Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Tiết 1: Chép hoạ tiết trang trí dân tộc

I, Mục tiêu:

 1, Kiến thức:

HS: - Hiểu thế nào là hoạ tiết trang trí, Biết cách chép một hoạ tiết trang trí

2, Kĩ năng:

 - Chép được một hoạ tiết gần giống mẫu và tô mầu theo ý thích

 3, Thái độ:

 - Yêu thích NT trang trí dân tộc, vẻ đẹp của các hoạ tiết trang trí miền xuôi (dân tộc kinh) và miền ngược (dân tộc thiểu số)

II, Chuẩn bị:

 1, Giáo viên:

 - Một vài mẫu hoạ tiết trang trí: hoạ tiết vốn cổ, hoạ tiết thổ cẩm.

 - Minh hoạ các bước tiến hành bài vẽ

2, Học sinh:

- SGK

- Giấy vẽ, chì, tẩy, mầu

III, Tiến trình Dạy-Học:

 1, Kiểm tra:

 + Câu hỏi kiểm tra bài cũ:

 - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS

+ Đặt vấn đề vào bài mới

 2, Bài mới:

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 472 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Tiết 1: Chép hoạ tiết trang trí dân tộc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Dạy lớp 6 : ngày......./....../2007 Tiết 1: Vẽ trang trí chép hoạ tiết trang trí dân tộc I, Mục tiêu: 1, Kiến thức: HS: - Hiểu thế nào là hoạ tiết trang trí, Biết cách chép một hoạ tiết trang trí 2, Kĩ năng: - Chép được một hoạ tiết gần giống mẫu và tô mầu theo ý thích 3, Thái độ: - Yêu thích NT trang trí dân tộc, vẻ đẹp của các hoạ tiết trang trí miền xuôi (dân tộc kinh) và miền ngược (dân tộc thiểu số) II, Chuẩn bị: 1, Giáo viên: - Một vài mẫu hoạ tiết trang trí: hoạ tiết vốn cổ, hoạ tiết thổ cẩm... - Minh hoạ các bước tiến hành bài vẽ 2, Học sinh: - SGK - Giấy vẽ, chì, tẩy, mầu III, Tiến trình Dạy-Học: 1, Kiểm tra: + Câu hỏi kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS + Đặt vấn đề vào bài mới 2, Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét GV: Hướng dẫn HS quan sát hình một số hoạ tiết trang trí dân tộc - Yêu cầu HS nhận xét: + Nội dung của hoạ tiết (Những hình ảnh trong thiên nhiên: hoa, lá, chim, thú, mây trời, sóng nước...) + Đường nét? (Đường nét mềm mại (d/tộc kinh), khoẻ khoắn rứt khoát (d/tộc miền núi) + Bố cục? (cân đối, hài hoà: đối xứng, xen kẽ, nhắc lại...) + Màu sắc? (màu sắc của các dân tộc thiểu số thường rực rỡ hoặc tương phản mạnh: đỏ - đen, lam - vàng...) HS: Quan sát, nhận xét những hình mẫu hoạ tiết -SGK GV: Nhận xét, kết luận: Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ GV: Hướng dẫn học sinh cách vẽ theo trình tự các bước: + Quan sát, nhận xét kĩ hoạ tiết đã lựa chọn để tìm ra đặc điểm cơ bản + Chép hoạ tiết trang trí (GV minh hoạ bảng): - Phác khung hình và đường trục - Phác hình bằng các nét thẳng - Hoàn thiện hình - Tô mầu Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh làm bài tập GV: Nêu yêu cầu bài tập HS: Chọn hình mẫu vẽ GV: Theo dõi, giúp HS: lựa chọn mẫu, cách phác khung hình, vẽ chi tiết - Theo dõi quá trình làm bài của HS I, Quan sát, nhận xét: - Là hình ảnh: hoa lá, chim thú, mây trời, sốn nước... - đường nét mềm mại, khoẻ khoắn - Bố cục cân đối, hài hoà - Màu sắc phong phú II, Cách vẽ III, Bài tập: Chép một hoạ tiết trang trí dân tộc theo ý thích 3, Củng cố: + GV+HS: Nhận xét một số bài về; Bố cục Hình dáng hoạ tiết (mức độ giống) Mầu sắc + GV: Nhận xét, đánh giá chung 4, Hướng dẫn HS làm bài tập ở nhà: - Tự tạo một hoạ tiết theo ý thích - Chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • docT1 MT6.doc