Giáo án môn Đạo Đức lớp 4 - Tiết 11: Hiếu thảo với ông bà cha mẹ

I. MỤC TIÊU

 Học xong bài này, hs có khả năng:

- Biết được con cháu phải hiếu thảo với ông bà, cha mẹ để đền đáp công lao ông bà, cha mẹ đã sinh thành và nuôi dạy mình.

- Biết thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ bằng một số việc làm cụ thể trong cuộc sống hằng ngày ở gia đình.

II. CHUẨN BỊ

-Hs: Đồ dùng hoá trang để diễn tiểu phẩm “Phần thưởng”

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

 

docx3 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1013 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đạo Đức lớp 4 - Tiết 11: Hiếu thảo với ông bà cha mẹ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11 Ngày soạn : 31-10-2010 Ngày giảng : Thứ 2-1-11-2010 Đạo đức Tiết 11: Hiếu thảo với ông bà cha mẹ I. Mục tiêu Học xong bài này, hs có khả năng: - Biết được con cháu phải hiếu thảo với ông bà, cha mẹ để đền đáp công lao ông bà, cha mẹ đã sinh thành và nuôi dạy mình. - Biết thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ bằng một số việc làm cụ thể trong cuộc sống hằng ngày ở gia đình. II. Chuẩn bị -Hs: Đồ dùng hoá trang để diễn tiểu phẩm “Phần thưởng” III. Tiến trình lên lớp 1. ổn định tổ chức:1’ Lớp 4A3 Vắng Lớp 4A3 Vắng 2. Các hoạt động dạy - học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. KTBC:4’ - Thế nào là tiết kiệm thời giờ? - Vì sao phải tiết kiệm thời giờ? 2. Bài mới: 30’ a, Giới thiệu bài Cả lớp hát bài “ Cho con” - ND bài hát nói nên điều gì? - Tình cảm yêu thương của cha mẹ đối với con cái - GVKL- Giới thiệu bài b, Nội dung Hoạt động1: Thảo luận tiểu phẩm: “phần thưởng” (9’) * Mục tiêu:HS hiểu những hành vi, việc làm thể hiện lòng hiếu thảo đối với ông bà, cha mẹ - HS thảo luận đóng tiểu phẩm - Đaị diện nhóm lên trình diễn -Các nhóm khác theo dõi nhận xét - GV hỏi các em đóng vai: - Vì sao em lai mời bà những chiếc bánh em được thưởng? - Vì em kính yêu bà - Khi bà nhận được quà của cháu, bà cảm thấy thế nào? - Rất vui vì có một đứa cháu hiếu thảo. - Nhận xét gì về việc làm của bạn trong câu chuyện? - Hưng rất yêu bà, biết quan tâm chăm sóc bà - Theo em, bà bạn Hưng sẽ thấy thế nào trước việc làm của Hưng? -..rất vui lòng * GV: Hưng rất yêu bà, chăm sóc bà. Hưng là đứa cháu hiếu thảo. Hoạt động 2:Thảo luận nhóm vừa BT1 ( SGK) (14’) * Mục tiêu: Giúp HS hiểu vì sao phải hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. - GV nêu 5tình huống đã ghi vào phiếu - HS nghe - GV giao nhiệm vụ từng nhóm: - Mỗi nhóm thảo luận 1 tình huống-đóng vai - HS thảo luận:5’ - Đai diện các nhóm trình bày - GV chốt: + Nhóm 1 tình huống 1 đúng hay sai? - Sai vì Sinh đã không biết chăm sóc mẹ khi mẹ đang bị ốm lai còn đòi đi chơi. -Các nhóm khác tương tự *Nhóm5: Đóng vai tình huống gđ: - Đúng - sai -> Nhận xét việc làm đúng. + Việc làm đúng vì sao? - Vì biết chăm sóc bà khi bà bị ốm. + Việc làm của các bạn thể hiện điều gì? - Thể hiện sự quan tâm, hiếu thảo của mình đối với ông bà. + Chúng ta phải làm gì đối với ông bà, cha mẹ? Vì sao? - Đối với ông bà, cha mẹ chúng ta phải kính trọng, quan tâm, chăm sóc, hiếu thảo. Vì ông bà, cha mẹ là người sinh ra ta, nuôi nấng và yêu thương chúng ta. => Rút ra bài học: * Vài hs nêu. Hoạt động 3 :HS làm BT 3 (7’) - HS nêu y/c -> GV nhắc lại y/c. - HS thảo luận nhóm nhỏ. - Đại diện các nhóm trình bày ý kiến. - Từng nhóm nêu ND bức tranh và đặt tên cho từng bức tranh đó? - Tranh 1: Cậu bé chưa ngoan. Hành động của cậu bé chưa đúng, vì cậu bé chưa tôn trọng và quan tâm tới bố mẹ. + Nếu là bạn, em sẽ làm gì? - HS tự trả lời. - Nội dung tranh 2 là gì? - Một tấm gương tốt. + Đặt tên cho tranh? - Cô bé rất ngoan, biết chăm sóc + Em hiểu thế nào là hiếu thảo với ông bà, cha mẹ? - Là luôn luôn quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ ông bà, cha mẹ + Nếu con cháu không hiếu thảo với ông bà, cha mẹ thì chuyện gì sẽ xảy ra? c, Củng cố kiến thức (4’) - Kể 1 số việc làm để tỏ làng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ? - 2 hs đọc lại phần ghi nhớ. - GV củng cố nội dung bài -> Nhận xét giờ học. d, Chuẩn bị cho bài sau (1’) - VN ôn bài và chuẩn bị bài sau: Thực hành Tiết 2. - Ông bà, cha mẹ sẽ rất buồn phiền, gđ không hạnh phúc. IV. Rút kinh nghiệm sau giờ dạy

File đính kèm:

  • docxdao duc 12.docx