I.MỤC TIÊU :
• Nêu được một số biểu hiện trung thực trong học tập
• Biết được :trung thực trong học tập giúp em học tập tiến bộ, được mọi ngừoi yêu mến .
• Hiểu đựoc trung htực trong học tập là biểu hiện của HS.
• Có thái độ hành vi trung thực trong học tập .
• Bài tập 5 bỏ
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1/Giáo viên:
-Các mẩu chuyện, tấm gương về sự trung thực trong học tập.
2/Học sinh:
-SGK
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
29 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1039 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Đạo đức lớp 4 - Nguyễn Văn Hổ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, cha meï vaø nhaéc nhôû caùc HS khaùc hoïc taäp caùc baïn.
-Hoaït ñoäng 3 : Trình baøy, giôùi thieäu caùc tranh , caùc tö lieäu ñaõ söu taàm ( baøi taäp 5 – 6, SGK)
-GV cho HS trình baøy nhöõng caùc tranh veõ, baøi vieát hoaëc caùc tö lieäu caùc em söu taàm ñöôïc.
Keát luaän chung: OÂng baø, cha meï ñaõ coù coâng lao sinh thaønh, nuoâi daïy chuùng ta neân ngöôøi. Con chaùu phaûi coù boån phaän hieáu thaûo vôùi oâng baø, cha meï.
Hoaït ñoäng tieáp noái:
-Thöïc hieäncaùc noäi dung ôû muïc “ Thöïc haønh” trong SGK.
4.Cuûng coá - Daën doø
-Nhaän xeùt tieát hoïc.
-Veà nhaø hoïc baøi. Chuaån bò baøi 7 “Bieát ôn Thaày giaùo, coâ giaùo”.
-Haùt .
-1-2 HS traû lôùp .HS caû lôùp laéng nghe.
-Laéng nghe.
-Caùc nhoùm thaûo luaän chuaån bò ñoùng vai.
-Caùc nhoùm leân ñoùng vai.
-Thaûo luaän lôùp nhaän xeùt veà caùch öùng xöû.
-HS laéng nghe
-HS thaûo luaän theo nhoùm ñoâi. Ñaïi dieän HS trình baøy.
-Trình baøy
-Nhaän xeùt
-HS trình baøy , giôùi thieäu caùc tranh veõ, baøi vieát hoaëc caùc tö lieäu caùc em söu taàm ñöôïc.
-HS laéng nghe.
-Laøm nhöõng vieät haøng ngaøy ñeå baøy toû loøng hieáu thaûo.
Tuần 14
Tiết 4 ĐẠO ĐỨC
Bài 7 : BIẾT ƠN THẦY GIÁO, CÔ GIÁO
TIẾT 1
I.MỤC TIÊU :
- Biết được công lao của thầy giáo cô giáo.
- Nêu được những việc làm thể hiện sự biết ơnđối với thầy giáo, cô giáo.
- Lễ phép vân lới thầy giáo , cô giáo.
- Tình huống các bạn ơi chiều nay.sửa lại : các bạn ơi cô giáo bị ốm đấy .câu hỏi 2 bỏ từ cùng ;bài tập 2 ý g bỏ từ chia sẽ.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-SGK Đạo đức 4
-Các băng chữ để sử dụng cho hoạt động 3 tiết 1.
-Kéo, giấy màu, bút màu, hồ dán để sử dụng cho hoạt động 2 tiết 2
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Hỗ trợ
1.Ổn định
-Hát tập thể.
2. Bài cũ
+Hãy kể lại những việc làm của mình làm thể hiện lòng hiếu thảo đối với ông bà, cha mẹ trong cuộc sống.
-GV nhận xét - đánh giá.
3/ Bài mới:
-Giới thiệu bài:
-GV ghi tựa bài dạy lên bảng lớp.
Hoạt động 1: Xử lí tình huống ( trang 20, 21, SGK)
-GV nêu tình huống.
