I.Mục tiêu :
HS biết kẻ, cắt, dán chữ I, T
kẻ, cắt, dán được chữ I, T Các nét chữ tương đối thẳng và đều nhau
Chữ dán tương đối phẳng.
(HS khá-giỏi: cắt nét chữ thẳng và đều nhau, dán phẳng)
II. Đồ dùng dạy học:
Mẫu chữ I, T cắt đã dán và mẫu chữ I, T bằng giấy mày chưa dán có kích thước đủ lớn cho HS quan sát
Tranh quy trình kẻ, cắt, dán chữ I, T
Giấy thủ công các màu, kéo, bút chì, hồ dán và giấy nháp.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 960 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Tuần 11 - 12 Năm 2009-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 1/11/09
Ngày dạy: 3/11/09
BÀI 6
CẮT, DÁN CHỮ I, T
I.Mục tiêu :
HS biết kẻ, cắt, dán chữ I, T
kẻ, cắt, dán được chữ I, T Các nét chữ tương đối thẳng và đềàu nhau
Chữ dán tương đối phẳng.
(HS khá-giỏi: cắt nét chữ thẳng và đềàu nhau, dán phẳng)
II. Đồ dùng dạy học:
Mẫu chữ I, T cắt đã dán và mẫu chữ I, T bằng giấy mày chưa dán có kích thước đủ lớn cho HS quan sát
Tranh quy trình kẻ, cắt, dán chữ I, T
Giấy thủ công các màu, kéo, bút chì, hồ dán và giấy nháp.
III. Các hoạt động dạy và học:
Tiết : 1
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Kiểm tra dụng cụ học tập và giới thiệu bài: 3-4 phút
GV nêu mục tiêu: kẻ, cắt, dán chữ I, T Các nét chữ tương đối thẳng và đềàu nhau
Chữ dán tương đối thẳng.
(HS khá-giỏi: cắt nét chữ thẳng và đềàu nhau, dán phẳng)
Hoạt động 2: Hướng dẫn quy trình kẻ, cắt, dán chữ I, T (10 phút)
Mục tiêu: HS biết kẻ, cắt, dán chữ I, T
Tiến hành:
-Giáo viên giới thiệu mẫu các chữ I, T và hướng dẫn HS quan sát và nhận xét đi đến kết luận:
+Nét chữ rộng 1 ô
Chữ I có 1 nét, rộng 1 ô, cao 5 ô
Chữ T có 2 nét : nét ngang trên đầu rộng 3 ô, nét thẳng chính giữa chồng lên nét ngang, dài 5 ô
Nếu gấp đôi chữ, T theo chiều dọc thì nửa bên trái và nửa bên phải của chữ T trùng khít nhau. Vì vậy ta chỉ cần kẻ chữ T rồi gấp đôi theo chiều dọc và cắt theo đường kẻ sau đó lật ra thì nét cắt hai bên giống nhau.
-Giáo viên hướng dẫn mẫu:
Bước 1: kẻ chữ I, T: Lật mặt sau của tờ giấy thủ công kẻ hai hình chữ nhật. Hình chữ nhật thứ nhất có chiều dài 5 ô, chiều rộng 1 ô vuông, hình chữ nhật thứ 2 có chiều dài 5 ô, chiều rộng 3 ô vuông
Chấm các điểm đánh dấu hình chữ T vào nhình chữ nhật thứ 2 sau đó kẻ chữ T theo các điểm đã đánh dấu
Bước 2: gấp và cắt chữ I, T
Chữ I Không cần gấp, chữ T: gấp đôi tờ gấy hình chữ nhật thứ 2 theo chiều dọc, cắt theo đường kẻ sau đó mở ra.
Bước 3: dán chữ I, T
Kẻ một đường thẳng chuần, sắp xếp các chữ cho cân đối trên đường chuẩn.
Bôi hồ đều lên mặt sau của chữ và dán chữ vào các vị trí đã định.
Đặt tờ giấy nháp lên trên chữ vừa dán miết cho phẳng.
Hoạt động 3: Tổ chức cho HS thực hành .20 phút
GV yêu cầu HS nêu lại quy trình cắt chữ I, T
GV yêu cầu HS kẻ cắt, chữ I, T trên giấy trắng.
Giáo viên tổ chức cho HS thực hành kẻ, cắt
Giáo viên theo dõi, giúp đỡ HS yếu
Hoạt động 4: Củng cố – dăn dò: 2-3 phút
Dặn HS tiếp tục ôn tập kẻ, cắt, dán chuẩn bị cắt dán chữ I, T (tiết 2)
Học sinh quan sát và trả lời các câu hỏi của giáo viên
Học sinh lên bảng thao tác lại các bước.
HS thực hành kẻ, cắt dán trên nháp
Ngày soạn: 7/11/09
Ngày dạy: 10/11/09
Tiết : 2
I.Mục tiêu : Như tiết 1
II. Đồ dùng dạy học: Như tiết 1
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1 : kiểm tra bài cũ và sự chuẩn bị của HS
Mục tiêu : HS xác định nhiệm vụ tiết học và nhớ lại quy trình kẻ, cắt dán chữ I, T
Tiến hành:
Yêu cầu HS trình bài dụng cụ học tập thủ công lên bàn GV kiểm tra
Gọi một HS nhắc lại quy trình kẻ, cắt , dán chữ I, T
Hoạt động 2 : Thực hành kẻ, cắt, dán chữ I, T
Mục tiêu : Rèn kĩ năng , cắt , dán chữ I, T đúng mẫu.
Yêu cầu mỗi HS kẻ, cắt, dán một chữ I một chữ T
Hoạt động 3 : Trưng bày sản phẩm.
Giáo viên cho HS cá nhân trình bày sản phẩm của mình lên bàn.
GV hướng dẫn HS nhận xét bài của bạn: kẻ, cắt, dán chữ I, T , các nét chữ tương đối thẳng và đềàu nhau , chữ dán tương đối phẳng.
Giáo viên đánh giá kết quả thực hành của học sinh.
Nhận xét dặn dò :
Giáo viên nhận xét sự chuẩn bị bài của học sinh
Chuẩn bị bài kì sau : kiểm tra phối hợp gấp cắt dán hình.
HS chuẩn bị DCHT thủ công
Học sinh nhắc lại quy trình kẻ, cắt, dán chữ I, T
Học sinh thực hành kẻ, cắt, dán chữ I, T
Học sinh trưng bày sản phẩm của mình.
HS nhận xét sản phẩm theo gợi ý
File đính kèm:
- TUAN 11 - 12.doc