I. Mục tiêu:
- HS tiếp xúc, làm quen với tranh của thiếu nhi, của họa sĩ về đề tài môi trường.
- HS hieồu noọi dung, caựch saỏp xeỏp hình ảnh, màu sắc trong tranh.
- HS có ý thức bảo vệ môi trường.
- HS khaự gioỷi chổ ủửụùc hỡnh aỷnh treõn tranh maứ em yeõu thớch.
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
- GV:Tranh vẽ về đề tài môi trường và một số đề tài khác.
- HS :Vở tập vẽ lớp 3
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
* Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
* Giới thiệu bài – Ghi bảng
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1161 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Tiết 1-5 Trường TH Phước Hiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 1 : Thường thức Mỹ Thuật
XEM TRANH THIEÁU NHI
I. Mục tiêu:
- HS tiếp xúc, làm quen với tranh của thiếu nhi, của họa sĩ về đề tài môi trường.
- HS hieồu noọi dung, caựch saỏp xeỏp hình ảnh, màu sắc trong tranh.
- HS có ý thức bảo vệ môi trường.
- HS khaự gioỷi chổ ủửụùc hỡnh aỷnh treõn tranh maứ em yeõu thớch.
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
- GV :Tranh vẽ về đề tài môi trường và một số đề tài khác.
- HS :Vở tập vẽ lớp 3
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
* Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
* Giới thiệu bài – Ghi bảng
Hoạt động của GV
* Hoạt động1: Xem tranh
- GV giới thiệu tranh của thiếu nhi vẽ về các đề tài khác nhau để HS nhận ra tranh vễ về đề tài môi trường.
- GV yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời các câu hỏi tìm hiểu nội dung tranh (hai tranh trong VTV)
+ Tranh có tên là gí? Do ai vẽ?
+ Tranh vẽ về những hoạt động gì?
+ Những hình ảnh chính, phụ trong tranh?
+ Hình dáng động tác các nhân vật như thế nào?
+ Màu sắc nào nhiều nhất ở trong tranh?
- Em thớch tranh nao?
- GV nhấn mạnh:
+ Xem tranh, tìm hiểu tranh là tiếp xúc cái đẹp, tìm ra cái đẹp. Xem tranh các em cần có những cảm nhận riêng của mình.
*Hoạt động2: Nhận xét - đánh giá
- Căn cứ vào mục tiêu bài học, GV nhận xét HS về mức độ nhận thức .
- Để môi trường luôn xanh, sạch, đẹp chúng ta phải làm gì?
- GV nhận xét chung giờ học
*Củng cố- dặn dò:
- GV yêu cầu HS về nhà chuẩn bị bài sau
Hoạt động của HS
- HS quan sát và biết được tranh vẽ về đề tài môi trường rất phong phú và đa dạng
- HS thảo luận nhóm – Trả lời câu hỏi
+ HS khaự gioỷi neõu.
+ HS laộng nghe.
+ HS neõu
Bài 2 : Vẽ trang trí
VEế TIEÁP HOẽA TIEÁT VAỉ VEế MAỉU VAỉO ẹệễỉNG DIEÀM
I. Mục tiêu:
- HS tìm hiểu cách trang trí đường diềm đơn giản.
- HS bieỏt caựch vẽ họa tiết và vẽ được màu đường diềm.
- HS hoaứn thaứnh caực baứi taọp ụỷ lụựp.
- HS khaự gioỷi veừ ủửụùc hoùa tieỏt caõn ủoỏi, toõ maứu phuứ hụùp.
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
- GV : Một vài đồ vật có trang trí đường diềm+ Bài vẽ trang trí đường diềm, hình minh hoạ . Bài vẽ của HS năm trước.
- HS : Vở tập vẽ lớp 3. Bút chì, màu vẽ.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
* Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
* Giới thiệu bài – Ghi bảng
Hoạt động của GV
* Hoạt động1: Quan sát, nhận xét
- GV giới thiệu đường diềm.
- GV treo tranh mẫu, đặt câu hỏi:
+ Em có nhận xét gì về hai đường diềm?
+ Có những họa tiết nào dược trang trí ở hai đường diềm?
+ Các họa tiết được sắp xếp như thế nào?
+ Những hình nào được vẽ trên đường diềm?
+ Coự nhaọn xeựt gỡ veà maứu, hoùa tieỏt?
