Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Học kì I - Bài 10: Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ

I./ MỤC TIÊU:

Giúp HS hiểu:

- Giúp HS hiểu thế nào là giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.

- Có tình cảm trân trọng về truyền thống gia đình, dòng họ, biết ơn các thế hệ đi trước.

- Biết kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp, bỏ phong tục, tập quán lạc hậu.

II./ PHƯƠNG PHÁP: Thảo luận nhóm, nêu và giải quyết vấn đề, diễn giải, đàm thoại.

III./ TÀI LIỆU: Bảng phụ bài tập, ảnh gia đình

IV./ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:

1) ỔN ĐỊNH:

 

doc3 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 997 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Học kì I - Bài 10: Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN Ngày soạn: 7/11/2010 TIẾT 13 Ngày dạy: 7a1 Bài 10 7a2.. 7a3 GIỮ GÌN VÀ PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG TỐT ĐẸP CỦA GIA ĐÌNH DÒNG HỌ I./ MỤC TIÊU: Giúp HS hiểu: Giúp HS hiểu thế nào là giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. Có tình cảm trân trọng về truyền thống gia đình, dòng họ, biết ơn các thế hệ đi trước. Biết kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp, bỏ phong tục, tập quán lạc hậu. II./ PHƯƠNG PHÁP: Thảo luận nhóm, nêu và giải quyết vấn đề, diễn giải, đàm thoại. III./ TÀI LIỆU: Bảng phụ bài tập, ảnh gia đình IV./ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: ỔN ĐỊNH: KIỂM TRA BÀI CŨ: GV: Dùng bảng phụ ghi câu hỏi trả bài miệng Theo em những gia đình sau đây có ảnh hưởng như thế nào đến con cái? - Gia đình tan vỡ, cha mẹ li hôn - Gia đình giàu có - Gia đình khó khăn - Gia đình có tổ chức kỉ luật - Gia đình có cha mẹ làm ăn bất chính nghiện ngập 3) BÀI MỚI: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG HĐ1./ GIỚI THIỆU BÀI Gv: Giới thiệu ảnh sách giáo khoa “ Nghệ sĩ nhân dân Thái Văn Hồng” HS: Quan sát ảnh GV: Đặt câu hỏi Qua bức ảnh trên em có nhận xét điều gì? HS: Trả lời GV: chuyển ý vào bài mới HĐ2./ TÌM HIỂU NỘI DUNG TRUYỆN ĐỌC GV: Yêu cầu HS đọc truyện : “ Truyện kể từ trang trại” HS: Đọc truyện GV: Cho HS thảo luận tìm hiểu ý nghĩa của câu truyện. HS: Chia nhóm để thảo luận GV: Nêu câu hỏi: 1) Sự lao động cần cù và quyết tâm vượt khó trong gia đình thể hiện qua những chi tiết nào? HS: Hai bàn tay chai sạn do cài cuốc, không bao giờ rời trận địa, kiên trì bền bỉ. 2) Gia đình đã thu được kết quả gì? HS: Gia đình thu được kết quả là biến quả đồi thành trang trại lớn 100 hécta, trồng bạch đàn, hoè, mía, cây ăn quả, nuôi bò, dê, gà 3) Những việc làm nào chứng tỏ nhân vật “ Tôi” giữ gìn truyền thống của gia đình như thế nào? HS:Trồng trọt, chăn nuôi, mẹ cho 10 con gà nuôi thành 10 gà mẹ và đã đẻ trứng GV: Em rút ra được bài học gì qua truyện đọc trên? HS: Tham gia phát biểu ý kiến của mình GV: Em hiểu thế nào là truyền thống? HS: Trả lời SGK HS: Nhận xét GV: kết luận HS: Ghi bài GV: Yêu cầu HS cho ví dụ cụ thể về truyền thống HS: làm bánh tráng, làm gốm, làm nghề mộc được truyền từ thế hệ cha ông đến chúng ta. GV: Thế nào là giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? HS: Trả lời SGK HS: Nhận xét GV: Kết luận HS: Ghi tập I./ Truyện đọc II./ Bài học 1./ Thế nào là truyền thống? Là những gì được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. 2./ Thế nào là giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ Là tiếp nối phát triển làm rạng rở thêm truyền thống ấy. HĐ3./ Liên hệ thực tế GV: Cho HS thảo luận theo câu hỏi HS: Thảo luận Câu hỏi: 1) Hãy kể những truyền thống của gia đình em? 2) Hãy kể tên một số làng nghề truyền thống ở địa phương và cả nước mà em biết? 3) Khi nói đến truyền thống của gia đình em có cảm xúc gì? HS: Trao đổi thảo luận HS: Đại diện nhóm trình bày câu trả lời GV: Nhận xét tổng kết đánh giá tuyên dương GV: Qua đó em hãy cho biết ý nghĩa của giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? HS: trình bày nội dung SGK HS: Nhận xét GV: Tổng kết HS: Ghi tập GV: Rèn luyện như thế nào để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? HS: trả lời SGK HS: Nhận xét GV: Tổng kết HS: Ghi bài 3./ Ý nghĩa của giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ: Giúp ta có thêm kinh nghiệm và sức mạnh trong cuộc sống, góp phần làm phong phú thêm truyền thống, bản sắc của dân tộc Việt Nam. 4./ Cách rèn luyện: Trân trọng, tự hào, phát huy truyền thống của gia đình dòng họ Không làm tổn hại đến thanh danh của gia đình dòng họ. HĐ4./ CỦNG CỐ GV: Cho HS làm bài tập SGK Bài tập e SGK trang 32. Đáp án: (1); (2); (5). Giải thích câu tục ngữ: “ Cây có cội, nước có nguồn” Qua bài học em rút ra được bài học gì cho bản thân? HĐ5./ DẶN DÒ: Làm bài tập b, đ. SGK Học bài Chuẩn bị bài Tự tin Đọc trước truyện đọc Trả lời câu hỏi gợi ý Chuẩn bị nội dung bài học Em đã có bao giờ thiếu tự tin hay không? Kể ra?

File đính kèm:

  • doctuan 13.doc