A. MỤC TIÊU: Giúp HS.
1. Về kiến thức:
- Hiểu ND và YN của việc XD GĐ văn hoá.
- Hiểu MQH quy mô GĐ và chất lượng đời sống GĐ.
2. Về kĩ năng:
- Giúp HS biết giữ gìn danh dự GĐ, biết tránh những thói xấu có hại, thực hiện tốt bổn phận của mình để góp phần XD GĐ văn hoá.
3. Về thái độ:
- Hình thành ở HS TC yêu thương, gắn bó, quý trọng GĐ, mong muốn tham gia XD GĐ văn minh, hạnh phúc.
B. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:
- HS: bài soạn.
- GV: + Chuyện kể, tục ngữ, ca dao nói về GĐ văn hoá.
+ Bài tập tình huống.
+ Giấy khổ lớn, bút dạ.
+ Tranh ảnh về quy mô GĐ, GĐ văn hoá.
3 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1112 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Tiết 12: Xây dựng gia đình văn hoá, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS:
NG:
Tiết 12
Xây dựng gia đình văn hoá
A. Mục tiêu: Giúp HS.
1. Về kiến thức:
- Hiểu ND và YN của việc XD GĐ văn hoá.
- Hiểu MQH quy mô GĐ và chất lượng đời sống GĐ.
2. Về kĩ năng:
- Giúp HS biết giữ gìn danh dự GĐ, biết tránh những thói xấu có hại, thực hiện tốt bổn phận của mình để góp phần XD GĐ văn hoá.
3. Về thái độ:
- Hình thành ở HS TC yêu thương, gắn bó, quý trọng GĐ, mong muốn tham gia XD GĐ văn minh, hạnh phúc.
B. tàI liệu và phương tiện:
- HS: bài soạn.
- GV: + Chuyện kể, tục ngữ, ca dao nói về GĐ văn hoá.
+ Bài tập tình huống.
+ Giấy khổ lớn, bút dạ.
+ Tranh ảnh về quy mô GĐ, GĐ văn hoá.
C. phương pháp:
- Thảo luận nhóm, nêu và giải quyết vấn đề.
- PT hệ thống câu hỏi, tư duy.
- Tổ chức trò chơi sắm vai.
- Hoạt động độc lập; hoạt động nhóm;...
D. Tiến trình giờ dạy:
I. ổn định lớp:
II. Kiểm tra bài cũ:
- KT sự chuẩn bị của HS.
? Thế nào là GĐ văn hoá? Bổn phận và trách nhiệm của công dân?
III. Nd bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
* HĐ1: Tìm hiểu ND bài học (10 phút)
? Bản thân em đã làm gì trong việc XD GĐ văn hoá?
? GĐ văn hoá có YN ntn?
? Bổn phận và trách nhiệm của HS đối với việc XD GĐ văn hoá?
? Đọc ND bài học?
? Đọc câu danh ngôn?
? Tìm những biểu hiện trái với GĐ văn hoá ?
? Nguyên nhân nào dẫn đến hậu quả đó?
G GĐ và GĐ văn hoá có YN hết sức quan trọng. GĐ là tế bào XH, là cái lôi hình thành nhân cách CN. XD GĐ văn hoá là góp phần làm cho XH bình yên, hạnh phúc. Là HS, chúng ta phải cố gắng rèn luyện góp phần XD GĐ có lối sống văn hoá, giữ vững truyền thống của DT.
? Thảo luận:
- N1: Trong GĐ, mỗi người đều có những thói quen và sở thích khác nhau, làm thế nào để có được sự hoà thuận trong GĐ?
- N2: Con cái có thể tham gia XD GĐ văn hoá không? Nếu có thì tham gia ntn?
- N3: Con cái có thể tham gia bàn bạc công việc GĐ không?
- N4: Vì sao con cái hư hỏng là nỗi bất hạnh lớn của mỗi GĐ? Cho VD?
* HĐ2: Làm bài tập (20 phút)
? Đọc bài tập b?
? Có phải GĐ nào giàu thì bao giờ cũng là GĐ hạnh phúc, tiến bộ?
G Hướng dẫn HS làm các bài tập: d, đ, e, g.
? Đọc bài tập d?
? Đọc bài tập đ?
