Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Tuần 31-32-33 Năm 2009-2010

I.Mục tiêu :

HS biết cách làm quạt giấy tròn

Làm được quạt giấy tròn. Cá nếp gấp có thể cách nhau hơn một ô và chưa đều nhau . quạt có thể chưa tròn

HS khá-giỏi(khéo tay): Làm được quạt giấy tròn, các nếp gấp thẳng, phẳng, đều nhau. Quạt tròn.

II. Đồ dùng dạy học:

Mẫu quạt giấy tròn làm bằng giấy thủ công có kích thước đủ lớn cho HS quan sát.

Các bộ phận để làm quạt giấy tròn gồm hai tờ giấy đã gấp các nếp gấp cách đều để làm quạt, cán quạt và chỉ buộc.

Tranh quy trình làm quạt giấy tròn

Giấy thủ công, chỉ buộc, kéo, hồ dán và giấy nháp.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1228 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Tuần 31-32-33 Năm 2009-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 3/4/2010 Ngày dạy: 7/4/2010 BÀI 17 LÀM QUẠT GIẤY TRÒN (3 TIẾT) I.Mục tiêu : HS biết cách làm quạt giấy tròn Làm được quạt giấy tròn. Cá nếp gấp có thể cách nhau hơn một ô và chưa đều nhau . quạt có thể chưa tròn HS khá-giỏi(khéo tay): Làm được quạt giấy tròn, các nếp gấp thẳng, phẳng, đều nhau. Quạt tròn. II. Đồ dùng dạy học: Mẫu quạt giấy tròn làm bằng giấy thủ công có kích thước đủ lớn cho HS quan sát. Các bộ phận để làm quạt giấy tròn gồm hai tờ giấy đã gấp các nếp gấp cách đều để làm quạt, cán quạt và chỉ buộc. Tranh quy trình làm quạt giấy tròn Giấy thủ công, chỉ buộc, kéo, hồ dán và giấy nháp. III. Các hoạt động dạy và học: Tiết 1 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: Kiểm tra dụng cụ học tập và giới thiệu bài: 3-4 phút GV nêu mục tiêu: Học quy trình làm quạt giấy tròn Làm được quạt giấy tròn bằng giấy thủ công. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS quan sát nhận xét (7 phút) Mục tiêu: HS nhận xét về hình dạng, màu sắc, các bộ phận của quạt giấy tròn . Định hướng cách làm quạt giấy tròn Tiến hành: -Giáo viên giới thiệu quạt giấy tròn mẫu và hướng dẫn HS quan sát và nhận xét . +Nếp gấp, cách gấp và buộc chỉ giống và khác nhau như thế nào so với cách làm quạt giấy tròn em được học ở lớp 1? +Để gấp được quạt giấy tròn em cần dán nối mấy tờ giấy thủ công lại, dán theo chiều nào ? +Làm như thế nào để được quạt giấy tròn? Hoạt động 3: Giáo viên hướng dẫn mẫu: (8 phút) Mục tiêu: HS biết cách làm quạt giấy tròn Tiến hành: GV hướng dẫn HS các bước như sau: Bước 1: Cắt giấy: -Cắt 2 tờ giấy thủ công hình chữ nhật có chiều rộng 16 ô, dài 24 ô để gấp quạt. -Cắt 1 tờ giấy hình chữ nhật cùng màu có chiều dài 16 ô rộng 12 ô để làm cán quạt Bước 2: Gấp, dán quạt: Đặt tờ giấy hình chữ nhật thứ nhất lên bàn, mặt kẻ ô phía trên và gấp các nếp gấp cách đều nhau 1 ô li theo chiều rộng cho đến hết, sau đó gấp đôi tờ giấy để lấy dấu. Gấp tờ giấy hình chữ nhật thứ hai như gấp tờ giấy hình chữ nhật thứ nhất. Để mặt màu của hai tờ giấy hình chữ nhật vừa gấp ở cùng một phía, bôi hồ và dán mép hai tờ giấy đã gấp vào nhau. Dùng chỉ buộc chặt vào