Giáo án Kĩ thuật lớp 4 kì I

Tuần : 1 Môn : Kỹ thuật Tiết : 1

Bài 1 : VẬT LIỆU ,DỤNG CỤ CẮT, KHÂU, THÊU (Tiết 1)

I/ Mục tiêu

-Biết được đặt điểm , tác dụng và cách sử dụng , bảo quản những vật liệu, dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt , khâu, thêu.

-Biết cách và thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ (gút chỉ).

-Giáo dục ý thức thực hiện an toàn lao động.

II/ Đồ dùng dạy học:

Một số mẫu vật liệu và dụng cụ cắt , khâu ,thêu:

-Một số mẫu vải (vải sợi bông , vải sợi pha,vải hóa học , vải hoa, vải kẻ, vải trắng , vải màu, .) và chỉ khâu , chỉ thêu các màu.

-Kim khâu , kim thêu các cỡ ( kim khâu len , kim khâu , kim thêu ).

-Kéo cắt vải và kéo cắt chỉ (kéo làm bằng inox, kéo làm bằng hợp kim của sắt, kéo bấm chỉ, .)

-Khung thêu cầm tay, một miếng sáp hoặc nến( dùng để vuốt nhọn đầu chỉ trước khi xâu kim),phấn màu dùng để vạch dấu trên vải, thước dẹt , thước dây dùng trong cắt may, đê , khuy cài , khuy bấm.

-Một số sản phẩm may khâu thêu.

 