? Đọc bài tập e?
? Đọc bài tập g?
? Thi tìm những câu tục ngữ nói về TC GĐ?
? Sắm vai với các tình huống sau:
- Cách ứng xử giữa 2 chị em.
- Cách ứng xử giữa vợ với chồng
- Cách ứng xử giữa con cái với bố mẹ.
G NX các cách xử lí của từng nhóm và cho điểm HS.
- Chăm học, chăm làm.
- Sống giản dị, lành mạnh.
- Thạt thà, tôn trọng mọi người.
- Kính trọng, lễ phép.
- Đoàn kết, giúp đỡ mọi người trong GĐ.
- Không đua đòi ăn chơi.
- Không tham gia các tệ nạn XH.
- GĐ là tổ ấm nuôi dưỡng CN.
- GĐ bình yên -> XH ổn định.
- Góp phần XD XH văn minh tiến bộ.
- Chăm ngoan, học giỏi.
- Kính trọng, giúp đỡ ông bà, cha mẹ.
- Thương yêu anh chị em.
- Sinh hoạt lành mạnh, sống giản dị.
- Không đua đòi ăn chơi.
- Không làm tổn hại đến thanh danh GĐ, dòng tộc.
- Coi trọng tiền bạc hơn tình nghĩa anh em, GĐ.
- Không quan tâm GD con cái.
- Không có TC, đạo lí.
- Con cái hư hỏng.
- Vợ chồng, bất hoà, không chung thuỷ.
- Bạo lực trong GĐ.
- Đua đòi ăn chơi.
- Cơ chế thị trường.
- Chính sách mở cửa, ảnh hưởng tiêu cực của nền văn hoá ngoại lai.
- Tệ nạn tràn ngập XH, CN dễ sa ngã, không làm chủ được bản thân.
- Do lối sống thực dụng, tham của cải vật chất.
- Quan niệm lạc hậu, nhận thức sai lầm, trọng nam khinh nữ -> đông con.
- Bố mẹ không làm gương cho con cái.
- N1: Cần biết chấp nhận cá tính, sở thích, thói quen của người khác.
+ Cố gắng thông cảm, chia sẻ cho nhau những khó khăn.
+ Có thể góp ý nhẹ nhàng, chân thành để GĐ luôn hoà thuận, đầm ấm.
- N2: Học giỏi, ngoan ngoãn, yêu thương ông bà cha mẹ.
+ Sống giản dị không đua đòi.
- N3: Có thể tham gia bàn bạc.
- 2 HS 1 nhóm thảo luận 2 phút -> trả lời = miệng.
- GĐ đông con: thiếu thốn tiền bạc, vật chất nghèo túng, bất hạnh, tinh thần suy sụp.
- GĐ giàu có nhưng con cái ăn chơi đua đòi. Dư thừa của cải vật chất nhưng thiếu sự quan tâm của cha mẹ, con cái hư hỏng -> GĐ không hạnh phúc.
- GĐ có 2 con đều ngoan ngoãn, chăm học, chăm làm -> GĐ hạnh phúc.
- Không hẳn như thế, có thể đúng, có thể ngược lại.
- 2 dãy thi tiếp sức – 2 phút.
a. Của chồng công vợ.
b. Em ngã đã có chị nâng.
c. Anh em như thể chân tay
Rách lành đùm bbọc dở hay đỡ đần.
d. Cha sinh không tày mẹ dưỡng.
đ. Sẩy cha còn chú, sẩy mẹ bú dì.
e. 1 giọt máu đào hơn ao nước lã.
g. Anh em thuận hoà là nhà có phúc.
h. Con khôn không lo, con khó con dại có cũng như không.
i. Cây xanh thì lá cũng xanh
Cha mẹ hiền lành để đức cho con.
- Thảo luận 2 phút -> sắm vai.
2. ND bài học:
3. Luyện tập:
IV. Củng cố:
G Khái quát lại toàn bộ ND bài học của 2 tiết.
V. Hướng dẫn về nhà:
- Hoàn thành các bài tập.
- Sưu tầm ca dao, tục ngữ, danh ngôn, câu chuyện nói về TC GĐ.
- Soạn bài: Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của GĐ, dòng họ.
E. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- 12-XD GD VAN HOA.doc