Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Tiết 21, Bài 19: Vẽ chân dung bạn

1 – MỤC TIÊU:

1.1. Kiến thức:

- HS biết vẽ chân dung bạn.

- HS hiểu cách vẽ chân dung.

1.2. Kỹ năng:

- HS thực hiện được bài vẽ chân dung gần giống mẫu.

- HS thực hiện thành thạo các bước vẽ theo mẫu.

1.3 Thái độ:

- Thói quen : Tạo cho học sinh thói quen quan sát mẫu, đặc điểm người.

- Tính cách : Học sinh thêm yêu thích môn học và hình thành tư duy sáng tạo.

2 – NỘI DUNG HỌC TẬP

- Quan sát, nhận xét.

- Cách vẽ.

3 – CHUẨN BỊ

3.1. Giáo viên:

- Một số tranh chân dung bài vẽ của học sinh khóa trước.

- Cách vẽ tranh chân dung.

3.2. Học sinh:

- Sưu tầm một số ảnh chân dung chụp thật.

- Giấy A4, bút chì, tẩy, màu vẽ.

4 – TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP

4.1.Ổn định tổ chức và kiểm diện

8a1: 8a2: . 8a3: .

4.2. Kiểm tra miệng:

Câu 2: ( Câu hỏi kiểm tra bài cũ )

? Em hãy nêu khái niệm vẽ tranh chân dung?

HSTL : Vẽ chân dung là vẽ về một người cụ thể có thể vẽ nửa người hoặc cả người, một người hoặc chân dung nhiều người.

Câu 2 : ( Câu hỏi kiểm tra nội dung tự học )

? Em hãy kể tên những người bạn thân của mình và hãy tả lại đặc điểm khuôn mặt của bạn mình?

HSTL: Học sinh trả lời

GV giới thiệu vào bài mới.

