I. Mục tiêu:
- HS biết cấu tạo của cành lá: hình dáng, màu sắc và vẽ đẹp của nó.
- HS vẽ được cành lá đơn giản.
- Bước đầu làm quen với việc đưa hình hoa, lá vào trang trí ở các dạng bài tập.
* HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
II. Chuẩn bị:
GV: - Một số cành lá khác nhau về hình dáng, màu sắc,.
- Bài vẽ của HS năm trước.
- Một vài bài trang trí có họa tiết chiếc lá hay cành lá.
HS: - Cành lá đơn giản.
- Giấy vẽ hoặc Vở Tập vẽ, bút chì, tẩy, màu,.
11 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 949 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Tuần 11-16 Trường Tiểu học Phước Hiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
về bố cục, hình ảnh, màu sắc và chọn ra bài vẽ đẹp nhất.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
*******************
Tuần 13
Tiết 13: Bài 13: Vẽ trang trí.
TRANG TRÍ CÁI BÁT
I. Mục tiêu:
- HS biết cách trang trí cái bát
- HS trang trí được cái bát theo ý thích
- HS cảm nhận được vẻ đẹp của cái bát đã được trang trí.
* HS khá giỏi: Chọn và sắp xếp hoạ tiết cân đối, phù hợp với hình cái bát, vẽ màu đều, rõ hình chính phụ.
II. Chuẩn bị:
GV: - Một vài cái bát có hình dáng và trang trí khác nhau
- Một số bài trang trí caí bát của HS lớp trước
- Hình gợi ý cách trang trí
HS: - Vở tập vẽ, chì, tẩy, màu …
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ KTBC: (1’)
Kiểm tra chuẩn bị của HS
Nhận xét việc chuẩn bị của HS.
2/ Bài mới:
- Giới thiệu bài mới: GV cho HS quan sát một vài loại bát có trang trí , không trang trí và hỏi : các loại bát này bát nào đẹp hơn?
Đúng rồi các em ạ, cái bát có sử dụng hoa văn, màu sắc để trang trí sẽ đẹp hơn cái bát không trang trí, vậy trang trí như thế nào?
Ở bài học hôm nay thầy sẽ hướng dẫn các em tìm hiểu và “Trang trí cái bát”
HĐ1: H/dẫn HS quan sát, nhận xét. (5’)
- GV giới thiệu 1 số cái bát và gợi ý.
+ Hình dáng các loại bát ?
+ Các bộ phận của cái bát ?
+ Cách trang trí trên cái bát ?
- GV HS xem cá bát có trang trí và cái bát không trang trí và gợi ý.
+ Cái bát nào đẹp hơn ?
- GV tóm tắt.
- GV cho HS xem 1 số bài vẽ trang trí cái bát của HS năm và gợi ý về: bố cục, hình dáng, cách trang trí, màu sắc,...
- HS trả lời: bát có trang trí đẹp hơn
- HS quan sát và nhận xét.
+ HS trả lời theo cảm nhận riêng.
+ Gồm: miệng, thân, đáy,...
+ Trang trí phong phú, đa dạng,...
- HS quan sát và nhận xét.
+ Cái bát có trang trí đẹp hơn.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát và nhận xét.
HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ cái bát. (6’)
- GV y/c HS nêu các bước trang trí cái bát.
- GV vẽ minh họa bảng và hướng dẫn.
+ Vẽ tạo dáng cái bát.
+ Phân mảng họa tiết.
+ Vẽ họa tiết phù hợp.
+ Vẽ màu theo ý thích.
- HS nêu các bước tiến hành.
- HS quan sát và lắng nghe.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. (19’)
- GV nêu y/c vẽ bài.
- GV bao quát lớp, nhắc nhở HS chọn cách trang trí, vẽ họa tiết phù hợp, vẽ màu theo ý thích,...
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi
- HS vẽ bài. Trang trí cái bát theo cảm nhận riêng, vẽ màu theo ý thích.
* HS khá giỏi: Chọn và sắp xếp hoạ tiết cân đối, phù hợp với hình cái bát, vẽ màu đều, rõ hình chính phụ.
HĐ4: Nhận xét, đánh giá. (3’)
- GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét.
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét.
- GV nhận xét bổ sung, đánh giá.
3/ Dặn dò: (1’)
- Quan sát các con vật quen thuộc về hình dáng, màu sắc,...
- Nhận xét tiết học.
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét về bố cục, hình vẽ, màu sắc và chọn ra bài vẽ đẹp nhất.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
*****************
Tuần 14
Tiết 14: Bài 14: Vẽ theo mẫu.
VẼ CON VẬT QUEN THUỘC
I. Mục tiêu:
- HS tập quan sát nhận xét về đặc điểm, hình dáng moọt số con vật quen thuộc
- Rèn kĩ năng tưởng tượng , biết cách vẽ và vẽ được hình con vật theo trí nhớ.
