I. MỤC TIÊU
*KT:Nêu được một số đặc điểm chủ yếu của thành phố Cần Thơ:
+Thành phố ở trung tâm đồng bằng sông Cửu Long,bên sông Hậu.
+Trung tâm kinh tế,văn hóa và khoa học của đồng bằng song Cửu Long.
*KN:Chỉ được thành phố Cần Thơ trên bản đồ (lược đồ).
*TĐ: Tôn trọng truyền thống văn hóa đặc trưng của người dân ở thành phố Cần Thơ.
*HSKG:Giải thích vì sao thành phố cần Thơ là thành phố trẻ nhưng lại nhanh chóng trở thành trung tâm kinh tế,văn hóa,khoa học của đồng bằng song Cửu Long:nhờ có vị trí địa lí thuận lợi;cần Thơ là nơi tiếp nhận nhiều mặt hàng nông,thủy sản của ĐB sông cửu Long để chế biến và xuất khẩu.
*HSKT: Nêu được một số đặc điểm chủ yếu của thành phố Cần Thơ
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh, ảnh về người dân ở ĐBNB ,Bảng phụ ghi sẵn nội dung thảo luận
3 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1152 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Địa lý khối 4 - Tiêt 24: Thành phố Cần Thơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: ĐỊA LÍ
Bài dạy:THÀNH PHỐ CẦN THƠ (Tuần 25)
Lớp:4
I. MỤC TIÊU
*KT:Nêu được một số đặc điểm chủ yếu của thành phố Cần Thơ:
+Thành phố ở trung tâm đồng bằng sông Cửu Long,bên sông Hậu.
+Trung tâm kinh tế,văn hóa và khoa học của đồng bằng song Cửu Long.
*KN:Chỉ được thành phố Cần Thơ trên bản đồ (lược đồ).
*TĐ: Tôn trọng truyền thống văn hóa đặc trưng của người dân ở thành phố Cần Thơ.
*HSKG:Giải thích vì sao thành phố cần Thơ là thành phố trẻ nhưng lại nhanh chóng trở thành trung tâm kinh tế,văn hóa,khoa học của đồng bằng song Cửu Long:nhờ có vị trí địa lí thuận lợi;cần Thơ là nơi tiếp nhận nhiều mặt hàng nông,thủy sản của ĐB sông cửu Long để chế biến và xuất khẩu.
*HSKT: Nêu được một số đặc điểm chủ yếu của thành phố Cần Thơ
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Tranh, ảnh về người dân ở ĐBNB ,Bảng phụ ghi sẵn nội dung thảo luận
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Kiểm tra bài cũ: 5’
-Gọi 2 hs lên trả lời câu hỏi:
+ Chỉ vị trí ,giới hạn của TP HCM trên bản đồ hành chính VN?
+ Em hãy kể tên một số ngành CN chính,một số nơi vui chơi,giải trí ở TPHCM?
-Gv nhận xét và ghi điểm
-2 HS lần lượt lên bảng trả lời.
-Lắng nghe
B. Dạy bài mới:
(2’)
HĐ 1:
(10’)
HĐ 2:
(20’)
1.Giới thiệu bài:
-TPHCM là TP lớn nhất cả nước ,là trung tâm kinh tế,văn hóa,khoa học lớn.Đây là đầu mới quan trọng về giao thông,kinh tế của khu vực ĐB Nam Bộ.Hôm nay ,chúng ta sẽ tìm hiểu về 1 thành phố lớn khác nằm ở vùng ĐB song Cửu Long.Đó là TP Cần Thơ.
2.Bài mới
2.1 Thành phố ở trung tâm ĐB sông Cửu Long
-Gv yêu cầu Hs lên bảng chỉ vị trí của thành phố Cần Thơ .
-Gv treo lược đồ TP Cần Thơ,yêu cầu Hs trả lời Câu hỏi:
+TP Cần Thơ nằm bên dòng sông nào?
+TP Cần Thơ giáp với những tỉnh nào?
-Yêu cầu 1 Hs lên bảng chỉ trên lược đồ TP Cần Thơ và nêu tên các tỉnh giáp với TP.
