I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức: Giúp HS thấy được ý nghĩa và hiệu quả của công việc khi sống và làm việc có kế hoạch
2. Kĩ năng: HS biết tự xây dựng kế hoạch hằng ngày, hằng tuần, biết điều chỉnh, đánh giá kết quả hoạt động theo kế hoạch.
3. Thái độ: HS có thói quen sống và làm việc theo kế hoạch, có ý chí, quyết tâm khi xây dựng và thực hiện kế hoạch.
II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài.
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin.
- Kĩ năng tư duy phê phán
- Kĩ năng tư duy sáng tạo.
- Kĩ năng phân tích so sánh.
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ.
III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng:
- Kích thích tư duy. Nghiên cứu trường hợp điển hình.
- Giải quyết vấn đề.
- Thảo luận nhóm/ lớp.
- Chúng em biết 3 .
2 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1126 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Trường THCS Gio Quang - Tiết 20 - Bài 12: Sống và làm việc có kế hoạch (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 05/01/2011.
Ngày dạy : 21/01/2011.
TIẾT 20: BÀI 12: SỐNG VÀ LÀM VIỆC CÓ KẾ HOẠCH (T2)
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức: Giúp HS thấy được ý nghĩa và hiệu quả của công việc khi sống và làm việc có kế hoạch
2. Kĩ năng: HS biết tự xây dựng kế hoạch hằng ngày, hằng tuần, biết điều chỉnh, đánh giá kết quả hoạt động theo kế hoạch.
3. Thái độ: HS có thói quen sống và làm việc theo kế hoạch, có ý chí, quyết tâm khi xây dựng và thực hiện kế hoạch.
II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài.
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin.
- Kĩ năng tư duy phê phán
- Kĩ năng tư duy sáng tạo.
- Kĩ năng phân tích so sánh.
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ.
III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng:
- Kích thích tư duy. Nghiên cứu trường hợp điển hình.
- Giải quyết vấn đề.
- Thảo luận nhóm/ lớp.
- Chúng em biết 3 .
IV Phương tiện dạy học.
1. Giáo viên:
- SGK, SGV, chuẩn kiến thức, máy chiếu, các phương tiện khác liên quan.
2. Học sinh:
- Đọc tìm hiểu truớc bài học ở nhà ( SGK ). Các tư liệu khác liên quan đến bài học.
V. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định: ( 2 phút).
2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút).
- Thế nào là sống và làm việc có kế hoạch?. Khi xây dựng kế hoạch phải đảm bảo nhhững yêu cầu nào?.
- Gv kiểm tra việc lập kế hoạch của 1 số HS.
3. Bài mới.
a. Khám phá. (2 phút).
- GV giới thiệu bài mới.gv dẫn dắt từ bài cũ sang bài mới.
b Kết nối:
Hoạt động của thầy và trò.
Nội dung kiến thức cơ bản,
*HĐ1: ( 10 phút) Thảo luận nhóm tìm hiểu lợi ích của làm việc có kế hoạch.
- Mục tiêu: HS biết được ý nghĩa của sống làm việc..
- Cách tiến hành: ( PPthực hiện ).Thảo luận nhóm
Gv: Cho hs trình bày kế hoạch tuần 20 của mình.
Gv: Trong quá trình lập và thực hiện kế hoạch em thường gặp những khó khăn gì?. Hãy nêu các cách khắc phục khó khăn đó?.
Gv: Chia lớp thành các nhóm nhỏ thảo luận theo nội dung sau:
1. Sống và làm việc có kế hoạch sẽ mang lại những lợi ích gì?. Nêu ví dụ.
2.Sống và làm việc không có kế hoạch sẽ mang lại những hậu quả gì?. Nêu ví dụ.
* HS thảo luận, trình bày, nhận xét, bổ sung -> Gv chốt lại.
Gv: Vì sao phải sống và làm việc có kế hoạch?
HS: các nhóm nhận xét bổ sung.
GV:nhận xét chốt lại ý chính.
* HĐ2:( 10 phút) Tìm hiểu trách nhiệm của HS
- Mục tiêu: HS rèn kĩ năng sống làm việc có KH
- Cách tiến hành: ( PPthực hiện ). Sắm vai.
Gv: Yêu cầu Hs nêu những công việc sẽ làm trong ngày -> Gv liệt kê lên bảng -> Yêu cầu 1 số Hs sắp xếp công việc sao cho có kế hoạch.
Gv: Theo em để trở thành người biết sống và làm việc có kế hoạch cần phải làm gì?.
HS: các nhóm nhận xét bổ sung.
GV:nhận xét chốt lại ý chính.
* HĐ3: ( 6 phút) Luyện tập.
Gv: HD học sinh làm bài tập c, d, đ SGK/38.
Gv: Yêu cầu Hs nêu một vài tấm gương biết sống và làm việc có kế hoạch.
2. Ý nghĩa:
- Sống và làm việc có kế hoạch giúp chúng ta chủ động trong công việc, tiết kiệm được thời gian, công sức.
- Đạt kết quả cao trong công việc.
- Không ảnh hưởng, cản trở công việc của người khác.
3. Cách rèn luyện:
- Mỗi người cần biết làm việc có kế hoạch và điều chỉnh kế hoạch khi thật cần thiết.
- Phải quyết tâm, kiên trì, sáng tạo thực hiện kế hoạch đã đặt ra.
c. Thực hành / luyện tập ( 5 phút).
- Bài tập SGK.
d.Vận dụng: ( 2 phút)
Vì sao phải sống và làm việc có kế hoạch?.
Gv: Nêu một vài việc cần làm và đưa ra thời gian, sau đó yêu cầu HS sắp xếp các công việc sao cho phù hợp nhất.
4. Hướng dẫn HS học ở nhà: ( 2 phút)
- Học bài cũ.
- Xem trước nội dung bài 13.Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em Việt Nam.
VI. Rút kinh nghiệm tiết dạy:..
.
.
Chuyêm môn kiểm tra. Tổ chuyên môn kiểm tra.
Ngày tháng năm 2011. Ngày tháng năm 2011.
File đính kèm:
- TIET 20.doc