Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 3 (Bản đầy đủ)

1 Giới thiệu màu sắc : 3 màu đỏ, vàng, lam

GV cho HS quan sát hình 1 , Bài 3 , VỞ Tập vẽ 1 (3 màu cơ bản) và đặt câu hỏi :

+ Hãy kể tên các màu Ở hình là . (Đây là phần chủ yếu giúp HS gọi được tên của màu). Nếu HS gọi tên màu sai, GV sửa ngay để các em nhận ra được 3 màu : đỏ, vàng, lam.

+ Kể tên các đồ vật có màu đỏ, vàng, lam. HS có thể kể :

* Mũ màu đỏ, màu vàng, màu lam.

* Quả bóng màu đỏ, màu vàng, màu lam.

* Màu đỏ Ở hộp sáp, hộp chì.

* Màu xanh Ở cỏ cây, hoa trái.

* Màu vàng Ở giấy thủ công.

~ GV kết luận :

+ Mọi vật xung quanh chúng ta đều có màu sắc.

+ Màu sắc làm cho mọi vật đẹp hơn.

+ Màu đỏ, vàng, lam là 3 màu chính.

2. Thực hành

Vẽ màu vào hình đơn giản (H2, H.3, H.4, Bài 3, VỞ Tập vẽ l).

GV đặt các câu hỏi để HS nhận ra các hình Ở hình 2, hình 3. hình 4 và gợi ý về màu của chúng :

+ Lá cờ TỔ quốc (nền cờ màu đỏ, ngôi sao màu vàng). Yêu cầu HS vẽ đúng màu cờ.

+ Hình quả và dãy núi. Yêu cầu HS vẽ màu theo ý thích :

* Quả xanh hoặc quả chín.

* Dãy núi có thể là màu tím, màu xanh lá cây, màu lam.

- GV hướng dẫn HS cách cầm bút và cách vẽ màu :

+ Cầm bút thoải mái để vẽ màu dễ dàng.

+ Nên vẽ màu xung quanh trước, Ở giữa sau.

GV theo dõi và giúp HS :

 