- HS yêu mến và bảo vệ con vật .
* HS khá giỏi:Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần giống mẫu.
II. Chuẩn bị:
GV: - Một số tranh ảnh về các con vật.
- Hình gợi y cách vẽ
- Bài vẽ của HS năm trước
HS: - Vở tập vẽ, chì, tẩy, màu …
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ KTBC: (1’)
Kiểm tra chuẩn bị của HS
Nhận xét việc chuẩn bị của HS.
2/ Bài mới:
- Giới thiệu bài mới: GV bắt bài hát“ Gà trống, mèo con và cún con”
- Trong bài hát có những con vật gì? Những con vật đó có ích lợi gì?
- Ở bài học hôm nay thầy sẽ hướng dẫn các em học bài “ Vẽ theo mẫu : Vẽ con vật quen thuộc”.
HĐ1: H/dẫn HS quan sát, nhận xét. (5’)
- GV cho HS xem tranh, ảnh 1 số con vật và gợi ý.
+ Tên các con vật ?
+ Gồm những bộ phận nào ?
+ Màu sắc ?
- GV y/c HS xem bài vẽ
của HS năm trước và gợi ý về: bố cục, hình
dáng, màu sắc,...
- GV kết luận.
- Hs hát.
- Vài HS trả lời
- HS lắng nghe.
- HS quan sát và trả lời.
+ Con mèo, lợn, trâu, gà..
+ Gồm: Đầu, mình, chân, mắt, mũi, miệng, lông,...
+ Có nhiều màu,...
- HS quan sát và nhận xét.
- HS lắng nghe.
HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ con vật. (6’)
- GV y/c HS nêu cách vẽ con vật.
- GV vẽ minh họa bảng và hướng dẫn.
+ Vẽ các bộ phận chính trước: đầu, mình,...
+ Vẽ chi tiết: chân , đuôi, mắt, mũi, miệng,...
+ Vẽ màu theo ý thích.
- HS nêu các bước tiến hành.
- HS quan sát và lắng nghe.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. (19’)
- GV nêu y/c vẽ bài.
- GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ con vật theo cảm nhận riêng, vẽ màu theo ý thích.
Vẽ thêm hình ảnh phụ cho sinh động,...
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá,giỏi
- HS vẽ bài, vẽ con vật quen thuộc,
vẽ màu theo ý thích.
* HS khá giỏi:Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần giống mẫu.
HĐ4: Nhận xét, đánh giá. (3’)
- GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét.
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét.
- GV nhận xét bổ sung, đánh giá.
3/ Dặn dò: (2’)
- Quan sát tiếp tục đặc điểm của các con vật, mang theo đất nặn.
- Nhận xét tiết học.
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét về bố cục, hình dáng, màu sắc và chọn ra bài vẽ đẹp nhất.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
*******************
Tuần 15
Tiết 15: Bài 15: Tập nặn tạo dáng.
NẶN CON VẬT
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết được hình dáng, đặc điểm của con vật.
- HS biết cách nặn và tạo dáng được con vật theo ý thích.
- HS thêm yêu mến các con vật.
* HS khá giỏi: Hình nặn cân đối, gần giống con vật mẫu.
II. Chuẩn bị:
GV: - Tranh ảnh 1 số con vật quen thuộc. Sản phẩn nặn con vật của HS lớp trước.
- Đất nặn hoặc giấy màu, hồ dán,...
HS: - Đất nặn hoặc vở thực hành, giấy màu, hồ dán,...
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ KTBC: (1’)
Kiểm tra chuẩn bị của HS
Nhận xét việc chuẩn bị của HS.
2/ Bài mới:
- Giới thiệu bài mới: GV bắt bài hát“ Gà trống, mèo con và cún con”
- Trong bài hát có những con vật gì? Những con vật đó có ích lợi gì?
- Ở bài học hôm nay thầy sẽ hướng dẫn các em nặn qua bài “ TNTD: Nặn con vật”.
HĐ1: H/dẫn HS quan sát, nhận xét. (5’)
- GV cho HS xem tranh, ảnh 1 số con vật và gợi ý.
+ Tên các con vật ?
+ Gồm những bộ phận nào ?
+ Màu sắc ?
- GV cho xem sản phẩm của HS lớp trước.
- GV kết luận.
- Hs hát.
- Vài HS trả lời
- HS lắng nghe.
- HS quan sát và trả lời.
+ Con mèo, lợn, trâu, gà..
+ Gồm: Đầu, mình, chân, mắt, mũi, miệng, lông,...
+ Có nhiều màu,...
- HS quan sát và nhận xét.
- HS lắng nghe.
HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ con vật. (6’)
- GV y/c HS nêu các bước nặn con vật.
- GV nặn minh họa và hướng dẫn.
+ Nặn các bộ phận chính trước.
+ Nặn chi tiết.
+ Ghép dính các bộ phận với nhau
+ Tạo dáng theo ý thích
- HS nêu các bước nặn đã học.
- HS quan sát và lắng nghe.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. (18’)
- GV y/c HS chia nhóm 4-5 theo sở thích.
- GV bao quát lớp, nhắc nhở nhóm nào yếu chọn con vật đơn giản để nặn, nhớ lại đặc điểm, hình dáng màu sắc để tạo dáng cho sinh động.
- GV giúp đỡ nhóm yếu,động viên nhóm khá, giỏi
- HS chia nhóm.
- HS làm bài theo nhóm. Nặn, tạo dáng con vật theo cảm nhận riêng, chọn màu theo ý thích,...
* HS khá giỏi: Hình nặn cân đối, gần giống con vật mẫu.
HĐ4: Nhận xét, đánh giá. (4’)
- GV y/c các nhóm trình bày sản phẩm.
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét.
- GV nhận xét bổ, đánh giá bổ sung.
3/ Dặn dò: (2’)
- Sưu tầm tranh dân gian Đông Hồ.
- Nhận xét tiết học.
- Đại diện nhóm trình bày sản phẩm.
- HS nhận xét về hình dáng, màu sắc và chọn ra bài tạo dáng đẹp nhất.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
*******************
Tuần 16
Tiết 16: Bài 16: Vẽ trang trí.
VẼ MÀU VÀO HÌNH CÓ SẴN
( Đấu vật- phỏng theo tranh dân gian Đông Hồ)
I. Mục tiêu:
- HS hiểu biết thêm về tranh dân gian việt Nam và vẽ đẹp của nó.
- HS vẽ màu theo ý thích, có độ đậm, độ nhạt.
- HS yêu thích nghệ thuật dân tộc.
* HS khá giỏi: Tô màu đều, gọn trong hình, màu sắc phù hợp, làm rõ hình ảnh.
II. Chuẩn bị:
GV: - Sưu tầm 1 sổ tranh dân gian có đề tài khác nhau.
- Một số bài vẽ màu của HS năm trước,...
HS: - - Vở Tập vẽ 3, màu vẽ,...
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ KTBC: (1’)
Kiểm tra chuẩn bị của HS
Nhận xét việc chuẩn bị của HS.
2/ Bài mới:
- Giới thiệu bài mới: Ở lớp dưới các em đã từng xem và vẽ màu vào tranh phỏng theo tranh dân gian Đông Hồ. Bài học hôm nay chúng ta cũng sẽ được xem và vẽ màu vào một tranh đó là tranh “Đấu vật”.
HĐ1: Giới thiệu tranh dân gian. (5’)
- GV cho HS xem tranh dân gian và giới thiệu.
+ Tranh dân gian là dòng tranh cổ truyền của VN, có tính nghệ thuật độc đáo,...
+ Do nhiều nghệ nhân sáng tác và sản xuất,...
nổi bật nhất là dòng tranh Đông Hồ,...
+ Có nhiều đề tài khác nhau: tranh sinh hoạt, châm biếm các thói hư tật xấu trong đời sống
tranh thờ,...
- HS lắng nghe.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS quan sát và lắng nghe.
HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ màu. (6’)
- GV cho HS xem tranh Đấu vật và gợi ý.
+ Có những hình ảnh nào ?
+ Các dáng người như thế nào ?
- GV vẽ minh họa và hướng dẫn.
+ Tìm màu theo ý thích.
+ Vẽ màu hình ảnh trước, vẽ màu nền hoặc ngược lại.
- HS quan sát và trả lời.
+ Có người, pháo nổ,...
+ Các dáng người có sự thay đổi: cúi, ngồi, khom,...
- HS quan sát và lắng nghe.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. (18’)
- GV nêu y/c vẽ bài.
- GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ màu cẩn thận không bị nhem ra ngoài, vẽ có màu đậm, màu nhạt,...
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi
- HS vẽ màu vào hình có sẵn và vẽ màu theo ý thích.
* HS khá giỏi: Tô màu đều, gọn trong hình, màu sắc phù hợp, làm rõ hình ảnh.
HĐ4: Nhận xét, đánh giá. (4’)
- GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét.
- GV gọi 3 đến 4 HS nhận xét.
- GV nhận xét.
3/ Dặn dò: (2’)
- Sưu tầm tranh, ảnh về đề tài bộ đội.
- Nhận xét tiết học.
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét về màu (độ đậm nhạt)
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
File đính kèm:
- Giao an MT 3 T1116 co hinh TV.doc