Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Màu sắc trong trang trí

 Giáo viên cho học sinh quan sát màu sắc trong các bài vẽ trang trí và hỏi :

+ Kể tên các màu được sử dụng trong bài .( Kể tên các màu )

+ Những họa tiết giống nhau được sử dụng màu như thế nào ? ( Họa tiết giống nhau vẽ cùng màu )

+ Màu nền và màu họa tiết như thế nào ? ( Khác nhau )

+ Độ đậm nhạt của các màu như thế nào ? ( Khác nhau )

+ Trong một bài thường có nhiều màu hay ít màu ? mấy màu ? ( Bốn đến năm màu )

+ Màu vẽ ở bài trang trí như thế nào thì đẹp .( Vẽ màu đều, có đậm, có nhạt, hài hoà, rõ trọng tâm )

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 532 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Màu sắc trong trang trí, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MĨ THUẬT : VẼ TRANG TRÍ MÀU SẮC TRONG TRANG TRÍ š&› A . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : Học sinh hiểu sơ lược vai trò và ý nghĩa của màu sắc trong trang trí . Học sinh biết sử dụng màu trong các bài trang trí . Học sinh cảm nhận được màu sắc trong trang trí . B . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : 1 . Giáo viên : Mẫu trang trí , một số đồ vật đượ trang trí . Một số bài trang trí hình cơ bản . Một số nét họa tiết phóng to . Màu vẽ (màu nước) – bảng pha màu , giấy . 2 . Học sinh : Giấy vẽ . Bút chì , tẩy , màu vẽ , C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : I . Kiểm tra bài cũ : II . Bài mới : 1 . Giới thiệu bài . Giáo viên giới thiệu tranh ảnh một số đồ vật được trang trí hoặc các bài trang trí hình vuông, hình tròn, đường diềm, để học sinh nhận xét : Màu sắc làm cho đồ vật trang trí cùng như bài vẽ trang trí đẹp hơn . Có thể vẽ trang trí bằng nhiều loại màu . 2 . Cho học sinh quan sát, nhận xét : Giáo viên cho học sinh quan sát màu sắc trong các bài vẽ trang trí và hỏi : Kể tên các màu được sử dụng trong bài .( Kể tên các màu ) Những họa tiết giống nhau được sử dụng màu như thế nào ? ( Họa tiết giống nhau vẽ cùng màu ) Màu nền và màu họa tiết như thế nào ? ( Khác nhau ) Độ đậm nhạt của các màu như thế nào ? ( Khác nhau ) Trong một bài thường có nhiều màu hay ít màu ? mấy màu ? ( Bốn đến năm màu ) Màu vẽ ở bài trang trí như thế nào thì đẹp .( Vẽ màu đều, có đậm, có nhạt, hài hoà, rõ trọng tâm ) 3 . Hướng dẫn cách vẽ màu : Hướng dẫn cách pha màu vẽ : Giáo viên vừa hướng dẫn vừa thực hành để học sinh quan sát : Dùng bột màu hoặc màu nước, pha trộn để tạo thành một số màu có độ đậm, nhạt và sắc thái khác nhau . Lấy các màu đã pha vẽ vào một hình họa tiết đã chuẩn bị cho cả lớp quan sát Yêu cầu học sinh đọc mục 2 SGK trang 7 để học sinh nắm được cách sử dụng các màu . Giáo viên nhấn mạnh : muốn vẽ được màu đẹp ở bài trang trí cần lưu ý : Chọn màu phù hợp với khả năng sử dụng của mình và phù hợp với bài vẽ. Biết cách sử dụng màu ( cách pha trộn, cách phối hợp ). Không dùng quá nhiều màu trong một bài trang trí ( nên chjn một số màu nhất định, khoảng 4 đến 5 màu ) Những họa tiết ( mảng hình ) giống nhau vẽ cùng một màu và cùng độ dậm nhạt . Vẽ màu đều, theo qui luật xen kẽ hoặc nhắc lại họa tiết . Độ dậm nhạt của màu nền và họa tiết cần khác nhau . 4 . Học sinh thực hành : Yêu cầu học sinh thực hành trên giấy vẽ . Giáo viên lưu ý học sinh khuôn khổ đường diềm phù hợp với khổ giấy, tìm họa tiết, dùng màu . Chú ý vẽ màu theo cách sắp xếp các họa tiết và tạo được sự khác nhau về độ đậm nhạt giữa màu nền và màu họa tiết . Lưu ý học sinh vẽ màu đều , gọn trong hình vẽ; không dùng quá nhiều màu trong bài trang trí . Giáo viên theo dõi , giúp đỡ học sinh yếu . Nhắc học sinh cố gằng hoàn thành bài tập tại lớp . 5 . Học sinh trình bày sản phẩm : Học sinh nào xong trình bày sản phẩm trên bảng lớp . Yêu cầu học sinh lớp nhận xét – Giáo viên nhận xét bổ sung . ( Nhận xét về họa tiết, cách sử dụng màu, cách sắp xếp họa tiết) 6 . Củng cố , dặn dò : Nhận xét tiết học . Về hoàn thành sản phẩm (nếu chưa hoàn thành) Tập trang trí nhiều cho đẹp . Quan sát về trường , lớp của em .

File đính kèm:

  • doc2.MĨ THUẬT vẽ trang tr■ mầu sắc trong trang tr■.doc