Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Chủ điểm tháng 8, 9: Truyền thống nhà trường

I/ MỤC TIÊU : Giúp HS hiểu :

- Nội qui , nhiệm vụ năm học và ý nghĩa của nó.

- Tự giác thực hiện , nhắc nhở nhau cùng thực hiện tốt nội qui đã học.

II/ CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG

Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - 1/ Phương tiện :

 - Văn bản nội qui và nhiệm vụ năm học.

 - Một số câu hỏi về nội qui , ý nghĩa của nội qui ,nhiệm vụ năm học , việc chấp hành nội qui của trường của lớp trong năm qua :

Câu 1: Bạn hãy cho biết nội dung chính của nội qui nhà trường ?

Câu 2: Việc tự giác thực hiện nội qui của nhà trường, của lớp được thực hiện ntn ?

Câu 3 : Theo bạn điều gì sẽ xảy ra nếu nhà trường không có nội qui ?

Câu 4 : Theo bạn việc thực hiện nọi qui của nhà trường và của lớp ta trong năm học vừa qua ntn?

Câu 5: Trong năm học này theo bạn phải thực hiện tốt những nhiệm vụ gì?

Câu 6 : Theo bạn mỗi cá nhân và cả lớp phải làm gì để thực tốt nhiệm vụ năm học ?

 - Một số tiết mục văn nghệ .

 

doc29 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 967 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Chủ điểm tháng 8, 9: Truyền thống nhà trường, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ị trò chơi “hái hoa” Mời các thầy cô giáo , đại diện phụ huynh Cử người trang trí ,tặng hoa thầy cô IV/ Tiến hành hoạt động Khởi động Hát tập thể bài : Ngày đầu tiên đi học Tuyên bố lí do , giới thiệu đại biểu ,chương tình làm việc Chúc mừng thầy cô giáo Lớp trưởng đọc lời phát biểu chúc mừng thầy cô giáo Một số bạn thay mặt cho cả lớp lên tặng hoa các thày cô giáo Đại diện ban phụ huynh phát biểu GVCN phát biểu về tâm tư tình cảm của mình đối với HS Liên hoan văn nghệ Các tổ biểu diẽn các tiết mục văn nghệ Chơi trò hái hoa dân chủ Mời các đại biểu cùng tham gia văn nghệ V/ Kết thúc hoạt động Hát tập thể : Em yêu trường em Đại diện lớp cảm ơn các đại biểu đã tới dự và hứa với các thầy cô giáo sẽ làm tốt theo lời dạy cuả các thầy cô Hoạt động 4: bình báo tường I/ Mục tiêu: Giúp HS Hiểu biết về ý nghĩa tình thầy trò , trách nhiệm của người HS Có thái độ trân trọng , yêu thích những sáng tác thơ văn về thầy cô giáo Rèn kĩ năng cảm thụ văn học , kĩ năng sáng tác II/ Chuẩn bị hoạt động Về phương tiện Các cá nhân chuẩn bị báo tường theo các thể loại thơ, truyện , vẽ và trình bày đẹp Tổ báo tường của lớp chuẩn bị 1tờ báo tường chung Mời các thầy cô giáo cố vấn bình chọn đánh giá bài báo hay Về tổ chức Tổ báo tường cử người điều khiển chương trình Tờ báo tường đã được treo cho HS xem trong những ngày trước đó Trang trí : tờ báo được treo trên bảng , kê bàn hình chữ U Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ III/ Tiến hành hoạt động Khởi động Hát tập thể : Vui tới trường Nêu mục đích của buổi bình luận và lựa chọn bài báo hay Bình luận và lựa chọn báo tường Người dẫn chương trình xin ý kiến của tập thẻ lớp đẻ lựa chọn khoảng 10 bài báo hay Khi bình chọn , đọc cho cả lớp nghe ( nếu là thơ có thể ngâm thơ) . Tiếp theo mời tác giả nói về tâm tư , ý tứ của mình khi sáng tác . Sau đó là phần phân tích đánh giá của các bạn và thầy cô giáo Bỏ phiếu bình chọn từ 3đến 5 bài báo hay nhất Biểu diễn văn nghệ xen kẽ Tổ báo tường mời các thầy cô giáo công bố kết quả IV/ Kết thúc hoạt động Hát tập thể : Em yêu mái trường Cảm ơn các thầy cô giáo đã đến dự Tổ báo tường nhận xét tinh thần thái độ tham gia hoạt động của các tổ V/ Đánh giá kết quả hoạt động của chủ điểm 1)HS tự đánh giá a) Qua hoạt động của chủ điểm em thu hoạch được những gì ? Tự đánh giá kết quả hoạt động của bản thân Tốt Khá Trung bình Yếu 2)Tổ HS đánh giá xếp loại Tốt Khá Trung bình Yếu 3) GVCN đánh giá xếp loại Tốt Khá Trung bình Yếu ---------------------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn : / / 2012 Ngày dạy: 7a: TiÊt 16: sinh hoạt văn nghệ chào mừng ngày 30-4 I/ Mục tiêu : Giúp HS Biết một số bài hát , bài thơ ca ngợi quê hương và quân đội anh hùng Tự hào và yêu quê hương , yêu quí và biết ơn anh bộ đội cụ Hồ Mạnh dạn tự tin ,vui vẻ,sôi nổi và phát triển năng khiếu hát ngâm thơ II/ Nội dung và hình thức hoạt động Nội dung Ca ngợi quê hương đất nước Ca ngợi các anh hùng liệt sĩ , thương binh Ca ngợi Đảng ,Bác và quân đội anh hùng Hình thức hoạt động : Hát , ngâm thơ , kể chuyện về quê hương và quân đội anh hùng III/ Chuẩn bị hoạt động Về phương tiện : - Các bài hát ,bài thơ ,câu chuyện về quê hương ,quân đội và các anh hùng, thương binh , liệt sĩ, Đảng và Bác Hồ Về tổ chức : sĩ số: Gv nêu nội dung yêu cầu ,kế hoạch hoạt động và hướng dẫn HS chuẩn bị các phương tiện hoạt động Lớp thảo luận để thống nhất chương trình , hình thức hoạt động và phân công cụ thể : + Người dẫn chương trình + Mỗi tổ một tiết mục văn nghệ tập thể + Mỗi cá nhân một tiết mục + Cử người trang trí IV/ Tiến hành hoạt động Hát tập thể Người dẫn chương trìnhtuyên bố lí do , giới thiệu chương trình Biểu diễn các tiết mục tập thể: Từng tổ biểu diẽn theo thứ tự . Lớp bình chọn các tiết mục theo thứ hạng nhất nhì ba Biểu diện các tiết mục cá nhân : Người dẫn chương trình mời 1bạn xung phong biểu diễn, sau đó người đó được quyền mời bạn khácbiểu diễn tiếpvà cứ như vậy cho đến khi kết thúc hoạt động Bạn được mời biểu diễn tiết mục của mìng có thể hát hoặc ngâm thơ, kể chuyện . Lớp bình chọn các tiết mục theo thứ hạng nhất nhì ba V/ Kết thúc hoạt động Người dẫn chương trìnhthông báo các tiết mục được giải Mời GVCN phát biểu VI/ Rút kinh nghiệm Chủ điểm tháng 5: Bác hồ kính yêu Ngày soạn: 30/ 04/ 2012 Ngày giảng:7A :.. Tiết 17: Hoạt động 1: tìm hiểu 5 điều bác hồ dạy thiếu nhi I. Mục tiêu Giúp học sinh _ Nhận thức rõ trách nhiệm của người học sinh trong việc thực hiện tốt 5 điều Bác dạy. _ Biết thực hiện tốt 5 điều Bác dạy ở mọi lúc mọi nơi. _ Tích cực, chủ động và vận động các bạn cùng thực hiện tốt 5 điều Bác dạy. II. Nội dung và hình thức hoạt động: 1) Nội dung _ Tác dụng của 5 điều Bác dạy thiên niên nhi đồng trong quá trình học tập và rèn luyện của học sinh. _ Trách nhiệm của học sinh trong việc thực hiện tốt 5 điều Bác dạy. 2) Hình thức hoạt động _ Thảo luận nhóm theo các vấn đề cụ thể do người điều khiển nêu ra. _ Vui văn nghệ xen kẽ. III. Chuẩn bị hoạt động: 1) Phương tiện: - Bản dẫn chương trình, Bảng 5 điều bác Hồ dạy, Giấy, bút, Nội dung sinh hoạt - Giấy mời, Phấn màu, Các câu hỏi thảo luận, Các bài hát về Bác, giấy màu... 2) Tổ chức GVCN phối hợp với GV bộ văn ,GDCD để soạn một số câu hỏi chuẩn bị cho hoạt động Cử BGK, người dẫn chương trình, cử tổ trang tí lớp IV. Tiến hành hoạt động: 1) Khởi động: - Sỹ số: 7A:. - Hát tập thể bài ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh _ Người điều khiển chương trình nêu mục đích, nội dung và cách tiến hành buổi sinh hoạt. 2) Tổ chức hoạt động _ Hình thành các nhóm học sinh và phát cho từng nhóm các dụng cụ cần thiết để hoạt động như: giấy khổ to, bút dạ, băng dính, keo. _ Các nhóm thảo luận theo nội dung mà người điều khiển đã nêu trong khoảng 15 phút. _ Kết thúc thảo luận nhóm, người điều khiển mời các nhóm dán tờ giấy của nhóm mình lên bảng để cả lớp cùng quan sát và chẩn bị bổ sung ý kiến. _ Lần lượt từng nhóm cử đai diện lên trình bày ý kiến thảo luận của nhóm mình. Người điều khiển đề nghị các nhóm bổ sung cho nhau để đi tới sự thống nhất các ý kiến của toàn lớp. _ Khi không còn ý kiến nào bổ sung thêm, người điều khiển tóm tắt nội dung hoặc mời giáo viên chủ nhiệm tóm tắt và thống nhất lại nội dung trình bày cảu các nhóm. Điều quan trọng là xây dựng được một hệ thống biện pháp để thực hiện 5 điều Bác dạy. _ Kết thúc thảo luận là phần trình diễn một số tiết mục văn nghệ. V. Kết thúc hoạt động: Người dẫn chương trình mời đại diện cán bộ lớp mới phát biểu ý kiến. Người dẫn trương trình nhận xét tinh thần, ý thức tham gia của cả lớp, biểu dương và rút kinh nghiệm. Người dẫn chương trình cám ơn, chúc sức khoẻ các đại biểu, GVCN và tất cả các bạn. VI. Rút kinh nghiệm ------------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn: 30/ 04/ 2012 Ngày giảng: 7A: Tiết 18: Hoạt động 2: thảo luận với chủ đề: “bác hồ với thiếu nhi, thiếu nhi với bác hồ.” 1. Mục tiêu: Giúp học sinh: _ Nhận thức được công lao to lớn của Bác Hồ đối với dân tộc và tình cảm thân thiết của Bác dành cho thiếu nhi qua đó thấy được trách nhiệm của người học sinh phải học tập tốt để đền đáp công lao của Bác Hồ. _ Có kĩ năng tìm hiểu và nắm vững yêu cầu của chủ đề để có thể thực hành rèn luyện tốt trong học tập và cuộc sống hằng ngày. _ Tự hào, phấn khởi là con cháu Bác Hồ, ra sức phấn đấu đr trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt. II. Nội dung và hình thức hoạt động: 1) Nội dung Học sinh tập trung tìm hiểu theo các nội dung sau: _ Công lao to lớn của Bác Hồ đối với dân tộc và tình cảm thân thiết của Bác dành cho thiếu nhi. _ Trách nhiệm của người học sinh THCS phải làm để đền đáp công lao của Bác. 2) Hình thức hoạt động _ Tổ chức cuộc thi tìm hiểu giữa các tổ học sinh trong lớp dưới hình thức bốc thăm. _ Trình bày những hiểu biết của cá nhân theo nội dung cảu chủ đề dưới dạng một báo cáo thu hoạch. III. Chuẩn bị hoạt động: 1. Phương tiện: - Bản dẫn chương trình, Bảng 5 điều bác Hồ dạy, Giấy, bút, Nội dung sinh hoạt - Giấy mời, Phấn màu, Các câu hỏi thảo luận, Đáp án, biểu điểm, Sách, báo... - Các bài hát về Bác, Bản thu hoạch tư liệu về Bác Hồ, giấy màu, Tặng phẩm... 2. Tổ chức: GVCN phối hợp với GV bộ văn ,GDCD để soạn một số câu hỏi chuẩn bị cho hoạt động Cử BGK, người dẫn chương trình, cử tổ trang tí lớp IV. Tiến hành hoạt động: 1) Khởi động: - Sỹ số lớp: 7A: 2) Tổ chức hoạt động _ Báo cáo thu hoạch Mỗi tổ cử một đại diện trình bày báo cáo thu hoạch về chủ đề “Bác Hồ với thiếu nhi”. Khi trình bày phải nói to, rõ ràng, rành mạch từng nội dung đã thu hoạch được và nêu cụ thể loại tư liệu, tài liệu nào đã giúp cho bản thân có được những thu hoạch đó. Người điều khiển hướng dẫn toàn lớp bổ sung ý kiến hoặc thảo luận xung quanh các báo cáo thu hoạch đó. _ Thi trả lời hay nhất: Đây là hoạt động mà mọi thành viên trong lớp đều có thể tham gia. Người điều khiển mời một bạn bất kì lên bốc thăm đầu tiên, sau đó đọc to câu hỏi để cả lớp cùng suy nghĩ trả lời. Ai có câu trả lời hay nhất thì người đó có quyền mời một bạn khác lên bốc thăm. Việc bắt thăm thi trả lời hay nhất cứ thế tiếp diễn cho đến khi người điều khiển tuyên bố kết thúc hoạt động. Ban giám khảo công bố kết quả cuủa hai hoạt động: tổ có báo cáo thu hoạch tốt nhất và người trả lời hay nhất. _ Trao phần thưởng (nếu có) V. Kết thúc hoạt động: Người dẫn chương trình mời đại diện cán bộ lớp mới phát biểu ý kiến. Người dẫn trương trình nhận xét tinh thần, ý thức tham gia của cả lớp, biểu dương và rút kinh nghiệm. Người dẫn chương trình cám ơn, chúc sức khoẻ các đại biểu, GVCN và tất cả các bạn. V/ Đánh giá kết quả hoạt động của chủ điểm 1)HS tự đánh giá a) Qua hoạt động của chủ điểm em thu hoạch được những gì ? Tự đánh giá kết quả hoạt động của bản thân Tốt Khá Trung bình Yếu 2)Tổ HS đánh giá xếp loại Tốt Khá Trung bình Yếu 3) GVCN đánh giá xếp loại Tốt Khá Trung bình Yếu VI/ Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docGiao an NGLL OP 7.doc