Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 21 - Trường Tiểu học Phước Mỹ - Hồ Thị Thanh Nga

1/- Ổn định: Nắm sĩ số HS lớp.

2/- Kiểm tra: Sự chuẩn bị

3/- Bài mới.* Giới thiệu và ghi tựa bài.

J Giới thiệu tranh, ảnh.

-GV cho hs xem một số tranh ảnh phong cảnh đã chuẩn bị trước và gợi ý để hs nhận biết:

-Đây là cảnh gì?

-Phong cảnh có những hình ảnh nào?

-Màu sắc chính trong phong cảnh là màu gì?

*GV tóm tắt: Nước ta có nhiều cảnh đẹp như cảnh biển, cảnh phố phường, cảnh đồng quê, đồi núi,

-Hướng dẫn học cách vẽ màu.

-GV giới thiệu hình vẽ phong cảnh miền núi ở hình 3 trong vở tập vẽ 1 để học nhận ra các hình như:

+Dãy nùi.

+Ngôi nhà sàn.

+Cây.

+Hai người cùng đi.

-GV gợi ý hs cách vẽ màu:

+Vẽ màu theo ý thích.

+Chọn màu khác nhau để vẽ vào các hình: núi, mài nhà, tường nhà, cửa, lá cây, thân cây, quần, áo, váy,

+Không nhất thiết phải vẽ màu đều, nên có chỗ đậm, chỗ nhạt.

 

