Tuần 10 môn : Tiếng Việt tên bài : Ôn tập giữa học kỳ I – tiết 1

1. Kiểm tra lấy điểm Tập đọc:

- Chủ yếu kiểm tra kỹ năng đọc thành tiếng : Hs đọc thông các bài tập đọc đã học trong 8 tuần đầu lớp 4 .Yêu cầu Hs phát âm rõ , tốc độ đọc 120 chữ / phút . Biết ngừng nghỉ sau các dấu câu , giữa các cụm từ . Biết đọc diễn cảm.

- Kết hợp kiểm tra kỹ năng đọc-hiểu : Hs trả lời được 1 hoặc hai câu hỏi về nội dung bài đọc .

 2. Hệ thống được một số điều cần ghi nhớ về nội dung, nhân vật của các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Thương người như thể thương thân .

 3. Tìm đúng những đoạn văn cần được thể hiện bằng giọng đọc đã nêu trong sgk . Đọc diễn cảm những đoạn văn đó đúng với yêu cầu về giong đọc .

 

doc12 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 891 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 10 môn : Tiếng Việt tên bài : Ôn tập giữa học kỳ I – tiết 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
s đọc lại. Cả lớp đọc thầm . - Hs làm việc với sgk, nêu quy tắc. - Vài Hs làm ví dụ. Lớp làm bài vào vở. C- Củng cố – dặn dò : Nhận xét tiết học . Về nhà tiếp tục đọc lại các truyện đã học trong các tiết tập đọc và HTL từ đầu năm đến nay. Bài sau : Ôn tập giữa học kỳ I tiết 3 . Rút kinh nghiệm TUẦN : 10 Môn : TIẾNG VIỆT Tên bài : ÔN TẬP GIỮA HỌC KỲ I – TIẾT 3 Ngày dạy : 7 -11- 2006 I – Mục tiêu : 1. Tiếp tục kiểm tra lấy điểm Tập đọc: ( yêu cầu như tiết 1 ) 2. Hệ thống hoá được một số điều cần ghi nhớ về nội dung, nhân vật, giọng đọc của các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Măng mọc thẳng . II- Đồ dùng dạy học : Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL từ tuần 1 đến tuần 9 . 4-5 tờ giấy A4 ( kèm băng dính ) cho hs làm bài BT2. III- Các hoạt động dạy - học : 1. Giới thiệu bài : - Giới thiệu mục đích yêu cầu của tiết học. 2. Hoạt động 1 : Kiểm tra tập đọc . . Mục tiêu : Kiểm tra lấy điểm tập đọc khoảng 1/3 Hs trong lớp . . Cách tiến hành : Từng Hs lên bốc thăm chọn bài tập đọc . Sau đó chuẩn bị khoảng 2 phút. Hs đọc 1 đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu . Gv đặt 1 câu hỏi về nội dung đoạn vừa đọc . Hs trả lời . Gv cho điểm theo hướng dẫn của Bộï Giáo dục và Đào tạo. Với những hs đọc không đạt yêu cầu , Gv cho các em về nhà luyện đọc để kiểm tra lại trong các tiết học sau . 3. Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS làm bài tập 2 : . Mục tiêu : HS ghi lại những điều cần nhớ trong các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Măng mọc thẳng. . Cách tiến hành : - GV nêu yêu cầu bài tập, nêu câu hỏi : + Hãy kể tên các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Măng mọc thẳng. - Gv mởû bảng phụ đã viết sẵn BT2 , cho hs lần lượt lên bảng điền nội dung . - Gv và cả lớp nhận xét, chữa bài. - 1 Hs đọc lại. Cả lớp đọc thầm . - Hs làm việc với sgk, suy nghĩ trả lời câu hỏi. - Vài hs lên bảng làm bài. - Hs làm bài vào vở . C- Củng cố – dặn dò : Nhận xét tiết học . Về nhà tiếp tục đọc lại các truyện đã học trong các tiết tập đọc từ đầu năm đến nay , nhớ và tìm đọc lại các thành ngữ, tục ngữ đã học . Bài sau : Ôn tập giữa học kỳ I tiết 4 . Rút kinh nghiệm TUẦN : 10 Môn : TIẾNG VIỆT Tên bài : ÔN TẬP GIỮA HỌC