I/ Mục tiêu bài học:
KT : HS biết phân biệt các độ đậm, nhạt ở hình trụ và hình cầu: đậm, đậm vừa, nhạt và sáng.
KN : - HS phân biệt được các mảng đậm nhạt theo cấu trúc của hình trụ và hình cầu
- HS vẽ được đậm, nhạt gần giống với mẫu
TĐ : HS thích quan sát nét đẹp của mọi đồ vật trong cuộc sống
II/ Chuẩn bị:
1/ Đồ dùng dạy- học:
GV:
- Bảng minh họa hướng dẫn cách vẽ đậm nhạt
- Bảng hướng dẫn ở ĐDDH
- Bài vẽ của HS năm trước
HS:
- Mẫu vẽ, dụng cụ vẽ.
2/ Phương pháp dạy- học:
- Trực quan, vấn đáp, luyện tập
III/ Tiến trình dạy – học:
1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số
2/ Bài cũ: Nhận xét một số bài cũ về cách vẽ hình
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
b/ Tiến trình dạy – học:
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 360 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Tiết 17, Bài 17: Vẽ theo mẫu - Mẫu dạng hình trụ và hình cầu (Tiết 2 - Vẽ đậm nhạt) - Năm học 2013-2014 - Trần Bích Thuỷ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 17 NS : 6-12-2013
Tiết : 17 VẼ THEO MẪU ND : 10-12-2013
Bài : 17 MẪU DẠNG HÌNH TRỤ VÀ HÌNH CẦU
(Tiết 2- Vẽ đậm nhạt)
I/ Mục tiêu bài học:
¯ KT : HS biết phân biệt các độ đậm, nhạt ở hình trụ và hình cầu: đậm, đậm vừa, nhạt và sáng.
¯ KN : - HS phân biệt được các mảng đậm nhạt theo cấu trúc của hình trụ và hình cầu
- HS vẽ được đậm, nhạt gần giống với mẫu
¯ TĐ : HS thích quan sát nét đẹp của mọi đồ vật trong cuộc sống
II/ Chuẩn bị:
1/ Đồ dùng dạy- học:
¯ GV:
- Bảng minh họa hướng dẫn cách vẽ đậm nhạt
- Bảng hướng dẫn ở ĐDDH
- Bài vẽ của HS năm trước
¯ HS:
- Mẫu vẽ, dụng cụ vẽ.
2/ Phương pháp dạy- học:
- Trực quan, vấn đáp, luyện tập
III/ Tiến trình dạy – học:
1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số
2/ Bài cũ: Nhận xét một số bài cũ về cách vẽ hình
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
b/ Tiến trình dạy – học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
ĐDTBDH
Hoạt động 1:
Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét
- GV giới thiệu:+ Ảnh chụp hộp và quả
+ Hình vẽ đậm nhạt hộp và quả
+ Hình vẽ đậm nhạt hình lăng trụ
- GV đặt câu hỏi:
1) Hãy nhận xét độ đậm nhạt của ba hình này
- HS nhận xét, GV bổ sung và kết luận: Vẽ đậm nhạt không nên vẽ như ảnh.
- GV cho HS đặt mẫu như tiết trước, cho HS nhận xét
2) Quan sát và cho biết vật mẫu tiếp nhận ánh sáng từ đâu chiếu vào?
3) Hãy chỉ ra các phần đậm, đậm vừa, nhạt và sáng nằm trên vật mẫu?
- HS trả lời, GV chốt lại
- GV cho HS xem một số bài của HS năm trước
4) Hãy chỉ ra những bài vẽ tốt và những bài chưa hoàn thiện?
5) Bài vẽ này chưa hoàn thiện ở chỗ nào?
6) Nhận xét bố cục và cách phân mảng của các bài vẽ trên?
I/Quan sát, nhận xét
- Hướng chiếu của ánh sáng
- Đậm, nhạt của vật mẫu.
- HS quan sát và trả lời
- Giới thiệu tranh, ảnh chụp bố cục
- Cho HS xem một số bài của HS năm trước
Hoạt động 2:
Hướng dẫn HS cách vẽ đậm, nhạt
- GV treo ĐDDH gợi ý cách vẽ đậm nhạt
7) Nhắc lại các bước tiến hành một bài vẽ đậm nhạt?
8) Khi phân mảng đậm nhạt ta phải phân ntn?
9) So sánh độ đậm nhạt giữa hình trụ và hình cầu?
10) Khi vẽ đậm nhạt ta diễn tả phần đậm trước hay phần sáng trước?
11) Sau khi hoàn chỉnh bài vẽ, ta có nên vẽ đậm nhạt ở nền không? Vì sao?
- HS trả lời, GV kết luận lại và cho một HS lên bảng tập phân khối mảng hình trụ và hình cầu, cả lớp quan sát, bổ sung
- GV lưu ý: + Diễn tả đậm nhạt bằng các nét cong và thẳng theo cấu trúc của mẫu
+ Cần nhấn mạnh đậm hoặc tẩy sáng để bài vẽ thêm sinh động
II/ Cách vẽ
-Vẽ phác các mảng đậm nhạt
- Lên 3 độ cơ bản, sau đó diễn tả ở mảng đậm trước, từ đó tìm ra độ đậm vừa và nhạt
- Vẽ đậm nhạt ở nền để tạo không gian
- Treo ĐDDH hướng dẫn cách vẽ đậm nhạt.
Hoạt động 3:
Hướng dẫn HS làm bài
- GV theo dõi, quan sát HS làm bài, giúp HS:
+ Phân mảng đậm nhạt, so sánh tương quan đậm nhạt
+ Hướng dẫn cách vẽ chì nếu HS còn lúng túng và không vẽ theo cấu trúc của mẫu.
+ Luôn quan sát mẫu để so sánh độ đậm nhạtSHS
III/ Thực hành
- Vẽ đậm nhạt hình trụ và hình cầu
4/ Củng cố:
- Chọn một số bài đã hoàn thành, yêu cầu HS:
12) Nhận xét về cách vẽ đậm nhạt của các bài vẽ trên?
13) Độ đậm nhạt trên các bài này di chuyển thế nào? Rõ ràng hay uyển chuyển, nhẹ nhàng?
14) Em thích bài nào nhất? Vì sao?
- HS trả lời, GV nhận xét, bổ sung và cho điểm động viên, khuyến khích HS tại lớp những bài trên.
5/ Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Tập quan sát độ đậm nhạt ở đồ vật có mặt cong ( lọ, chai), ơ quả dạng hình cầu.
- Chuẩn bị bài sau: KTHK I
6/ Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- 6iet17.doc