*Hoạt động 2: Tìm hiểu cách vẽ
- GV yêu cầu HS quan sát bài tập ở vở thực hành
+ Đường diềm đã hoàn chỉnh chưa?
- GV hửụựng daón caựch veừ:
+ Vẽ trục, vẽ phác họa tiết
+ Sửa họa tiết hoàn chỉnh đều và cân đối.
+ Vẽ màu.
- GV cho HS quan sát bài của HS năm trước
*Hoạt động 3: Thực hành
- GV hướng dẫn HS làm bài
- GV động viên HS hoàn thành bài tập.
*Hoạt động 4: Nhận xét - đánh giá
- GV gợi ý HS nhận xét bài
+ Họa tiết cân đối, màu sắc hài hòa rõ đậm nhạt?
- Choùn baứi veừ tuyeõn dửụng.
- GV nhận xét chung giờ học
* Dặn dò:
- GV yêu cầu HS về nhà chuẩn bị bài sau.
Hoạt động của HS
HS quan sát – Trả lời câu hỏi
+ Hai đường diềm vẽ khác nhau
+ Họa tiết hoa cách điệu
+ Sắp xếp nhắc lại và xen kẽ
+ Màu có đậm, đậm vừa và nhạt. Những họa tiết giống nhau vẽ màu giống nhau. Họa tiết vẽ khác màu nền.
- HS quan sát hình H5 trong vở tập vẽ.
+ Đường điềm chưa hoàn chỉnh
- HS quan sát.
- HS vẽ tiếp trang trí đường diềm trong vở tập vẽ.
- HS nhận xét chọn bài đep mình ưa thích
Bài 3 : Vẽ theo mẫu: VEế QUAÛ
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết phân biệt màu sắc, hình dáng, tổ leọ một số loại quả.
- HS biết cách vẽ quả theo maóu.
- HS vẽ ủửụùchình quả và vẽ màu theo ý thích.
- HS saộp xeỏp hỡnh veừ caõn ủoỏi, hỡnh veừ gaàn gioỏng maóu.
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
- GV: Một vài mẫu quả thật: Táo, bí . Bài vẽ minh hoạ .Bài vẽ của HS năm trước.
- HS: Vở tập vẽ lớp 3. Bút chì, màu vẽ.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
* Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
* Giới thiệu bài – Ghi bảng
Hoạt động của GV
* Hoạt động1: Quan sát, nhận xét
- GV bày mẫu quả, đặt câu hỏi:
+ Tên các loại quả?
+ Đặc điểm, hình dáng?
+ Màu sắc của quả?
- GV tóm tắt đặc điểm về hình dáng, màu sắc của một số loại quả.
*Hoạt động 2: Tìm hiểu cách vẽ
- GV veừ trên bảng:
+ Vẽ phác khung hình chung cân đối.
+Vẽ phác hình dáng quả
+ Sửa hình quả cho giống mẫu
+ Vẽ màu quả theo ý thích.
- GV cho HS quan sát bài của HS năm trước
*Hoạt động 3: Thực hành
- GV hướng dẫn HS làm bài
- GV động viên HS hoàn thành bài tập.
*Hoạt động 4: Nhận xét - đánh giá
- GV gợi ý HS nhận xét bài:
+ Hình dáng quả
+ Màu sắc quả
-Choùn baứi veừ tuyeõn dửụng.
- GV nhận xét chung giờ học
* Dặn dò:
- GV yêu cầu HS về nhà chuẩn bị bài sau.
Hoạt động của HS
- HS quan sát - Trả lời câu hỏi
+ Quả táo, bí ngô, xoài.
+ Quả táo tròn, quả bí ngô có múi
+ Quả đỏ, quả vàng
- HS quan sát
- HS vẽ quả cây
- HS nhận xét chọn bài đep mình ưa thích về:
Bài 4 : Vẽ tranh
ẹEÀ TAỉI TRệễỉNG EM
I. Mục tiêu:
- HS hieồu noọi dung ủeà taứi trửụứng em.
- HS bieỏt caựch veừ tranh ủeà taứi trửụứng em.
- HS veừ ủửụùc tranh ủeà taứi trửụứng em.
- HS khaự gioỷi bieỏt saộp xeỏp hỡnh veừ caõn ủoỏi, bieỏt choùn maứu ,veừ maứu phuứ hụùp.
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
- GV: + Tranh vễ đề tài trường em. Bài vẽ minh hoạ .Bài vẽ của HS năm trước.
