Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Bài 26 - Trường Tiểu học Tam Hoà - Nguyễn Thị Nga

- Giáo viên giới thiệu Một số dòng chữ in hoa nét thanh nét đậm ( kẻ đúng ,đẹp và chưa đúng ) và gợi ý để học sinh thấy :

+ Kiểu chữ ( kẻ đúng hay sai ) .

+ Chiều cao và chiều rộng của dòng chữ so với khổ giấy .

+ Khoảng cách giữa các con chữ và các tiếng .

+ Cách vẽ màu chữ và màu nền ( chữ màu sáng thì nền màu đậm và ngược lại ).

+ Giáo viên yêu cầu học sinh tìm ra dòng chữ đúng và đẹp .

II. Hoạt động 2 : Cách kẻ chữ .

- Giáo viên vẽ lên bảng kết hợp với nêu các câu hỏi gợi ý để học sinh nhận ra các bước kẻ chữ :

+ Dựa vào khổ giáy để xác định chiều dài , chiều cao của dòng chữ .

+ Vẽ nhẹ bằng bút chì toàn bộ dòng chữ để điều chỉnh khoảng cách giữa các con chữ và các tiếng .

+ Xác định bề rộng của nét thanh và nét đậm cho phù hợp với chiều cao vsf chiều rộng của các con chữ .

+ Dùng thước kẻ để kẻ những nét thẳng .

+ Sử dụng com-pa hoặc vẽ bằng tay các nét cong .

+ Vẽ màu theo ý thích .

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 471 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Bài 26 - Trường Tiểu học Tam Hoà - Nguyễn Thị Nga, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mĩ thuật Bài 26 Vẽ trang trí Tìm hiểu về kiểu chữ in hoa nét thanh nét đậm š1› A. MỤC TIÊU : Học sinh nắm được cách sắp xếp dòng chữ cân đối . Học sinh biết cách kẻ và kẻ được dòng chữ đúng kiểu . Học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của kiểu chữ in hoa nét thanh nét đậm và quan tâm đến nội dung các khẩu hiệu trong nhà trường và trường cuộc sống . B. CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Sách giáo khoa , Sách giáo viên , Một số dòng chữ in hoa nét thanh nét đậm kẻ đúng , đẹp và chưa đẹp ( để so sánh ) . Sưu tầm một vài dòng chữ in hoa nét thanh nét đậm ở sách báo ,tạp chí hoặc tự chuẩn bị . 2.Học sinh : Sách giáo khoa . Giấy vẽ hoặc vở thực hành . Bút chì , tẩy , thước kẻ , com-pa ., màu vẽ . C. MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Giới thiệu bài . I. Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét . Giáo viên giới thiệu Một số dòng chữ in hoa nét thanh nét đậm ( kẻ đúng ,đẹp và chưa đúng ) và gợi ý để học sinh thấy : Kiểu chữ ( kẻ đúng hay sai ) . Chiều cao và chiều rộng của dòng chữ so với khổ giấy . Khoảng cách giữa các con chữ và các tiếng . Cách vẽ màu chữ và màu nền ( chữ màu sáng thì nền màu đậm và ngược lại ). Giáo viên yêu cầu học sinh tìm ra dòng chữ đúng và đẹp . II. Hoạt động 2 : Cách kẻ chữ . Giáo viên vẽ lên bảng kết hợp với nêu các câu hỏi gợi ý để học sinh nhận ra các bước kẻ chữ : Dựa vào khổ giáy để xác định chiều dài , chiều cao của dòng chữ . Vẽ nhẹ bằng bút chì toàn bộ dòng chữ để điều chỉnh khoảng cách giữa các con chữ và các tiếng . Xác định bề rộng của nét thanh và nét đậm cho phù hợp với chiều cao vsf chiều rộng của các con chữ . Dùng thước kẻ để kẻ những nét thẳng . Sử dụng com-pa hoặc vẽ bằng tay các nét cong . Vẽ màu theo ý thích . Lưu ý : Màu của dòng chữ và màu nền cần khác nhau về màu và đậm nhạt . Vẽ màu gọn trong nét chữ . . CHĂM NGOAN Ví dụ : Dòng chữ quá nhỏ so với khổ giấy CHĂM NGOAN Dòng chữ quá to so với khổ giấy CHĂM NGOAN Dòng chữ cân đối so với khổ giấy Hình 1 . Gợi ý các sắp xếp dòng chữ . III. Hoạt động 3 : Thực hành . Khi thực hành học sinh thường giữa khó khăn về cách sắp xếp dòng chữ trong khổ giấy và xác định nét thanh, nét đậm . Vì vậy , Giáo viên cần hướng dẫn cho học sinh : Chiều cao , chiều dài hợp lí của dòng chữ trong khổ giấy ( để tránh tình trạng thừa hoặc thiếu chữ trong bố cục ). Tìm khoảng cách giữa các con chữ và các tiếng . Vị trí của nét thanh , nét đậm ( xác định đúng vị trí ) . Trong dòng chữ bề rộng của các nét thanh phải bằng nhau , bề rộng của các nét đậm cũng phải bằng nhau . Cách chọn màu chữ ,màu nền và cách vẽ màu . Hướng dẫn cụ thể hơn đối với những học sinh còn lúng túng . VI. Hoạt động 4 : Nhận xét ,đánh giá . Học sinh lựa chọn một số bài và nhận xét ,đánh giá về : Bố cục ( đẹp , chưa đẹp, vì sao ? ). Kiểu chữ ( đúng ,sia vì sao ? ). Màu sắc ( Vẽ màu đều ở chữ và nền ) . Giáo viên yêu cầu học sinh sắp xếp loại theo cảm nhận riêng . Giáo viên tổng kết và nhận xét chung về tiết học . Dặn dò : - Tìm và quan sát các hoạt động bảo vệ môi trường . - sưu tầm tranh ảnh về đề tài Môi trường .

File đính kèm:

  • docB¢i 26 Vẽ trang tr■- Tập kẻ chữ in hoa n←t thanh n←t đậm.doc