I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
- Nêu được ví dụ về tiết kiệm thời giờ:
Biết được lợi ích của tiết kiệm thời giờ.
* Biết được vì sao cần phải tiết kiệm thời giờ.
* KNS : KN xác định giá trị của thời gian là vô giá ; KN lập kế hoạch khi làm việc, học tập để sử dụng thời gian hiệu quả.
II. CHUẨN BỊ:
- Bảng nhóm.
- Thẻ mu
IV. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
4 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 2346 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đạo đức lớp 4 - Bài 4: Tiết kiệm thời giờ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 9 3
ĐẠO ĐỨC 4
Bài 4: TIẾT KIỆM THỜI GIỜ
(Tiết 1)
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
- Nêu được ví dụ về tiết kiệm thời giờ:
Biết được lợi ích của tiết kiệm thời giờ.
* Biết được vì sao cần phải tiết kiệm thời giờ.
* KNS : KN xác định giá trị của thời gian là vô giá ; KN lập kế hoạch khi làm việc, học tập để sử dụng thời gian hiệu quả.
II. CHUẨN BỊ:
- Bảng nhóm.
- Thẻ màu
IV. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Ổn định:
2. Bài cũ: Tiết kiệm tiền của (tiết 2)
- Kể lại những việc mà em đã tiết kiệm tiền của trong tuần qua.
- Nhận xét
3. Bài mới:
v Giới thiệu bài:
Hoạt động 1: Kể chuyện “Một phút”
- Tổ chức cho HS đọc câu chuyện.
- Cho HS thảo luận tìm hiểu nội dung truyện theo 3 câu hỏi trong SGK.
- Mời các nhóm trình bày
- GV kết luận: Mỗi phút đều đáng quý. Chúng ta phải tiết kiệm thời giờ.
* Tích hợp GD. KNS : KN xác định giá trị của thời gian là vô giá.
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm
- Chia nhóm và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm thảo luận về một tình huống (B.tập 2/SGK.16)
- GV kết luận:
+ HS đến phòng thi muộn có thể không được vào thi hoặc ảnh hưởng xấu đến kết quả thi.
+ Hành khàch đến muộn có thể bị nhỡ tàu, nhỡ máy bay sẽ ảnh hưởng đến công việc.
+ Người bệnh được đưa đi bệnh viện cấp cứu chậm có thể bị nguy hiểm đến tính mạng.
Hoạt động 3: Bày tỏ thái độ (BT3 SGK)
- Tổ chức cho HS trao đổi, thảo luận các ý trong BT 3 (SGK) . Sau đó, bày tỏ ý kiến bằng cách giơ thẻ màu.
- Mời một vài HS giải thích.
- GV kết luận:
+ Ý kiến (d) là đúng.
+ Các ý kiến (a), (b), (c) là sai.
+ Việc sử dụng thời giờ của các em như thế nào?
* GD.KN lập kế hoạch khi làm việc, học tập để sử dụng thời gian hiệu quả.
- HD HS rút ghi nhớ.
4. Hoạt động tiếp nối:
- Lập thời gian biểu hằng ngày của bản thân.
- Sưu tầm các tấm gương, ca dao, tục ngữ về tiết kiệm thời giờ.
- HS hát.
- HS trả lời.
- HS phân vai đọc để minh họa cho câu chuyện.
- Thảo luận nhóm 4
- Đại diện nhóm trình bày. Cả lớp trao đổi, thảo luận.
- Các nhóm thảo luận.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung ý kiến.
- Lớp bày tỏ thái độ thông qua thẻ màu :
+ màu đỏ: tán thành.
+ màu vàng phản đối.
- Đọc ghi nhớ trong SGK.
Tuần 10 3
ĐẠO ĐỨC 4
Bài 4: TIẾT KIỆM THỜI GIỜ
(Tiết 2)
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
- Nêu được ví dụ về tiết kiệm thời giờ:
Bước đầu biết sử dụng thời gian học tập, sinh hoạt, hằng ngày một cách hợp lí.
* Sử dụng thời gian học tập, sinh hoạt, hằng ngày một cách hợp lí.
* KNS: KN quản lí thời gian trong sinh hoạt và học tập hằng ngày ; KN bình luận phê phán việc lãng phí thời gian.
II. CHUẨN BỊ:
- Bảng nhóm.
- Thẻ màu
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Ổn định:
2. KT Bài cũ:
- Hãy nêu lợi ích của tiết kiệm thời giờ.
- Vì sao cần phải tiết kiệm thời giờ.
- Nêu thời gian biểu hằng ngày của bản thân.
Tích hợp GD. KNS: KN quản lí thời gian trong sinh hoạt và học tập hằng ngày
3. Bài mới:
v Giới thiệu bài:
Hoạt động 1: Làm việc cả lớp.
- Yêu cầu HS đọc nội dung BT 1 (SGK. 15)
- Yêu cầu HS bày tỏ ý kiến bằng cách giơ tay, giải thích vì sao em tán thành hay không tán thành với ý kiến đó.
- Nhận xét
+ Các việc làm (a), (c), (d) là tiết kiệm thời giờ.
+ Các việc làm (b), (đ), (e) không phải là tiết kiệm thời giờ.
Hoạt động 2: Thảo luận theo nhóm 2
- Gọi HS đọc yêu cầu BT 4
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 về một việc cụ thể mà em đã làm để tiết kiệm thời giờ
- Gọi HS trình bày
- GV: nhận xét, khen ngợi những HS đã biết tiết kiệm thời giờ và nhắc nhở các HS còn sử dụng lãng phí thời giờ.
- Kết luận chung:
+ Thời giờ là thứ quý nhất, cần phải sử dụng tiết kiệm.
+ Tiết kiệm thời giờ là sử dụng thời giờ vào các việc có ích một cách hợp lí, có hiệu quả.
Tích hợp GD. KNS: Bình luận phê phán việc lãng phí thời gian.
Hoạt động 3: Trình bày, giới thiệu các tranh vẽ, tư liệu đã sưu tầm
- Yêu cầu HS trình bày, giới thiệu các tấm gương, ca dao, tục ngữ về tiết kiệm thời giờ.
- Hướng dẫn cả lớp trao đổi về các tranh ảnh, tư liệu HS trình bày.
4. Hoạt động tiếp nối:
- Thực hiện tiết kiệm thời giờ trong sinh hoạt hằng ngày.
- HS hát
- HS trả lời.
- HS nhắc lại tựa bài
- HS đọc
- HS bày tỏ ý kiến, giải thích
- (HSG) biết bày tỏ ý kiến và giải thích được 4 câu
- HS đọc yêu cầu BT
- HS từng cặp một trao đổi với nhau về việc bản thân đã sử dụng thời giờ như thế nào và dự kiến thời gian biểu của cá nhân trong thời gian tới.
- Vài HS triønh bày trước lớp.
- Lớp thảo luận, bổ sung ý kiến.
- (HSG) trình bày, giới thiệu các tranh vẽ, bài viết hoặc các tư liệu các em sưu ầm được về chủ đề tiết kiệm thời giờ.
File đính kèm:
- Gan DD4 Tuan 910 co CKTKNKNSBVMT.doc