- HS :Vở tập vẽ lớp 3.Bút chì, màu vẽ.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
* Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
* Giới thiệu bài – Ghi bảng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Hoạt động1: Quan sát nhận xét
- GVtreo tranh mẫu đặt câu hỏi:
+ Tranh vẽ đề tài gì?
+ Đề tài trường học thường vẽ những gì?
+ Những hình ảnh nào thể hiện nội dung chính trong tranh?
+ Cách sắp xết hình ảnh trong tranh?
+ Cách vẽ màu như thế nào?
+ Em hãy tả lại vẻ đẹp của trường em?
*Hoạt động 2: Tìm hiểu cách vẽ
- GV thị hửụựng daón veừ
+ Chọn hình ảnh,vẽ phác hình ảnh chính, phụ. +Vẽ chi tiết, hoàn chỉnh. Sửa dáng người, cây.
+Vẽ màu, vẽ màu tươi sáng có đậm nhạt phù hợp với nội dung.
- GV cho HS quan sát bài của HS năm trước
*Hoạt động 3: Thực hành
-GV hướng dẫn HS làm bài, nhắc nhở HS chọn nội dung phù hợp với khả năng của mình.
- GV động viên HS hoàn thành bài tập.
*Hoạt động 4: Nhận xét - đánh giá
- GV gợi ý HS nhận xét bài
+ Hình rõ nội dung chủ đề
+ Màu sắc tươi sáng có đậm nhạt
- GV nhận xét chung giờ học
- GV yêu cầu HS về nhà chuẩn bị bài sau.
- HS quan sát, tìm chọn nội dung đề tài:
+ Tranh vẽ đề tài trường học
+ Giờ học trên lớp, các hoạt động ở sân trửụứng giờ ra chơi, cảnh trường
+ Các bạn học sinh, lớp học, sân trường, cây cối
+ Hình ảnh chính vẽ rõ ràng
+ Vẽ màu tươi sáng,thấy được không khí trường học
- HS quan sát
- HS quan sát học tập
- HS vẽ tranh đề tài Trường em
- HS nhận xét chọn bài đep mình ưa thích
Bài 5 : Tập nặn tạo dáng
NAậN HOAậC VEế XEÙ DAÙN HèNH QUAÛ
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết hình khối một số loại quả.
- HS bieỏt caựch naởn quaỷ.
- HS naởn ủửụùc moọt vaứi quaỷ gaàn gioỏng maóu.
- HS khaự gioỷi nặn được một vài quả gần giống với mẫu
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
- GV : + Một vài mẫu quả thật: Táo, bí , quả chuối. Một vài sản phẩm nặn quả
- HS :Vở tập vẽ lớp 3. Đất nặn
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
* Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
* Giới thiệu bài – Ghi bảng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Hoạt động1: Quan sát nhận xét
- GV bày mẫu quả, đặt câu hỏi:
+ Tên các loại quả?
+ Đặc điểm, hình dáng?
+ Màu sắc của quả?
+ Em còn biết những loại quả gì?
- GV tóm tắt đặc điểm về hình dáng, màu sắc của một số loại quả.
*Hoạt động 2: Tìm hiểu cách năn quả
- GV nặn mẫu:
+ Nhào, bóp đất nặn cho mềm, dẻo.
+ Nặn thành khối có dáng quả trước
+ Nắn, gọt dần gần giống quả mẫu
+Sửa hoàn chỉnh và gắn dính các chi tiết
- GV cho HS quan sát sản phẩm của HS năm trước
*Hoạt động 3: Thực hành
- GV hướng dẫn HS làm bài
- GV động viên HS hoàn thành bài tập.
*Hoạt động 4: Nhận xét - đánh giá
- GV gợi ý HS nhận xét bài
+ Hình dáng quả. Maứu saộc
- GV nhận xét chung giờ học
* Dặn dò:
- GV yêu cầu HS về nhà chuẩn bị bài sau.
- HS quan sát – Trả lời câu hỏi
+ Quả táo, bí ngô, chuối
+ Quả táo tròn, quả bí ngô có múi...
+ Quả đỏ, quả vàng....
+HS neõu
- HS quan sát
- HS quan sát học tập
- HS nặn quả cây
- HS trưng bày sản phẩm theo tổ nhóm.
- HS nhận xét chọn bài đep mình ưa thích
File đính kèm:
- MI THUAT 3 THEO MUC TIEU MOIT1-T5.doc