1 MỤC TIÊU:
a Kiến thức: HS biết cách trang trí một bìa sách cho phù hợp.
b Kĩ năng: Trang trí được một bìa sách theo ý thích.
c Thái độ: HS hiểu ý nghĩa của việc trang trí bìa sách.
2 TRỌNG TÂM:
Học sinh hiểu ý nghĩa của bìa sách và trang trí được bìa sách theo ý thích.
3 CHUẨN BỊ:
a Giáo viên:
- Chuẩn bị một số bìa sách, NXB giáo dục, Kim đồng.
- Hình gợi ý cách trang trí bìa sách.
- Bài vẽ của học sinh năm trước.
b) Học Sinh:
- Giấy A4, bút chì, màu vẽ,
4 TIẾN TRÌNH:
4.1. ổn định tổ chức, kiểm diện:
8A1: 8A2; 8A3:
4.2. Kiểm tra miệng:
* Kể tên một số thể loại mà các hoạ sĩ sáng tác trong giai đoạn 1954 – 1975 (5đ) (Tranh sơn mài, tranh lụa, tranh khắc, tranh sơn dầu, tranh màu bột, điêu khắc)
* GV treo 2 bức tranh yêu cầu học sinh xác định tên tác giả và chất liệu (5đ)
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 404 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Tiết 11, Bài 11: Trình bày bìa sách - Nguyễn Trọng Đức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11: Tiết 11
Ngày dạy: 7/11/2011
TRÌNH BÀY BÌA SÁCH
Bài 11:
1 MỤC TIÊU:
a Kiến thức: HS biết cách trang trí một bìa sách cho phù hợp.
b Kĩ năng: Trang trí được một bìa sách theo ý thích.
c Thái độ: HS hiểu ý nghĩa của việc trang trí bìa sách.
2 TRỌNG TÂM:
Học sinh hiểu ý nghĩa của bìa sách và trang trí được bìa sách theo ý thích.
3 CHUẨN BỊ:
a Giáo viên:
Chuẩn bị một số bìa sách, NXB giáo dục, Kim đồng...
Hình gợi ý cách trang trí bìa sách.
Bài vẽ của học sinh năm trước.
b) Học Sinh:
Giấy A4, bút chì, màu vẽ,
4 TIẾN TRÌNH:
4.1. ổn định tổ chức, kiểm diện:
8A1: 8A2; 8A3:
4.2. Kiểm tra miệng:
* Kể tên một số thể loại mà các hoạ sĩ sáng tác trong giai đoạn 1954 – 1975 (5đ) (Tranh sơn mài, tranh lụa, tranh khắc, tranh sơn dầu, tranh màu bột, điêu khắc)
* GV treo 2 bức tranh yêu cầu học sinh xác định tên tác giả và chất liệu (5đ)
Tên tác phẩm
Chất liệu
Tên tác giả
Du kích tập bắn
Nắm đất miền Nam
Màu bột
Thạch cao
Nguyễn Đỗ Cung
Phạm Xuân Thi
HS trả lời và nhận xét.
GV nhận xét bổ sung và đánh giá.
4.3. Giảng bài mới
Giới thiệu bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
* Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh quan sát, nhận xét
Giáo viên giới thiệu và cho học sinh xem một số loại sách
? Em hãy kể một số loại sách mà em biết (Sách thiếu nhi, sách giáo khoa, sách khoa học )
? Các bìa sách này được trang trí như thế nào (đẹp và lôi cuốn người đọc)
HS trả lời
GV nhận xét bổ sung: Trình bày bìa sách rất quan trọng, bìa sách phải phản ánh được nội dung.
? Em thấy những hình ảnh nào có trên bìa sách (Phần chữ, hình minh hoạ, NXB, tên tác giả, )
? Yếu tố nào là yếu tố quan trọng của bìa sách (chữ: tên cuốn sách, tên nhà xuất bản, tên tác giả)
? màu sắc như thế nào (phù hợp với nội dung)
HS trả lời
GV kết luận: Tùy theo loại sách mà chọn kiểu chữ, hình minh họa, màu sắc khác nhau. Có bìa sách chỉ có chữ, hoặc vừa chữ vừa hình minh hoạ)
* Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách trang trí bìa sách
Trước tiên phải xác định loại sách và hiểu được nội dung cuốn sách.
? Để trang trí một bìa sách ta cần phải làm gì (Các bước trang trí)
HS trả lời:
Tìm bố cục: phác mảng hình, mảng chữ (Tên sách, tên tác giả, nhà xuất bản, biểu trưng)
Tìm kiểu chữ và hình minh họa
- Vẽ màu (màu chữ, màu hình minh họa, màu nền phù hợp với nội dung)
GV nhận xét và minh họa các bước lên bảng.
I Quan sát, nhận xét :
II Cách trình bày bìa sách:
1 Xác định loại sách
2 Tìm bố cục 3 Tìm chữ và hình
minh họa
4 Vẽ màu
4.4. Câu hỏi và bài tập củng cố:
? Nêu cách trang trí bìa sách.
- Xác định loại sách
- Tìm bố cục
- Tìm chữ và hình minh họa
- Vẽ màu
Hs nêu các bước, Gv bổ sung nhắc nhở.
4.5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà
Về nhà hoàn thành bài vẽ
Chuẩn bị bài 12: “TRANG TRÍ BÌA SÁCH” (TT)
+ Tìm hiểu thêm các loại sách khác.
+ Chuẩn bị giấy vẽ, bút chì, màu...
5 RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- Bai 14 Mot so tac gia tac pham tieu bieu cua mi thuat Viet Nam giai doan 19541975.doc