Giáo án Mĩ thuật Lớp 7 - Bài 20+21: Vẽ tranh Đề tài ước mơ của em - Năm học 2013-2014 - Trần Lê Viên

I. Mục tiêu.

1. Kiến thức:

 - Học sinh nắm bắt được đặc điểm của đề tài và phương pháp vẽ tranh về đề tài này.

 2. Kỹ năng:

 - Học sinh nhanh nhẹn trong việc lựa chọn góc độ vẽ tranh, sắp xếp bố cục chặt chẽ, thể hiện hình tượng, màu sắc sống động, phù hợp với nội dung đề tài.

3. Thái độ:

 - Học sinh yêu thích môn học, cảm nhận được vẻ đẹp tác phẩm nghệ thuật, hình thành mơ ước chân chính và trong sáng.

II. Chuẩn bị:

1. GV:

 - Tranh vẽ của họa sĩ và của HS năm trước

2. HS:

- Giấy vẽ, bt chì, mu

 III. Phương pháp:

 Trực quan – Đàm thoại – Giải thích – Thảo luận nhóm

IV. Nội dung bài dạy.

 1/. Ổn định tổ chức: (1/) Giáo viên kiểm tra sĩ số và sự chuẩn bị của học sinh.

 2/. Kiểm tra bài cũ: (3/) GV kiểm tra bài tập:

 3/. Bài mới:

 + Giới thiệu bài: Con người ai cũng có hoài bão, ai cũng có ước mơ. Tuy ước mơ cao xa hay giản dị cũng đều mơ ước về những điều tốt đẹp cho cá nhân hoặc cộng đồng. Để giúp các em hiện thực hóa ước mơ của mình thông qua hình vẽ, hôm nay cô trò chúng ta cùng nhau nghiên cứu bài “VT-ĐT: Ước mơ của em”.

 

