I. MỤC TIÊU
- HS tiếp xúc làm quen với tranh của thiếu nhi, của các hoạ sĩ về đề tài môi trường.
- Biết cách mô tả, nhận xét hình ảnh, màu sắc trong tranh.
- Có ý thức bảo vệ môi trường.
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên
- Một số tranh của các hoạ sĩ và thiếu nhi vẽ về đề tài vệ sinh môi trường và các đề tài khác (tranh vui chơi, lễ hội,.).
25 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1283 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3A, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đầu làm quen với việc đưa hình hoa, lá vào trang trí ở các dạng bài tập.
II. Chuẩn bị
Giáo viên
- Một số cành lá khác nhau về hình dáng, màu sắc.
- Hình gợi ý cách vẽ.
- Một số bài trang trí có hoạ tiết là cành lá hay chiếc lá.
Học sinh
- Một cành lá đơn giản.
- Vở Tập vẽ 3.
- Bút chì, màu vẽ.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
TG
Hoạt động của học sinh
* ổn định tổ chức lớp
1’
Kiểm tra đồ dùng học tập
* Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
3’
- Giới thiệu một số cành lá khác nhau, gọi ý để HS nhận biết.
+ Đặc điểm, cấu tạo của cành lá và hình dáng của chiếc lá.
+ Cành lá phong phú về hình dáng và màu sắc.
- Quan sát một số loại lá.
- Giới thiệu một số bài trang trí để các em thấy:
+ Cành lá đẹp có thể sử dụng làm hoạ tiết trang trí.
- Quan sát một số bài trang trí.
Hoạt động 2: Cách vẽ
4’
- Yêu cầu HS quan sát cành lá và gợi ý các em cách vẽ:
+ Vẽ phác cành, cuống lá (chú ý hướng của cành, cuống lá).
+ Quan sát cành lá.
+ Vẽ phác khung hình của từng chiếc lá.
- Gợi ý HS cách vẽ màu:
+ Có thể vẽ màu như mẫu.
+ Có thể vẽ màu khác: cành lá non, cành lá già,...
+ Vẽ màu có đậm, nhạt.
+ Lắng nghe.
Hoạt động 3: Thực hành
23’
- Yêu cầu HS làm bài vào Vở tập vẽ 3.
+ Làm bài vào Vở tập vẽ 3.
- Đến từng bàn gợi ý HS .
+ Phác khung hình.
+ Vẽ rõ đặc điểm của lá cây.
+ Cách vẽ màu.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
3’
* Hướng dẫn HS nhận xét một số bài vẽ về: + Hình vẽ (so với phần giấy).
+ Đặc điểm của cành lá;
+ Màu sắc.
- Yêu cầu HS tìm ra bài đẹp theo ý thích.
- Đánh giá một số bài.
+ 4 - 5 tìm ra bài đẹp theo ý thích.
Dặn dò HS
+ Sưu tâm tranh về đề tài Ngày Nhà giáo Việt Nam (20- 11).
1’
Thứ ..... ngày .... tháng .... năm 200
Bài 12: Vẽ tranh
Đề tài ngày nhà giáo việt nam
I. Mục tiêu:
- HS biết tìm, chọn nội dung đề tài Ngày nhà giáo Việt Nam.
- Vẽ được tranh vẽ Ngày nhà giáo Việt Nam.
- Yêu quý, kính trọng thầy giáo, cô giáo.
II. Chuẩn bị:
Giáo viên
- Một số tranh về đề tài Ngày nhà giáo Việt Nam và một số tranh đề tài khác.
- Hình gợi ý cách vẽ tranh.
- Bài về của học sinh các lớp trước về Ngày nhà giáo Việt Nam.
Học sinh
- Sưu tầm tranh về ngày 20/11.
- Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ.
- Bút chì, màu vẽ.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
Hoạt động của giáo viên
TG
Hoạt động của học sinh
* ổn định tổ chức lớp
1’
Kiểm tra đồ dùng học tập
* Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài
3’
- Giới thiệu một số tranh và gợi ý HS nhận ra:
+ Quan sát tranh.
+ Tranh nào vẽ đề tài Ngày nhà giáo Việt Nam.
+ Chỉ ra được tranh vẽ về đề tài ngày nhà giáo Việt Nam.
+ Tranh về Ngày nhà giáo Việt Nam.
có những hình ảnh gì ?
+ Chỉ ra những hình ảnh trong tranh vẽ về đề tài Ngày nhà giáo Việt Nam.
+ Hình ảnh chính
+ Hình ảnh phụ
+ Màu sắc
+ Chỉ ra đâu là hình ảnh chính, hình ảnh phụ và màu sắc trong tranh.
Hoạt động 2: Cách vẽ tranh
4’
- GV giới thiệu tranh và gợi ý HS nhận ra cách thể hiện nội dung.
+ Quan sát tranh để nhận ra các thể hiện nội dung.
+ Tặng hoa thầy, cô giáo (ở lớp học, ở sân trường).
