I, Mục tiêu:
1, Kiến thức:
HS: - Hiểu thế nào là hoạ tiết trang trí, Biết cách chép một hoạ tiết trang trí
2, Kĩ năng:
- Chép được một hoạ tiết gần giống mẫu và tô mầu theo ý thích
3, Thái độ:
- Yêu thích NT trang trí dân tộc, vẻ đẹp của các hoạ tiết trang trí miền xuôi (dân tộc kinh) và miền ngược (dân tộc thiểu số)
II, Chuẩn bị:
1, Giáo viên:
- Một vài mẫu hoạ tiết trang trí: hoạ tiết vốn cổ, hoạ tiết thổ cẩm.
- Minh hoạ các bước tiến hành bài vẽ
2, Học sinh:
- SGK
- Giấy vẽ, chì, tẩy, mầu
III, Tiến trình Dạy-Học:
1, Kiểm tra:
+ Câu hỏi kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
+ Đặt vấn đề vào bài mới
2, Bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 472 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Tiết 1: Chép hoạ tiết trang trí dân tộc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Dạy lớp 6 : ngày......./....../2007
Tiết 1: Vẽ trang trí
chép hoạ tiết trang trí dân tộc
I, Mục tiêu:
1, Kiến thức:
HS: - Hiểu thế nào là hoạ tiết trang trí, Biết cách chép một hoạ tiết trang trí
2, Kĩ năng:
- Chép được một hoạ tiết gần giống mẫu và tô mầu theo ý thích
3, Thái độ:
- Yêu thích NT trang trí dân tộc, vẻ đẹp của các hoạ tiết trang trí miền xuôi (dân tộc kinh) và miền ngược (dân tộc thiểu số)
II, Chuẩn bị:
1, Giáo viên:
- Một vài mẫu hoạ tiết trang trí: hoạ tiết vốn cổ, hoạ tiết thổ cẩm...
- Minh hoạ các bước tiến hành bài vẽ
2, Học sinh:
- SGK
- Giấy vẽ, chì, tẩy, mầu
III, Tiến trình Dạy-Học:
1, Kiểm tra:
+ Câu hỏi kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
+ Đặt vấn đề vào bài mới
2, Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Hoạt động 1:
Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét
GV: Hướng dẫn HS quan sát hình một số hoạ tiết trang trí dân tộc
- Yêu cầu HS nhận xét:
+ Nội dung của hoạ tiết (Những hình ảnh trong thiên nhiên: hoa, lá, chim, thú, mây trời, sóng nước...)
+ Đường nét? (Đường nét mềm mại (d/tộc kinh), khoẻ khoắn rứt khoát (d/tộc miền núi)
+ Bố cục? (cân đối, hài hoà: đối xứng, xen kẽ, nhắc lại...)
+ Màu sắc? (màu sắc của các dân tộc thiểu số thường rực rỡ hoặc tương phản mạnh: đỏ - đen, lam - vàng...)
HS: Quan sát, nhận xét những hình mẫu hoạ tiết -SGK
GV: Nhận xét, kết luận:
Hoạt động 2:
Hướng dẫn học sinh cách vẽ
GV: Hướng dẫn học sinh cách vẽ theo trình tự các bước:
+ Quan sát, nhận xét kĩ hoạ tiết đã lựa chọn để tìm ra đặc điểm cơ bản
+ Chép hoạ tiết trang trí (GV minh hoạ bảng):
- Phác khung hình và đường trục
- Phác hình bằng các nét thẳng
- Hoàn thiện hình
- Tô mầu
Hoạt động 3:
Hướng dẫn học sinh làm bài tập
GV: Nêu yêu cầu bài tập
HS: Chọn hình mẫu vẽ
GV: Theo dõi, giúp HS: lựa chọn mẫu, cách phác khung hình, vẽ chi tiết
- Theo dõi quá trình làm bài của HS
I, Quan sát, nhận xét:
- Là hình ảnh: hoa lá, chim thú, mây trời, sốn nước...
- đường nét mềm mại, khoẻ khoắn
- Bố cục cân đối, hài hoà
- Màu sắc phong phú
II, Cách vẽ
III, Bài tập:
Chép một hoạ tiết trang trí dân tộc theo ý thích
3, Củng cố:
+ GV+HS: Nhận xét một số bài về;
Bố cục
Hình dáng hoạ tiết (mức độ giống)
Mầu sắc
+ GV: Nhận xét, đánh giá chung
4, Hướng dẫn HS làm bài tập ở nhà:
- Tự tạo một hoạ tiết theo ý thích
- Chuẩn bị bài sau.
File đính kèm:
- T1 MT6.doc