-Yêu cầu HS trực tiếp quan sát lược đồ TP Cần Thơ đi đến các tỉnh khác bằng các loại đường nào?
2.2 Trung tâm kinh tế,văn hóa,khoa học của ĐB song Cửu Long.
-Yêu cầu Hs quan sát hệ thống kênh rạch của TP cần Thơ và cho biết:
+Có nhận xét gì về hệ thống kênh rạch của TP cần Thơ?
+Hệ thống kênh rạch này tạo điều kiện thuận lợi gì cho kinh tế của Cần Thơ?
-Yêu cầu Hs trả lời
-GV:các tỉnh khác có thể đưa ra hàng hóa vào và ra khỏi TP Cần Thơ 1 cách dễ dàng nhờ đường thủy.Bằng đường thủy,đường bộ,đường sắt và đường hàng không.TP cần Thơ tiếp nhận hàng nông sản,thủy sản rồi xuất đi các noi khác trong nước và xuất khẩu.TP cần Thơ là trung tâm kinh tế quan tọng của ĐB sông Cửu Long.
+Nêu những dẫn chứng cho thấy TP cần Thơ là trung tâm văn hóa .khoa học của ĐB sông Cửu Long?
+Các viện nghiên cứu,các trường đào tạo và các cơ sở sản xuất có sản phẩm chủ yếu ohục vụ cho nghành nào?
-GV:ĐB sông Cửu Long là nơi Sx nhiều lúa gạo nhất cả nước.Để phục vụ cho Sx LT_TP cảu vùng,TP CT đã có các viện nghiên cứu,trường đào tạo đội ngũ cán bộ và cung cấp các máy nông nghiệp.TP CT là trung tâm văn hóa,khoa học của vùng Đb sông Cửu Long.
+Ở Cần Thơ có thể đến những nơi nào dể tham quan du lịch?
-GV:Cần Thơ còn nổi tiếng là nơi có nhiều cảnh quan du lịch.Người dân ở đây rất mến khách.Thiên nhiên phong phú,dồi dào sẵn sang để đón khách.
-Gv H:Vì sao TP CT là một TP trẻ nhưng đã nhanh chóng trở thành trung tâm văn hóa,khoa học lớn của cả nước?
-Quan sát.
-Lắng nghe
-Hs lên bảng chỉ
-Hs quan sát và trả lời câu hỏi:
+Sông Hậu
+Vĩnh Long,Đồng Tháp,An Giang,Kiên Giang,Hậu Giang.
-1 Hs lên bảng chỉ
-Bằng đừong ô tô,đường sông,đường hàng không.
-Hs quan sát và thảo luận cặp đôi để trả lời câu hỏi:
+Chằng chịt,chia cắt TP ra nhiều phần.
+Tạo điều kiện để TP Cần Thơ tiếp nhận và xuát đi các hàng nông sản,thủy sản.
-Các Hs trả lời
-Lắng nghe
+Có viện nghiên cứu lúa,tạo ra nhiều giống lúa mới cho ĐB sông Cửu Long.Là nơi Sx máy NP,phân bón,thuốc trừ sâu.Có trường ĐH CT và nhiều trường CĐ,các trường dạy nghề đào tạo nhiều cán bộ khoa học kỹ thuật có chuyên môn giỏi.
+các sản phẩm chủ yếu phục vụ nghành nông nghiệp.
-Lắng nghe
+Chợ nổi,bến Ninh Kiều,vuờn cò,vườn chim,các khu miệt vườn ven sông và kênh rạch.
-Lắng nghe
+ Vì có vị trí địa lí thuận lợi;cần Thơ là nơi tiếp nhận nhiều mặt hàng nông,thủy sản của ĐB sông cửu Long để chế biến và xuất khẩu.
C.CỦNG CỐ,DẶN DÒ : 2’
-Gv hỏi lại nội dung của bài
-Nhận xét tiết học
-Dặn hs về nhà học bài và xem trước bài mới
-Lắng nghe
File đính kèm:
- THANH PHO CAN THO Tuan 25.doc