doc10 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 449 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 3 (Bản đầy đủ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c nhãm tham gia trß ch¬i tÝch cùc. - HS chó ý l¾ng nghe. Líp 2: ¤n mÜ thuËt: VÏ theo mÉu: VÏ l¸ c©y. Môc tiªu. - Cñng cè vµ kh¾c s©u cho HS c¸ch vÏ theo mÉu VÏ l¸ c©y. - RÌn cho HS vÏ ®Ñp vµ vÏ bµi tèt. - GD cho HS lßng say mª m«n vÏ vµ yªu quý m«i tr­êng. II. Lªn líp. Bµi cñ: KT §DHT cña HS. Bµi míi: Giíi thiÖu bµi. Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS H§1: H­íng dÉn HS chän vËt mÉu. MT: HS chän ®­îc vËt mÉu ®Ó vÏ. GV h­íng dÉn HS chän vËt mÉu ®Ó vÏ. GV h­íng dÉn HS quan s¸t kü vËt mÉu (l¸ g×, h×nh d¸ng, mµu s¾c). GV chèt l¹i vµ ®Æt mÉu vÏ. H§2: H­íng dÉn HS c¸ch vÏ c¸i l¸. MT: HS n¾m ®­îc c¸ch vÏ. GV nh¾c l¹i c¸ch vÏ c¸i l¸. GV nh¾c HS quan s¸t vËt mÉu tr­íc khi vÏ. GV HDHS hoµn chØnh h×nh vµ HDHS c¸ch vÏ mµu. 3.NhËn xÐt- ®¸nh gi¸: GV vµ HS chän 4-5 bµi vÏ treo lªn b¶ng GV cïng HS NhËn xÐt- ®¸nh gi¸ bµi vÏ cña GV tæ chøc trß ch¬i cho c¸c nhãm. DÆn dß: - GV nhËn xÐt chung tiÕt häc. - ChuÈn bÞ bµi sau. HS chó ý l¾ng nghe . - HS nhí l¹i c¸ch vÏ c¸i l¸ - HS quan s¸t vËt mÉu tr­íc khi vÏ. - HS tËp trung vÏ bµi. - HS chän 4-5 bµi vÏ. - HS cïng GV nhËn xÐt bµi vÏ vµ xÕp lo¹i. - HS chó ý l¾ng nghe. S¸ng th­ 3: Líp 3 Bài 3 : VẼ THEO MẪU VẼ QUẢ I - MỤC TIÊU - HS biết phân biệt màu sắc hình dáng một vài loại quả. - Biết cách vẽ và vẽ được hình một vài loại quả và vẽ màu theo ý thích. - Cảm nhận vẻ đẹp của các loại quả II. LÊN LỚP Giới thiệu bài Hoạt động 1 : Quan sát, nhận xét MT: HS biết phân biệt màu sắc hình dáng một vài loại quả. - Giới thiệu một vài loại quả và đặt các câu hỏi đế HS suy nghĩ và trả lời. Các câu hời nên tập trung vào : + Tên các loại quả. + Đặc điểm, hình dáng (quả tròn hay dài, cân đối hay không cân đối,...). + Tỉ lệ chung và tỉ lệ từng bộ phận (phần nào to, phần nào nhỏ,...). + Màu sắc của các loại quả. - Sau khi HS trả lời, GV tóm tắt những đặc điểm về hình dáng, màu sắc của một số loại quả và nêu yêu cáu, mục đích của bài vẽ quả, sau đó hướng dẫn HS cách vẽ. Hoạt động 2 : Cách vẽ quả. MT: HS biết cách vẽ một vài loại quả - GV đặt mẫu vẽ Ở vị trí thích hợp hoặc giúp HS đặt mẫu vẽ theo nhóm, sau đó hướng dẫn cách vẽ theo trình tự : Gợi ý cách đặt mẫu và cách vẽ quả (tham kháo) + SÒ sánh, ước lượng tỉ lệ chiều cao, chiều ngang của quả để vẽ hình dáng chung cho vừa với phần giấy. + Vẽ phác hình quả. + Sửa hình cho giống quả mẫu. + Vẽ màu theo ý thích. CÓ thể dùng hình gợi ý cách vẽ hoặc vẽ lên bảng để HS quan sát. Hoạt động 3 : Thực hành MT: HS vẽ được hình một vài loại quả và vẽ màu theo ý thích - Yêu cáu HS quan sát kĩ mẫu trước khi vẽ. Lưu ý HS ước lượng chiều cao, chiều ngang để vẽ hình vào giấy hoặc phần giấy Ở vở tập vẽ cho cân đối. - Nhắc HS vừa vẽ vừa so sánh để điều chỉnh hình cho giống mẫu. GV đến từng bàn để quan sát và hướng dẫn, giúp những HS còn lúng túng, động viên các em hoàn thành bài vẽ. Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá GV gợi ý HS nhận xét, đánh giá một số bài vẽ. - HS nhận xét và xếp loại theo ý mình. Khen ngợi một số bài vẽ đẹp để động viên HS. Dặn dò Chuẩn bị cho bài học sau (Quan sát quang cảnh trường học.). ChiÒu Thø 3 ngµy 08 th¸ng 09 n¨m 2009 Líp 3: ¤n mÜ thuËt: VÏ theo mÉu: VÏ qu¶. I. Môc tiªu. - Cñng cè vµ kh¾c s©u cho HS c¸ch vÏ theo mÉu VÏ qu¶ - RÌn cho HS vÏ ®Ñp, vÏ bµi tèt vµ vÏ mµu theo ý thÝch. - GD cho HS lßng say mª m«n vÏ II. Lªn líp. Bµi cñ: KT §DHT cña HS. Bµi míi: Giíi thiÖu bµi. Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS H§1: H­íng dÉn HS quan s¸t, nhËn xÐt MT: HS nhËn biÕt ®­îc h×nh d¸ng, mµu s¾c cña mét sè lo¹i qu¶. GV ®­a ra mét sè lo¹i qu¶ ®· chuÈn bÞ cho HS quan s¸t vµ nªu ra mét vµi c©u hái. ? Tªn lo¹i qu¶? ®Æc ®iÓm, h×nh d¸ng? mµu s¾c? GV kÕt luËn. HS quan s¸t kü vËt mÉu ( qu¶ g×, h×nh d¸ng, mµu s¾c). GV chèt l¹i vµ ®Æt mÉu vÏ. H§2: H­íng dÉn HS thùc hµnh. MT: HS n¾m ®­îc c¸ch vÏ vµ vÏ ®­îc mét lo¹i qu¶ m×nh thÝch. GV nh¾c l¹i c¸ch vÏ ë tiÕt tr­íc . GV nh¾c HS quan s¸t vËt mÉu tr­íc khi vÏ. GV l­u ý HS ­íc l­îng chiÒu cao. chiÒu ngang ®Ó vÏ h×nh cho c©n ®èi víi khæ giÊy. 3. NhËn xÐt- ®¸nh gi¸: GV vµ HS chän 4-5 bµi vÏ treo lªn b¶ng GV cïng HS NhËn xÐt- ®¸nh gi¸ bµi vÏ cña GV tæ chøc trß ch¬i cho c¸c nhãm. DÆn dß: - GV nhËn xÐt chung tiÕt häc. - ChuÈn bÞ bµi sau. HS quan s¸t kü vËt mÉu ( qu¶ g×, h×nh d¸ng, mµu s¾c). - HS suy nghÜ tr¶ lêi. - HS chó ý l¾ng nghe. - HS nhí l¹i c¸ch vÏ qu¶ - HS quan s¸t vËt mÉu tr­íc khi vÏ. - HS tËp trung vÏ bµi. - HS vÏ h×nh, hoµn chØnh h×nh vµ vÏ mµu. - HS chän 4-5 bµi vÏ. - HS cïng GV nhËn xÐt bµi vÏ vµ xÕp lo¹i. - HS chó ý l¾ng nghe. S¸ng Thø 4 ngµy 09 th¸ng 09 n¨m 2009. Líp 4: Bµi 3: VÏ tranh: §Ò tµi C¸c con vËt nu«i quen thuéc. I. Môc tiªu: - HS nhËn biÕt h×nh d¸ng, ®Æc ®iÓm vµ c¶m nhËn ®­îc vÎ ®Ñp cña mét sè con vËt quen thuéc. - HS biÕt ®­îc c¸ch vÏ tranh vÒ c¸c con vËt, vÏ mµu theo ý thÝch. - GD cho HS lßng say mª m«n vÏ, yªu quý vËt nu«i vµ biÕt b¶o vÖ vËt nu«i. II. Lªn líp. 1.Bµi cñ: KT §DHT