Giáo án môn Đạo đức Lớp 2 Trường Tiểu học Cam Thành Bắc

I.Mục tiêu:

- Nêu được một số biểu hiện của việc học tập, sinh hoạt đúng giờ.

- Nêu được lợi ích của việc học tậ, sinh hoạt đúng giờ.

- Biết cùng cha mẹ lập thời gian biểu hợp lí cho bản thân .

 -Thực hiện theo thời gian biểu .

II. Kỹ năng sống:

-Kỹ năng quản lý thời gian để học tập, sinh hoạt đúng giờ.

-Kỹ năng lập kế hoạch để học tập, sinh hoạt đúng giờ.

-Kỹ năng tư duy phê phán,đánh giá hành vi sinh hoạt , học tập đúng giờ và chưa đúng giờ.

 

doc20 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2218 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đạo đức Lớp 2 Trường Tiểu học Cam Thành Bắc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
mang bút ch́ mà em lại có? +Em sẽ làm gì khi thấy bạn đối xử không tốt với bạn con nhà nghèo? +Em sẽ làm gì khi trong tổ em có người bị ốm? -GV chốt ý -Biểu diễn tiểu phẩm:Trong giờ ra chơi -Gv cùng cả lớp nx, bình chọn nhóm tốt nhất 4.Củng cố,dặn ḍò (3’): -Hs đọc phần bài học -Dặn ḍ,nx tiết học -HS quan sát tranh: +Nam không cho Hà xem +Nam khuyên Hà tự làm bài +Nam cho Hà xem bài -Hs trả lời,lớp nx -Các nhóm cử đại diện lên bốc thăm -Các nhóm hội ý trả lời -Đại diện trả lời -Nhóm khác nx,bổ sung -Từng nhóm lên biểu diễn * .Rút kinh nghiệm …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….……………… Tuần : 14 Môn: Đạo đức Ngày dạy: 28/11/2011 GIỮ GÌN TRƯỜNG LỚP SẠCH ĐẸP (Tiết 1 ) I.Mục tiêu: - Nêu được ích lợi của việc giữ gìn trường lớp sạch đẹp . - Nêu được những việc cần làm để giữ gìn trường lớp sạch đẹp . - Hiểu : Giữ gìn trường lớp sạch đẹp là trách nhiệm của mỗi học sinh . - Thực hiện giữ gìn trường ,lớp sạch đẹp . * HS khá , giỏi : Biết nhắc nhở bạn bè giữ gìn trường , lớp sạch đẹp . II. Kỹ năng sống: -Kỹ năng hợp tác với mọi người trong việc trong việc giữ gìn trường lớp sạch đẹp -Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm để giữ gìn trường lớp sách đẹp III.Phương pháp dạy học: -Thảo luận nhóm -Động não IV.Phương tiện dạy học: -Tiều phẩm:Hùng thật đáng khen -1số bài hát V.Tiến trình dạy học: A.On định(1’) B.Kiểm tra bài cũ(5’): -Thế nào là quan tâm giúp đỡ bạn? -Trả vở bài tập C.Dạy bài mới: 1.Hoạt động 1(8’): Tiểu phẩm :Bạn hùng thật đáng khen . *Mục tiêu: Hs biết một số biểu hiện của việc giữ ǵn trường lớp sạch đẹp *Cách tiến hành: - Mời HS lên đóng vai theo ndg câu chuyện SGK - Bạn hùng đă làm ǵ trong buổi sinh nhật của ḿnh? -Đoán xem v́ sao bạn hùng làm như vậy - Gv kết luận 2.Hoạt động 2(8’):Bày tỏ thái độ *Mục tiêu:HS bày tỏ thái độ trước việc làm đúng và sai trong việc giữ VS lớp học *Cách tiến hành: -Chia lớp thành 5 nhóm,mỗi nhóm 1 tranh(sgk) +Nd tranh? +Em có đồng t́nh với các bạn trong tranh không?V́ sao? +Nếu em là bạn,em sẽ làm ǵ? -Các em đă làm ǵ để giữ trường lớp sạch đẹp? -GV KL 3.Hoạt động 3(9’):Bày tỏ ý kiến *Mục tiêu:Hs nhận thức được bổn phận của người hs là phải giữ ǵn trường lớp sạch đẹp *Cách tiến hành: -Y/c hs mở VBT,làm BT 2/23 -Gọi hs tŕnh bày và giải thích 4.Củng cố,dặn ḍ(3’): -Thế nào là giữ gìn trường lớp sạch đẹp? -Nx tiết học -3 hs lên đóng vai,biểu diễn tiểu phẩm -Hs trả lời -Thảo luận nhóm -Đại diện nhóm tŕnh bày -Nx,bổ sung -Nhiều hs trả lời -HS làm bài -Nhiều hs trả lời * Rút kinh nghiệm ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tuần : 15 Môn: Đạo đức Ngày dạy:05/12/2011 GIỮ GÌN TRƯỜNG LỚP SẠCH ĐẸP (Tiết 2 ) I.Mục tiêu: - Nêu được ích lợi của việc giữ gìn trường