Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Bài 20: Vẽ trang trí hình vuông - Năm học 2013-2014 - Trần Lê Viên

I. Mục tiêu.

1. Kiến thức:

 - Học sinh nắm bắt được đặc điểm và phương pháp trang trí hình vuông.

2. Kỹ năng:

 - Học sinh nhanh nhẹn trong việc lựa chọn họa tiết, bố cục bài vẽ chặt chẽ, thể hiện màu sắc hài hòa, có cá tính, nổi bật trọng tâm.

3. Thái độ:

 - Học sinh yêu thích môn học, phát huy óc tưởng tượng và sáng tạo. Hiểu được tầm quan trọng của màu sắc trong trang trí đồ vật.

II. Chủn bị:

1. GV:

- Tranh mẫu của gio vin

- Bi tham khảo của hs năm trước

- Một số hình vuơng trang trí ứng dụng

2. HS:

 - Đọc trước bài, Chì, tẩy, màu, vở bài tập

III. Phương pháp:

 Trực quan – Đàm thoại – Giải thích – Thảo luận nhĩm

IV. Nội dung bài dạy.

 + Giới thiệu bài: Tiết học trước các em đã được tìm hiểu về nghệ thuật trang trí và cách làm bài trang trí. Để củng cố kiến thức đã học và nắm bắt được đặc điểm của bài trang trí cơ bản, hôm nay thầy và các em cùng nhau nghiên cứu bài “Trang trí hình vuông”.

 