+ HS vây quanh thầy, cô giáo
+ Cùng cha mẹ tặng hoa thầy giáo, cô giáo.
+ Lễ kỷ niệm ngày 20/11.
- Gợi ý cách vẽ tranh.
+ Vẽ hình ảnh chính, chú ý đến các dáng người cho tranh sinh động.
+ Vẽ các hình ảnh phụ.
+ Vẽ màu theo ý thích.
Hoạt động 3: Thực hành
23’
- Quan sát gợi ý học sinh:
+ Tìm nội dung
+ Vẽ hình ảnh chính: Tìm các hình ảnh phù hợp với nội dung.
+ Vẽ màu: màu tươi, có đậm, có nhạt
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
3’
- GV gợi ý HS nhận xét bài về.
+ Nội dung (rõ hay chưa rõ)
+ Các hình ảnh
+ màu sắc
- Yêu cầu HS tìm ra bài đẹp theo ý thích.
+ Tìm ra bài đẹp theo ý thích.
- Đánh giá một số bài
Dặn dò HS
1’
+ Quan sát cái bát về hình dáng và cách trang trí.
Thứ...ngày......tháng......năm 200
Bài 13: Vẽ trang trí
Trang trí cái bát
I. Mục tiêu
- HS biết cách trang trí cái bát.
- Trang trí được cái bát theo ý thích.
- Cảm nhận được vẻ đẹp của cái bát trang trí.
II. Chuẩn bị
Giáo viên
- Một số cái bát có hình dáng và trang trí khác nhau.
- Một cái bát không trang trí để so sánh.
- Một số bài trang trí của HS năm trước.
- Hính gợi ý cách vẽ.
Học sinh
- Vở Tập vẽ 3.
- Bút chì, màu vẽ....
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
TG
Hoạt động của học sinh
* ổn định tổ chức lớp
1’
Kiểm tra đồ dùng học tập
* Giới thiệu bài mới
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
- Giới thiệu một số cái bát và gợi ý HS nhận biết:
+ Các bộ phận của cái bát (miệng, thân và đáy).
+ Cách trang trí trên bát ( hoạ tiết, màu sắc, cách sắp xếp họa tiết).
+ Hình dáng các loại bát.
3’
+ Quan sát một số cái bát.
- Yêu cầu HS tìm ta cái bát đẹp theo ý thích.
+ Tìm ta cái bát đẹp theo ý thích.
Hoạt động 2: Cách vẽ
4’
* Giới thiệu hình gợi ý cách vẽ để HS nhận ra:
- Cách sắp xếp hoạ tiết: sử dụng đường diềm hay trang trí đối xứng, trang trí không đều....( có thể vẽ diềm ở miệng bát, giửa thân hay ở dưới thân bát....)
+ Quan sát hình gợi ý cách vẽ.
- Hướng dẫn HS
+ Tìm và vẽ hoạ tiết theo ý thích.
+ Vẽ màu: màu thân bát, màu hoạ tiết.
* Cho HS xem một số bài vẽ trang trí cái bát của các bạn năm trước để rút kinh nghiệm khi vẽ:
+ Xem một số bài vẽ trang trí cái bát của các bạn năm trước để rút kinh nghiệm khi vẽ:
Hoạt động 3: Thực hành
23’
- Yêu cầu HS làm bài vào Vở Tập vẽ 3, bài 13.
* Gợi ý HS
+ Chọn cách trang trí.
+ Vẽ hoạ tiết.
+ Vẽ màu (có thể vẽ màu ở thân bát hoặc để trắng).
+ Làm bài vào Vở Tập vẽ 3, bài 13.
Hoạt động 4: Nhận xét , đánh giá
3'
- Hướng dẫn HS nhận xét bài về:
+ 5 - 6 HS nhận xét một số bài vẽ
+ Hình vẽ
+ Màu sắc
Yêu cầu HS tìm ra bài đẹp theo ý thích.
+ Tìm ra bài đẹp theo ý thích.
- Cho điểm một số bài.
Dặn dò HS
+ Quan sát các con vật quen thuộc về hình dáng và màu sắc.
1’
Thứ ...ngày.....tháng......năm 200
Bài 14: Vẽ theo mẫu
Vẽ con vật quen thuộc
I. Mục tiêu
- HS tập quan sát, nhận xét đặc điểm, hình dáng một số con vật quen thuộc.
- Biết cách vẽ và vẽ được hình con vật.
- HS yêu mến con vật.
II. Chuẩn bị
Giáo viên
- Một số tranh, ảnh về các con vật (con chó, mèo, trâu, gà, lợn,....)
- Tranh vẽ một số con vật của thiếu nhi.
- Hình gợi ý cách vẽ.
Học sinh
- Vở Tập vẽ 3.
- Bút chì , màu vẽ.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
TG
Hoạt động của học sinh
* ổn định tổ chức lớp
1’
Kiểm tra đồ dùng học tập
* Giới thiệu bài mới
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
3’
- Giới thiệu tranh, ảnh một số con vật để HS nhận biết về:
+ Tên các con vật (mèo, trâu, thỏ,...)
