Giáo viên cho học sinh quan sát màu sắc trong các bài vẽ trang trí và hỏi :
+ Kể tên các màu được sử dụng trong bài .( Kể tên các màu )
+ Những họa tiết giống nhau được sử dụng màu như thế nào ? ( Họa tiết giống nhau vẽ cùng màu )
+ Màu nền và màu họa tiết như thế nào ? ( Khác nhau )
+ Độ đậm nhạt của các màu như thế nào ? ( Khác nhau )
+ Trong một bài thường có nhiều màu hay ít màu ? mấy màu ? ( Bốn đến năm màu )
+ Màu vẽ ở bài trang trí như thế nào thì đẹp .( Vẽ màu đều, có đậm, có nhạt, hài hoà, rõ trọng tâm )
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 532 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Màu sắc trong trang trí, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MĨ THUẬT :
VẼ TRANG TRÍ
MÀU SẮC TRONG TRANG TRÍ
&
A . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
Học sinh hiểu sơ lược vai trò và ý nghĩa của màu sắc trong trang trí .
Học sinh biết sử dụng màu trong các bài trang trí .
Học sinh cảm nhận được màu sắc trong trang trí .
B . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
1 . Giáo viên :
Mẫu trang trí , một số đồ vật đượ trang trí .
Một số bài trang trí hình cơ bản .
Một số nét họa tiết phóng to .
Màu vẽ (màu nước) – bảng pha màu , giấy .
2 . Học sinh :
Giấy vẽ .
Bút chì , tẩy , màu vẽ ,
C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
I . Kiểm tra bài cũ :
II . Bài mới :
1 . Giới thiệu bài .
Giáo viên giới thiệu tranh ảnh một số đồ vật được trang trí hoặc các bài trang trí hình vuông, hình tròn, đường diềm, để học sinh nhận xét :
Màu sắc làm cho đồ vật trang trí cùng như bài vẽ trang trí đẹp hơn .
Có thể vẽ trang trí bằng nhiều loại màu .
2 . Cho học sinh quan sát, nhận xét :
Giáo viên cho học sinh quan sát màu sắc trong các bài vẽ trang trí và hỏi :
Kể tên các màu được sử dụng trong bài .( Kể tên các màu )
Những họa tiết giống nhau được sử dụng màu như thế nào ? ( Họa tiết giống nhau vẽ cùng màu )
Màu nền và màu họa tiết như thế nào ? ( Khác nhau )
Độ đậm nhạt của các màu như thế nào ? ( Khác nhau )
Trong một bài thường có nhiều màu hay ít màu ? mấy màu ? ( Bốn đến năm màu )
Màu vẽ ở bài trang trí như thế nào thì đẹp .( Vẽ màu đều, có đậm, có nhạt, hài hoà, rõ trọng tâm )
3 . Hướng dẫn cách vẽ màu :
Hướng dẫn cách pha màu vẽ : Giáo viên vừa hướng dẫn vừa thực hành để học sinh quan sát :
Dùng bột màu hoặc màu nước, pha trộn để tạo thành một số màu có độ đậm, nhạt và sắc thái khác nhau .
Lấy các màu đã pha vẽ vào một hình họa tiết đã chuẩn bị cho cả lớp quan sát
Yêu cầu học sinh đọc mục 2 SGK trang 7 để học sinh nắm được cách sử dụng các màu .
Giáo viên nhấn mạnh : muốn vẽ được màu đẹp ở bài trang trí cần lưu ý :
Chọn màu phù hợp với khả năng sử dụng của mình và phù hợp với bài vẽ.
Biết cách sử dụng màu ( cách pha trộn, cách phối hợp ).
Không dùng quá nhiều màu trong một bài trang trí ( nên chjn một số màu nhất định, khoảng 4 đến 5 màu )
Những họa tiết ( mảng hình ) giống nhau vẽ cùng một màu và cùng độ dậm nhạt .
Vẽ màu đều, theo qui luật xen kẽ hoặc nhắc lại họa tiết .
Độ dậm nhạt của màu nền và họa tiết cần khác nhau .
4 . Học sinh thực hành :
Yêu cầu học sinh thực hành trên giấy vẽ .
Giáo viên lưu ý học sinh khuôn khổ đường diềm phù hợp với khổ giấy, tìm họa tiết, dùng màu . Chú ý vẽ màu theo cách sắp xếp các họa tiết và tạo được sự khác nhau về độ đậm nhạt giữa màu nền và màu họa tiết .
Lưu ý học sinh vẽ màu đều , gọn trong hình vẽ; không dùng quá nhiều màu trong bài trang trí .
Giáo viên theo dõi , giúp đỡ học sinh yếu . Nhắc học sinh cố gằng hoàn thành bài tập tại lớp .
5 . Học sinh trình bày sản phẩm :
Học sinh nào xong trình bày sản phẩm trên bảng lớp .
Yêu cầu học sinh lớp nhận xét – Giáo viên nhận xét bổ sung . ( Nhận xét về họa tiết, cách sử dụng màu, cách sắp xếp họa tiết)
6 . Củng cố , dặn dò :
Nhận xét tiết học .
Về hoàn thành sản phẩm (nếu chưa hoàn thành)
Tập trang trí nhiều cho đẹp .
Quan sát về trường , lớp của em .
File đính kèm:
- 2.MĨ THUẬT vẽ trang tr■ mầu sắc trong trang tr■.doc