4.3. Tiến trình bài học

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 518 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Tiết 21, Bài 19: Vẽ chân dung bạn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22 – Tiết PPCT : 21 Ngày dạy :./../.. Bài: 19: Vẽ theo mẫu VẼ CHÂN DUNG BẠN 1 – MỤC TIÊU: 1.1. Kiến thức: - HS biết vẽ chân dung bạn. - HS hiểu cách vẽ chân dung. 1.2. Kỹ năng: - HS thực hiện được bài vẽ chân dung gần giống mẫu. - HS thực hiện thành thạo các bước vẽ theo mẫu. 1.3 Thái độ: - Thói quen : Tạo cho học sinh thói quen quan sát mẫu, đặc điểm người. - Tính cách : Học sinh thêm yêu thích môn học và hình thành tư duy sáng tạo. 2 – NỘI DUNG HỌC TẬP - Quan sát, nhận xét. - Cách vẽ. 3 – CHUẨN BỊ 3.1. Giáo viên: - Một số tranh chân dung bài vẽ của học sinh khóa trước. - Cách vẽ tranh chân dung. 3.2. Học sinh: - Sưu tầm một số ảnh chân dung chụp thật. - Giấy A4, bút chì, tẩy, màu vẽ. 4 – TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 4.1.Ổn định tổ chức và kiểm diện 8a1: 8a2:.. 8a3:. 4.2. Kiểm tra miệng: Câu 2: ( Câu hỏi kiểm tra bài cũ ) ? Em hãy nêu khái niệm vẽ tranh chân dung? HSTL : Vẽ chân dung là vẽ về một người cụ thể có thể vẽ nửa người hoặc cả người, một người hoặc chân dung nhiều người. Câu 2 : ( Câu hỏi kiểm tra nội dung tự học ) ? Em hãy kể tên những người bạn thân của mình và hãy tả lại đặc điểm khuôn mặt của bạn mình? HSTL: Học sinh trả lời GV giới thiệu vào bài mới. 4.3. Tiến trình bài học HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC * Hoạt động 1 : ( 5p )Hướng dẫn học sinh quan sát nhận xét Mục tiêu: Kiến thức:HS biết quan sát chân dung người. Kĩ năng: HS rút ra nhận xét đặc điểm của người mẫu. GV yêu cầu học sinh quan sát hình ảnh cô giáo treo tranh trên bảng và trả lời câu hỏi. ? Bức tranh vẽ chân dung bán thân hay toàn thân, một người hay nhiều người? ? Em hãy quan sát nhận xét hình dáng, đặc điểm khuôn mặt, khoảng cách bộ phận trên khuôn mặt? ? Màu sắc , ánh sáng trên khuôn mặt thể hiện như thế nào? ? Hướng khuôn mặt như thế nào ? ? Trạng thái thể hiện trên khuôn mặt? HS nhìn tranh và nhận xét theo sự hiểu biết của mình. GV bổ sung thêm + Cần quan sát về hình dáng, tỉ lệ các bộ phận trên nét mặt. + Cố gắng diễn tả được đặc điểm và trạng thái tình cảm của nhân vật. * Hoạt động 2: ( 7p) Hướng dẫn học sinh cách vẽ chân dung. Mục tiêu: Kiến thức: HS biết cách vẽ tranh chân dung bạn. Kĩ năng: HS ứng dụng lý thuyết vào bài thực hành cụ thể, hình thành kĩ năng bắt dáng chính, nét điển hình nhất của nhân vật. GV yêu học sinh nêu cách vẽ chân dung từ bài học trước HS trả lời. GV hướng dẫn trực tiếp trên hình vẽ HS quan sát GV cho học sinh xem một số tranh mẫu, bài vẽ của học sinh khóa trước để học sinh hiểu rõ hơn về cách vẽ màu: Mầu tóc,màu da, mặt, tai , cổ mầu áo, mầu nền. * Hoạt động 3: ( 23p) Hướng dẫn học sinh làm bài. Mục tiêu: Kiến thức: HS biết tiến hành bài vẽ. Kĩ năng: HS thể hiện nét đẹp, trạng thái tâm lí nhận vật. Gv yêu cầu học sinh quan sát bạn cạnh mình và vẽ chân dung bạn. HS vẽ bài GV đi đến từng học sinh hướng dẫn đặc biệt là HS yếu. I- Quan sát, nhận xét Cách vẽ. + Ước lượng chiều dài, chiều rộng của khuôn mặt để phác hình và đường trục. + Ước lượng tỉ lệ tóc, trán, mắt, mũi, miệng và phác các đường ngang. + Vẽ phác hình của mắt, mũi, miệng, tóc, tai, chú ý tỉ lệ các bộ phận. + Nhìn mẫu và vẽ chi tiết, đặc điểm của mẫu. Thực hành Em hãy vẽ tranh chân dung bạn mình. 4.4 Tổng kết GV yêu cầu học sinh dừng bút và treo một số bài đã hoàn thành và chưa hoàn thành lên bảng yêu cầu học sinh nhận xét . HS treo bài GV yêu cầu nhận xét. ?Tranh có thể hiện được rõ đặc điểm chân dung hay không ? ? Tỉ lệ các bộ phận trên khuôn mặt của nhân vật đã câ xứng chưa? ? Em thấy bài nào đẹp nhất? HS nhận xét theo cảm nhận. GV đánh giá bài và nhận xét chung tiết học. 4.5 Hướng dẫn học tập: - Đối với bài học ở tiết này: + Bài nào chưa vẽ xong tiếp tục về nhà hoàn thiện bài vẽ nét. + Vẽ chân dung người thân trong gia đình mình. - Đối với bài học ở tiết tiếp theo: + Chuẩn bị bài 20: Sơ lược về mĩ thuật hiện đại phương Tây từ cuối thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX. + Tìm hiểu bài trước ở nhà. 5 – PHỤ LỤC - SGK Mĩ thuật 8. - SGV Mĩ thuật 8. - Tranh mĩ thuật phương Tây .

File đính kèm:

  • docBai 19 Ve chan dung T2.doc
Giáo án liên quan