I/ Mục tiêu bài học:
KT : HS hiểu được cách trang trí hình vuông cơ bản và ứng dụng.
KN : - HS biết sử dụng các họa tiết dân tộc vào trang trí hình vuông
- HS làm được một bài trang trí hình vuông hay cái thảm.
TĐ : HS bước đầu chú ý và yêu thích những đồ vật trang trí ứng dụng trong cuộc sống hằng ngày.
II/ Chuẩn bị:
1/ Đồ dùng dạy- học:
GV:
- Một số đồ vật dạng hình vuông có trang trí
- Bài trang trí hình vuông
- Hình minh họa các cách sắp xếp trong hình vuông và ĐDDHMT 6
HS:
- Dụng cụ vẽ
2/ Phương pháp dạy- học:
- Trực quan, vấn đáp, luyện tập, nhóm
III/ Tiến trình dạy – học:
1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số
2/ Bài cũ: Không thực hiện
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
b/ Tiến trình dạy – học:
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 609 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Tiết 18, Bài 18: Vẽ trang trí hình vuông - Năm học 2013-2014 - Trần Bích Thuỷ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 18 Thi Học Kì I NS : 13-12-2013
Tiết : 18 VẼ TRANG TRÍ ND : 17-12-2013
Bài : 18 TRANG TRÍ HÌNH VUÔNG
I/ Mục tiêu bài học:
¯ KT : HS hiểu được cách trang trí hình vuông cơ bản và ứng dụng.
¯ KN : - HS biết sử dụng các họa tiết dân tộc vào trang trí hình vuông
- HS làm được một bài trang trí hình vuông hay cái thảm.
¯ TĐ : HS bước đầu chú ý và yêu thích những đồ vật trang trí ứng dụng trong cuộc sống hằng ngày.
II/ Chuẩn bị:
1/ Đồ dùng dạy- học:
¯ GV:
- Một số đồ vật dạng hình vuông có trang trí
- Bài trang trí hình vuông
- Hình minh họa các cách sắp xếp trong hình vuông và ĐDDHMT 6
¯ HS:
- Dụng cụ vẽ
2/ Phương pháp dạy- học:
- Trực quan, vấn đáp, luyện tập, nhóm
III/ Tiến trình dạy – học:
1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số
2/ Bài cũ: Không thực hiện
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
b/ Tiến trình dạy – học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
ĐDTBDH
Hoạt động 1:
Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét
- GV cho HS xem một số hình TT hình vuông ứng dụng và cơ bản, đặt câu hỏi:
1) Trong các bài TT hình vuông này, các em có nhận ra cách sắp xếp chủ yếu là cách sắp xếp gì không?
2) Ai có thể nhắc lại TT đối xứng và TT cơ bản là TT ntn?
3) Vậy các em thấy TTHV cơ bản thường dùng cách sắp xếp nào? Và TTHV ứng dụng thường dùng cách sắp xếp nào?
- GV nhận xét, bổ sung và chốt lại đó chính là 2 cách sắp xếp thông dụng trong hình vuông
- GV cho HS xem tiếp một số bài TTHV cơ bản, đặt câu hỏi để HS nhận ra.
4) Hình mảng trọng tâm ở giữa của những bài TTHV này ntn?
5) Những hình giống nhau được vẽ ntn?
- HS trả lời, GV kết luận: Cần kẻ trục đối xứng để vẽ
I/Quan sát, nhận xét
- Có hai cách sắp xếp thông dụng trong hình vuông: đối xứng và mảng hình không đều
- HS trả lời
- Cho HS xem một số hình TTHV ứng dụng và cơ bản
- Cho HS xem tiếp 4 bài TTHV cơ bản
Hoạt động 2:
Hướng dẫn HS cách TT
- GV nhắc lại cách TTHV cơ bản cũng thực hiện các bước như TT đường diềm.
6) Trước khi tìm hoạ tiết để TTHV, chúng ta sẽ làm gì?
- HS trả lời, đồng thời GV thực hiện các thao tác vẽ trên bảng để HS quan sát, vừa giảng giải cụ thể ở mỗi bước
II/ Cách trang trí hình vuông
- Tìm bố cục: kẻ trục đối xứng
- Tìm họa tiết: hoa, lá, côn trùngcách điệu
- Vẽ họa tiết
- Vẽ màu
- GV thao tác các bước vẽ trên bảng
Hoạt động 3:
Hướng dẫn HS làm bài
- GV cho HS làm bài theo nhóm, photo hình vuông có phác sẵn mảng hình, yêu cầu HS tìm họa tiết, bố cục, vẽ hình và tô màu
- GV theo dõi, hướng dẫn HS cách điệu họa tiết và vẽ màu
III/ Thực hành
- Trang trí hình vuông cạnh 15cm
- Phát bài photo cho các nhóm
4/ Củng cố:
- GV thu bài của các nhóm và cho HS nhận xét về họa tiết, cách vẽ màu và xếp loại theo cảm nhận riêng. GV nhận xét lại, cho điểm, khuyến khích các nhóm
5/ Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Mỗi HS về nhà TT một hình vuông hoặc cắt, dán họa tiết vào hình vuông theo hướng dẫn của GV
- Đọc trước bài học sau.
6/ Rút kinh nghiệm: ¯ Bảng Thống Kê
Lớp
Đ
CĐ
SL
%
SL
%
6a1
6a2
6a3
6a4
6a5
6a6
File đính kèm:
- 6Tiet18.doc