-GV kết luận : Các thầy giáo, cô giáo đã dạy dỗ các em biết nhiều điều hay, điều tốt. Do đó các em phải kính trọng, biết ơn thầy giáo, cô giáo.
Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm đôi ( bài tập 1, SGK )
-GV yêu cầu từng nhóm HS làm bài tập .
-GV nhận xét và đưa ra phương án đúng của bài tập.
+Các tranh 1, 2, 4 : thể hiện thái độ kính trọng biết ơn thầy giáo, cô giáo.
+Tranh 3: Không chào cô giáo khi cô không dạy lớp mình là biểu hiện sự không tôn trọng thầy giáo , cô giáo .
Hoạt động 3: Thảo luận nhóm ( bài tập 2,SGK)
-GV chia nhóm, mỗi nhóm nhận một băng chữ viết tên một việc làm trong bài tập 2
-GV kết luận : Có nhiều cách thể hiện lòng biết ơn đối với thầy giáo, cô giáo. Các việc (a), (b), (d), (đ) , (e), (g) là những việc làm thể hiện lòng thầy giáo, cô giáo.
-GV yêu cầu 1 – 2 HS đọc phần ghi nhớ trong SGK.
-Viết, vẽ, dựng tiểu phẩm về chủ đề bài học ( bài tập 4, SGK ).
-Sưu tầm các bài hát, bài thơ, ca dao, tục ngữ. Ca ngợi công lao các thầy giáo, cô giáo (bài tập 5 - 6, SGK.
4.Củng cố - Dặn dò
-Nhận xét tiết học.
-Về nhà học bài. Chuẩn bị bài 7 tiết 2 “Biết ơn thầy giáo, cô giáo”.
-Hát .
-1, 2 HS trả lời, cả lớp lắng nghe , nhận xét.
-Lắng nghe.
-Nhắc lại tên bài
-Lắng nghe. HS dự đoán các cách ứng xử có thể xảy ra.
-HS chọn cách ứng xử và trình bày lí do chọn lựa.
-Thảo luận lớp về các cách ứng xử.
-Từng nhóm HS thảo luận. Đại diện nhóm chữa bài . Các nhóm khác nhận xét , bổ sung.
-HS trả lời. Cả lớp thảo luận, nhận xét cách ứng xử.
-Từng nhóm thảo luận và ghi những việc làm vào các tờ giấy nhỏ.
-Từng nhóm lên dán băng chữ đã nhận theo 2 cột “ Biết ơn” hay “Không biết ơn” trên bảng và các tờ giấy nhỏ ghi các việc nên làm mà nhóm mình đã thảo luận . Các nhóm khác góp ý kiến bổ sung.
-Lắng nghe.
-Thực hiện yêu cầu.
-Lắng nghe.
Tuần 15
Tiết 4 ĐẠO ĐỨC
Bài 7 : BIẾT ƠN THẦY GIÁO, CÔ GIÁO
TIẾT 2
I.MỤC TIÊU :
- Biết được công lao của thầy giáo cô giáo.
- Nêu được những việc làm thể hiện sự biết ơnđối với thầy giáo, cô giáo.
- Lễ phép vân lới thầy giáo , cô giáo.
- Tình huống các bạn ơi chiều nay.sửa lại : các bạn ơi cô giáo bị ốm đấy .câu hỏi 2 bỏ từ cùng ;bài tập 2 ý g bỏ từ chia sẽ.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-SGK Đạo đức 4
-Các băng chữ để sử dụng cho hoạt động 3 tiết 1.
-Kéo, giấy màu, bút màu, hồ dán để sử dụng cho hoạt động 2 tiết 2
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Hỗ trợ
1.Oån định
-Hát tập thể.
2. bài cũ
-GV gọi 1 – 2 HS trả lời các câu hỏi sau:
+Hát, đọc bài thơ, ca dao, tục ngữ ca ngợi công lao về thầy giáo, cô giáo mà em biết.
