I/ Mục tiêu bài học:
KT: HS biết cách vẽ hình từ bao quát đến chi tiết qua so sánh tương quan tỉ lệ.
KN: Vẽ được lọ, hoa và quả gần giống với mẫu về hình và độ đậm nhạt.
TĐ: HS nhận thức được vẻ đẹp của bài vẽ qua cách bố cục và diễn tả đường nét.
II/ Chuẩn bị:
1/ Đồ dùng dạy- học:
GV :
- Mẫu vẽ
- Một số tranh vẽ lọ, hoa và quả.
- Tranh minh hoạ hướng dẫn cách vẽ
HS:
- Sưu tầm tranh tĩnh vật
- Dụng cụ vẽ
2/ Phương pháp dạy- học:
- Trực quan, vấn đáp, luyện tập
III/ Tiến trình dạy – học:
1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số
2/ Bài cũ: Nhận xét bài cũ của HS.
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
b/ Tiến trình dạy – học:
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 387 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 7 - Tiết 24, Bài 24: Vẽ theo mẫu lọ, hoa và quả (Tiết 1) - Năm học 2013-2014 - Trần Bích Thuỷ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 24 NS : 14-2-2014
Tiết : 24 VẼ THEO MẪU ND : 18-2-2014
Bài : 24 LỌ, HOA VÀ QUẢ
(Tiết 1)
I/ Mục tiêu bài học:
¯ KT: HS biết cách vẽ hình từ bao quát đến chi tiết qua so sánh tương quan tỉ lệ.
¯ KN: Vẽ được lọ, hoa và quả gần giống với mẫu về hình và độ đậm nhạt.
¯ TĐ: HS nhận thức được vẻ đẹp của bài vẽ qua cách bố cục và diễn tả đường nét.
II/ Chuẩn bị:
1/ Đồ dùng dạy- học:
¯ GV :
- Mẫu vẽ
- Một số tranh vẽ lọ, hoa và quả.
- Tranh minh hoạ hướng dẫn cách vẽ
¯ HS:
- Sưu tầm tranh tĩnh vật
- Dụng cụ vẽ
2/ Phương pháp dạy- học:
- Trực quan, vấn đáp, luyện tập
III/ Tiến trình dạy – học:
1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số
2/ Bài cũ: Nhận xét bài cũ của HS.
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
b/ Tiến trình dạy – học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
ĐDTBDH
Hoạt động 1:
Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét
- GV chia lớp thành 4 nhóm, cho HS xem một số tranh vẽ về lọ, hoa và quả, yêu cầu HS tìm hiểu
1) Thế nào là tranh tĩnh vật?
- GV cho HS ở mỗi nhóm tự bày mẫu vẽ, nhận xét và điều chỉnh cho đến khi có bố cục hợp lí
2) Khung hình chung của mẫu nằm trong khung hình gì?
3) Mẫu nào đứng trước, mẫu nào đứng sau?
4) Lọ chiếm bao nhiêu phần? Hoa chiếm bao nhiêu phần? Quả bằng bao nhiêu phần của lọ?
5) Độ đậm nhất, nhạt nhất của mẫu nằm ở đâu?
I/ Quan sát, nhận xét
- Chiều cao, chiều ngang của mẫu
- Tỉ lệ của phần hoa, lọ
- Vị trí của quả và lọ hoa
- Độ đậm nhạt của lọ hoa và quả
- Cho HS xem tranh mẫu
Hoạt động 2:
Hướng dẫn HS cách vẽ
- GV yêu cầu HS nêu trình tự các bước tiến hành cách vẽ,đồng thời GV minh hoạ nhanh trên bảng
II/ Cách vẽ
- Vẽ khung hình chung của mẫu
- Vẽ khung hình riêng của từng vật mẫu
- Tìm tỉ lệ của phần lọ, hoa và quả và vẽ phác hình.
- Hoàn chỉnh
- GV minh hoạ trên bảng
Hoạt động 3:
Hướng dẫn HS làm bài
- GV quan sát, theo dõi HS làm bài.
- Hướng dẫn, điều chỉnh cách vẽ hình cho HS.
- Khuyến khích HS phát hình nhanh, mạnh dạn và vẽ theo cách nhìn, cách cảm nhận riêng.
III/ Thực hành
Vẽ theo mẫu lọ, hoa và quả (vẽ chì)
4/ Củng cố:
- Chọn 4 bài đã tương đối hoàn thành, cả bài đạt và chưa đạt, yêu cầu HS nhận xét về bố cục, hình vẽ
- GV nhận xét bổ sung, chốt lại và động viên khuyến khích HS về nhà hoàn thành tiếp.
5/ Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị màu để vẽ cho tiết học sau
- Sưu tầm tranh, ảnh tĩnh vật.
6/ Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- 7Tiet24.doc