doc51 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 985 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Kĩ thuật lớp 4 kì I, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u hỏi theo sự hiểu biết của mình. -HS nêu lại cách sử dụng cuốc, vồ đập đất. -HS nhắc lại. IV/ Nhận xét, dặn dò: (1’) -GV nhận xét về tinh thần thái độ học tập của HS. -Dặn dò chuẩn bị tiết học sau. * Rút kinh nghiệm tiết dạy. . . . . . . . .. . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . .. . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . .. . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . .. . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . .. . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . .. . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Tuần :17 Môn : Kỹ thuật Tiết: 34 Bài 17: LÀM ĐẤT, LÊN LUỐNG ĐỂ GIEO TRỒNG RAU, HOA (Tiết2) I/ Mục tiêu: HS biết được mục đích và cách làm đất, lên luống để trồng rau, hoa. Sử dụng được cuốc, cào để lên luống trồng rau, hoa (trong điều kiện trường có đất thực hành). Có ýthức làm việc cẩn thận, đảm bảo an toàn lao động. II/ Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ luống trồng rau, hoa (SGK). Vật liệu và dụng cụ: + Mảnh vườn trường đã được cuốc đất lên. + Cuốc, cào, thước dây, cọc tre hoặc gỗ. . . III/ Hoạt động dạy – học: Ổn định tổ chức: (1’) Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS. Bài mới: Nội dung cơ bản Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của HS Giới thiệu bài (1’) -GV giới thiệu bài : Lên đất, làm luống để gieo trồng rau, hoa (Tiết 2) -HS nhắc lại đề. Hoạt động 1: (25’)Thực hành làm đất, lên luống trồng rau, hoa. -HS thực hành. -GV nhắc lại mục đích và các bước làm đất, lên luống đã học ở tiết 1. -GV nêu công tác cần thực hiện trong giờ thực hành: +Dùng thước đo chiều dài, rộng của luống.Đánh dấu và đóng cọc vào các vị trí đã đánh dấu. +Căng dây qua các cọc. +Dùng cuốc đánh rãnh, kéo đất ở phần rãnh lên mặt luống, nhặt cỏ dại, gạch, đá trên mặt luống để gọn vào một chỗ. Chú ý làm hai bên thành luống thoai thoải dần từ rãnh lên mặt luống để giữ cho đất trên luống không bị trôi xuống rãnh. -GV kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ thực hành, phân chia vị trí thực hành cho các nhóm và giao nhiệm vụ cho HS. -GV theo dõi uốn nắn giúp cho HS làm tốt phần được giao, nhắc nhở HS đảm bảo an toàn lao động. -Cuối buổi thực hành GV nhắc HS thu dọn dụng cụ và rửa sạch dụng cụ, chân tay. -HS nhắc lại mục đích và các bước làm đất. -HS chú ý lắng nghe. -Kiểm tra đồ dùng. -Các nhóm thực hành theo sự phân công của GV. Thu dọn đồ dùng, vệ sinh sạch sẽ. Hoạt động 2:(7’) Đánh giá kết quả học tập của HS. -Hướng dẫn HS tự đánh giá công việc theo các tiêu chuẩn: +Chuẩn bị dụng cụ lao động. +Thực hiện đúng các thao tác và các bước trong quy trình. +Luống và rãnh tương đối thẳng, đảm bảo kích thước. +Hoàn thành đúng thời gian và đảm bảo an toàn lao động. -GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS. -HS tự đánh giá theo tiêu chí GV đã nêu. IV/ Nhận xét, dặn dò: (1’) -GV nhận xét về tinh thần thái độ học tập của HS. -Dặn dò chuẩn bị tiết học sau. * Rút kinh nghiệm tiết dạy. . . . . . . . .. . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . .. . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . .. . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . .. . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . .. . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . .. . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Tuần :18 Môn : Kỹ thuật Tiết: 35 Bài 18: THỬ ĐỘ NẢY MẦM CỦA HẠT GIỐNG RAU, HOA (Tiết1) I/ Mục tiêu: HS biết mục đích của việc thử độ nảy mầm của hạt giống. Thực hiện các thao tác thử độ nảy mầm của hạt giống. Có ý thức làm việc cẩn thận, ngăn nắp, đúng quy trình. II/ Đồ dùng dạy học: Mẫu: Đĩa hạt giống đã thử độ nảy mầm. Vật liệu và dụng cụ: + Hạt giống (rau, hoa, đỗ, . . .). + Giấy thấm nước, bông hoặc vải mềm. + Đĩa đựng hạt (bằng thuỷ tinh, nhựa hoặc tráng men, . . .) III/ Hoạt động dạy – học: Ổn định tổ chức: (1’) Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS. Bài mới: Nội dung cơ bản Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của HS Giới thiệu bài (1’) -GV giới thiệu bài : Thử độ nảy mầm của hạt giống rau, hoa. (Tiết 1) -HS nhắc lại đề. Hoạt động 1:8’) GV hướng dẫn HS quan sát, nhận xét mẫu. -HS biết nhận xét và hiwur vì sao phải thử độ nảy mầm của hạt giống. -GV hướng dẫn HS đọc SGK. +Thế nào là thử độ nảy mầm của đất? -GV cho HS quan sát mẫu thử độ nảy mầm của hạt để HS dựa vào đó TLCH. -GV nêu câu hỏi: +Tại sao phải thử độ nảy mầm của hạt giống? -GV nhận xét và kết luận. -GV yêu cầu HS dựa vào mẫu để nêu những vật liệu và dụng cụ cần chuẩn bị khi thử độ nảy mầm của hạt. -GV kết luận hoạt động 1. -HS đọc SGK. -HS quan sát. -Trả lời câu hỏi. -HS nêu những vật liệu và dụng cụ cần thiết để thử độ nảy mầm của hạt. -HS nhắc lại. Hoạt động 2:(10’) Hướng dẫn thao tác kỹ thuật. -HS nắm được các thao tác thử độ nảy mầm của hạt giống. -GV hướng dẫn HS đọc SGK và nêu các bước thử độ nảy mầm của hạt giống. -GV nhận xét và làm mẫu từng bước trong quy trình thử độ nảy mầm. -GV vừa nêu những điểm cần lưu ý, vừa thực hiện thao tác minh hoạ để HS quan sát và hiểu rõ cách thực hiện. -Gọi 1-2 HS thực hiện các thao tác thử độ nảy mầm của hạt giống. -GV nhận xét. -HS đọc SGK. -HS theo dõi các hoạt động của GV. -HS quan sát. -1-2 HS thực hiện. Hoạt động 3: (8’) HS thực hành thử độ nảy mầm. -GV kiểm tra sự chuẩn bị vật liệu và dụng cụ thực hành của HS. -GV nêu nhiệm vụ: +Mỗi HS thử độ nảy mầm một loại hạt giuống theo các bước của quy trình. -GV hướng dẫn cách bổ sung nước hằng ngày để đảm bảo độ ẩm cho hạt nảy màm và cách theo dõi. -HS đưa ra đồ dùng học tập của mình. -HS lắng nghe. -HS thực hành. IV/ Nhận xét, dặn dò: (1’) -GV nhận xét về tinh thần thái độ học tập của HS. -Dặn dò chuẩn bị tiết học sau. * Rút kinh nghiệm tiết dạy. . . . . . . . .. . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . .. . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . .. . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . .. . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . .. . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . .. . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Tuần :18 Môn :Kỹ thuật Tiết 36 Bài 18: THỬ ĐỘ NẢY MẦM CỦA HẠT GIỐNG RAU, HOA (Tiết2) I/ Mục tiêu: HS biết mục đích của việc thử độ nảy mầm của hạt giống. Thực hiện các thao tác thử độ nảy mầm của hạt giống. Có ý thức làm việc cẩn thận, ngăn nắp, đúng quy trình. II/ Đồ dùng dạy học: Mẫu: Đĩa hạt giống đã thử độ nảy mầm. Vật liệu và dụng cụ: + Hạt giống (rau, hoa, đỗ, . . .). + Giấy thấm nước, bông hoặc vải mềm. + Đĩa đựng hạt (bằng thuỷ tinh, nhựa hoặc tráng men, . . .) III/ Hoạt động dạy – học: Ổn định tổ chức: (1’) Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS. Bài mới: Nội dung cơ bản Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của HS Giới thiệu bài (1’) -GV giới thiệu bài : Thử độ nảy mầm của hạt giống rau, hoa. (Tiết 2) -HS nhắc lại đề. Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập -GV nhắc lại một số nội dung chủ yếu và những công việc đã thực hiện ở tiết 1. -GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm và báo kết quả thực hành, nhận xét, rút ra qua thực hành theo mẫu. -GV gợi ý để HS tự đánh giá kết quả thực hành theo các tiêu chuẩn sau: +Vạt liệu, dụng cụ thực hành phải đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật. +Tiến hành thử độ nảy mầm của hạt đúng các bước trong quy trình kỹ thuật. +Thử độ nảy mầm của hạt có kết quả. +Ghi chép được kết quả theo dõi, quan sát hạt nảy mầm và rút ra được nhận xét. -GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS. -HS nhắc lại. -HS trưng bày sản phẩm. -HS tự đánh giá kết quả học tập của mình theo các tiêu chí GV đã nêu ra. IV/ Nhận xét, dặn dò: (1’) -GV nhận xét về tinh thần thái độ học tập của HS. -Dặn dò chuẩn bị tiết học sau. * Rút kinh nghiệm tiết dạy . . . . . . . .. . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . .. . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . .. . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . .. . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . .. . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . .. . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

File đính kèm:

  • docKi thuat L4 HK1.doc