Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Xem tranh du kích tập bắn

 GV giới thiệu về hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung:

 + Ông học trường Mĩ thuật Đông Dương khóa V ( 1929-1934 ). Ông vừa sáng tác hội họa vừa đam mê tìm hiểu lịch sử mĩ thuật dân tộc .

 + Ông tham gia hoạt động cách mạng rất sớm, là một trong những hoạ sĩ đầu tiên vẽ chân dung Bác Hồ tại Bắc Bộ phủ ( 1946 ) .

 + Kháng chiến bùng nổ ., hoạ sỹ cùng đoàn quân Nam tiến vào Nam Trung Bộ, kịp thời sáng tác , góp công sức vào cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc .Bức tranh Du kích tập bắn ra đời trong hoàn cảnh đó .

 + Họa sĩ còn có những tác phẩm sơn dầu nổi tiếng : Cây chuối, Cổng thành Huế, Học hỏi lẫn nhau, Công nhân cơ khí, Tan ca, mời chị em đi họp để tham gia thợ giỏi .

 + Ông còn là một nhà nghiên cứu mĩ thuật uyên bác, đào tạo nhiều đội ngũ hoạ sĩ, cán bộ nghiên cứu mĩ thuật.

 + Với dóng góp to lớn cho nền mĩ thuật đương đại Việt Nam năm 1966, ông được nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học – Nghệ thuật.

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 295 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Xem tranh du kích tập bắn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MĨ THUẬT XEM TRANH DU KÍCH TẬP BẮN š&› A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU. HS tiếp xúc, làm quen với tác Du kích tập bắn và hiểu vài nét về hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung. HS nhận xét được sơ lược về hình ảnh và màu sắc trong tranh. HS cảm nhận được vẻ đẹp của bức tranh. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : * Giáo viên: SGK, SGV. Sưu tầm một số tranh ảnh của họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung. * Học sinh: SGK. Sưu tầm tranh của hoạ sỹ Nguyễn Đỗ Cung C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : * Giới thiệu bài. 1. Hoạt động 1: Giới thiệu vài nét về hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung GV giới thiệu về hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung: + Ông học trường Mĩ thuật Đông Dương khóa V ( 1929-1934 ). Ông vừa sáng tác hội họa vừa đam mê tìm hiểu lịch sử mĩ thuật dân tộc . + Ông tham gia hoạt động cách mạng rất sớm, là một trong những hoạ sĩ đầu tiên vẽ chân dung Bác Hồ tại Bắc Bộ phủ ( 1946 ) . + Kháng chiến bùng nổ ., hoạ sỹ cùng đoàn quân Nam tiến vào Nam Trung Bộ, kịp thời sáng tác , góp công sức vào cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc .Bức tranh Du kích tập bắn ra đời trong hoàn cảnh đó . + Họa sĩ còn có những tác phẩm sơn dầu nổi tiếng : Cây chuối, Cổng thành Huế, Học hỏi lẫn nhau, Công nhân cơ khí, Tan ca, mời chị em đi họp để tham gia thợ giỏi. + Ông còn là một nhà nghiên cứu mĩ thuật uyên bác, đào tạo nhiều đội ngũ hoạ sĩ, cán bộ nghiên cứu mĩ thuật. + Với dóng góp to lớn cho nền mĩ thuật đương đại Việt Nam năm 1966, ông được nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học – Nghệ thuật. 2. Hoạt động 2: Xem tranh Du kích tập bắn Giáo viên đặt một số câu hỏi để học sinh tìm hiểu nội dung bức tranh : Hình ảnh chính trong bức tranh là gì? ( Bức tranh diễn tả buổi tập bắn của tổ du kích. . Năn nhân vật được sắp xếp ở trung tâm với những tư thế khác nhau rất sinh động : người bò, người trườn, người ngồi tư thế chuẩn bị ném lựu đạn, người đứng ngắm dưới giao thông hào ). Hình ảnh phụ trong bức tranh là những hình ảnh nào? ( Phia xa à nhà, cây, núi, bầu trời tạo bố cục chặt chẽ, sinh động. ) Có những màu chính nào trong tranh? ( Màu vàng của nền đất, màu xanh của nền trời, màu trắng bạc của mây diễn tả cái nắng chói chang rực rỡ trên bãi tập và tiết trời nóng nực của miền Nam Trung Bộ ; màu sắc có đậm, nhạt rõ ràng. ) Giáo viên kết luận : Đây là một trong những tác phẩm tiêu biểu về đề tài Chiến tranh cách mạng. Giáo viên nêu câu hỏi để học sinh tập nhận xét vế các bức tranh của hoạ sỹ . Ví dụ : Cách bố cục : sắp xếp các hình ảnh chính phụ. Tư thế các nhân vật . Màu sắc trong tranh . Giáo viên yêu cầu học sinh nêu cảm nhận của ngày về tác phẩm . 3. Hoạt động 3: Nhận xét, đánh giá. GV nhận xét tiết học . Khen ngợi HS tích cực phát biểu xây dựng bài . 4. Củng cố – dặn dò . Quan sát các đồ vật dạng hình chữ nhật có trang trí ( cái khăn, cái thảm, cái khay,). Chuẩn bị bài Trang trí hình chữ nhật.

File đính kèm:

  • doc17. Mĩ thuật XEM TRANHDU KᅪCH TẬP BẮN.doc