Giáo án Mỹ thuật Lớp 8 - Chương trình học kì 2 - Năm học 2013-2014

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

HS: - Khai thác, tìm hiểu nội dung, biết cách vẽ tranh về đề tài ước mơ của em

2. Kĩ năng:

- Vẽ được tranh về đề tài ước mơ của em

3. Thái độ:

- Yêu cuộc sống, biết vươn tới tương lai tươi sáng

II. Chuẩn bị:

1. Giáo viên:

- Bộ tranh về đề tài ước mơ của em (ĐDDH MT 8)

- Tranh, ảnh có nội dung về ước mơ của em

- Bài vẽ của học sinh lớp trước về đề tài ước mơ của em

2. Học sinh;

- SGK

- Giấy vẽ, chì, tẩy, mầu

III. Tiến trình dạy học:

* Kiểm diện học sinh 8A ./ 29 Vắng .

 8B ./ 33 Vắng .

1. Kiểm tra (5’)

 + Câu hỏi kiểm tra bài cũ: KTra bài vẽ phần vẽ hình tiết 1

+ Giới thiệu bài mới:.

 

doc33 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 453 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mỹ thuật Lớp 8 - Chương trình học kì 2 - Năm học 2013-2014, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ình, mảng chữ -Màu sắc *.Thực hành: -Vẽ 1 bức tranh cổ động tuỳ chọn nội dung đề tài. -Chất liệu: giấy A4, màu vẽ 3: Đánh giá kết quả học tập GV chọn 1 số bài vẽ, cho HS nhận xét về: -Đề tài -Bố cục: hình ảnh, chữ, cách sắp xếp -Màu sắc GV nhận xét bổ sung, biểu dương những HS có bài vẽ tốt, cho điểm, nhận xét giờ học. 4. Hướng dẫn HS làm bài tập ở nhà: - Hoàn thành bài tập nếu chưa hoàn thành trên lớp - Chuẩn bị bài sau: Đọc trước bài 31 Xé dán giấy lọ hoa và quả - Chuẩn bị Giấy màu ( có thể tận dụng màu ở các tờ báo cũ ), giấy A3, Keo dán hoặc hồ, Kéo.... Tiết: 31 Ngày dạy: / /2014 Lớp: 8A : / /2014 Lớp :8B Vẽ theo mẫu XÉ DÁN GIẤY LỌ HOA VÀ QUẢ (Tiết 1) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC - HS biết cách xé dán giấy lọ hoa và quả - Xé dán giấy được một bức tranh có lọ, hoa và quả theo ý thích. - Cảm nhận vẻ đẹp của tranh xé dán giấy màu. II. CHUẨN BỊ 1. Đồ dùng dạy học. + GV: chuẩn bị một số tranh xé dán giấy của thiếu nhi, mẫu lọ hoa và quả Hình gợi ý cách tiến hành một bài xé dán. Giấy màu các loại, hồ dán... + HS: chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập cụ thể là giấy màu, keo, có thể mẫu vật tự chuẩn bị theo ý thích về tĩnh vật. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. * Kiểm diện học sinh 8A ................... Vắng ......................... 8B .................... Vắng .......................... 1. Kiểm tra bài cũ. - Gv nhận xét đánh giá một số bài vẽ minh họa truyện cổ tích tiết trước của học sinh - Ktra dụng cụ học tập ở tiết này. 2. Bài mới. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh quan sát nhận xét - GV giới thiệu một số tranh xé dán tĩnh vật mà gv sưu tầm được của những em thiếu nhi để hs quan sát và tìm hiểu về thể loại tranh xé dán . - GV: Hãy cho biết sự khác nhau ở thể loại tranh xé dán với tranh đề tài? - HS: Trả lời -Gv cho hs bày mẫu:Lọ hoa loa kèn, quả cà chua đỏ. ? Nhận xét về bố cục, cách sắp xếp mẫu mà bạn đã bày? Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách xé dán giấy - Quan sát mẫu , chọn giấy màu cho nền , lọ , hoa và quả, có thể : + Chọn giấy màu như màu thực của mẫu + Không có màu như mẫu chọn màu theo ý thích tuỳ theo độ đậm nhạt và ánh sáng trên vật mẫu - Ước lượng tỉ lệ của lọ, quả, hoa và phác hình nhanh trên giấy nền để định hình về bố cục, độ đậm nhạt của mẫu - Xé giấy và dán: có 2 cách. + Vẽ hình lọ hoa, quả ra mặt sau của giấy màu định xé và xé theo nét vẽ. + Nhìn mẫu và xé theo hình mẫu: lưu ý rằng nét xé cần tự nhiên, không gò bó, đường nét xé khi to, nhỏ để lộ khoảng giấy trắng của chỗ xé giấy sẽ là chỗ tạo sự thoáng của các mảng màu đặt cạnh nhau. - Gv thực hành xé dán thử một bài theo vị trí bất kì. Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh thực hành - GV yêu cầu ở bài này có thể làm bài theo nhóm trên giấy khổ A3 hoặc cá nhân tuỳ thích. - Chú ý: tìm màu cho nền , cho lọ, hoa và quả và tạo dáng mẫu dựa vào tỉ lệ, ánh sáng tạo nên độ đậm nhạt trong bài. - Khi dán không nên dán xít nhau quá mà không tạo được những nét trống giữa các mảng hình, bài sẽ khô cứng, thiếu sinh động. I Quan sát nhận xét - Quan sát - Tranh xé dán là thể loại tranh thể hiện hình ảnh với những sắc độ của màu sắc bằng cách sử dụng giấy màu sẵn có xé theo hình dáng của mẫu và dán trên giấy hoặc giấy màu làm nền. -Tranh xé dán có sắc màu tươi của giấy màu, do đó tranh có gam ấm nóng hay lạnh là tuỳ thuộc vào việc lựa chọn màu của giấy do nguời xé. - Hs nhận xét về bố cục theo vị trí của mình. II. Cách xé dán giấy - Quan sát mẫu định hình màu và chọn màu cho mẫu định xé có thể: + Chọn giấy màu như màu thực của mẫu + Không có màu như mẫu chọn màu theo ý thích tuỳ theo độ đậm nhạt và ánh sáng trên vật mẫu - Ước lượng tỉ lệ của lọ, quả, hoa và phác hình nhanh trên giấy nền để định hình về bố cục, độ đậm nhạt của mẫu - Xé giấy và dán: có 2 cách. + Vẽ hình lọ hoa, quả ra mặt sau của giấy màu định xé và xé theo nét vẽ. + Nhìn mẫu và xé theo hình mẫu. 3. Thực hành - Có thể làm bài theo nhóm hay cá nhân tuỳ ý. 3. Đánh giá kết quả học tập của học sinh. - Đánh giá kết quả học tập của hs theo cá nhân hoặc theo nhóm. - Gv giới thiệu một số bài đã hoàn thành của nhóm bất kì và nhận xét về : cách xé, cách chọn màu, cách dán, tổng quan bài làm và gam màu chung. - Có thể để các nhóm và cá nhân khác nhận xét và nêu cảm nhận của mình về bài của bạn và có thể xếp loại theo cảm nhận của mình. - Gv tổng kết ý kiến, động viên, khen ngợi những cách làm tốt, ý thức làm bài. 4. Hướng dẫn học sinh về nhà. - Sưu tầm thêm tranh tĩnh vật, có thể xé dán ở nhà về tĩnh vật mà em thích - Chuẩn bị cho bài 32. Tiết: 32 Ngày dạy: / /2014 Lớp: 8A : / /2014 Lớp :8B Vẽ theo mẫu XÉ DÁN GIẤY LỌ HOA VÀ QUẢ (Tiết 2) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC - HS biết cách xé dán giấy lọ hoa và quả - Xé dán giấy được một bức tranh có lọ, hoa và quả theo ý thích. - Cảm nhận vẻ đẹp của tranh xé dán giấy màu. II. CHUẨN BỊ 1. Đồ dùng dạy học. + GV: chuẩn bị một số tranh xé dán giấy của thiếu nhi, mẫu lọ hoa và quả Hình gợi ý cách tiến hành một bài xé dán. Giấy màu các loại, hồ dán... + HS: chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập cụ thể là giấy màu, keo, có thể mẫu vật tự chuẩn bị theo ý thích về tĩnh vật. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. * Kiểm diện học sinh 8A ................... Vắng ......................... 8B .................... Vắng .......................... 1. Kiểm tra bài cũ. - Gv nhận xét đánh giá một số bài vẽ minh họa truyện cổ tích tiết trước của học sinh - Ktra dụng cụ học tập ở tiết này. 2. Bài mới. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG Hoạt động 1:Hướng dẫn học sinh làm bài: Học sinh làm bài, giáo viên theo dõi quan sát, hướng dẫn thêm cho học sinh chọn giấy màu phù hợp để thể hiện, hướng dẫn thêm cho 1 số HS yếu. Hoạt động 2: Đánh giá kết quả học tập GV chọn 1 số bài xé dán, cho học sinh nhận xét về bố cục, tỷ lệ, màu sắc, cách thể hiện. GV rút ra nhận xét chung, cho điểm, biểu dương những HS có bài vẽ tốt. GV nhận xét đánh giá giờ học. Hoạt động 3: Đánh giá kết quả học tập Đọc trước bài 33, 34 Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập môn mỹ thuật, Chuẩn bị giấy A4 để giờ sau kiểm tra chất lượng học kì II. I.Thực hành: Xé dán giấy lọ hoa và quả Chất liệu: giấy A4, giấy màu, keo. - Hoàn thiện và chấm bài Tiết: 33+34 Ngày dạy: / /2014 Lớp: 8A : / /2014 Lớp :8B TIẾT 33 + 34 KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II Thời gian 90 phút Đề bài: Vẽ tranh đề tài tự do (2tiết) I.Mục tiêu bài học: - HS phát huy được trí tưởng tượng sáng tạo - Ôn lại kiến thức và kỹ năng vẽ tranh - Vẽ được 1 bức tranh theo ý thích II.Chuẩn bị: GV: tranh vẽ về 1 số đề tài: vui chơi, phong cảnh, học tập, lao động, ước mơ của em, bộ đội.., đề kiểm tra Học sinh: đồ dùng học tập: giấy vẽ, màu vẽ, bút chì.. III.Tiến trình bài dạy: * Kiểm diện học sinh 8A ................... Vắng ......................... 