Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 8 (Bản đẹp)

1- Hoạt động 1: Quan sát nhận xét:

- GV treo tranh:

 + Hình màu xanh có bao nhiêu cạnh ? Có bằng nhau không ?

 + Hình màu đỏ có bao nhiêu cạnh ? Có bằng nhau không ?

* GV tóm tắt:

 + Hình vuông là hình có 4 cạnh đều và bằng nhau.

 + Hình chữ nhật là hình có từng cặp cạnh bằng nhau

- GV giới thiệu một số đồ vật: cái bảng, quyển vở, mặt bàn các em cho cô biết cái nào có hình chữ nhật , hình vuông ?

 + Em hãy kể một số đồ vật có hình vuông, hình chữ nhật mà em biết ?

 

 

doc7 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 528 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 8 (Bản đẹp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h có 4 cạnh đều và bằng nhau. + Hình chữ nhật là hình có từng cặp cạnh bằng nhau - GV giới thiệu một số đồ vật: cái bảng, quyển vở, mặt bàncác em cho cô biết cái nào có hình chữ nhật , hình vuông ? + Em hãy kể một số đồ vật có hình vuông, hình chữ nhật mà em biết ? 2- Hoạt động 2: Cách vẽ - Vẽ trước 2 nét ngang hoặc 2 nét dọc bằng nhau - Vẽ tiếp 2 nét dọc hoặc 2 nét ngang còn lại - GV vẽ lên bảng 3- Hoạt động 3: Thực hành. - GV cho hs xem một số bài hs vẽ - GV quan sát gợi ý cho hs vẽ các hình vuông, hình chữ nhật để tạo thành cửa ra vào, cửa sổ để ngôi nhà thêm đẹp - Vẽ thêm các hình ảnh khác cho tranh sinh động - Vẽ màu 4- Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá - GV chọn một số bài để nhận xét + Em có nhận xét gì về bài vẽ của bạn? + Em thích bài nào nhất ? Vì sao ? - GV nhận xét và tuyên dương - Hs quan sát và trả lời: + Hình màu xanh có 4 cạnh bằng nhau + Hình màu đỏ có 4 cạnh, nhưng có từng cặp cạnh bằng nhau. + Cái bảng có hình chữ nhật + Mặt bàn có hình chữ nhật + Quyển vở cũng có hình chữ nhật + Viên gạch lát nhà có hình vuông - Quyển sách , hộp bút màu, thước kẻ.có hình chữ nhật - Cửa sổ, hộp bánh có hình vuông - Hs vẽ các nét ngang, nét dọc tạo thành cửa ra vào, cửa sổ, hoặc lan can ở 2 ngôi nhà. - Vẽ thêm các hình để bài vẽ sinh động như: hàng rào, mặt trời, mây - Vẽ màu theo ý thích. - Hs nhận xét về: + Hình vẽ + Màu sắc + Hs chọn ra bài mình thích. IV. Dặn dò: - Quan sát hình dáng mọi vật xung quanh. - Chuẩn bị bài sau: Xem tranh phong cảnh. + Sưu tầm tranh phong cảnh + Mang theo đầy đủ đồ dùng học vẽ. ........................................................ Lớp 2 : Bài 8: Thường thức Mĩ thuật: XEM TRANH TIẾNG ĐÀN BẦU (Tranh của hoạ sĩ Sỹ Tốt) I. Mục tiêu: - Hs làm quen, tiếp xúc với tranh hoạ sĩ - Học tập cách sắp xếp hình vẽ và cách vẽ màu trong tranh - Yêu mến anh bộ đội II. Chuẩn bị: GV HS - Sưu tầm một vài tranh của hoạ sĩ tranh - Vở tập vẽ 2 phong cảnh, sinh hoạt, chân dungbằng nhiều - Bút chì, bút màu, tẩy.. chất liệu khác nhau. III. Các hoạt động dạy – học: - Ổn định - Kiểm tra đồ dùng học tập - Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS *Giới thiệu:Gv lựa chọn cách giới thiệu cho phù hợp với nội dung 1- Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét -Yêu cầu hs quan sát tranh ở vở tập vẽ 2 và nêu câu hỏi: + Em hãy nêu tên bức tranh? + Ai vẽ bức tranh này? + Tranh vẽ gì? + Chú bộ đội và 2 em bé đang làm gì? - Tranh vẽ bằng chất liệu gì? * Tranh vẽ bằng sơn dầu là chất liệu được nghiền từ bột màu pha với dầu lanh thành một chất đặc dẻo quánh, dễ vẽ khi ướt và đanh chắc khi khô. Sơn dầu được vẽ trên vải, gỗ, tườngnó giữ được rất lâu, có thể bôi, trát, cạo, xoá, đè chồng lên nhaucó thể loãng đặc, mỏng, dày tuỳ theo sở thích. - Trong tranh có những màu gì? - Hình ảnh chính trong tranh là gì? * Ngoài ra còn có hình