Giáo án Mỹ thuật Khối 7 - Tiết 11, Bài 10: Đề tài cuộc sống quanh em (Tiết 1)

1 MỤC TIÊU:

1.1/ Kiến thức:

 - Học sinh biết vẽ tranh đề tài cuộc sống quanh em.

 - Học sinh hiểu thêm những hoạt động trong cuộc sống quanh mình thường diễn ra như thế nào.

1.2/ Kĩ năng:

 - Học sinh vẽ được tranh về đề tài cuộc sống quanh mình.

 - Học sinh thực hiện thành thạo cách vẽ tranh đề tài cuộc sống quanh em .

1.3/ Thái độ:

 - Thói quen: Học sinh quan sát cuộc sống một cách tinh tế hơn, yêu cảnh quê hương và tự hào về nơi mình đang sống.

 - Tính cách: HS thêm yêu cuộc sống có lý tưởng bảo vệ tổ quốc hay biết ơn tới bác Hồ, người có công to lớn với sự nghiệp giải phóng dân tộc.

2- NỘI DUNG HỌC TẬP

 - Tìm và chọn nội dung đề tài

 - Cách vẽ tranh đề tài cuộc sống quanh em.

3 CHUẨN BỊ:

3.1. Giáo viên:

- Một số tranh, ảnh về đề tài khác nhau của học sinh khóa trước.

3.2. Học sinh:

- Sưu tầm tranh, ảnh về đề tài cuộc sống quanh em.

- Giấy vẽ, bút chì, màu.

4 TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP

4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện:

7a1: . 7a2 : 7a3: .

4.2 Kiểm tra miệng:

- Câu 1 : (Bài cũ)GV gọi 4 HS nộp bài “Trang trí đồ vật có dạng hình chữ nhật”và treo lên bảng.

- HS quan sát nhận xét:

 + Đồ vật gì?

+ Bố cục.

+ Hình vẽ.

 

doc4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 291 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật Khối 7 - Tiết 11, Bài 10: Đề tài cuộc sống quanh em (Tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11 Tiết PPCT: Tiết 11 Ngày dạy: // Bài 10: Vẽ tranh ĐỀ TÀI CUỘC SỐNG QUANH EM (Tiết 1) 1 MỤC TIÊU: 1.1/ Kiến thức: - Học sinh biết vẽ tranh đề tài cuộc sống quanh em. - Học sinh hiểu thêm những hoạt động trong cuộc sống quanh mình thường diễn ra như thế nào. 1.2/ Kĩ năng: - Học sinh vẽ được tranh về đề tài cuộc sống quanh mình. - Học sinh thực hiện thành thạo cách vẽ tranh đề tài cuộc sống quanh em . 1.3/ Thái độ: - Thói quen: Học sinh quan sát cuộc sống một cách tinh tế hơn, yêu cảnh quê hương và tự hào về nơi mình đang sống. - Tính cách: HS thêm yêu cuộc sống có lý tưởng bảo vệ tổ quốc hay biết ơn tới bác Hồ, người có công to lớn với sự nghiệp giải phóng dân tộc. 2- NỘI DUNG HỌC TẬP - Tìm và chọn nội dung đề tài - Cách vẽ tranh đề tài cuộc sống quanh em. 3 CHUẨN BỊ: 3.1. Giáo viên: Một số tranh, ảnh về đề tài khác nhau của học sinh khóa trước. 3.2. Học sinh: Sưu tầm tranh, ảnh về đề tài cuộc sống quanh em. Giấy vẽ, bút chì, màu... 4 TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện: 7a1:. 7a2 : 7a3:.. 4.2 Kiểm tra miệng: Câu 1 : (Bài cũ)GV gọi 4 HS nộp bài “Trang trí đồ vật có dạng hình chữ nhật”và treo lên bảng. HS quan sát nhận xét: + Đồ vật gì? Bố cục. Hình vẽ. Màu sắc. Câu 2: ( Sự chuẩn bị bài mới )Em hãy cho biết nội dung bài học ngày hôm nay?- Đề tài cuộc sống quanh em. GV nhận xét đánh giá. 4.3 Tiến trình bài học Giới thiệu bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC * Hoạt động 1: (5p ) Hướng dẫn HS tìm và chọn nội dung đề tài . Mục tiêu: Kiến thức: HS biết quan sát tìm và chọn nội dung đề tài. Kĩ năng: HS có kĩ năng quan sát nhận xét. GV cho HS quan sát tranh ảnh . ?Tranh vẽ về những nội dung gì? ? Bố cục của bức tranh được sắp xếp như thế nào? ? Các nội dung chính của bức tranh được thể hiện như thế nào? ? Màu sắc trong tranh như thế nào? HS nhận xét: Nấu cơm, quét nhà, học bài, tát nước, Hính ảnh chính đặt ở giưã bức tranh. Hình ảnh phụ đặt ở xung quanh. ? Em hãy kể tên những hoạt động trong cuộc sống của mình: + Đi chợ; đi học; đi sinh hoạt đội viên. GV: Đây là một đề tài rất phong phú, cùng một nội dung mà các em có thể vẽ nhiều hoạt động khác nhau từ gia đình, nhà trường đến xã hộiCác em nên chọn cho mình những hoạt động gần gũi nhất đơn giản dễ vẽ, không nên chọn hoạt động khó, không phù hợp với khẳ năng. * Hoạt động 2: ( 7p )Hướng dẫn HS cách vẽ tranh Mục tiêu: Kiến thức:HS biết cách vẽ tranh đề tài phong cảnh . Kĩ năng: HS thực hiện vẽ được tranh đề tài cuộc sống quanh em. GV yêu cầu HS nhắc lại các bước vẽ tranh HS trả lời: Tìm và chọn nội dung đề tài Xác định bố cục. Vẽ nét chi tiết vào mảng chính, mảng phụ. Chỉnh sửa bài sao cho đẹp. GV nhận xét bổ sung. GV lưu ý: Bài sau chúng ta sẽ vẽ màu. * Hoạt động 3:( 23p ) Hướng dẫn HS làm bài Mục tiêu: Kiến thức:HS biết áp dụng kiến thức lý thuyết vào bài . Kĩ năng:HS thực hành vẽ bài tốt. GV nêu yêu cầu bài vẽ. HS làm bài. GV theo dõi. GV nhắc nhở HS chú ý đến cách tìm hình sao cho rõ đặc điểm của các vùng miền và phải có trọng tâm. I Tìm và chọn nội dung đề tài . II Cách vẽ: Chọn nội dung đề tài: Vẽ phác mảng bố cụcï chính phụ Vẽ chi tiết III Thực hành: Vẽ tranh “Đề tài cuộc sống quanh em” dừng lại ở bài vẽ nét 4.4 Tổng kết GV treo 4 bài làm của HS lên bảng HS quan sát nhận xét: Nội dung? Bố cục? Hình vẽ? GV nhận xét bổ sung. 4.5 Hướng dẫn học tập - Đối với bài học ở tiết này õ: Hoàn thành bài vẽ nét chi tiết - Đối với bài học ở tiết tiếp theo: Chuẩn bị bài : “Đề tài cuộc sống quanh em – Tiết 2 ” Tìm hiểu bài chuẩn bị màu vẽ. Sưu tầm tranh, ảnh liên quan đến bài học. 5 PHỤ LỤC SGV Mĩ thuật 7 SHS Mĩ thuật 7 Tranh minh hoạ các đề tài khác nhau. Tranh của họa sĩ.

File đính kèm:

  • docBai 10 Ve tranh de tai cuoc song quanh em T1.doc