+Hãy kể lại những việc mà em đã làm để thể hiện lòng biết ơn thầy giáo, cô giáo ?
-Nhận xét – cho điểm.
3/ bài mới
-Giới thiệu bài:
-Để giúp các em khắc sâu kiến thức bài học của tiết học trước, hôm nay chúng ta sẽ cùng thực hành tiết 2 bài: Biết ơn thầy giáo, cô giáo.
-GV ghi tựa bài dạy lên bảng lớp.
Trình bày sáng tác hoặc tư liệu sưu tầm được ( bài tập 4-5, SGK
-GV nhận xét.
-GV nêu yêu cầu .
-GV nhắc nhớ HS nhớ gửi tặng các thầy giáo,cô giáo cũ những tấm bưu thiếp mà mình đã làm.
Kết luận chung:
-Cần phải kính trọng , biết ơn các thầy giáo , cô giáo.
-Chăm ngoan , học tập tốt là biểu hiện lòng biết ơn.
-Thực hiện các nội dung ở mục “ Thực hành” trong SGK.
4.Củng cố - Dặn dò
-Nhận xét tiết học. Tuyên dương các em học tốt, tích cực phát biểu, nhắc nhở HS khắc phục những thiếu sót trong chuẩn bị đồ dùng học tập, tư thế ngồi học....
-Về nhà học bài. Chuẩn bị bài 8 “Yêu lao động”.
-Hát .
-1-2 HS trả lớp .HS cả lớp lắng nghe.
-Lắng nghe.
-HS trình bày giới thiệu. Lớp nhận xét bình chọn.
-HS làm việc theo cá nhân hoặc theo nhóm.
-HS lắng nghe.
-HS lắng nghe.
Tuần 16
Tiết 4 ĐẠO ĐỨC
Bài 8 : YÊU LAO ĐỘNG
TIẾT 1
I.MỤC TIÊU :
-Nêu được ích lợi của lao động .
-Tích cực tham gia các hoạt động ở lớp ,ở trường , ở nhà phù hợp với khả năng của bản thân .
- Không đồng tình với biểu hiện lười lao động .
-Ghi nhớ : lười lao động là đáng chê trách .
Câu 3 bỏ từ “ vì sao “. Phần ghi nhớ bỏ câu” lười lao động là đáng chê trách” .
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-SGK Đạo đức 4
-Một số đồ dùng, đồ vật phục vụ cho trò chơi đóng vai.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Hỗ trợ
1.Ổn định
-Hát tập thể.
2. bài cũ:
+Tại sao chúng ta phải kính yêu và kính trọng thầy giáo, cô giáo ?
+Chúng ta phải làm gì để biết ơn thầy giáo, cô giáo.
-GV nhận xét - đánh giá.
3/ bài mới:
-Giới thiệu bài:
-GV ghi tựa bài dạy lên bảng lớp.
-GV đọc lần thứ nhất.
-GV yêu cầu 1 HS đọc lại.
-GV cho lớp thảo luận nhóm theo 3 câu hỏi trong SGK.
-GV kết luận : Cơm ăn, áo mặc, sách vở. Đều là sản phẩm của lao động . Lao động đem lại cho con người niềm vui và giúp con người sống tốt hơn.
-GV chia nhóm và giải thích yêu cầu làm việc nhóm.
-GV kết luận về các biểu hiện của yêu lao động, của lười lao động.
-GV chia nhóm, giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm và đóng vai một tình huống.
-GV nhận xét và kết luận về cách ứng xử trong mỗi tình huống .
4.Củng cố - Dặn dò
-Nhận xét tiết học. Tuyên dương các em học tốt, tích cực phát biểu, nhắc nhở HS khắc phục những thiếu sót trong chuẩn bị đồ dùng học tập, tư thế ngồi học....