cña HS. 2.Bµi míi: Giíi thiÖu bµi. H§1: H­íng dÉn HS T×m, chän néi dung ®Ò tµi. MT: HS T×m, chän néi dung ®Ò tµi. GV cho HS xem tranh, ¶nh c¸c con vËt nu«i, ®Æt c©u hái gîi ý: ? Tªn con vËt? ? H×nh d¸ng, mµu s¾c? ? §Æc ®iÓm næi bËt cña con vËt? ? C¸c bé phËn cña chóng? ? Em h·y kÓ tªn nh÷ng con vËt mµ em biÕt? ? Em sÏ vÏ con vËt g×? H·y t¶ h×nh d¸ng, mµu s¾c cña con vËt mµ em ®Þnh vÏ? H§2: HD HS C¸ch vÏ. MT: HS n¾m ®­îc c¸ch vÏ. GV vÏ lªn b¶ng c¸c b­íc vÏ: VÏ ph¸c h×nh d¸ng chung cña con vËt. VÏ ph¸c bé phËn, c¸c chi tiÕt cho râ ®Æc ®iÓm. S÷a ch÷a hoµn chØnh h×nh vÏ vµ vÏ mµu cho ®Ñp. H§3: HD HS thùc hµnh: MT: HS vÏ ®­îc tranh vÒ con vËt. GV nh¾c l¹i c¸ch vÏ tranh. GV gîi ý HS nhí l¹i ®Æc ®iÓm, h×nh d¸ng, mµu s¾c c¸c con vËt. GV l­u ý cho HS mét sè ®iÓm cÇn n¾m tr­íc khi thùc hµnh. GV yªu cÇu HS më vë thùc hµnh vµ vÏ bµi vµo vë. GV QS chung c¶ líp, gîi ý, HD bæ sung cho tõng em nhÊt lµ nh÷ng em cßn lóng tóng. GV ®éng viªn khen ngîi mét sè HS cã bµi vÏ tèt. H§4: NhËn xÐt- ®¸nh gi¸: GV vµ HS chän 4-5 bµi vÏ treo lªn b¶ng GV vµ HS nhËn xÐt, ®¸nh gi¸, xÕp lo¹i. DÆn dß: - GV nhËn xÐt chung tiÕt häc. - ChuÈn bÞ bµi sau. - HS quan s¸t nhí l¹i ®Æc ®iÓm, h×nh d¸ng, mµu s¾c c¸c con vËt vµ tr¶ lêi c©u hái. - 02 HS kÓ tªn vµ miªu t¶ - HS chó ý ®Ó biÕt ®­îc c¸ch vÏ HS nhí l¹i c¸c b­íc vÏ tranh, nhí l¹i ®Æc ®iÓm, h×nh d¸ng, mµu s¾c c¸c con vËt mµ m×nh ®Þnh vÏ. - HS më vë TH tËp trung vÏ bµi. - HS chän 4-5 bµi vÏ. - HS NhËn xÐt- ®¸nh gi¸ bµi vÏ cña c¸c b¹n. - HS chó ý l¾ng nghe. Khèi 5: Bµi 3: VÏ tranh: §Ò tµi Tr­êng em. Môc tiªu. - HS biÕt t×m, chän c¸c h×nh ¶nh ®Ñp vÒ nhµ tr­êng ®Ó vÏ tranh. - HS biÕt ®­îc c¸ch vÏ, vµ vÏ ®­îc tranh §Ò tµi tr­êng em. - GD cho HS lßng say mª m«n vÏ vµ yªu quý g×n gi÷ tr­êng líp II. Lªn líp. 1.Bµi cñ: KT §DHT cña HS. 2.Bµi míi: Giíi thiÖu bµi. Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS H§1: H­íng dÉn HS T×m, chän néi dung ®Ò tµi. MT: HS T×m, chän néi dung ®Ò tµi. GV gt tranh ¶nh vÒ tr­êng häc, gîi ý HS T×m, chän néi dung ®Ò tµi. H§2: HD HS C¸ch vÏ. MT: HS n¾m ®­îc c¸ch vÏ. GV vÏ lªn b¶ng c¸c b­íc vÏ: S¾p xÕp c¸c hÝnh ¶nh chÝnh phô cho c©n ®èi. VÏ râ néi dung ho¹t ®éng VÏ mµu (cã ®Ëm , nh¹t) H§3: HD HS thùc hµnh: MT: HS vÏ ®­îc tranh vÒ §Ò tµi tr­êng em. .GV gîi ý HS nh¾c l¹i c¸ch vÏ tranh GV l­u ý cho HS mét sè ®iÓm cÇn n¾m tr­íc khi thùc hµnh. GV yªu cÇu HS më vë thùc hµnh vµ vÏ bµi vµo vë. H§2: NhËn xÐt- ®¸nh gi¸: GV vµ HS chän 4-5 bµi vÏ treo lªn b¶ng GV cïng HS NhËn xÐt- ®¸nh gi¸ bµi vÏ cña DÆn dß: - GV nhËn xÐt chung tiÕt