Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Tiết 12, Bài 12: Thường thức mỹ thuật một số công trình tiêu biểu của Mỹ thuật thời Lý

I/ Mục tiêu bài học:

- Học sinh hiểu biết thêm về nghệ thuật, đặc biệt là mỹ thuật thời Lý đã học ở bài 8.

- Học sinh sẽ nhận thức đầy đủ hơn vẻ đẹp của một số công trình, sản phẩm của mỹ thuật thời Lý thông qua đặc điểm và hình thức nghệ thuật.

-Học sinh biết trân trọng và yêu quý nghệ thuật của thời Lý nói riêng và nghệ thuật dân tộc nói chung.

II/ Chuẩn bị :

1/ Giáo viên:

ĐDDHMT6, một số tài liệu có liên quan đến các công trình của mỹ thuật thời Lý.

2/ Học sinh:

-Sưu tầm tranh ảnh có liên quan đến bài học.

3/ Phương pháp dạy- học

-Thuyết trình, nêu vấn đề, thảo luận nhóm.

III/ Tiến trình dạy học:

Kiểm tra bài cũ: (3ph) ? Em hãy nêu đặc điểm của mỹ thuật thời Lý?

 ? Kể tên một số công trình mỹ thuật thời Lý?

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 330 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Tiết 12, Bài 12: Thường thức mỹ thuật một số công trình tiêu biểu của Mỹ thuật thời Lý, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 12; BÀI 12: Thường thức mỹ thuật MỘT SỐ CÔNG TRÌNH TIÊU BIỂU CỦA MỸ THUẬT THỜI LÝ I/ Mục tiêu bài học: - Học sinh hiểu biết thêm về nghệ thuật, đặc biệt là mỹ thuật thời Lý đã học ở bài 8. - Học sinh sẽ nhận thức đầy đủ hơn vẻ đẹp của một số công trình, sản phẩm của mỹ thuật thời Lý thông qua đặc điểm và hình thức nghệ thuật. -Học sinh biết trân trọng và yêu quý nghệ thuật của thời Lý nói riêng và nghệ thuật dân tộc nói chung. II/ Chuẩn bị : 1/ Giáo viên: ĐDDHMT6, một số tài liệu có liên quan đến các công trình của mỹ thuật thời Lý. 2/ Học sinh: -Sưu tầm tranh ảnh có liên quan đến bài học. 3/ Phương pháp dạy- học -Thuyết trình, nêu vấn đề, thảo luận nhóm. III/ Tiến trình dạy học: Kiểm tra bài cũ: (3ph) ? Em hãy nêu đặc điểm của mỹ thuật thời Lý? ? Kể tên một số công trình mỹ thuật thời Lý? Tg Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động củatrò 12ph 25ph 10ph 10ph 5ph 5ph I/ Kiến trúc: Chùa Một Cột (Diên Hựu Tự) - Chùa được xây dựng năm 1049 ở Thăng Long, Hà nội ngày nay. - Chùa có hình đóa sen nở giữa hồ Linh Chiểu. -Là công trình kiến trúc độc đáo, đầy tính sáng tạo và đậm đà bản sắc dân tộc. II/ Điêu khắc và đồ gốm. 1/Điêu khắc: a/Tượng A di đà (Chùa Phật Tích - Bắc Ninh) - Tượng được tạc từ đá nguyên khối màu xanh xám. -Tượng được chia làm 2 phần, thân tượng và bệ đá tòa sen -Pho tượng là hình mẫu một cô gái với vẻ đẹp trong sáng, lặng lẽ và đầy lắng đọng nhưng không mất đi vẻ trầm mặc của phật A-di-đà. b/Hình Con Rồng -Con Rồng có hình chữ “S” là biểu tượng cầu mưa của dân nông nghiệp. -Rồng được trang trí những nơi nghiêm trang v à có liên quan trực tiếp đến nhà vua. -Rồng thời Lý được coi là hình t ượng đặc trưng của nền văn hóa dân tộc Việt Nam. 2. Đồ gốm: -Đặc điểm +Xương gốm mỏng, nhẹ, có độ chịu lửa cao. +Nét khắc chìm, phủ men bóng có độ trong sâu. +Họa tiết thường là hoa sen, lá sen, đài sencách điệu. +Mang vẻ đẹp trang trọng và quí phái. -Đánh giá kết quả dạy-học Dặn dò: Hoạt động 1: Tìm hiểu về công trình kiến trúc. Giới thiệu: Trong hơn hai thế kỉ (1010- 1225) Vương triều nhà Lý, nhà nước Đại Việt bước vào thời kì hùng mạnh, đạo phật được đề cao. Nghệ thuật kiến trúc cung đình, phật giáo phát triển mạnh, nhiều ngôi chùa lớn đã được xây dựng đặc biệt là vùng kinh Bắc quê hương các vị vua thời Lý. - Cho học sinh đọc phần 1(SGK) - Chiếu hình ảnh Chùa Một Cột ?Chùa được xây dựng năm nào? Ở đâu? ?Hình dáng của ngôi chùa như thế nào? ?Từ hình dáng công trình nói lên điều gì? -Chiếu trang liên kết cho học sinh tìm hiểu thêm thông tin. Hoạt động 2: Tìm hiểu về điêu khắc. Tượng A di đà (Chùa Phật Tích - Bắc Ninh). - Cho học sinh đọc phần 2(SGK) - Chiếu hình ảnh Tượng A di đà ? Tượng được tạc từ chất liệu gì? ? Bố cục tượng được chia làm bao nhiêu phần? Là những phần nào? ? Qua pho tượng A di đà nghệ nhân muốn miêu tả ai?(Người con gái như thế nào?) -Chiếu trang liên kết cho học sinh tìm hiểu thêm thông tin. Hoạt động 3: Tìm hiểu về nghệ thuật trang trí Giới thiệu hình ảnh con rồng -cho hs đọc phần giới thiệu về con rồng thời Lý ? Đặc điểm hình Con Rồng? ? Con Rồng thường được trang trí những nơi như thế nào? -“S” là biểu tượng cầu mưa của dân nông nghiệp. - Liên hệ Rồng -rắn => Trò chơi dân gian. -Nguồn gốc dân tộc là con rồng-cháu tiên -Chiếu trang liên kết cho học sinh tìm hiểu thêm thông tin. Hoạt động4: Tìm hiểu về nghệ thuật gốm. -Giới thiệu đồ gốm -Cho hs đọc sgk phần đồ gốm. ? Cho biết đặc điểm của đồ gốm thời Lý. Giải thích thêm: Gốm thời Lý đã phát triển mạnh và đạt tới đỉnh cao. Có các trung tâm lớn như Bát Tràng, Thổ Hà, Thanh Hóa +Gốm có nhiều thể dạng khác nhau, chế tác được các men quí hiếm như men hoa lam, men ngọc, trắng ngà, da lươn Hoạt động5: Đánh giá kết quả học tập. ? Em hãy kể vài nét về Chùa Một Cột, Tượng A-di-đà. (Ở Sài Gòn có Nam Thiên Đệ Nhất Trụ) ? Em còn biết thêm công trình nào của thời Lý nữa không?( Chùa Dạm, Phật tích, Long Đọi, Hương Lãng, kinh thành Thăng Long) -Kết luận, củng cố. Dặn dò: Về nhà tìm hiểu tư liệu tranh, ảnh, bài viết về mỹ thuật thời Lý và của dân tộc Việt Nam để biết thêm. Chuẩn bị cho bài sau: Vẽ tranh đề tài BỘ ĐỘI Nghe, nắm bắt thông tin -Học sinh đọc phần 1(SGK) - Quan sát ảnh Chùa Một Cột -Thảo luận nhóm và trả lời -Sinh đọc phần 2(SGK) -quan sát tượng -Thảo luận nhóm và trả lời -Đọc phần giới thiệu về con rồng thời Lý. -Thảo luận nhóm và trả lời -Đọc sgk và trả lời sau khi thảo luận nhóm. Kể vài nét theo thông tin, kiến thức vừa học trong bài. -----------------*-*-*-------------------

File đính kèm:

  • docbai 12 cong trinh tieu bieu cua my thuat thoi Lymoi.doc