-Về nhà học bài. Chuẩn bị trước bài tập 3,4,5,6 trong SGK.Bài 8 tiết 2 “Yêu lao động”.
-Hát .
-1, 2 HS trả lời, cả lớp lắng nghe , nhận xét.
-Lắng nghe.
-Lắng nghe.
-HS thực hiện yêu cầu. Đại diện các nhóm trình bày. HS cả lớp trao đổi tranh luận.
-HS đọc và tìm hiểu ý nghĩa của phần ghi nhớ của bài
-Các nhóm thảo luận. Đại diện từng nhóm trình bày.
-Từng nhóm HS thảo luận, chuẩn bị đóng vai.
-Một số nhóm lên đóng vai.
-Lớp quan sát thảo luận
+Cách ứng xử trong mỗi tình huống như vậy đã phù hợp chưa? Vì sao ?
+Ai có cách ứng xử khác ?
-Lắng nghe.
Bài 8 : YÊU LAO ĐỘNG
TIẾT 2
I.MỤC TIÊU :
-Nêu được ích lợi của lao động .
-Tích cực tham gia các hoạt động ở lớp ,ở trường , ở nhà phù hợp với khả năng của bản thân .
- Không đồng tình với biểu hiện lười lao động .
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-SGK Đạo đức 4
-Một số đồ dùng, đồ vật phục vụ cho trò chơi đóng vai.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
Thời gian
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1 phút
4 phút
24 phút
5 phút
1.Ổn định lớp :
-Nhắc nhở tư thế ngồi học.
-Kiểm tra dụng cụ học tập.
-Hát tập thể.
2.Kiểm tra bài cũ:
-GV hệ thống lại các kiến thức trọng tâm của tiết học trước.
3/Dạy – học bài mới:
a)Giới thiệu bài:
-Để giúp các em khắc sâu kiến thức bài học của tiết học trước, hôm nay chúng ta sẽ cùng thực hành tiết 2 bài: Yêu lao động.
-GV ghi tựa bài dạy lên bảng lớp.
b)Các hoạt động dạy - Học bài mới:
@Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm đôi ( bài tập 5, SGK )
-GV mời một vài HS trình bày trước lớp.
-GV nhận xét và nhắc nhở HS cần cố gắng , học tập, rèn luyện để có thể thực hiện được ước mơ nghề nghiệp tương lai của mình.
@Hoạt động 2 : HS trình bày , giới về các bài viết, tranh vẽ
GV nhận xét, khen những bài viết , tranh vẽ tốt.
Kết luận chung:
-Lao động là vinh quang. Mọi người đều cần phải lao động vì bản thân, gia đình và xã hội.
-Trẻ em cũng cần tham gia các công việc ở nhà, ở trường và ngoài xã hội phù hợp với khả năng của bản thân.
Hoạt động tiếp nối:
-Thực hiện các nội dung ở mục “ Thực hành” trong SGK.
4.Củng cố - Dặn dò
-Nhận xét tiết học. Tuyên dương các em học tốt, tích cực phát biểu, nhắc nhở HS khắc phục những thiếu sót trong chuẩn bị đồ dùng học tập, tư thế ngồi học....
-Về nhà học bài. Chuẩn bị bài 9 “Kính trọng , biết ơn người lao động”.
-HS ngồi ngay ngắn, trật tự.
-Mang dụng cụ học tập để lên bàn cho GV kiểm tra.
-Hát .
-HS cả lớp lắng nghe.
-Lắng nghe.
-HS trao đổi với nhau về nội dung theo nhóm đôi.
-Đại diện nhóm trình bày giới thiệu. Lớp thảo luận nhận xét.
-HS trình bày , giới thiệu các bài viết, tranh các em đã vẽ về một công việc mà các em yêu thích và các tư liệu sưu tầm được ( bài tập 3, 4 , 6 SGK)
-HS lắng nghe.
-HS lắng nghe.
File đính kèm:
- DAODUC4.doc