1.MỤC TIÊU
1.1.Kiến thức:
_Hs hiểu về tạo dáng và trang trí ứng dụng cho đồ vật
1.2.Kỹ năng:
_Hs biết cách tạo dáng và trang trí được túi xách
1.3.Thái độ;
_Hs có ý thức làm đẹp trong cuộc sống hàng ngày
2.NỘI DUNG HỌC TẬP:
- Cách tạo dáng và trang trí túi xách.
3.CHUẨN BỊ
3.1Giáo viên :
_Hình ảnh về các loại túi xách,tranh minh họa cách trang trí
3.2Học sinh:
_Một số túi xách đi học
_Giấy, bút chì, màu, tẩy,giấy màu,kéo,hồ dán.
4.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1.Ổn định tổ chức và kiểm diện:
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 466 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 9 - Tiết 4: Vẽ trang trí Tạo dáng và trang trí túi xách - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4
Tiết 4
Ngày dạy: 10/9/2013
VẼ TRANG TRÍ
Tạo dáng và trang trí túi xách
1.MỤC TIÊU
1.1.Kiến thức:
_Hs hiểu về tạo dáng và trang trí ứng dụng cho đồ vật
1.2.Kỹ năng:
_Hs biết cách tạo dáng và trang trí được túi xách
1.3.Thái độ;
_Hs có ý thức làm đẹp trong cuộc sống hàng ngày
2.NỘI DUNG HỌC TẬP:
- Cách tạo dáng và trang trí túi xách.
3.CHUẨN BỊ
3.1Giáo viên :
_Hình ảnh về các loại túi xách,tranh minh họa cách trang trí
3.2Học sinh:
_Một số túi xách đi học
_Giấy, bút chì, màu, tẩy,giấy màu,kéo,hồ dán.
4.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1.Ổn định tổ chức và kiểm diện:
9a1
9a2
9a3
4.2.Kiểm tra miệng:
_Gv yêu cầu cả lớp nộp bài vẽ tĩnh vật(lọ hoa và quả).Chọn 3 bài để nhận xét và chấm điểm.
+Bố cục:cân đối,không quá to hoặc quá nhỏ so với khổ giấy A4(2đ)
+Hình vẽ:gần giống mẫu(4đ)
+Màu sắc: diễn tả được màu sắc đặc trưng củamẫu(4đ)
4.3.Tiến trình bài học :
Giới thiệu bài: Gv cho Hs xem túi xách của mình và cho Hs giới thiệu túi xách mà các em đang sử dụng (hình dáng, chất liệu, cách trang trí). Gv: trong cuộc sống có rất nhiều túi xách có hình dáng và màu sắc đa dạng và phong phú( hình tròn, hình vuông, hình chữ nhật). Để tạo được một túi xách đẹp, hài hòa theo ý thích của mình, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài học hôm nay.
HOẠT ĐỘNG GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
Hoạt động 1 : Hướng dẫn Hs quan sát, nhận xét (Hs nhận biết hình dáng một số túi xách)8p
_Gv: Các em hãy quan sát túi xách của mình, của các bạn và cho biết:
GV: Túi xách có những kiểu dáng như thế nào?
=>HS: Kiểu dáng túi xách rất đa dạng và phong phú: hình vuông, chữ nhật, trái tim, bầu dục
GV:Chất liệu dùng làm túi xách là gì?
=>HS: Chất liệu: da, vải, nhựa tre,ni lông
GV: Cách thức trang trí ra sao?
=> HS:trang trí bằng hình mảng,bằng họa tiết.Màu sắc đa dạng tùy theo từng chất liệu.
_Gv: Túi xách là đồ vật rất cần thiết trong cuộc sống nên cần tạo dáng đẹp và tiện dụng
Hoạt động 2 : Hướng dẫn Hs cách tạo dáng và trang trí túi xách(Hs biết cách tạo dáng và trang trí túi xách)10p
_Gv hướng dẫn cách vẽ trên bảng cho Hs quan sát và đặt câu hỏi:
GV:Để tạo dáng cho túi xách đầu tiên ta phải làm gì?
_Hs trả lời
_Gv tiếp tục hỏi các bước tiếp theo
_Gv minh họa lên bảng cách tạo dáng túi xách.
_GV: Để túi xách đẹp hơn ta phải làm gì?
=> HS:Ta phải trang trí túi xách
_GV minh họa một vài cách trang trí túi xách
_Gv: Tùy theo loại túi xách mà trang trí cho thích hợp. Túi da thường dùng 1 màu hoặc 2 màu, túi vải (thổ cẩm) thường dùng nhiều màu
_Gv cho HS quan sát một số bài trang trí túi xách hoàn chỉnh.
_Gv hướng dẫn Hs thêm cách tạo dáng và trang trí túi xách bằng cách cắt,xé dán giấy màu để bài học thêm phong phú.
Hoạt động 3: Hướng dẫn Hs làm bài(Hs tạo dáng và trang trí được túi xách)15p
_Gv chia lớp thành 4 nhóm,mỗi nhóm sẽ tạo dáng và trang trí một túi xách bằng cách vẽ hoặc cắt,xé dán giấy màu trong vòng 15 phút (Hs chuẩn bị sẵn giấy màu,hồ dán,kéo)
_Hs làm bài theo các bước mà Gv đã hướng dẫn.
_Gv gợi ý Hs cách tạo dáng và sắp xếp họa tiết
_Gv khuyến khích Hs thể hiện tính sáng tạo của mình.
I. Quan sát, nhận xét :
Cách tạo dáng và trang trí túi xách:
1.Cách tạo dáng
_Tìm hình dáng của túi xách
_Vẽ trục đối xứng và tìm tỉ lệ các bộ phận của túi
_Xác định vị trí : nắp, quai,
_Hoàn thiện hình dáng túi xách
2.Trang trí:
_Tìm các mảng trang trí
_Tìm và vẽ họa tiết vào các mảng
_Vẽ màu phù hợp
III.Thực hành:
Tạo dáng và trang trí túi xách theo ý thích
4.4.Tổng kết:
_Gv đính bài trang trí của 4 nhóm lên bảng,gợi ý Hs nhận xét về:
+Hình dáng túi xách
+Họa tiết.
+Màu sắc.
_Hs nhận xét theo cảm nhận của riêng mình.
_Gv tổng kết,bổ sung.Tuyên dương nhóm nào hoàn thành sớm mà vẫn đảm bảo được tính thẩm mỹ và sáng tạo qua bài làm của mình
4.5.Hướng dẫn học tập:
* Đối với bài học tiết này:
_Về nhà mỗi Hs tự tạo dáng và trang trí một túi xách theo sở thích của mình(có thể sử dụng màu vẽ hoặc giấy màu).
*Đối với bài học tiết sau:
_Chuẩn bị cho bài 5: Vẽ tranh đề tài phong cảnh quê hương
+Xem trước nội dung bài.
+Sưu tầm một số tranh phong cảnh quê hương trên sách báo hoặc trên các bìa lịch.
+Chuẩn bị giấy vẽ, bút chì,gôm, màu vẽ.
5.PHỤ LỤC
..
File đính kèm:
- Mi thuat 9 tao dang trang tri tui xach.doc