ảnh cô thôn nữ đang đứng bên cửa sổ ra vào vừa hong tóc, vừa lắng nghe tiếng đàn bầu, làm cho người xem cảm nhận tiến đàn bầu hay hơn và không khí thêm ấm áp. * Hoạ sĩ Sỹ Tốt quê ở làng Cỗ Đô, huyện Ba Vì, tỉnh Hà Tây. Ngoài tranh “Tiếng đàn bầu”, ông còn có nhiều tác phẩm nổi tiếng khác như: “Em nào cũng được học cả; Ơ! bố” - Theo em bức tranh này diễn tả tình cảm gì? * Hình ảnh chú bộ đội say mê gãy đàn và 2 em bé chăm chú lắng nghe diễn tả tình cảm thắm thiết của chú bộ đội và thiếu nhi, và còn có thêm cô thôn nữ vừa hong tóc vừa lắng nghe tiếng đàn bầu làm cho không khí thêm ấm áp. Tiếng đàn bầu là 1 bức tranh đẹp. * Trò chơi: Thi vẽ nhanh( Vẽ tiếp sức) - GV chia lớp làm 2 đội, mỗi đội 5 em - GV đính lên bảng 2 tờ giấy và nêu luật chơi. - Gv nêu đề tài là vẽ tranh ngôi nhà của em. Đội 1: Hs1: vẽ nhà; Hs2: vẽ cây; Hs3: vẽ mặt trời; Hs4: vẽ Đội 2: Hs1: vẽ nhà; Hs2:vẽ cây Đội nào vẽ nhanh, đúng, đẹp là đội đó thắng 2- Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá - GV nhận xét, đánh giá tiết học - Tuyên dương 1 số hs có phát biểu xây dựng bài. -Hs lắng nghe -Hs quan sát và trả lời Hs lắng nghe - Toàn bộ bức tranh là màu xanh, có đậm, có nhạt, màu trong sáng làm cho bức tranh đẹp. - Hình ảnh chính trong tranh là chú bộ đội và 2 em bé. Hs trả lời Hs tham gia trò chơi IV. Dặn dò: - Sưu tầm tranh in trên sách, báo. - Chuẩn bị bài sau:Vẽ các mũ. Quan sát các loại mũ. ...................................................... Lớp 3 Bài 8: Vẽ tranh: VẼ CHÂN DUNG I. Mục tiêu: - Hs tập quan sát, nhận xét về đặc điểm khuôn mặt người - Biết cách vẽ bà vẽ được chân dung người thân trong gia đình. - Yêu mến người thân, bạn bè. II. Chuẩn bị: GV HS - Sưu tầm một số tranh, ảnh chân dung - Vở tập vẽ 3 các lứa tuổi. - Bút chì, màu vẽ, tẩy - Hình gợi ý cách vẽ - Một vài bài vẽ của hs năm trước. III. Các hoạt động dạy học: - Ổn định - Kiểm tra đồ dùng học vẽ. - Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * Giới thiệu:Gv lựa chọn cách giưói thiệu cho phù hợp với nội dung 1- Hoạt động 1: Quan sát nhận xét - GV giới thiệu một số tranh chân dung và đặt câu hỏi: + Tranh vẽ gì ? + Tranh vẽ khuôn mặt, nửa người hay toàn thân. + Khuôn mặt có những đặc điểm gì ? + Ngoài ra còn vẽ gì ? + Màu sắc trong tranh như thế nào ? + Khuôn mặt trong tranh như thế nào ? + Theo em, em sẽ vẽ chân dung ai? Người em vẽ có đặc điểm gì ? * Mỗi người có đặc điểm riêng : khuôn mặt tròn, trái xoan, vuông, dài.., mắt to, nhỏ, lông mày đen, đậm.., tóc kiểu ngắn, dài, búi caoCác em quan sát hoặc nhớ lại những khuôn mặt mà em định vẽ. 2- Hoạt động 2: Cách vẽ - Có thể quan sát các bạn trong lớp hoặc vẽ theo trí nhớ. - Dự định vẽ khuôn mặt ngưòi, nửa người, toàn thân để bố cục trong trang giấy cho phù hợp - Dựa vào hình hướng dẫn cách vẽ, em hày nêu các bược tiến hành như thế nào ? - GV hình hướng dẫn cách vẽ trên bảng 3- Hoạt động 3: Thực hành - Gv cho hs xem một số bài của hs các lớp trước vẽ - Gv quan sát và hướng dẫn các hs làm bài 4-Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá: - Gv chọn một số bài cho hs cùng xem: + Em có nhận xét gì về các bài vẽ ? + Em thích bài nào nhất ? Vì sao ? - GV nhận xét và tuyên dương * Vẽ tranh chân dung là thể hiện tình yêu thương của mình đối với người thân, bạn bè -Hs lắng nghe - Hs quan sát trả lời: + Hs trả lời +Hs trả lời - Hs lắng nghe -Hs lắng nghe và quan sát Gv hướng dẫn -Hs quan sát -Hs thực hành - Hs nhận xét về: + Hình vẽ + Cách sắp xếp + Màu sắc + Chọn bài mình thích. IV. Dặn dò; - Làm bài ở nhà ( nếu chưa xong) - Chuẩn bị bài sau: Vẽ màu vào hình có sẵn - Mang theo đầy