doc4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 439 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Bài 20: Vẽ trang trí hình vuông - Năm học 2013-2014 - Trần Lê Viên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Lý Thường Kiệt Năm học: 2013 - 2014 Giáo án Mỹ thuật 6 Giáo viên: Trần Lê Viên Tuần: Tiết: Ngày soạn: Ngày dạy: Bài: 20 – Vẽ trang trí TRANG TRÍ HÌNH VUƠNG I. Mục tiêu. 1. Kiến thức: - Học sinh nắm bắt được đặc điểm và phương pháp trang trí hình vuông. 2. Kỹ năng: - Học sinh nhanh nhẹn trong việc lựa chọn họa tiết, bố cục bài vẽ chặt chẽ, thể hiện màu sắc hài hòa, có cá tính, nổi bật trọng tâm. 3. Thái độ: - Học sinh yêu thích môn học, phát huy óc tưởng tượng và sáng tạo. Hiểu được tầm quan trọng của màu sắc trong trang trí đồ vật. II. Chuẩn bị: 1. GV: - Tranh mẫu của giáo viên - Bài tham khảo của hs năm trước - Một số hình vuơng trang trí ứng dụng 2. HS: - Đọc trước bài, Chì, tẩy, màu, vở bài tập III. Phương pháp: Trực quan – Đàm thoại – Giải thích – Thảo luận nhĩm IV. Nợi dung bài dạy. + Giới thiệu bài: Tiết học trước các em đã được tìm hiểu về nghệ thuật trang trí và cách làm bài trang trí. Để củng cố kiến thức đã học và nắm bắt được đặc điểm của bài trang trí cơ bản, hôm nay thầy và các em cùng nhau nghiên cứu bài “Trang trí hình vuông”. Nội dung TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Tiết 20: Vẽ trang trí: HÌNH VUƠNG I/. Quan sát - nhận xét - Trang trí hình vuông là sử dụng họa tiết, hình mảng, màu sắc sắp xếp vào trong hình vuông sao cho hài hòa, đẹp mắt. Cách sắp xếp nhắc lại, xen kẽ, đối xứng được vận dụng đầy đủ trong trang trí hình vuông. II/. Cách trang trí hình vuông. 1. Kẻ trục, tìm bố cục. 2. Vẽ họa tiết. 3. Vẽ màu. III/. Bài tập. - Trang trí hình vuông có cạnh 16 cm. 1’ 6’ 7’ 26’ 3’ 1’ - GV ghi tên bài lên bảng Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét. - GV cho HS quan sát một số bài vẽ mẫu và yêu cầu HS nhận xét về các thành phần có trong hình vuông trang trí. - GV cho HS nêu cách sắp xếp trong trang trí hình vuông ở bài vẽ mẫu. - GV cho HS quan sát một số hình vuông mang tính ứng dụng như: Viên gạch hoa, ô của sổ, chiếc khăn tay yêu cầu các em nhận xét về cách sắp xếp, màu sắc và họa tiết. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách trang trí hình vuông. + Kẻ trục, tìm bố cục. - GV cho HS quan sát bài vẽ mẫu, yêu cầu HS nêu nhận xét cụ thể về cách sắp xếp các hình mảng. - GV vẽ minh họa một số bố cục, nhắc nhở HS khi tìm bố cục cần phải có mảng to, nhỏ, mảng chính, phụ. Chú ý đến khoảng cách giữa các mảng hình. + Vẽ họa tiết. - GV cho HS quan sát và nêu nhận xét về họa tiết trên các bài vẽ mẫu. - GV gợi mở để HS lựa chọn cách sắp xếp họa tiết trang trí cho bài vẽ của mình. - GV vẽ minh họa. Nhắc nhở HS khi vẽ họa tiết cần chú ý đến đường nét và sự ăn ý giữa họa tiết chính, họa tiết phụ. + Vẽ màu. - GV cho HS nhận xét về màu sắc ở một số bài vẽ mẫu. Nhắc nhở HS lựa chọn gam màu nhẹ nhàng hay rực rỡ phải tùy thuộc vào mục đích. Nên dùng màu theo cảm xúc, tránh sử dụng quá nhiều màu. - GV phân tích một số ví dụ về chọn gam màu theo sở thích và bài vẽ thuộc các gam màu nóng, lạnh khác nhau. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài tập. - Nhắc nhở HS làm bài tập theo đúng phương pháp. - GV quan sát và hướng dẫn thêm về bố cục, cách chọn và sắp xếp họa tiết. Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập. - GV cho các nhóm treo bài tập của nhóm mình và yêu cầu các nhóm nêu nhận xét và xếp loại theo cảm nhận của mình. - GV biểu dương những bài vẽ đẹp, nhắc nhở, góp ý cho những bài vẽ chưa hoàn chỉnh. - GV hướng dẫn học sinh về nhà hoàn thành bài tập. Hoạt động 5: Dặn dị – kết thúc. + Bài tập về nhà: Học sinh về nhà hoàn thành bài tập. + Chuẩn bị bài mới: Đọc trước bài mới “tranh dân gian Việt Nam”, sưu tầm tranh dân gian Việt Nam. - HS ghi bài vào vở Hoạt động 1: - HS quan sát một số bài vẽ mẫu và nhận xét về các thành phần có trong hình vuông trang trí. - HS nêu một số cách sắp xếp trong trang trí hình vuông ở bài vẽ mẫu. - HS quan sát một số trang trí hình vuông mang tính ứng dụng và nhận xét về cách sắp xếp, màu sắc và họa tiết. Hoạt động 2: - HS quan sát bài vẽ mẫu, nêu nhận xét cụ thể về cách sắp xếp các hình mảng. - Quan sát GV vẽ minh họa cách bố cục bài vẽ. - HS quan sát và nêu nhận xét về họa tiết trên các bài vẽ mẫu. - HS lựa chọn cách sắp xếp họa tiết trang trí cho bài vẽ của mình. - Quan sát GV vẽ minh họa cách vẽ họa tiết. - HS nhận xét về màu sắc ở một số bài vẽ mẫu. - Quan sát GV phân tích cách dùng màu theo cảm xúc và theo gam màu yêu thích. Hoạt động 3: - HS làm bài theo sự hướng dẫn của GV Hoạt động 4: - HS nêu nhận xét và xếp loại bài vẽ theo cảm nhận của mình. Hoạt động 5: - Chú ý lắng nghe GV dặn dị và về nhà thực hiện đầy đủ

File đính kèm:

  • docBai 20 VTT Hinh vuong.doc