häc. - ChuÈn bÞ bµi sau. - HS T×m, chän néi dung ®Ò tµi ®Ó vÏ tranh. - HS chó ý n¾m ®­îc c¸ch vÏ tranh. - HS nhí l¹i c¸ch vÏ tranh. - HS chó ý l¾ng nghe. - HS më VTV vµ tËp trung vÏ bµi. - HS chän 4-5 bµi vÏ. - HS NhËn xÐt- ®¸nh gi¸ bµi vÏ cña c¸c b¹n. - HS chó ý l¾ng nghe. ChiÒu: Thø 4 ngµy 09 th¸ng 09 n¨m 2009. Líp 4: ¤n mÜ thuËt: VÏ tranh: §Ò tµi C¸c con vËt nu«i quen thuéc. Môc tiªu: - Cñng cè vµ kh¾c s©u cho HS c¸ch vÏ tranh §Ò tµi - RÌn cho HS n¾m ®­îc c¸ch vÏ, vÏ bµi ®Ñp. - GD cho HS lßng say mª m«n vÏ, yªu quý vËt nu«i vµ biÕt b¶o vÖ vËt nu«i. II. Lªn líp. 1.Bµi cñ: KT §DHT cña HS. 2.Bµi míi: Giíi thiÖu bµi. H§1: H­íng dÉn HS thùc hµnh bµi vÏ. MT: HS vÏ ®­îc tranh §Ò tµi C¸c con vËt nu«i quen thuéc. GV gîi ý HS nh¾c l¹i c¸ch vÏ tranh. GV gîi ý HS nhí l¹i ®Æc ®iÓm, h×nh d¸ng, mµu s¾c c¸c con vËt. GV l­u ý cho HS mét sè ®iÓm cÇn n¾m tr­íc khi thùc hµnh. Khi HS TH GV QS chung c¶ líp, gîi ý, HD bæ sung cho tõng em nhÊt lµ nh÷ng em cßn lóng tóng. GV yªu cÇu HS më vë thùc hµnh vµ vÏ bµi vµo vë. GV ®éng viªn khen ngîi mét sè HS cã bµi vÏ tèt. 3. NhËn xÐt- ®¸nh gi¸: GV vµ HS chän 4-5 bµi vÏ treo lªn b¶ng GV cïng HS NhËn xÐt- ®¸nh gi¸ bµi vÏ cña GV tæ chøc trß ch¬i cho c¸c nhãm. DÆn dß: - GV nhËn xÐt chung tiÕt häc. - ChuÈn bÞ bµi sau. HS nhí l¹i c¸ch vÏ tranh. - HS nhí l¹i ®Æc ®iÓm, h×nh d¸ng, mµu s¾c c¸c con vËt. - HS më vë TH tËp trung vÏ bµi. - HS chän 4-5 bµi vÏ. - HS NhËn xÐt- ®¸nh gi¸ bµi vÏ cña c¸c b¹n. - HS tham gia trß ch¬i tÝch cùc. - HS chó ý l¾ng nghe. Líp 5: ¤n mÜ thuËt: VÏ tranh: §Ò tµi tr­êng em. Môc tiªu. - Cñng cè vµ kh¾c s©u cho HS c¸ch vÏ tranh §Ò tµi tr­êng em.. - RÌn cho HS n¾m ®­îc c¸ch vÏ, vÏ bµi tèt vµ vÏ mµu theo ý thÝch. - GD cho HS lßng say mª m«n vÏ vµ yªu quý g×n gi÷ tr­êng líp II. Lªn líp. 1. Bµi cñ: KT §DHT cña HS. 2. Bµi míi: Giíi thiÖu bµi. Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS H§1: H­íng dÉn HS thùc hµnh. MT: HS vÏ ®­îc tranh §Ò tµi tr­êng em. GV gîi ý HS nh¾c l¹i c¸ch vÏ tranh GV l­u ý cho HS mét sè ®iÓm cÇn n¾m tr­íc khi thùc hµnh. GV yªu cÇu HS më vë thùc hµnh vµ vÏ bµi vµo vë. H§2: NhËn xÐt- ®¸nh gi¸: GV vµ HS chän 4-5 bµi vÏ treo lªn b¶ng GV cïng HS NhËn xÐt- ®¸nh gi¸ bµi vÏ cña GV tæ chøc trß ch¬i cho c¸c nhãm. DÆn dß: - GV nhËn xÐt chung tiÕt häc. - ChuÈn bÞ bµi sau. - HS nhí l¹i c¸ch vÏ tranh. - HS chó ý l¾ng nghe. - HS tËp trung vÏ bµi. - HS chän 4-5 bµi vÏ. - HS NhËn xÐt- ®¸nh gi¸ bµi vÏ cña c¸c b¹n. - HS tham gia trß ch¬i tÝch cùc. - HS chó ý l¾ng nghe.

File đính kèm:

  • docgiao an mi thuat tuan 3.doc