doc12 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 531 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 21 - Trường Tiểu học Phước Mỹ - Hồ Thị Thanh Nga, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
RANG TRÍ HÌNH TRÒN I. MỤC TIÊU * Kiền thức Hiểu cách trang trí hình tròn. * Kỹ năng Biết cách trang trí hình tròn. Trang trí được hình tròn đơn giản. J HS khá, giỏi: Chọn và sắp xếp họa tiết cân đối phù hợp với hình tròn, tô màu đều, rõ hình chính phụ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC J Giáo viên. SGK, SGV. Một số đồ vật trang trí có dạng hình tròn. Hình gợi ý cách trang trí hình tròn. Bài trang trí của học sinh. J Học sinh. SGK. Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU J Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài sao cho phù hợp với nội dung. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/- Ổn định: Nắm sĩ số HS lớp. 2/- Kiểm tra: Sự chuẩn bị 3/- Bài mới.* Giới thiệu và ghi tựa bài. Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét. - GV giới thiệu đồ vật (hoặc hình ảnh) để hs thấy được trong cuộc sống có nhiều đồ vật dạng hình tròn được trang trí rất đẹp như: cái khay, cái đĩa, - Yêu cầu hs tìm thêm các đồ vật dạng hình tròn có trang trí. - Giới thiệu một số bài trang trí hình tròn và hình 1, 2 trang 48 SGK và đặt câu hỏi: -Họa tiết được sắp xếp như thế nào qua các đường trục? -Hình mảng chính được vẽ ở đâu, hình mảng phụ được vẽ ở đâu? -Người ta thường sử dụng những họa tiết gì để trang trí vào hình tròn? -Vẽ màu như thế nào? - GV bổ sung: +Trang trí hình tròn thường: *Đối xứng qua các trục. *Mảng chính ở giữa, các mảng phụ ở xung quanh. *Màu sắc làm rõ trọng tâm. - Cách trang trí này gọi là trang trí cơ bản. +Có những hình tròn trang trí không theo cách nêu trên nhưng cân đối về bố cục, hình mảng và màu sắc như: trang trí cái đĩa, huy hiệu,cách trang trí này gọi là trang trí ứng dụng. Hoạt động 2: Cách trang trí hình tròn. - Hướng dẫn bằng tranh quy trình: + Vẽ hình tròn và kẻ các trục. + Vẽ các hình mảng chính, phụ cho cân đối, hài hòa. + Tìm họa tiết vẽ vào các mảng cho phù hợp. + Tìm và vẽ màu theo ý thích. Hoạt động 3: Thực hành. - HS thực hành theo hướng dẫn. - Nêu yêu cầu của bài tập. + Dùng thước kẻ các đường trục cho đều nhau. + Vẽ các hình mảng chính, phụ. + Chọn các hoạ tiết thích hợp vẽ vào mảng chính, mảng phụ cho cân đối. + Vẽ màu vào hoạ tiết chính trước, hoạ tiết phụ sau rồi vẽ màu nền. Chú ý màu phải có độ đậm nhạt. - Theo dõi, hướng dẫn cá nhân. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - GV hướng dẫn HS nhận xét đánh giá. - Tiêu chí nhận xét: + Hình vẽ. + Màu sắc. Dặn dò: - Quan sát hình dáng, màu sắc của một số loại ca và quả. - HS quan sát nhận xét. - Váy, áo, mủ... - HS quan sát một số bài trang trí hình tròn và hình1, 2 trang 48SGK -Các họa tiết được sắp xếp đối xứng qua các trục. -Hình mảng chính được vẽ ở giữa hình tròn. Hình mảng phụ được vẽ ở xung quanh -Họa tiết hoa, lá, hình các con vật. -Vẽ màu họa tiết trước, màu nền sau. Những hình họa tiết giống nhau vẽ cùng một màu, cùng độ đậm nhạt. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. - HS quan sát quy trính trang trí đường tròn. - Đọc SGK thảo luận trình bày cách trang trí. - Quan sát, ghi nhớ. - HS thực hành làm bài. HS khá, giỏi: Chọn và sắp xếp họa tiết cân đối phù hợp với hình tròn, tô màu đều, rõ hình chính phụ. - Hs trình bày bài đã hoàn thành. - Lắng nghe. - HS tự nhận xét bài bạn. - HS xếp loại bài theo ý thích. - HS lắng nghe dặn dò. LỚP 5 Ngày soạn 05/ 01/ 2011 BÀI 21: TẬP NẶN TẠO DÁNG ĐỀ TÀI TỰ CHỌN I. MỤC TIÊU * Kiền thức Biết cách nặn các hình có khối. * Kỹ năng Nặn được hình người hoặc đồ vật, con vật, và tạo dáng theo ý thích. J HS khá giỏi: Hình nặn cân đối, giống hình dáng người hoặc vật đang hoạt động. BVMT: HS biết được phải làm sao để giữ gìn thân thể, quần áo sạch sẽ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC J Giáo viên: SGK, SGV. Đất nặn và dụng cụ để năn. J Học sinh. SGK. Đất nặn. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU J Giới thiệu bài: GV tìm cách giới thiệu sao cho phù hợp. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/- Ổn định: Nắm sĩ số HS lớp. 2/- Kiểm tra: Sự chuẩn bị 3/- Bài mới.* Giới thiệu và ghi tựa bài. - Đây là cảnh gì? - Phong cảnh có những hình ảnh nào? - Màu sắc chính trong phong cảnh là màu gì? Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét. - GV giới thiệu các hình minh họa để hs thấy được sự phong phú về hình thức và ý nghĩa của các hình nặn. - Từ xa xưa các nghệ nhân đã sáng tạo ra nhiều loại tượng từ gỗ, đá, gốm, đất nung, Ví dụ: hình người, con vật và các đồ vật ngộ nghĩnh, đẹp mắt. Ngày nay các nghệ nhân ở các làng nghề làm ra nhiều sản phẩm có tính nghệ thuật cao phục vụ cho sinh hoạt đời thường và cho khách du lịch, với nhiều loại hình và chất liệu khác nhau như: tượng gỗ sơn mài, tượng đá, hình các con vật, mô hình chùa, tháp, nhà sàn bằng gốm, sứ, - GV nêu câu hỏi, em hảy kể đề tài và miêu tả hình dáng mà em định nặn? Hoạt động 2: Cách nặn. - Gv dùng đất nặn để hướng dẫn hs: + Cách 1: Nặn từng bộ phận rồi ghép dính lại: nặn đầu, mình, tay, chân + Cách 2: Nặn từ một thỏi đất thành các bộ phận chính sau đó nặn thêm chi tiết. + Tạo dáng cho sinh động. Hoạt động 3: Thực hành. - GV Gợi ý, bổ sung cho từng học sinh, về cách nặn và tạo dáng. - GV Có thể cho HS vẽ hoặc xé dán nếu không có điều kiện nặn - GV yêu cầu hs tìm dáng người và cách nặn khác nhau để cho bài phong phú và đa dạng. GV quan sát và hướng dẫn thêm cho các em để các em hoàn thành bài tập Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - GV hướng dẫn HS nhận xét đánh giá. - Tiêu chí nhận xét: + Nặn được hình. + Tạo được dáng. - Gv nhận xét bài học, khen ngợi các nhóm có bài nặn đẹp. + BVMT: Để giữ cho thân thể quần áo sạch sẽ thì các em phải làm gì? Dặn dò: - Sưu tầm kiểu chữ in hoa nét thanh nét đậm và một số kiểu chữ khác ở sách báo. - Cảnh phố, cảnh biển, - Nhà cửa, cây cối, biển cả, đồi núi, - Màu xanh của núi rừng, màu xanh của biển cả, + HS quan s¸t - HS quan sát nhận xét. - HS lắng nghe. - Đề tài vui chơi, học tập, lao động, lễ hội,...và miêu tả các dáng hoạt động. - HS quan sát cách nặn. - HS nhắc lại cách nặn. - HS thực hành theo nhóm hoặc cá nhân như đã hướng dẫn. +Hs có thể chọn hình định nặn(người, con vật, cây, quả) + HS khá giỏi: Hình nặn cân đối, giống hình dáng người hoặc vật đang hoạt động. - Hs trình bày bài đã hoàn thành. - HS tự nhận xét bài bạn. - HS xếp loại bài theo ý thích. - Lắng nghe. - HS trả lời phải tắm rửa, giử vệ sinh cơ thể sạch sẽ hàng ngày, không chơi đùa bẩn... - HS lắng nghe dặn dò. LỚP 1 Ngày soạn 05/ 01/ 2011 Bµi 21. LUYỆN: VÏ mµu vµo h×nh vÏ phong c¶nh. I/ Môc tiªu: Gióp HS. - Cñng cè ®­îc c¸ch vÏ mµu biÕt thªm vÒ c¸ch vÏ mµu. -Hs biÕt c¸ch vÏ mµu vµ vÏ mµu vµo h×nh vÏ phong c¶nh miÒn nói theo ý thÝch.Hs kh¸ giái t« mµu m¹nh d¹n,t¹o vÎ ®Ñp riªng. - HS thªm yªu c¶nh ®Ñp quª h­¬ng ®Êt n­íc, con ng­êi. II/ ChuÈn bÞ * Gi¸o viªn: - Mét sè tranh, ¶nh phong c¶nh. - Mét sè bµi vÏ mµu vµo tranh phong c¶nh cña HS n¨m tr­íc. * Häc sinh: - VTV líp 1, mµu vÏ. II/ C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc chñ yÕu A. KiÓm tra bµi cò. - Em h·y nªu c¸ch vÏ qu¶ chuèi? - Gv nhËn xÐt B. Bµi míi. * Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t, nhËn xÐt. - Gv yªu cÇu Hs xem tranh p/c ( bµi 21 ) - Tranh vÏ c¶nh g× ? - Tranh vÏ phong c¶nh g× ? V× sao em biÕt ? * Ho¹t ®éng 2: C¸ch vÏ mµu. - Trong tranh, ®©u lµ h×nh ¶nh chÝnh, h×nh ¶nh phô? - H×nh ¶nh chÝnh t« mµu nh­ thÕ nµo ? - Em h·y nªu c¸ch t« mµu ®Ñp ? * Ho¹t ®éng 3: Häc sinh thùc hµnh. - Gv quan s¸t gîi ý gióp HS t×m mµu, pha mµu ®Ñp. * Ho¹t ®éng 4: NhËn xÐt, ®¸nh gi¸. - Gv tr­ng bµy vµ gîi ý cho HS nhËn xÐt bµi vÏ. - Gv nhËn xÐt cô thÓ vµ chÊm ®iÓm. - Gv tuyªn d­¬ng nh÷ng HS vÏ bµi ®Ñp vµ ®éng viªn nh÷ng HS cßn chËm cÇn cè g¾ng trong giê häc sau. *DÆn dß: HS vÒ nhµ chuÈn bÞ bµi 22. Hs tr¶ lêi + Hs quan s¸t nhËn biÕt + Hs: tranh vÏ nói, nhµ sµn, 2 ng­êi d©n téc, c©y cèi.. + Phong c¶nh miÒn nói, v× cã nahf sµn, nói... + HS tr¶ lêi ( nhµ sµn vµ ng­êi) + H×nh ¶nh chÝnh t« mµu næi bËt + H×nh ¶nh chÝnh t« mµu næi bËt ( mµu ®Ëm ) h×nh ¶nh phô t« mµu nh¹t + Hs t« mµu vµo tranh phong c¶nh miÒn nói theo ý thÝch ( mµu s¾c t­¬i s¸ng ) + HS. quan s¸t. + HS tù nhËn ra bµi vÏ ®Ñp vµ ch­a ®Ñp. LỚP 2 Ngày soạn 05/ 01/ 2011 Bµi 21. LUYỆN: NÆn hoÆc vÏ h×nh d¸ng ng­êi. I/ Môc tiªu: - Hs tËp quan s¸t, nhËn biÕtÊcc ho¹t ®éng ,c¸c bé phËn chÝnh cña ng­êi ( ®Çu, th©n, ch©n, tay ) - BiÕt c¸ch nÆn hoÆc vÏ d¸ng ng­êi. - Hs nÆn hoÆc vÏ ®­îc d¸ng ng­êi ®¬n gi¶n. II/ ChuÈn bÞ * GV: - ChuÈn bÞ h×nh ¶nh cña h×nh d¸ng ng­êi. - Bµi vÏ d¸ng nguêi cña Hs n¨m tr­íc. - Mét sè d¸ng ng­êi b»ng ®Êt nÆn. * HS: VTV líp 2, ®Êt nÆn , ch× , tÈy, mµu vÏ. III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc chñ yÕu. A.KiÓm tra bµi cò B.Bµi míi * Giíi thiÖu bµi. * Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t, nhËn xÐt - Gv giíi thiÖu trang , ¶nh 1 sè d¸ng ng­êi - Nguêi gåm cã nh÷ng bé phËn nµo? - Con ng­ßi cã nh÷ng ®éng t¸c nµo ? - Khi ng­êi ®i ch©n tay nh­ thÕ nµo ? * GVKL, khi ®i, ®øng, ch¹y... ë c¸c ®éng t¸c kh¸c nhau, ng­êi c¸c bé phËn ng­êi sÏ thay ®æi kh¸c nhau. * Ho¹t ®éng 2: C¸ch nÆn C¸ch vÏ d¸ng ng­êi. 1. C¸ch nÆn h×nh d¸ng ng­êi. - Gv dïng ®Êt nÆn c¸c bé phËn cña ng­êi b»ng c¸c h×nh c¬ b¶n tr­íc. ( h×nh trßn, vu«ng, h×nh ch÷ nhËt ) Sau ®ã dïng t¨m g¾n c¸c bé phËn l¹i. -Gv cho Hs xem h×nh h­íng dÉn c¸ch nÆn. 2. C¸ch vÏ h×nh d¸ng ng­êi. - Theo em muèn vÏ ®­îc 1 d¸ng ng­êi em ph¶i lµm g× * Ho¹t ®éng 3: Thùc hµnh - Gv cho Hs xem 1 sè bµi vÏ cña Hs vÒ d¸ng ng­êi - Gv theo dâi ®éng viªn khuyÕn khÝch Hs vÏ bµi hoÆc nÆn * Ho¹t ®éng 4: NhËn xÐt , ®¸nh gÝa - Gv cïng Hs nhËn xÐt bµi vÏ. - Gv tuyªn d­¬ng nh÷ng Hs vÏ ®Ñp. - DÆn dß : VÒ nhµ chuÈn bÞ bµi 22. + Hs quan s¸t nhËn xÐt + Hs: ®Çu , th©n, ch©n, tay + §i, ®øng, cói, ngåi, n»m, ch¹y + Hs tay tr­íc, ch©n sau. + Hs nªu c¸ch nÆn - ®Çu nÆn h×nh trßn - Th©n nÆn h×nh vu«ng - Ch©n, tay h×nh ch÷ nhËt - L¾p ghÐp c¸c bé phËn - T¹o d¸ng ®i, ®øng, ngåi... + Hs: vÏ c¸c bé phËn chÝnh cña ng­êi tr­íc ( dÇu, th©n, ch©n, tay ...) - VÏ thÓ hiÖn c¸c h×nh d¸ng cña ng­êi - VÏ chi tiÕt. - VÏ thªm 1 sè h×nh ¶nh phô. - VÏ mµu theo ý thÝch. + Hs quan s¸t, nhËn biÕt c¸ch vÏ d¸ng ng­êi c©n ®èi ®Ñp. + Hs thùc hµnh nÆn hoÆc vÏ h×nh d¸ng ng­êi theo ý thÝch + Hs nhËn xÐt bµi vÏ ®Ñp vµ ch­a ®Ñp.

File đính kèm:

  • docTuan 21 Lop 12345.doc