KỲ I – TIẾT 4 Ngày dạy : 7 -11- 2006 I – Mục tiêu : 1. Hệ thống hoá và hiểu sâu hơn các từ ngữ, thành ngữ, tục ngữ trong 3 chủ điểm đã học. 2. Nắm được tác dụng của dấu hai chấm, dấu ngoặc kép . II- Đồ dùng dạy học : Phiếu kẻ bảng để hs làm BT1 . Bảng phụ kẻ sẵn bảng BT3. III- Các hoạt động dạy - học : 1. Giới thiệu bài : - Giới thiệu mục đích yêu cầu của tiết học. 2. Hoạt động 1 : Hệ thống hoá các từ ngữ, thành ngữ, tục ngữ . . Mục tiêu : Hs được hệ thống hoá và hiểu sâu hơn các từ ngữ, thành ngữ, tục ngữ trong 3 chủ điểm đã học . Vận dụng đặt câu . . Cách tiến hành : a- Thi làm nhanh BT1 : - Cho hs đọc nội dung bài tập. - Chuẩn bị : Hs mở sgk xem lướt lại 5 bài MRVT đã học , đánh dấu để tìm cho nhanh. - Phát phiếu cho các nhóm, thời gian làm bài 10 phút, các nhóm thi làm nhanh, làm xong dán bài lên bảng. - Gv chốt ý , công bố nhóm thắng . b- Làm miệng bài tập 2 : - Cho hs đọc nội dung bài tập. - Cho hs làm việc với sgk, nêu các thành ngữ , tục ngữ đã học, gv ghi bảng các thành ngữ, tục ngữ hs tìm được. - Cho hs lựa chọn 1 trong các câu ở trên để đặt câu hoặc nêu hoàn cảnh sử dụng nó. - 1 Hs đọc nội dung BT . - Hs làm việc theo nhóm, dưới sự điều khiển của nhóm trưởng. - Hết thời gian, đại diện các nhóm trình bày. - Các nhóm khác nhận xét. - 1 Hs đọc nội dung BT . - Hs làm việc với sgk, lần lượt trình bày. - 1 hs đọc lại toàn bộ các câu đã ghi . - Lần lượt hs phát biểu. 3. Hoạt động 2 : Lập bảng tổng kết về dấu hai chấm và dấu ngoặc kép : . Mục tiêu : HS lập được bảng tổng kết về dấu hai chấm và dấu ngoặc kép. . Cách tiến hành : - Gọi hs nêu yêu cầu bài tập : - Gv mởû bảng phụ đã viết kẻ sẵn BT3 . - Cho hs mở sgk trang 22 và 82 để nêu lại tác dụng của dấu hai chấm, dấu ngoặc kép, vài hs ghi vắn tắt vào bảng phụ. - Cho vài hs lên viết ví dụ vào bảng. - Cho lớp làm bài vào vở. - Gv chấm nhanh 1 số vở của hs . Nhận xét. - 1 Hs đọc lại. Cả lớp đọc thầm . - Hs làm việc với sgk, nêu tác dụng. - Vài Hs làm ví dụ. Lớp làm bài vào vở. C- Củng cố – dặn dò : Nhận xét tiết học . Tuyên dương những bạn kể chuyện hay . Về nhà đọc lại các bài tập đọc có yêu cầu học thuộc lòng từ đầu năm đến nay , để chuẩn bị cho tiết kiểm tra tới . Bài sau : Ôn tập giữa học kỳ I tiết 5 . Rút kinh nghiệm TUẦN : 10 Môn : TIẾNG VIỆT Tên bài : ÔN TẬP GIỮA HỌC KỲ I – TIẾT 5 Ngày dạy : 8 -11- 2006 I – Mục tiêu : 1. Tiếp tục kiểm tra lấy điểm Tập đọc: ( yêu cầu như tiết 1 ) 2. Hệ thống hoá được một số điều cần ghi nhớ về nội dung, nhân vật, giọng đọc của các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Trên đôi cánh ước mơ . II- Đồ dùng dạy học : Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL từ tuần 1 đến tuần 9 . 4-5 tờ giấy A4 ( kèm băng dính ) cho hs làm bài BT2. III- Các hoạt động dạy - học : 1. Giới thiệu bài : - Giới thiệu mục đích yêu cầu của tiết học. 2. Hoạt động 1 : Kiểm tra tập đọc . . Mục tiêu : Kiểm tra lấy điểm tập đọc khoảng 1/3 Hs trong lớp . . Cách tiến hành : Từng Hs lên bốc thăm chọn bài tập đọc . Sau đó chuẩn bị khoảng 2 phút. Hs đọc 1 đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu . Gv đặt 1 câu hỏi về nội dung đoạn vừa đọc . Hs trả lời . Gv cho điểm theo hướng dẫn của Bộï Giáo dục và Đào tạo. Với những hs đọc không đạt yêu cầu , Gv cho các em về nhà luyện đọc để kiểm tra lại trong các tiết học sau . 3. Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS làm bài tập 2 : . Mục tiêu : HS ghi lại những điều cần nhớ trong các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Trên đôi cánh ước mơ. . Cách tiến hành : - GV nêu yêu cầu bài tập, nêu câu hỏi : + Hãy kể tên các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Trên đôi cánh ước mơ. - Gv mởû bảng phụ đã viết sẵn BT2 , cho hs lần lượt lên bảng điền nội dung . - Gv và cả lớp nhận xét, chữa bài. - 1 Hs đọc lại. Cả lớp đọc thầm . - Hs làm việc với sgk, suy nghĩ trả lời câu hỏi. - Vài hs lên bảng làm bài. - Hs làm bài vào vở . 3. Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS làm bài tập 3 : . Mục tiêu : HS ghi lại những điều cần nhớ về các nhân vật trong các bài tập đọc là truyện kể đã học. . Cách tiến hành : - GV nêu yêu cầu bài tập, nêu câu hỏi : + Hãy ghi lại những điều cần nhớ về các nhân vật trong các bài tập đọc là truyện kể đã học. - Gv mởû bảng phụ đã kẻ sẵn bảng BT3 , cho hs lần lượt lên bảng điền nội dung . - Gv và cả lớp nhận xét, chữa bài. - 1 Hs đọc lại. Cả lớp đọc thầm . - Hs làm việc với sgk, suy nghĩ trả lời câu hỏi. - Vài hs lên bảng làm bài. - Hs làm bài vào vở . C- Củng cố – dặn dò : Nhận xét tiết học . Về nhà tiếp tục ôn các bài tập đọc có yêu cầu học thuộc lòng từ đầu năm đến nay , để chuẩn bị cho tiết kiểm tra tới . Bài sau : Ôn tập giữa học kỳ I tiết 6 . Rút kinh nghiệm TUẦN : 10 Môn : TIẾNG VIỆT Tên bài : ÔN TẬP GIỮA HỌC KỲ I – TIẾT 6 Ngày dạy : 8 -11- 2006 I – Mục tiêu : Xác định được các tiếng trong đoạn văn theo mô hình cấu tạo tiếng đã học. Tìm được trong đoạn văn các từ đơn, từ ghép, từ láy, danh từ, động từ . II- Đồ dùng dạy học : Bảng phụ ghi mô hình đầy đủ của âm tiết . III- Các hoạt động dạy - học : 1. Giới thiệu bài : - Giới thiệu mục đích yêu cầu của tiết học. 2. Hoạt động 1 : Đọc đoạn văn . . Mục tiêu : Hs đọc đoạn văn . . Cách tiến hành : Ha lần lượt đọc đọc đoạn văn . Lớp đọc thầm 3. Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS làm luyện tập : . Mục tiêu : HS xác định được các tiếng trong đoạn văn theo mô hình cấu tạo tiếng đã học. Tìm được trong đoạn văn các từ đơn, từ ghép, từ láy, danh từ, động từ . . Cách tiến hành : a- BT2 : - Gọi hs nêu yêu cầu bài tập . - Cho cả lớp đọc thầm đoạn văn, tìm tiếng ứng với mô hình đã cho trong BT, làm bài vào vở. - Treo bảng phụ, cho vài hs lên bảng làm bài. - Nhận xét, chốt ý đúng . b- BT3, 4 : Tiến hành tương tự BT2 . - 1 Hs đọc lại. Cả lớp đọc thầm  . - Hs đọc thầm đoạn văn, tìm tiếng ứng với mô hình đã cho trong BT, thảo luận theo nhóm đôi , rồi làm bài vào vở . - Hs chữa bài vào vở . C- Củng cố – dặn dò : Nhận xét tiết học . Về nhà làm thử bài tập ở tiết 7, 8 để chuẩn bị kiểm tra giữa học kỳ. Bài sau : Bài kiểm tra Giữa học kỳ I . Rút kinh nghiệm TUẦN : 10 Môn : TIẾNG VIỆT KIỂM TRA GIỮA HKI : ĐỌC- HIỂU - LUYỆN TỪ VÀ CÂU Ngày kiểm tra : 9 - 11 - 2006 I – Mục tiêu : II -Các hoạt động dạy - học : TUẦN : 10 Môn : TIẾNG VIỆT KIỂM TRA GIỮA HKI : CHÍNH TẢ , TẬP LÀM VĂN Ngày kiểm tra : 10 - 11 - 2006 I – Mục tiêu : II -Các hoạt động dạy - học :

File đính kèm:

  • docTV4 10.doc