Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Tiết 1-5 Trường TH Phước Hiệp

I. Mục tiêu:

 - HS tiếp xúc, làm quen với tranh của thiếu nhi, của họa sĩ về đề tài môi trường.

 - HS hieồu noọi dung, caựch saỏp xeỏp hình ảnh, màu sắc trong tranh.

 - HS có ý thức bảo vệ môi trường.

 - HS khaự gioỷi chổ ủửụùc hỡnh aỷnh treõn tranh maứ em yeõu thớch.

II. Chuẩn bị đồ dùng dạy học:

 - GV:Tranh vẽ về đề tài môi trường và một số đề tài khác.

 - HS :Vở tập vẽ lớp 3

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

 * Kiểm tra đồ dùng học tập của HS

 * Giới thiệu bài – Ghi bảng

doc6 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1146 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Tiết 1-5 Trường TH Phước Hiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 1 : Thường thức Mỹ Thuật XEM TRANH THIEÁU NHI I. Mục tiêu: - HS tiếp xúc, làm quen với tranh của thiếu nhi, của họa sĩ về đề tài môi trường. - HS hieồu noọi dung, caựch saỏp xeỏp hình ảnh, màu sắc trong tranh. - HS có ý thức bảo vệ môi trường. - HS khaự gioỷi chổ ủửụùc hỡnh aỷnh treõn tranh maứ em yeõu thớch. II. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: - GV :Tranh vẽ về đề tài môi trường và một số đề tài khác. - HS :Vở tập vẽ lớp 3 III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: * Kiểm tra đồ dùng học tập của HS * Giới thiệu bài – Ghi bảng Hoạt động của GV * Hoạt động1: Xem tranh - GV giới thiệu tranh của thiếu nhi vẽ về các đề tài khác nhau để HS nhận ra tranh vễ về đề tài môi trường. - GV yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời các câu hỏi tìm hiểu nội dung tranh (hai tranh trong VTV) + Tranh có tên là gí? Do ai vẽ? + Tranh vẽ về những hoạt động gì? + Những hình ảnh chính, phụ trong tranh? + Hình dáng động tác các nhân vật như thế nào? + Màu sắc nào nhiều nhất ở trong tranh? - Em thớch tranh nao? - GV nhấn mạnh: + Xem tranh, tìm hiểu tranh là tiếp xúc cái đẹp, tìm ra cái đẹp. Xem tranh các em cần có những cảm nhận riêng của mình. *Hoạt động2: Nhận xét - đánh giá - Căn cứ vào mục tiêu bài học, GV nhận xét HS về mức độ nhận thức . - Để môi trường luôn xanh, sạch, đẹp chúng ta phải làm gì? - GV nhận xét chung giờ học *Củng cố- dặn dò: - GV yêu cầu HS về nhà chuẩn bị bài sau Hoạt động của HS - HS quan sát và biết được tranh vẽ về đề tài môi trường rất phong phú và đa dạng - HS thảo luận nhóm – Trả lời câu hỏi + HS khaự gioỷi neõu. + HS laộng nghe. + HS neõu Bài 2 : Vẽ trang trí VEế TIEÁP HOẽA TIEÁT VAỉ VEế MAỉU VAỉO ẹệễỉNG DIEÀM I. Mục tiêu: - HS tìm hiểu cách trang trí đường diềm đơn giản. - HS bieỏt caựch vẽ họa tiết và vẽ được màu đường diềm. - HS hoaứn thaứnh caực baứi taọp ụỷ lụựp. - HS khaự gioỷi veừ ủửụùc hoùa tieỏt caõn ủoỏi, toõ maứu phuứ hụùp. II. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: - GV : Một vài đồ vật có trang trí đường diềm+ Bài vẽ trang trí đường diềm, hình minh hoạ . Bài vẽ của HS năm trước. - HS : Vở tập vẽ lớp 3. Bút chì, màu vẽ. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: * Kiểm tra đồ dùng học tập của HS * Giới thiệu bài – Ghi bảng Hoạt động của GV * Hoạt động1: Quan sát, nhận xét - GV giới thiệu đường diềm. - GV treo tranh mẫu, đặt câu hỏi: + Em có nhận xét gì về hai đường diềm? + Có những họa tiết nào dược trang trí ở hai đường diềm? + Các họa tiết được sắp xếp như thế nào? + Những hình nào được vẽ trên đường diềm? + Coự nhaọn xeựt gỡ veà maứu, hoùa tieỏt? *Hoạt động 2: Tìm hiểu cách vẽ - GV yêu cầu HS quan sát bài tập ở vở thực hành + Đường diềm đã hoàn chỉnh chưa? - GV hửụựng daón caựch veừ: + Vẽ trục, vẽ phác họa tiết + Sửa họa tiết hoàn chỉnh đều và cân đối. + Vẽ màu. - GV cho HS quan sát bài của HS năm trước *Hoạt động 3: Thực hành - GV hướng dẫn HS làm bài - GV động viên HS hoàn thành bài tập. *Hoạt động 4: Nhận xét - đánh giá - GV gợi ý HS nhận xét bài + Họa tiết cân đối, màu sắc hài hòa rõ đậm nhạt? - Choùn baứi veừ tuyeõn dửụng. - GV nhận xét chung giờ học * Dặn dò: - GV yêu cầu HS về nhà chuẩn bị bài sau. Hoạt động của HS HS quan sát – Trả lời câu hỏi + Hai đường diềm vẽ khác nhau + Họa tiết hoa cách điệu + Sắp xếp nhắc lại và xen kẽ + Màu có đậm, đậm vừa và nhạt. Những họa tiết giống nhau vẽ màu giống nhau. Họa tiết vẽ khác màu nền. - HS quan sát hình H5 trong vở tập vẽ. + Đường điềm chưa hoàn chỉnh - HS quan sát. - HS vẽ tiếp trang trí đường diềm trong vở tập vẽ. - HS nhận xét chọn bài đep mình ưa thích Bài 3 : Vẽ theo mẫu: VEế QUAÛ I. Mục tiêu: - HS nhận biết phân biệt màu sắc, hình dáng, tổ leọ một số loại quả. - HS biết cách vẽ quả theo maóu. - HS vẽ ủửụùchình quả và vẽ màu theo ý thích. - HS saộp xeỏp hỡnh veừ caõn ủoỏi, hỡnh veừ gaàn gioỏng maóu. II. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: - GV: Một vài mẫu quả thật: Táo, bí . Bài vẽ minh hoạ .Bài vẽ của HS năm trước. - HS: Vở tập vẽ lớp 3. Bút chì, màu vẽ. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: * Kiểm tra đồ dùng học tập của HS * Giới thiệu bài – Ghi bảng Hoạt động của GV * Hoạt động1: Quan sát, nhận xét - GV bày mẫu quả, đặt câu hỏi: + Tên các loại quả? + Đặc điểm, hình dáng? + Màu sắc của quả? - GV tóm tắt đặc điểm về hình dáng, màu sắc của một số loại quả. *Hoạt động 2: Tìm hiểu cách vẽ - GV veừ trên bảng: + Vẽ phác khung hình chung cân đối. +Vẽ phác hình dáng quả + Sửa hình quả cho giống mẫu + Vẽ màu quả theo ý thích. - GV cho HS quan sát bài của HS năm trước *Hoạt động 3: Thực hành - GV hướng dẫn HS làm bài - GV động viên HS hoàn thành bài tập. *Hoạt động 4: Nhận xét - đánh giá - GV gợi ý HS nhận xét bài: + Hình dáng quả + Màu sắc quả -Choùn baứi veừ tuyeõn dửụng. - GV nhận xét chung giờ học * Dặn dò: - GV yêu cầu HS về nhà chuẩn bị bài sau. Hoạt động của HS - HS quan sát - Trả lời câu hỏi + Quả táo, bí ngô, xoài. + Quả táo tròn, quả bí ngô có múi + Quả đỏ, quả vàng - HS quan sát - HS vẽ quả cây - HS nhận xét chọn bài đep mình ưa thích về: Bài 4 : Vẽ tranh ẹEÀ TAỉI TRệễỉNG EM I. Mục tiêu: - HS hieồu noọi dung ủeà taứi trửụứng em. - HS bieỏt caựch veừ tranh ủeà taứi trửụứng em. - HS veừ ủửụùc tranh ủeà taứi trửụứng em. - HS khaự gioỷi bieỏt saộp xeỏp hỡnh veừ caõn ủoỏi, bieỏt choùn maứu ,veừ maứu phuứ hụùp. II. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: - GV: + Tranh vễ đề tài trường em. Bài vẽ minh hoạ .Bài vẽ của HS năm trước. - HS :Vở tập vẽ lớp 3.Bút chì, màu vẽ. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: * Kiểm tra đồ dùng học tập của HS * Giới thiệu bài – Ghi bảng Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Hoạt động1: Quan sát nhận xét - GVtreo tranh mẫu đặt câu hỏi: + Tranh vẽ đề tài gì? + Đề tài trường học thường vẽ những gì? + Những hình ảnh nào thể hiện nội dung chính trong tranh? + Cách sắp xết hình ảnh trong tranh? + Cách vẽ màu như thế nào? + Em hãy tả lại vẻ đẹp của trường em? *Hoạt động 2: Tìm hiểu cách vẽ - GV thị hửụựng daón veừ + Chọn hình ảnh,vẽ phác hình ảnh chính, phụ. +Vẽ chi tiết, hoàn chỉnh. Sửa dáng người, cây. +Vẽ màu, vẽ màu tươi sáng có đậm nhạt phù hợp với nội dung. - GV cho HS quan sát bài của HS năm trước *Hoạt động 3: Thực hành -GV hướng dẫn HS làm bài, nhắc nhở HS chọn nội dung phù hợp với khả năng của mình. - GV động viên HS hoàn thành bài tập. *Hoạt động 4: Nhận xét - đánh giá - GV gợi ý HS nhận xét bài + Hình rõ nội dung chủ đề + Màu sắc tươi sáng có đậm nhạt - GV nhận xét chung giờ học - GV yêu cầu HS về nhà chuẩn bị bài sau. - HS quan sát, tìm chọn nội dung đề tài: + Tranh vẽ đề tài trường học + Giờ học trên lớp, các hoạt động ở sân trửụứng giờ ra chơi, cảnh trường + Các bạn học sinh, lớp học, sân trường, cây cối + Hình ảnh chính vẽ rõ ràng + Vẽ màu tươi sáng,thấy được không khí trường học - HS quan sát - HS quan sát học tập - HS vẽ tranh đề tài Trường em - HS nhận xét chọn bài đep mình ưa thích Bài 5 : Tập nặn tạo dáng NAậN HOAậC VEế XEÙ DAÙN HèNH QUAÛ I. Mục tiêu: - HS nhận biết hình khối một số loại quả. - HS bieỏt caựch naởn quaỷ. - HS naởn ủửụùc moọt vaứi quaỷ gaàn gioỏng maóu. - HS khaự gioỷi nặn được một vài quả gần giống với mẫu II. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: - GV : + Một vài mẫu quả thật: Táo, bí , quả chuối. Một vài sản phẩm nặn quả - HS :Vở tập vẽ lớp 3. Đất nặn III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: * Kiểm tra đồ dùng học tập của HS * Giới thiệu bài – Ghi bảng Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Hoạt động1: Quan sát nhận xét - GV bày mẫu quả, đặt câu hỏi: + Tên các loại quả? + Đặc điểm, hình dáng? + Màu sắc của quả? + Em còn biết những loại quả gì? - GV tóm tắt đặc điểm về hình dáng, màu sắc của một số loại quả. *Hoạt động 2: Tìm hiểu cách năn quả - GV nặn mẫu: + Nhào, bóp đất nặn cho mềm, dẻo. + Nặn thành khối có dáng quả trước + Nắn, gọt dần gần giống quả mẫu +Sửa hoàn chỉnh và gắn dính các chi tiết - GV cho HS quan sát sản phẩm của HS năm trước *Hoạt động 3: Thực hành - GV hướng dẫn HS làm bài - GV động viên HS hoàn thành bài tập. *Hoạt động 4: Nhận xét - đánh giá - GV gợi ý HS nhận xét bài + Hình dáng quả. Maứu saộc - GV nhận xét chung giờ học * Dặn dò: - GV yêu cầu HS về nhà chuẩn bị bài sau. - HS quan sát – Trả lời câu hỏi + Quả táo, bí ngô, chuối + Quả táo tròn, quả bí ngô có múi... + Quả đỏ, quả vàng.... +HS neõu - HS quan sát - HS quan sát học tập - HS nặn quả cây - HS trưng bày sản phẩm theo tổ nhóm. - HS nhận xét chọn bài đep mình ưa thích

File đính kèm:

  • docMI THUAT 3 THEO MUC TIEU MOIT1-T5.doc
Giáo án liên quan