ông trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thể hiện kinh nghiệm của dân tộc trên các lĩnh vực. - Các thế hệ sau có thể tiếp thu, kế thừa truyền thống,kinh nghiệm đó để phát triển nền văn hóa mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. -Đối với thế giới:Di sản văn hóa của VN đóng góp vào kho tàng di sản văn hóa thế giới ( cố đô Huế, di tích Mĩ Sơn, vịnh Hạ Long,Nhã nhạc cung đình Huế) 3. Những quy định của pháp luật về bảo vệ DSVH: - Nhà nước có trách nhiệm bảo vệ, phát huy giá trị của di sản văn hóa. - Nhà nước bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu di sản văn hóa Chủ sở hữu di sản văn hóa có trách nhiệm giữ gìn và phát huy giá trị di sản văn hóa - Nghiêm cấm các hành vi: chiếm đoạt, hủy hoại, đào bới, mua bán,lợi dụng di sản văn hóa III. Bài tập: - Bài tập a:(SGK/50) - Hành vi góp phần giữ gìn và bảo vệ DSVH: 3,7,8,9,11,12. - Hánh vi phá hoại di sản văn hóa:1,2,4,5,6,10. 4.4/ Tổng kết:3’ GV: Cho HS làm bài tập a. SGK/50. Treo bảng phụ ghi nội dung bài tập. HS:- Đọc bài tập, thảo luận, trả lời cá nhân. - HS khác nhân xét, bổ sung. GV: Nhận xét, bổ sung, cho điểm. GV: Kết luận toàn bài. 4.5/ Hướng dẫn học sinh tự học : 3’ * Đối với tiết học tiết này: + Học bài, làm bài tập kết hợp sách giáo khoa trang 49,50.51. * Đối với tiết học tiếp theo: - Chuẩn bị: ôn tập các bài 12,13,14,15: Kiểm tra 1 tiết. + Ôn nội dung bài học, bài tập. + Tìm việc làm thực tế theo nội dung các bài trên. 5. Phụ lục

File đính kèm:

  • docBAI BAO VE DI SAN VAN HOA TT.doc