doc4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 354 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 7 - Bài 20+21: Vẽ tranh Đề tài ước mơ của em - Năm học 2013-2014 - Trần Lê Viên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Lý Thường Kiệt Năm học: 2013 - 2014 Giáo án Mỹ thuật 7 Giáo viên: Trần Lê Viên Tuần: Tiết: Ngày soạn: Ngày dạy: Bài: 20 ; 21 – Vẽ tranh ĐỀ TÀI ƯỚC MƠ CỦA EM I. Mục tiêu. 1. Kiến thức: - Học sinh nắm bắt được đặc điểm của đề tài và phương pháp vẽ tranh về đề tài này. 2. Kỹ năng: - Học sinh nhanh nhẹn trong việc lựa chọn góc độ vẽ tranh, sắp xếp bố cục chặt chẽ, thể hiện hình tượng, màu sắc sống động, phù hợp với nội dung đề tài. 3. Thái độ: - Học sinh yêu thích môn học, cảm nhận được vẻ đẹp tác phẩm nghệ thuật, hình thành mơ ước chân chính và trong sáng. II. Chuẩn bị: 1. GV: - Tranh vẽ của họa sĩ và của HS năm trước 2. HS: - Giấy vẽ, bút chì, màu III. Phương pháp: Trực quan – Đàm thoại – Giải thích – Thảo luận nhĩm IV. Nợi dung bài dạy. 1/. Ổn định tổ chức: (1/) Giáo viên kiểm tra sĩ số và sự chuẩn bị của học sinh. 2/. Kiểm tra bài cũ: (3/) GV kiểm tra bài tập: 3/. Bài mới: + Giới thiệu bài: Con người ai cũng có hoài bão, ai cũng có ước mơ. Tuy ước mơ cao xa hay giản dị cũng đều mơ ước về những điều tốt đẹp cho cá nhân hoặc cộng đồng. Để giúp các em hiện thực hóa ước mơ của mình thông qua hình vẽ, hôm nay cô trò chúng ta cùng nhau nghiên cứu bài “VT-ĐT: Ước mơ của em”. Nội dung TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Tiết 20; 21: VT – ĐỀ TÀI ƯỚC MƠ CỦA EM I/. Tìm và chọn nội dung đề tài - Ước mơ là khát vọng của mọi người. Ta có thể vẽ được nhiều tranh về đề tài này như: Ước mơ mọi người sống vui vẻ, hạnh phúc, chọn được nghề nghiệp theo ý thích, được du lịch, khám phá đại dương, vũ trụ, ước muốn thế giới hòa bình. II/. Cách vẽ. 1. Tìm bố cục. 2. Vẽ hình tượng. 3. Vẽ màu. III/. Bài tập. Vẽ tranh – đề tài: Ước mơ của em. 1’ 8’ 10’ 23’ 4’ 1’ - GV ghi tên bài lên bảng Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm và chọn nội dung đề tài. - GV cho HS nêu những mơ ước của mình. - GV cho HS quan sát tranh mẫu của họa sĩ và của HS năm trước. Yêu cầu HS nêu cảm nhận của mình. - GV gợi ý một số góc độ vẽ tranh và yêu cầu HS chọn lựa góc độ vẽ tranh theo ý thích và nêu nhận xét cụ thể về góc độ vẽ tranh mà mình chọn. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV cho HS nhắc lại kiến thức vẽ tranh đề tài. + GV hướng dẫn HS tìm bố cục. - GV cho HS quan sát bài vẽ mẫu và yêu cầu HS nhận xét về cách xếp mảng. - GV tóm lại những cách bố cục cơ bản để HS hình dung ra việc xếp mảng có chính, phụ, to, nhỏ hợp lý tạo cho tranh vẽ có bố cục chặt chẽ nổi bật trọng tâm. - GV hướng dẫn HS vẽ mảng trên bảng các bước tiến hành. + GV hướng dẫn HS vẽ hình tượng. - GV cho HS nêu nhận xét về cách chọn hình tượng ở bài vẽ mẫu. - GV phân tích cách chọn hình tượng để bức tranh có nội dung trong sáng và làm nổi bật hình tượng trung tâm. - GV hướng dẫn HS vẽ hình tượng trên bảng các bước tiến hành. + GV hướng dẫn HS vẽ màu. - GV cho HS nêu nhận xét màu sắc ở bài vẽ mẫu. - GV nhắc lại cách vẽ màu trong tranh đề tài. Phân tích trên tranh để HS thấy được việc dùng màu cần thiết phải có sự sắp xếp các mảng màu nằm cạnh nhau một cách hợp lý và phù hợp với nội dung đề tài. Tránh lệ thuộc vào màu sắc của tự nhiên. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài tập. - Nhắc nhở HS làm bài tập theo đúng phương pháp. - GV quan sát và hướng dẫn thêm về cách bố cục và cách diễn tả hình tượng.(học sinh tiếp tục hoành thành bài ở tiết 2) Hoạt động 4:(tiết 2) Đánh giá kết quả học tập. - GV chọn một số bài vẽ của học sinh ở nhiều mức độ khác nhau và cho HS nêu nhận xét và xếp loại theo cảm nhận của mình. - GV biểu dương những bài vẽ đẹp, nhắc nhở, góp ý cho những bài vẽ chưa hoàn chỉnh. Hoạt động 5: Dặn dị và kết thúc + Bài tập về nhà: Học sinh về nhà hoàn thành bài tập. + Chuẩn bị bài mới: Đọc trước bài “Vẽ chân dung”, sưu tầm tranh chân dung, chuẩn bị chì, tẩy, màu, vở bài tập. - HS ghi bài vào vở Hoạt động 1: - HS nêu những mơ ước của mình. - HS quan sát tranh mẫu và nêu cảm nhận của mình. - HS chọn lựa góc độ vẽ tranh theo ý thích và nêu nhận xét cụ thể về góc độ vẽ tranh mà mình chọn. Hoạt động 2: - HS nhắc lại kiến thức vẽ tranh đề tài. - HS quan sát bài vẽ mẫu và nhận xét về cách xếp mảng. - Quan sát GV hướng dẫn cách bố cục tranh. - Quan sát GV hướng dẫn vẽ mảng. - HS nêu nhận xét về cách chọn hình tượng ở bài vẽ mẫu. - Quan sát GV phân tích cách chọn hình tượng. - Quan sát GV hướng dẫn vẽ hình tượng. - HS nêu nhận xét màu sắc ở bài vẽ mẫu. - Quan sát GV hướng dẫn vẽ màu. Hoạt động 3: - Học sinh làm bài theo sự hướng dẫn của GV Hoạt động 4: - HS nhận xét và xếp loại bài tập theo cảm nhận riêng của mình. Hoạt động 5: - Chú ý lắng nghe GV dặn dị.

File đính kèm:

  • docBai 20 21 VT De tai uoc mo cua em.doc