lớp sạch đẹp . - Nêu được những việc cần làm để giữ gìn trường lớp sạch đẹp . - Hiểu : Giữ gìn trường lớp sạch đẹp là trách nhiệm của mỗi học sinh . - Thực hiện giữ gìn trường ,lớp sạch đẹp . * HS khá , giỏi : Biết nhắc nhở bạn bè giữ gìn trường , lớp sạch đẹp . II. Kỹ năng sống: -Kỹ năng hợp tác với mọi người trong việc trong việc giữ gìn trường lớp sạch đẹp -Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm để giữ gìn trường lớp sách đẹp III.Phương pháp dạy học: -Thảo luận nhóm -Động não IV.Phương tiện dạy học: -1số bài hát -Bảng phụ chép BT6(tiết 2) V.Các hoạt động dạy học: A.On định(1’) B.Kiểm tra bài cũ(5’): -Thế nào là giữ trường lớp sạch đẹp? -Trường lớp sạch đẹp có lợi ǵ? C.Dạy bài mới 1.Hoạt động 1(7’):Đóng vai xử lí t́nh huống *Mục tiêu:Giúp hs biết ứng xử trong các t́nh huống cụ thể *Cách tiến hành: -Chia nhóm giao việc -Nêu 3 tình huống/24 -Trong 3 tình huống em thích nv nào nhất vì sao? -GV KL cách ứng xử đúng 2.Hoạt động 2(13’):Thực hành làm sạch đẹp lớp học *Mục tiêu:Hs biết được các việc làm cụ thể để giữ trường lớp sạch đẹp *Cách tiến hành: -Y/c hs quan sát lớp ḿnh đă sạch đẹp chưa?Chỗ nào chưa sạch?V́ sao? -Sau khi dọn dẹp xong y/c hs phát biểu cảm tưởng -GV KL 3.Hoạt động 3(6’):Trò chơi:Tìm đôi *Mục tiêu:Hs biết phải làm ǵ trong các t́nh huống cụ thể *Cách tiến hành: -Treo bảng phụ chép BT6,giúp hs nắm y/c bài -Gọi 3 hs lên bảng làm bài -Gv nx,tuyên dương,KL người thắng cuộc -GV KL 4.Củng cố,dặn ḍ(3’): -Đọc câu ghi nhớ -Dặn ḍ.NX tiết học -Các nhóm thảo luận sắm vai -Các nhóm lên tŕnh bày -HS khác nx -Hs quan sát và nx -Hs dọn lại lớp,quét bụi -1 hs nêu y/c bài -3 hs lên bảng;lớp cổ vũ * .Rút kinh nghiệm ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tuần : 16 Môn: Đạo đức Ngày dạy: 12/12/2011 GIỮ TRẬT TỰ,VỆ SINH NƠI CÔNG CỘNG (Tiết 1) I.Mục tiêu: HS hiểu. - Nêu được lợi ích của việc giữ trật tự ,vệ sinh nơi công cộng. - Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để giữ trật tự ,vệ sinh nơi công cộng. - Thực hiện giữ trật tự vệ sinh nơi ở , trường , lớp , đường làng , ngõ xóm . -Có thái độ tôn trọng những qui định về trật tự vệ sinh nơi công cộng. * HS khá , giỏi : - Hiểu được lợi ích của việc giữ trật tự , vệ sinh nơi công cộng . -Nhắc nhở bạn bè cùng giữ trật tự , vệ sinh nơi công cộng . II. Kỹ năng sống: -Kỹ năng hợp tác với mọi người trong việc trong việc giữ gìn vệ sinh nơi công cộng -Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm để giữ gìn trật tự , vệ sinh công cộng III.Phương pháp dạy học: -Thảo luận nhóm -Động não IV.Phương tiện dạy học: -Đồ dùng để sắm vai, đồ dùng để lao động, tranh ảnh. V.Các hoạt động dạy học: A.On định(1’) B.Kiểm tra bài cũ(5’): -Thế nào là giữ trường lớp sạch đẹp -Trường lớp sạch đẹp có lợi gì ? -Chấm vài vở bài tập. C.Dạy bài mới: 1.Hoạt động 1: Phân tích tranh. *Mục tiêu: HS hiểu được 1 số biểu hiện cụ thể của giữ trật tự, vs nơi công cộng. *Cách tiến hành: -Y/c học sinh mở VBT :bài 1/26. +Nội dung tranh vẽ gì ? +Việc chen lấn, xô đẩy như vậy có tác hại gì ? +Qua việc này em rút ra điều ǵ ? 