Mục tiu
– HS hiểu cách biến đổi hệ phương trình bằng quy tắc thế
– HS nắm vững cách giải phương trình bậc nhất hai ẩn bằng phương pháp thế. HS thấy được cách giải một số hệ phương trình ở cc trường hợp đặc biệt.
– Giáo dục các em ý thức trong học tập cẩn thận khi tính toán biến đổi.
Phương tiện dạy học
– GV: Thước thẳng, bảng phụ ghi bi giải ?1, bảng phụ vẽ minh họa ?2gio n, SGK, SGV.
– HS: Phiếu học tập, bảng nhĩm
Tiến trình bi dạy
3 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1364 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số 9 - Tiết 33: Giải hệ phương trình bằng phương pháp thế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết33 Ngày soạn: 30/11/2011
Đ3. GIẢI HỆ PHƯƠNG TRèNH BẰNG PHƯƠNG PHÁP THẾ
Mục tiờu
– HS hiểu cỏch biến đổi hệ phương trỡnh bằng quy tắc thế
– HS nắm vững cỏch giải phương trỡnh bậc nhất hai ẩn bằng phương phỏp thế. HS thấy được cỏch giải một số hệ phương trỡnh ở cỏc trường hợp đặc biệt.
– Giỏo dục cỏc em ý thức trong học tập cẩn thận khi tớnh toỏn biến đổi.
Phương tiện dạy học
– GV: Thước thẳng, bảng phụ ghi bài giải ?1, bảng phụ vẽ minh họa ?2giỏo ỏn, SGK, SGV.
– HS: Phiếu học tập, bảng nhúm
Tiến trỡnh bài dạy
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trũ
Bài ghi
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (5’)
Giải phương trỡnh:
5x – 10 = 0
GV nhận xột và ghi điểm
Cả lớp làm bài vào nhỏp
1 HS lờn bảng thực hiện
Cả lớp nhận xột bài làm của bạn
5x – 10 = 0
5x = 10
x = 2
Hoạt động 2: Quy tắc thế (15’)
GV giới thiệu cỏc bước của quy tắc thế
GV nờu vớ dụ 1
Bước 1: Từ phương trỡnh đầu hóy biểu x theo y ta được phương trỡnh nào?
Lấy kết quả (*) thế vào chỗ x trong phương trỡnh thứ 2 ta được phương trỡnh nào?
Bước 2: Cú nhận xột gỡ về phương trỡnh thứ 2 của hệ?
Thực hiện giải phương trỡnh này ta cú y bằng bao nhiờu?
Hướng dẫn HS tỡm giỏ trị x.
Cỏch giải như trờn gọi là giải hệ phương trỡnh bằng phương phỏp thế.
Chỳ ý trong khi giải hệ phương trỡnh ta cú thể biểu diễn x theo y hoặc y theo x tựy theo từng bài cụ thể
HS chỳ ý GV giới thiệu
x=3y+2 (*)
–2(3y+2)+5y = 1
Phương trỡnh chỉ cũn một ẩn
y= –5
HS thực hiện tỡm giỏ trị của x
1. Quy tắc thế: Xem SGK/13
Vớ dụ 1: Xột hệ phương trỡnh
Giải
Biểu diễn x theo y từ phương trỡnh thứ nhất ta cú:
Vậy hệ (I) cú một nghiệm duy nhất (–13; –5)
Hoạt động 3: Áp dụng (23’)
Cho HS đọc vớ dụ 2 trong 3 phỳt
HS hoạt động nhúm ?1
GV kiểm tra bài làm của cỏc nhúm
GV nhận xột bài làm của HS.
Đưa bài giải mẫu lờn bằng bảng phụ.
GV nờu chỳ ý.
Cho HS làm vớ dụ 3
GV kiểm tra việc thực hiện của HS trờn phiếu học tập
Cho HS làm ?2 vào phiếu học tập.
GV chuẩn bị bảng phụ minh họa ?2
Cho HS làm ?3
GV gọi HS nhận xột bài làm của bạn.
GV nhận xột bài làm và giải thớch lại vỡ sao hệ (IV) vụ nghiệm
GV túm tắt lại cỏch giải hệ phương trỡnh bằng phương phỏp thế
HS đọc vớ dụ 2 trong 3 phỳt
HS hoạt động nhúm
Đại diện một nhúm lờn bảng trỡnh bày.
Cỏc nhúm cũn lại theo dừi và nhận xột.
HS làm vớ dụ 3 vào phiếu học tập
HS làm bài ?2 vào phiếu học tập
Một HS đứng tại chỗ giải thớch.
Cả lớp thực hiện vào phiếu học tập
Hai HS lờn bảng thực hiện (1 minh họa – 1 HS giải)
HS dưới lớp nhận xột bài làm của bạn
2. Áp dụng
Vớ dụ 2: SGK/14
?1.
Vậy hệ cú nghiệm duy nhất là (7;5)
Chỳ ý: Xem SGK/14
Vớ dụ 3: Xem SGK/14
?3
Ta thấy phương trỡnh (*) vụ nghiệm
Vậy hệ đó cho vụ nghiệm.
Minh họa bằng hỡnh học:
Túm tắt cỏch giải hệ phương trỡnh bằng phương phỏp thế: SGK/15
Hoạt động 4: Dặn dũ
Xem cỏc vớ dụ đó giải
Bài tập về nhà: 12,13,14/15
Hướng dẫn bài tập 13(b): Quy đồng khử mẫu hai vế đưa về phương trỡnh bậc nhất hai ẩn
File đính kèm:
- Tiet33.doc