đủ dụng cụ học vẽ ........................................................... Lớp 4 Bài 8: TẬP NẶN TẠO DÁNG NẶN CON VẬT QUEN THUỘC I/ Mục tiêu - Học sinh nhận biết hình dáng đặc điểm con vật. - Học sinh biết cách nặn và nặn được con vật theo ý thích - Học sinh yêu mến các con vật. II/ Chuẩn bị GV: - Tranh, ảnh một số con vật quen thuộc- Sản phẩm nặn con vật của học sinh - Đất nặn hoặc giấy màu, hồ dán. HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, bút chì,tẩy, màu sáp. III/ Hoạt động dạy – học HĐ của giáo viên HĐ của Học sinh 1.Quan sát nhận xét: - Giáo viên dùng tranh, ảnh các con vật đã chuẩn bị: + Đây là con vật gì? + H/dáng các bộ phận của con vật ? + Nhận xét đ2 của con vật?, Màu sắc của nó như thế nào? + Hình dáng của con vật khi hoạt động thay đổi như thế nào? - GV củng cố: Xung quanh chúng ta có rất nhiều con vật khác, mỗi con vật đều có một đặc điểm riêng, con to, nhỏ khác nhau và màu sắc khác.. 2.Cách nặn con vật: - Giáo viên dùng đất nặn mẫu và yêu cầu học sinh chú ý quan sát cách nặn. - Nặn con vật với các bộ phận lớn gồm: Thân, đầu, chân ... từ một thỏi đất sau đó thêm các chi tiết cho sinh động. - Giáo viên cho các em xem các sản phẩm để học sinh học tập cách nặn, cách tạo dáng. 3.Thực hành: Yêu cầu:- Chuẩn bị đất nặn, giấy lót để làm bài tập - Chọn con vật quen thuộc và yêu thích để nặn, vẽ - Chú ý giữ vệ sinh cho lớp học. - Ngoài hình ảnh những con vật đã xem, học sinh kể thêm những con vật mà em biết, miêu tả hình dáng, đặc điểm của chúng + Nặn từng bộ phận rồi ghép dính lại. + Nặn các bộ phận chính con vật: Thân, đầu + Nặn các bộ phận khác Chân, tai, đuôi + Ghép dính các bộ phận +Tạo dáng và sửa chữa cho con vật 4.Nhận xét,đánh giá. - GV nhận xét chung giờ học. - Khen ngợi, động viên những học sinh,nhóm học sinh có hiều ý kiến phát biểu xây dựng bài phù hợp với nội dung tranh. Dặn dò HS: - Chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau. Lớp 5 Tuần 8 :VẼ MẦU CÓ DẠNG HÌNH TRỤ VÀ HÌNH CẦU I. Mục tiêu - Hs hiểu biết được các mẫu có dạng hình trụ và hình cầu - HS biết cách vẽ và vẽ được hình gần giống mẫu. - Hs thích quan tâm tìm hiểu các đồ vật xung quanh. II. Chuẩn bị. - GV: SGK,SGV - chuẩn bị một vài mẫu có dạng hình trụ hình cầu khác nhau - HS: SGK, vở ghi, giấy vẽ,vở thực hành III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Giới thiệu bài - GV giới thiệu bài cho hấp dẫn và phù hợp với nội dung Hs quan sát Hoạt động 1: quan sát, nhận xét GV: giới thiệu mẫu có dạng hình trụ,hình cầu đã chuẩn bị sẵn + GV yêu cầu h\s chọn bày mẫu theo nhómvà nhận xét về vị trí,hình dáng tỉ lệ đậm nhạt của mẫu + gợi ý h\s cách bày mẫu sao cho đẹp Hs quan sát Hoạt động 2: cách vẽ tranh GV giới thiệu hình hướng dẫn hs cách vẽ như sau: + Cho hs quan sát hình tham khảo ở SGK và gợi ý cho HS cách vẽ theo các bước: + vẽ khung hình chung và khung hình riêng của từng vật mẫu HS lắng nghe và thực hiện H\s thực hiện vẽ theo hướng dẫn +tìm tỉ lệ từng bộ phận và phác hình bằng nét thẳng + nhìn mẫu, vẽ nét chi tiết cho đúng + Vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen. + phác mảng đậm,đậm vừa, nhạt +dùng các nét gạch thưa, dày bằng bút chì để miêu tả độ đậm nhạt. Hoạt động 3: thực hành GV bày một mẫu chung cho cả lớp vẽ Hs thực hiện Vẽ theo nhóm Hs thực hiện theo nhóm GV yêu cầu hs quan sát mẫu trược khi vẽ và vẽ đúng vị trí, hướng nhìn của các em Hoạt động 4: nhận xét đánh giá GV nhận xét chung tiết học Khen ngợi những nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài Nhắc hs sưu tầm ảnh về điêu khắc cổ Hs lắng nghe

File đính kèm:

  • docTUAN 8.doc