8B .................... Vắng .......................... Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG Hoạt động 1. Hướng dẫn học sinh quan sát GV cho HS xem 1 số tranh vẽ, gợi mở 1 số đề tài cho HS HS: Quan sát tranh GV: Yêu cầu HS nhắc lại các bước vẽ tranh đề tài. HS: Nhắc lại các bước vẽ tranh Hoạt động 2: GV ghi đề lên bảng HS thực hành, làm bài kiểm tra. GV theo dõi, nhắc nhở HS nghiêm túc làm bài. - Cuối tiết 2 thu bài thi I. Quam sát Treo tranh gợi mở cho học sinh Đề bài - Em hãy vẽ một bức tranh đề tài tự do + Thời gian làm bài (2 tiết) + Màu sắc tùy chọ + Vẽ trên khổ giấy A4 ( điểm lời phê ghi phía sau mặt tranh) ĐÁP ÁN VÀ MA TRẬN BÀI THI I-ĐÁP ÁN - Nội dung đúng với chủ đề. - Bố cục, hình mảng, hình ảnh có sáng tạo, đẹp. - Màu sắc hài hòa. - Phong cách diễn tả. II-MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Bài vẽ đẹp thể hiện ở: -Nội dung tư tưởng chủ đề. -Bố cục hình mảng, hình ảnh sáng tạo. -Màu sắc. -Phong cách. Dựa vào cơ sở trên, xây dựng ma trận đề kiểm tra đánh giá – biểu điểm như sau: Nội dung kiên thức (mục tiêu) Nhận biết Thông hiểu Vận dụng ở mức độ thấp Vận dụng ở mức độ cao Tổng cộng Nội dung tư tưởng chủ đề Xác định được nội dung phù hợp với đề tài. (Điểm Đ) Vẽ đúng nội dung đề tài. (Điểm Đ) Nội dung Thể hiện được đặc điểm của quê hương (Điểm Đ) (Điểm Đ) (20%) Hình ảnh Hình ảnh thể hiện nội dung (Điểm Đ) - Hình vẽ rõ ràng, sinh động Hình ảnh chọn lọc, đẹp, phong phú, phù hợp với nội dung, (Điểm Đ) (Điểm Đ) (20%) Bố cục Có chính có phụ (Điểm Đ) Bố thuận mắt (Điểm Đ) Bố cục chặt chẽ, hợp lý (Điểm Đ) (Điểm Đ) (20%) Màu sắc Lựa chọn gam màu theo ý thích (Điểm Đ) Màu sắc tươi sáng, phù hợp nội dung bài vẽ (Điểm Đ) Màu sắc tình cảm, đậm nhạt, phong phú, nổi bật trọng tâm (Điểm Đ) (Điểm Đ) (20%) Đường nét Nét vẽ thể hiện nội dung (Điểm Đ) Nét vẽ tự nhiên, đúng hình (Điểm Đ) Nét vẽ tự nhiên có cảm xúc. Hình ảnh tạo được phong cách riêng (Điểm Đ) (Điểm Đ) (20%) Tổng (Điểm Đ) (Điểm Đ) (Điểm Đ) (Điểm Đ) (Điểm Đ) (100%) 30% 70% Ghi chú: Dựa vào cơ sở trên, xây dựng ma trận đề kiểm tra đánh giá – biểu điểm sau: Từ: 50% trở lên xếp loại Đ (Đạt) Từ: 49% trở xuống xếp loại CĐ (Chưa đạt) Tiết: 35 Ngày dạy: / /2014 Lớp: 8A : / /2014 Lớp :8B Tiết 35: Vẽ tranh TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: - Trưng bày các bài vẽ đẹp để GV và HS thấy được kết quả dạy và học, đồng thời nhà trường đánh giá được công tác quản lý, chỉ đạo chuyên môn. - Tổ chức trưng bày nghiêm túc và hướng dẫn học sinh nhận xét đánh giá, rút ra bài học cho năm tới tạo hứng thú cho học sinh đối với môn học II. CHUẨN BỊ: GV: bài mẫu đẹp Học sinh: bài đạt điểm giỏi III.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1. Ổn định tổ chức (1’) * Kiểm diện học sinh 8A ................... Vắng ......................... 8B .................... Vắng .......................... 2. Tiến hành: - Cho học sinh dán tranh trên giấy Roki theo từng phân môn cụ thể. - HS chia thành các nhóm xem tranh - HS thuyết trình về tranh vừa xem - HS nêu cảm nghĩ khi xem lại kết quả học tập của mình - Viết bài thu hoạch về bài trưng bày kết quả học tập - Giáo viên nhận xét tiết học, biểu dương những hs có tranh trưng bày và hăng hái phát biểu xây dựng bài.

File đính kèm:

  • docMi thua 8 HK II.doc
Giáo án liên quan