nếp gấp giữa và bôi hồ lên mép gấp trong cùng ép chặt. Bước 3: Làm cán quạt và hoàn chỉnh quạt: Gấp cuộn từng tờ giấy màu theo chiều 16 ô, nếp gấp rộng 1 ô , dán mép giấy ngoài lại để làm cán. Bôi hồ lên hai mép ngoài cùng của quạt và cán quạt, sau đó dán ép hai cán quạt vào hai mép ngoài của quạt. Hoạt động 4: Tổ chức cho HS thực hành .15 phút Mục tiêu: Làm được quạt giấy tròn. Cá nếp gấp có thể cách nhau hơn một ô và chưa đều nhau . quạt có thể chưa tròn HS khá-giỏi(khéo tay): Làm được quạt giấy tròn, các nếp gấp thẳng, phẳng, đều nhau. Tiến hành: GV yêu cầu HS nêu lại cách làm quạt giấy tròn GV yêu cầu HS cắt, gấp, dán quạt giấy tròn Giáo viên theo dõi, giúp đỡ HS yếu Hoạt động 5: Củng cố – dăn dò: 2-3 phút Gọi 1 HS nhắc lại các bước làm quạt giấy tròn . Dặn HS tiếp tục ôn tập các bước làm quạt giấy tròn Chuẩn bị các bước làm quạt giấy tròn tiếp theo. HS trưng bày dụng cụ lên bàn HS ghi tựa bài Học sinh quan sát và trả lời các câu hỏi của giáo viên HS quan sát quy trình làm quạt giấy tròn HS nêu lại quy trình HS thực hành làm quạt giấy tròn Ngày soạn: 3/4/2010 Ngày dạy: 14&21/4/2010 LÀM QUẠT GIẤY TRÒN (Tiết 2, 3) I.Mục tiêu : Như tiết 1 II. Đồ dùng dạy học: Như tiết 1 III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: Kiểm tra dụng cụ học tập và giới thiệu bài: 3-4 phút GV nêu mục tiêu: Ôn và thực hành làm quạt giấy tròn Làm được quạt giấy tròn. Cá nếp gấp có thể cách nhau hơn một ô và chưa đều nhau . quạt có thể chưa tròn HS khá-giỏi(khéo tay): Làm được quạt giấy tròn, các nếp gấp thẳng, phẳng, đều nhau. Hoạt động 2: Ôn lại quy trình làm quạt giấy tròn (10 phút) Mục tiêu: Giúp HS nhớ lại quy trình làm quạt giấy tròn Tiến hành: -Yêu cầu HS nêu lại quy trình làm quạt giấy tròn Hoạt động 3 : Thực hành làm đồng hồ để bàn 15-17 phút) Mục tiêu: Làm được quạt giấy tròn. Cá nếp gấp có thể cách nhau hơn một ô và chưa đều nhau . quạt có thể chưa tròn HS khá-giỏi(khéo tay): Làm được quạt giấy tròn, các nếp gấp thẳng, phẳng, đều nhau. Tiến hành: Yêu cầu mỗi HS tự cắt, gấp, buộc chỉ, dán quạt giấy tròn bằng giấy màu thủ công Hoạt động 3 : Trưng bày sản phẩm. (3 – 5 phút) Mục tiêu: HS nhận xét đánh giá được kĩ thuật làm quạt giấy tròn của bạn và của mình. Tiến hành: -Giáo viên cho HS cá nhân trình bày sản phẩm của mình lên bàn. -GV hướng dẫn HS nhận xét bài của bạn: Các nếp gấp tương đối đều, thẳng, phẳng. Quạt tương đối tròn -Giáo viên nhận xét đánh giá kết quả thực hành của học sinh (đánh giá, lấy tích vào sổ). GV nhận xét, biểu dương một số bài làm tốt. Hoạt động 4: Củng cố – dăn dò: 2-3 phút Gọi 1 HS nhắc lại các bước làm quạt giấy tròn Dặn HS tiếp tục ôn tập các bước làm quạt giấy tròn Chuẩn bị các bước làm quạt giấy tròn tiếp theo. Tuần 34: ôn tập HS trưng bày dụng cụ lên bàn 2-3 Học sinh nêu lại quy trình làm quạt giấy tròn HS thực hành làm quạt giấy tròn Học sinh trưng bày sản phẩm lên bàn. HS nhận xét bài của bạn.

File đính kèm:

  • docTUAN 31-32-33.doc