2.Hoạt động 2: Xử lư t́nh huống. *Mục tiêu: HS hiểu 1 số biểu hiện cụ thể về giữ vệ sinh nơi công cộng. *Cách tiến hành: -BT 2 : Nêu nội dung tranh. +Chia nhóm giao việc. +Cách ứng xử như vậy có lợi gì ? hại gì ? +Chúng ta chọn cách nào ? vì sao ? Kết luận : cần bỏ rác đúng nơi qui định như vậy là giữ vệ sinh nơi công cộng. 3.Hoạt động 3: Đàm thoại. *Mục tiêu: HS hiểu những lợi ích cần làm để giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng. *Cách tiến hành: -Nơi công cộng là những nơi nào? -Mỗi nơi có lợi gì ? -Để giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng, em cần làm và cần tránh những việc gì ? Kết luận : nhắc nhở h/s giữ sạch vệ sinh, trật tự nơi công cộng. 4.Củng cố,dặn ḍò: -Dặn h/s thực hiện như bài học. -h/s q/sát và trả lời. -gây ồn ào a/hưởng đến buổi b/diễn văn nghệ. -h/s trả lời. -h/s q/sát tranh và nêu những nội dung. -thaỏ luận cách giải quyết và phân vai -tŕnh bày trước lơp. -Lớp nhận xét. -h/s suy nghĩ trả lời. -h/s trả lời. -h/s kể. -h/s trả lời. * .Rút kinh nghiệm ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tuần : 17 Môn: Đạo đức Ngày dạy: 19/12/2011 GIỮ TRẬT TỰ,VỆ SINH NƠI CÔNG CỘNG (Tiết 2) I.Mục tiêu: HS hiểu. - Nêu được lợi ích của việc giữ trật tự ,vệ sinh nơi công cộng. - Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để giữ trật tự ,vệ sinh nơi công cộng. - Thực hiện giữ trật tự vệ sinh nơi ở , trường , lớp , đường làng , ngõ xóm . -Có thái độ tôn trọng những qui định về trật tự vệ sinh nơi công cộng. * HS khá , giỏi : - Hiểu được lợi ích của việc giữ trật tự , vệ sinh nơi công cộng . -Nhắc nhở bạn bè cùng giữ trật tự , vệ sinh nơi công cộng II. Kỹ năng sống: -Kỹ năng hợp tác với mọi người trong việc trong việc giữ gìn vệ sinh nơi công cộng -Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm để giữ gìn trật tự , vệ sinh nơi công cộng . III.Phương pháp dạy học: -Thảo luận nhóm -Động não IV.Phương tiện dạy học: -Đồ dùng để sắm vai, đồ dùng để lao động, tranh ảnh. V.Các hoạt động dạy học: A.On định(1’) B.Kiểm tra bài cũ(5’): Kể những việc em đă làm để giữ trật tự,vệ sinh nơi công cộng. C.Dạy bài mới: 1.Hoạt động1(26’): Quan sát trật tự vệ sinh nơi công cộng cạnh trường em. *Mục tiêu: Biết giữ trật tự v/s nơi c/cộng. *Cách tiến hành: -G/v hướng dẫn h/s ra phía hè để quan sát trật tự vệ sinh đường phố. + Nơi công cộng này được dùng kể làm ǵ ? trật tự vệ sinh ở đây như thế nào ? + Mọi người cần phải làm gì để ở đây được vệ sinh? Chốt: Mọi người đều phải giữ trật tự, v/s nơi công cộng. Đó là nếp sống văn minh giúp cho công việc của mỗi người được thuận lợi, môi trường lành mạnh có lợi cho sức khoẻ. 2.Củng cố,dặn ḍ : (3’) -H/s đọc ghi nhớ. -Thực hành như bài học, làm bài 3, 4, 5/28. -N/x tiết học. -h/s quan sát. -h/s trả lời. * .Rút kinh nghiệm …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tuần : 18 Môn: Đạo đức 26/12/2011 ÔN TẬP VÀ THỰC HÀNH KĨ NĂNG CUỐI HỌC K̀ I I/Mục tiêu : -Biết thực hành ứng xử , xử lí tình huống đúng . -Phân vai để giải quyết các t́nh huống . II/ Các hoạt động dạy học : 1.Khởi động : 2.KTBC :- Tại sao phải giữ trật tự , vệ sinh nơi công cộng ? - Giữ trật tự , vệ sinh nơi công cộng có lợi gì ? 3.Bài mới : a.Hoạt động 1:Xử lý tình huống GV chia nhóm -Gv nhận xét , kết luận b.Hoạt động 2:Tự liên hệ 4.Củng cố – dặn dò : -Giáo dục tư tưởng -Nhận xét tiết học -Đại diện 2 nhóm lên bốc thăm tình huống -Đọc to t́nh huống trước lớp -Thảo luận nhóm , phân công đóng vai . -Đại diện nhóm lên tŕnh bày . -Nhận xét -Hoạt động nhóm nói với nhau mình đă làm gì thể hiện : -Chăm chỉ học tập -Quan tâm , giúp đỡ bạn . -Giữ ǵn trường lớp sạch đẹp . -Giứ trật tự , vệ sinh nơi công cộng . -HS nói trước lớp . * .Rút kinh nghiệm ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….……………… 

File đính kèm:

  • docBai giao an dao duc 2.doc
Giáo án liên quan