Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Trường THCS Gio Quang - Tiết 29 - Bài 17: Nhà nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (tiết 1)

I. Mục tiêu bài học:

1. Kiến thức: Biết được bản chất của Nhà nước ta. Nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.

- Nêu được thế nào là bộ máy nhà nước.

- Vẽ được sơ đồ bộ máy nhà nước một cách giản lược.

- Nêu được tên bốn loại cơ quan trong bộ máy nhà nước và chức năng, nhiệm vụ của từng loại cơ quan.

2. Kĩ năng: Nhận biết được một số cơ quan của bộ máy nhà nước trong thực tế.

- Chấp hành tốt chính sách và pháp luật của Nhà nước.

3. Thái độ: Tôn trọng Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài.

- Kĩ năng tư duy phê phán

- Giải quyết vấn đề.

III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng:

- Xử lí tình huống.

- Thảo luận nhóm.

- Phòng tranh .

IV Phương tiện dạy học.

1. Giáo viên:

- SGK, SGV, chuẩn kiến thức, máy chiếu, các phương tiện khác liên quan.

2. Học sinh:

- Đọc tìm hiểu truớc bài học ở nhà ( SGK ). Các tư liệu khác liên quan đến bài học.

 

doc3 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1060 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Trường THCS Gio Quang - Tiết 29 - Bài 17: Nhà nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 27/3/2011. Ngày dạy : 31/3/2011. TIẾT 29: BÀI 17: NHÀ NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM. (T1) I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: Biết được bản chất của Nhà nước ta. Nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. - Nêu được thế nào là bộ máy nhà nước. - Vẽ được sơ đồ bộ máy nhà nước một cách giản lược. - Nêu được tên bốn loại cơ quan trong bộ máy nhà nước và chức năng, nhiệm vụ của từng loại cơ quan. 2. Kĩ năng: Nhận biết được một số cơ quan của bộ máy nhà nước trong thực tế. - Chấp hành tốt chính sách và pháp luật của Nhà nước. 3. Thái độ: Tôn trọng Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.. II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài. - Kĩ năng tư duy phê phán - Giải quyết vấn đề. III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng: - Xử lí tình huống. - Thảo luận nhóm. - Phòng tranh . IV Phương tiện dạy học. 1. Giáo viên: - SGK, SGV, chuẩn kiến thức, máy chiếu, các phương tiện khác liên quan. 2. Học sinh: - Đọc tìm hiểu truớc bài học ở nhà ( SGK ). Các tư liệu khác liên quan đến bài học. V. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định: ( 2 phút). 2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút). - Thế nào là quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo của công dân ? - Pháp luật quy định như thế nào về quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo? - Theo em cần phải làm gì để bài trừ mê tín dị đoan.? 3. Bài mới. a. Khám phá. (2 phút). - GV giới thiệu bài mới. - Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam có từ khi nào? Là nhà nước của ai? được tổ chức như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu bài học. b Kết nối: Hoạt động của thầy và trò. Nội dung kiến thức cơ bản, *HĐ1: ( 10 phút) Tìm hiểu phần ĐVĐ ở sgk.Thông tin sự kiện. - Mục tiêu: HS biết được sự ra đơì của nhà nước CHXHCNVN. - Cách tiến hành: ( PP thực hiện ). Thảo luận nhóm. Gv: Gọi Hs đọc phần thông tin sự kiện ở sách giáo khoa. Gv: Nhà nước VNDCCH ra đời vào ngày tháng năm nào?. Lúc đó do ai làm Chủ tịch nước?. Gv: Nhà nước ta ra đời là thành quả của cuộc CM nào?. Do Đảng nào lãnh đạo?. Gv: Nhà nước ta có tên là CHXHCNVN từ khi nào?. Tại sao lại có tên gọi như vậy?. Gv: Tại sao nói nhà nước ta là nhà nước của dân, do dân và vì dân?. HS: Thảo luận và trình bày các ý kiến. HS: Các nhóm nhận xét bổ sung. GV:nhận xét chốt lại ý chính. * HĐ2:( 10 phút) Tìm hiểu nội dung bài học. - Mục tiêu: Hs nắm được nội dung bài học. - Cách tiến hành: ( PP thực hiện ). Thảo luận nhóm. Gv: Cho HS quan sát sơ đồ bộ máy nhà nước. Gv: Nhà nước ta được phân thành mấy cấp, hãy nêu tên các cấp đó?. Gv: Hãy kể tên các huyện thị xã thuộc tỉnh QTrị?. Và các xã, thị trấn thuộc huyện Gio Linh?. Gv: Hãy kể tên các thôn ở Xã Hải Thái?. Gv: Bộ máy nhà nước cấp TƯ, cấp tỉnh, huyện, xã... gồm có những cơ quan nào?. HS: Trình bày các ý kiến thảo luận. HS: Các nhóm nhận xét bổ sung. GV:nhận xét chốt lại ý chính và ghi kết luận vào phần ghi bảng. * HĐ3: ( 6 phút) Luyện tập - Mục tiêu: Rèn kĩ năng. - Cách tiến hành: ( PPhực hiện ). Luyện tập. Gv: Yêu cầu HS vẽ lại sơ đồ phân cấp bộ máy nhà nước. Gv: đọc 1 đoạn trích của bản tuyên ngôn độc lập ( SBT/46). Gv: HD học sinh làm bài tập a sgk/59; Bài tập 1 sbt/47. GV: HD học sinh vẽ sơ đồ phân cấp bộ máy nhà nước. HS: Vẽ sơ đồ tổ chức bộ máy nhà nước về phân cấp. GV:nhận xét chốt lại ý chính. 1. Bản chất nhà nước CHXHCNVN: - Là Nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. 2.Bộ máy nhà nước: - Bộ máy nhà nước là một hệ thống tổ chức bao gồm các cơ quan nhà nước cấp trung ương và cấp địa phương, có các chức năng và nhiệm vụ khác nhau. 3. Vẽ sơ đồ: Cấp trung ương Cấp tỉnh Cấp huyện Cấp xã 4. Các cơ quan trong bộ máy nhà nước; chức năng nhiệm vụ của từng loại cơ quan: - Các cơ quan quyền lực do nhân dân bầu ra đó là Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp. Quốc hội là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, có nhiệm vụ: Làm Hiến pháp và sửa đổi Hiến pháp, làm luật và sửa đổi luật; quyết định về các chính sách cơ bản về đối nội và đối ngoại, những nguyên tắc chủ yếu về tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước và hoạt động của công dân. Hội đồng nhân dân là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, có nhiệm vụ: Bảo đảm thi hành nghiêm chỉnh Hiến pháp và pháp luật ở địa phương; quyết định kế hoạch phát triển về mọi mặt của địa phương. c. Thực hành / luyện tập ( 5 phút) - Bài tập SGK. d.Vận dụng: ( 2 phút) Gv: Yêu cầu Hs khái quát nội dung toàn bài. - Học bài, làm bài tập còn lại sgk. - Xem trước nội dung còn lại của bài. Các cơ quan hành chính nhà nước: Chính phủ và UBND. VI. Rút kinh nghiệm tiết dạy:.. . . . . Chuyêm môn kiểm tra. Tổ chuyên môn kiểm tra. Ngày tháng năm 2011. Ngày tháng năm 2011.

File đính kèm:

  • docTIET 29.doc