+ Hình dáng bề ngoài và các bộ phận (đầu, mình, thân, đuôi,...)
- Quan sát tranh, ảnh một số con vật:
+ Sự khác nhau về màu sắc, hình dáng của các con vật.
- Yêu cầu HS tả lại đặc điểm một vài con vật:
+ Tả lại đặc điểm con vật.
Hoạt động 2: Cách vẽ
4’
- Vẽ lên bảng một số hình con vật để HS nhận ra đặc điểm các con vật.
+ Quan sát hình vẽ các con vật và nhận ra đặc điểm của chúng.
- Hướng dẫn cách vẽ:
+ Vẽ các bộ phận chính trước: đầu, mình.
+ Vẽ tai, chân, đuôi... sau.
+ Vẽ màu theo ý thích.
- Vẽ phác các hoạt động: đi, đứng, chạy, nhảy,....để HS quan sát.
Hoạt động 3: Thực hành
23’
- Yêu cầu HS chọn và vẽ con vật theo trí nhớ vào Vở Tập vẽ 3, bài 14.
+ Làm bài Vở Tập vẽ 3, bài 14.
* hướng dẫn HS
- Vẽ các dáng của con vật.
- Sắp xếp thành bố cục.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
3’
* Hướng dận HS nhận xét bài về:
- Hình dáng, đặc điểm, màu sắc.
- Tìm ra bài đẹp theo ý thích.
* Yêu cầu HS tìm ra bài đẹp theo ý thích.
+ Tìm ra bài đẹp theo ý thích.
- Đánh giá một số bài.
Dặn dò HS
+ Quan sát các con vật.
1’
Tuần 15: Khối 3
Thứ ..... ngày ..... tháng ..... năm 200
Bài 15: Vẽ con Vật
I. mục tiêu
- HS nhận biết được hình dáng, đặc điểm của các con vật.
- Vẽ được hình một con vật và tạo dáng theo ý thích.
- Thêm yêu mến con vật.
II. Chuẩn bị
Giáo viên
- Tranh, ảnh các con vật.
- Tranh vẽ con vật của HS năm trước.
Học sinh
- Vở Tập vẽ 3.
- Tranh, ảnh các con vật.
- Bút chì, màu vẽ các loại.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
TG
Hoạt động của học sinh
* ổn định tổ chức lớp
1’
Kiểm tra đồ dùng học tập
* Giới thiệu bài mới
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
3’
- Giới thiệu tranh, ảnh một số con vật quen thuộc (con trâu, bò, chó, gà,...) để HS quan sát và nhận biết về:
+ Tên con vật;,
+ Hình dáng, màu sắc của chúng;
+ Các bộ phận chính của con vật như đầu, mình, chân,.....
+ Quan sát tranh, ảnh một số con vật.
* Đặt câu hỏi để HS quan sát tìm ra sự khác nhau của các con vật.
- Con trâu khác con bò như thế nào?
- Hình dáng của con gà trống và gà mái có gì khác nhau ?
+ Con trâu sừng thường dài hơn con bò, con bò có bơm cao hơn và có yếm, con trâu không có yếm,...
+ Gà trống có lông đuôi dài hơn trên đầu có màu đỏ, màu sắc rực rỡ và đẹp hơn gà mái,...
- Màu sắc các con vật như thế nào?
+ Màu sắc khác nhau.
- Yêu cầu HS kể tên một số con vật quen thuộc và tả lại hình dáng của chúng.
+ Kể tên một số con vật.
Hoạt động 2: Cách vẽ
4’
- Vẽ phác lên bảng một số hình con vật theo các bước để HS quan sát:
+ Vẽ hình chính trước (đầu, mình). Lưu ý HS vẽ nhiều dáng khác nhau.
+Quan sát hình vẽ một số con vật.
+ Vẽ các bộ phận sau (tai, chân, đuôi,...) cho phù với dáng con vật.
+ Vẽ màu.
- Nhắc HS Vẽ hình vừa với phần giấy (không nhỏ quá hoặc to qua).
Hoạt động 3: Thực hành
23’
* Cho HS xem một số bài vẽ của các bạn năm trước để tham khảo.
- Yêu cầu HS làm bài vào Vở Tập vẽ 3, bài 15.
+ Xem một số bài vẽ của các bạn năm trước để tham khảo.
+ Làm bài vào Vở Tập vẽ 3, bài 15.
- Gợi ý HS vẽ dáng, đặc điểm, màu sắc con vật.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
3’
* Hướng dẫn HS nhận xétmôt số bài vẽ về.
+ Hình dáng, đặc điểm của con vật.
+ Màu sắc.
+ 4 - 5 HS nhận xét một số bài vẽ.
- Yêu cầu HS tìm ra bài đẹp theo ý thích.
+ Tìm ra bài đẹp theo ý thích.
- Đánh giá một số bài.
Dặn dò HS
+ Vẽ màu vào hình con voi bài 15, Vở Tập vẽ 3.
1’
File đính kèm:
- GIAO AN 3.doc